Những cảnh giới cao nhất của bậc đại trí tuệ

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Thu Hương Nguyễn Thị, 22 Tháng sáu 2021.

  1. Thu Hương Nguyễn Thị Thương Quê

    Bài viết:
    94
    Những cảnh giới cao nhất của bậc đại trí tuệ

    Để tránh những tai họa không đáng có, đặc biệt chỉ muốn một cuộc sống an bình, những bậc đại trí tuệ thường giả khờ, giả ngốc. Nhưng cái khờ, cái ngốc của họ chính lại là những cảnh giới cao nhất của cuộc sống ở bất kỳ thời đại nào. Làm người, cảnh giới cao chính là giống kẻ khờ, rõ ràng cái gì cũng biết, nhưng lại biểu lộ là kẻ kém cỏi cái gì cũng không biết.

    [​IMG]


    Thứ nhất: Trí tuệ giữ mình. Trí tuệ giữ mình tức là trong lòng hiểu rõ, ngoài mặt hồ đồ.

    Những kiểu người này thường không thích khoa trương, không tỏ ra tài trí hơn người, luôn bình dị gần gũi, như vậy trái lại, lại được mọi người yêu thích. Làm người, cảnh giới cao chính là giống kẻ khờ, rõ ràng cái gì cũng biết, nhưng lại biểu lộ giống như kém cỏi.

    Xã hội hiện nay thật giả lẫn lộn, lòng người trắng đen khó đoán. Dù bạn thực sự là người thông minh, nhưng một khi thể hiện ra, sẽ lập tức sẽ bị người khác đố kỵ.

    Một người thích khoe khoang, có thể vì muốn đề cao bản thân, vì hư vinh, muốn nở mày nở mặt, nhưng khi bạn làm điều đó ở chốn quan trường hoặc tại nơi làm việc, tất sẽ bị mọi người xa lánh. Như vậy, nếu cứ thích gì làm nấy, đó là hành động thông minh hay là gây họa?


    Thứ 2: Trí tuệ nói chuyện. Khi nói chuyện, đừng dùng miệng lưỡi sắc bén để luận bàn khuyết điểm của người

    Người ta vẫn thường nói: "Họa từ miệng mà ra", từ xưa đến nay, số người vì cái miệng mà mang họa không phải là ít. Nhiều người thích khoe khoang tài ăn nói sắc bén, thích bàn luận tốt xấu về người, bàn luận chuyện thị phi.. thì tai họa là điều sớm muộn. Nhưng cũng có người, chỉ vì một câu nói vô tình, bị đồn thổi, cắt câu lấy nghĩa, mà gây nên mối bất hòa.

    Cho nên, nếu ngay từ đầu nói chuyện có thể suy xét cẩn trọng, chẳng phải sẽ tránh được rất nhiều phiền não sao? Cách đối nhân xử thế, không được quên "Họa từ miệng mà ra".

    Người ta vẫn thường nói: "Họa từ miệng mà ra", từ xưa đến nay, số người chỉ vì cái miệng mà mang họa không phải là ít.


    Thứ ba: Trí tuệ nhẫn nại. Đây là loại trí tuệ lấy tĩnh chế động, lấy lui làm tiến.

    Trong lúc nhẫn chịu, có thể nếm trải bao dư vị của nhân sinh, lấy khổ làm vui, lấy tĩnh chế động, lấy lui làm tiến.

    Anh hùng thực sự, có thể co có thể duỗi. Không ai có thể cả đời đều thuận lợi, cho nên, lúc đắc ý có thể hãnh diện, nhưng không được quá cao ngạo; lúc thất ý càng không thể để tinh thần sa sút, cần tích lũy năng lượng, chờ đợi thời cơ, thua keo này ta bày keo khác.


    [​IMG]

    Thứ tư: Trí tuệ bao dung, Trí tuệ của sự dĩ hòa vi quý, tha thứ rộng lượng.

    Khờ khạo là một loại độ lượng, dĩ hòa vi quý, có thể xem nhẹ mọi chuyện. Làm người, có thể tha thứ được cho ai thì nên tha thứ, có thêm một người bạn, chính là có thêm một con đường.

    Bao dung người khác, cũng là vì mình mà lưu giữ ân tình. Biển chứa trăm sông, bởi vì bao dung mà trở thành rộng lớn. Người có bao dung, thì mưu sự mới dễ thành.


    Thứ năm: Trí tuệ làm người. Đây là một trong những cảnh giới cao nhất của bậc đại trí tuệ, bề ngoài khờ dại, nội tâm thông suốt.

    Người quá xét nét thì không có bạn, cho nên làm người không thể quá khôn khéo, quá so đo. Bình thường hồ đồ một chút, cho người khác một khoảng không gian, cũng là cho mình một bầu trời rộng lớn.

    Đương nhiên, biểu hiện ra có thể hồ đồ, nhưng trong nội tâm cần rõ ràng minh bạch, lúc nào cũng phải điều chỉnh chính mình, phóng tầm mắt ra xa, đừng nhắm vào khuyết điểm của người khác, phải hiểu được chịu thiệt một chút mới đắc được những thứ to lớn.

    Thứ sáu: Trí tuệ xử thế. Cố ý yếu thế, giả bộ hồ đồ.

    Ngựa có lúc mất móng, người có lúc trượt chân. Cách đối nhân xử thế, lẽ nào có thể không cẩn thận? Ngã nhẹ đau nhẹ, ngã nặng thì không chỉ là đau, còn kèm theo thương tích. Phải hiểu là, ngay từ đầu đã cố ý yếu thế, giả bộ hồ đồ, như vậy chẳng phải có thể tránh được việc trèo cao ngã đau sao?


    Vì yên phận, cũng chẳng cần so đo đong đếm, cũng không muốn dước họa vào thân, sống cuộc sống thong dong, tự tại, thư thái, biết mình đủ đầy, đó chính là mục đích cuối cũng của những bậc đại trí tuệ.

    Nguồn tham khảo)
     
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...