HOT Nhà mẹ Lê - Câu chuyện nhói lòng gây ám ảnh bạn đọc - Sưu tầm

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Love cà phê sữa, 11 Tháng tám 2021.

  1. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    542
    Cái nhìn nhân đạo của Thạch Lam trong truyện ngắn "nhà mẹ Lê"

    1. Đặc điểm văn phong Thạch Lam - nhà thơ bị đóng đinh trên cây thánh giá văn xuôi

    Không ồn ào, sôi nổi; không mạnh mẽ, táo bạo, Thạch Lam là con người tinh tế và nhạy cảm trước mọi biến động tinh vi và nhỏ nhặt của cuộc sống. Nhà văn thiên về cảm giác này mang đến cho văn học Việt Nam những trang viết nhẹ nhàng, đầy chất thơ và lắng đọng bao xúc cảm. Là thành viên của nhóm Tự Lực văn đoàn nhưng Thạch Lam có một cách viết khác. Thạch Lam không thi vị hóa cuộc sống và miêu tả những mối tình lãng mạng như Nhất Linh, Khái Hưng mà hướng lòng mình về phía những con người nhỏ bé, bất hạnh để cảm thông với tấm lòng thành thực và cái nhìn nhân đạo. Truyện ngắn "nhà mẹ Lê ' có thể chưa phải là tác phẩm xuất sắc nhất của Thạch Lam nhưng thể hiện sâu sắc quan điểm nhân đạo của nhà văn tài hoa này.

    Có ai đó đã nói rằng Thạch Lam xuất hiện trên văn đàn như một sự" hòa giải giữa thơ và văn xuôi', giữa lãng mạn và hiện thực. Thạch Lam có khả năng diễn tả những biến thái tinh vi nhất trong lòng con người và sự vật. Đến với văn Thạch Lam, bạn đọc đã quen đến với một thứ truyện ít có cốt truyện, không có những tình tiết ngặt ngoèo mà có lúc chỉ là diễn tả trạng thái con người trong một phút giây, một khoảnh khắc ngắn ngủi. Thạch Lam trân trọng cuộc sống, trân trọng những vẻ đẹp bình dị trên cõi đời này. Bình dị mà sâu sắc, chứa chan tình nhân ái, Thạch Lam hướng người đọc tới sự thanh cao của cái đẹp, cái thiện.

    2. Truyện ngắn "nhà mẹ Lê" - Bước ngoặt lệch quỹ đạo.

    Là nhà văn lãng mạn nhưng nhiều truyện ngắn của Thạch Lam thiên về khuynh hướng hiện thực. Thế giới nhân vật của Thạch Lam phong phú và đa dạng, không chỉ là những người thuộc tầng lớp tiểu tư sản mà còn là những người lao động nghèo khổ, bất hạnh. "Nhà mẹ Lê" là truyện ngắn viết về những người nghèo khổ sống bên lề xã hội, ở đó ta bắt gặp cái nhìn nhân đạo- cái nhìn đầy yêu thương có sự cảm thông với những kiếp người nhỏ bé, tha hương.

    Tác phẩm là câu chuyện về cuộc đời những người dân ngụ cư mà nhân vật chính là mẹ Lê cùng mười một đứa con. Họ sống nghèo khổ trong một căn nhà chật hẹp và tồi tàn. Bà mẹ phải làm lụng vất vả nhưng vẫn không đủ nuôi các con. Những ngày cực nhọc nhất của những người nông dân lại là những ngày vui sướng của bà mẹ nghèo khổ ấy vì lúc đó mới có người mướn làm. Những buổi tối cả nhà mẹ Lê xúm xít quanh nồi cơm bốc khói là những ngày hạnh phúc nhất. Nhưng những ngày như thế không nhiều. Mùa đông đến, ngoài đồng chỉ còn trơ cuống rạ, ao hồ không còn tôm tép để bắt, nguồn thức ăn của gia đình mẹ Lê không còn. Nhà mẹ Lê vốn nghèo khổ giờ càng túng quẫn hơn. Đàn con đói rét, không cầm lòng nổi trước cảnh tượng đó mẹ Lê một lần nữa tìm đến nhà ông Bá giàu có trong làng để vay gạo. Gạo vay không được, mẹ Lê còn bị ông Bá thả chó ra cắn. Được một người quen đưa về với vết thương máu chảy ròng ròng, mẹ Lê lên cơn sốt nặng. Trong lúc mê man, người mẹ tội nghiệp ấy nhớ lại quãng đời bất hạnh và khốn khổ của mình. Kết thúc câu chuyện là cảnh mẹ Lê từ giã cõi đời để lại mười một đứa con bơ vơ, không nơi nương tựa, không biết đi đâu về đâu.

    Câu chuyện khép lại với cảnh tượng đầy ám ảnh. Thạch Lam đã "lặng lẽ hướng ngòi bút về người nghèo với một niềm cảm thông thật sự chân thành" (Lại Nguyên Ân). Không trào lộng như Vũ Trọng Phụng, không hài hước như Nguyễn Công Hoan, không triết lý như Nam Cao, Thạch Lam nhẹ nhàng và tinh tế. Nhà văn đã lặng lẽ đi vào những bi kịch nhân sinh để miêu tả tình cảnh thê thảm của những người nghèo khổ. Nói như vậy không có nghĩa chỉ Thạch Lam mới có cái nhìn nhân đạo về con người và cuộc sống. Bất cứ một nhà văn chân chính nào cũng mang trong mình tình thương với đồng loại chỉ có khác mỗi nhà văn lại có những cách biểu hiện riêng. Với Thạch Lam đó không chỉ là sự cảm thông mà còn là sự nâng niu, trân trọng những niềm vui bình dị của con người. Mẹ Lê có nghèo khổ nhưng trong cuộc sống người mẹ ấy vẫn có những niềm vui, niềm hạnh phúc riêng. Đó là những niềm vui rất nhỏ bé, đơn sơ, đời thường nhưng làm xao động lòng người.

    Cùng viết về những số phận bất hạnh, cảnh đời của những người dân lao động nghèo khổ nhưng nếu những nhà văn hiện thực diễn tả sự tha hóa của họ thì điểm nhấn của Thạch Lam là ở những vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống và tâm hồn con người. Thạch Lam "tả người nghèo mà không muốn cho độc giả thấy những mảnh rách, những mụn vá trên quần áo của họ" (Lại Nguyên Ân) mà nhà văn muốn làm nổi bật đời sống nội tâm vốn rất phong phú và đa dạng của mỗi con người. Nhà văn là người nghệ sĩ đi tìm kiếm cái đẹp, Thạch Lam cũng không nằm ngoài lẽ sống đó. Cái đẹp trong quan niệm của Thạch Lam không phải là cái đẹp phi thường như Nguyễn Tuân, cái đẹp cũng không ở một nơi xa xôi, trong cõi mộng thần tiên như đối với Thế Lữ, Lưu Trọng Lư.. mà là cái đẹp của cuộc sống đời thường, của những tâm hồn bình dị, mộc mạc và tinh tế. Thạch Lam quan niệm "cái đẹp man mác khắp vũ trụ, len lỏi khắp ngang cùng ngõ hẻm, tiềm tàng ở mọi vật tầm thường" và công việc của nhà văn là "phải hiểu cái đẹp ở chính chỗ mà người ta không ngờ tới, tìm cái đẹp kín đáo và che lấp của sự vật cho người khác một bài học trông nhìn và thưởng thức." (theo dòng).

    Thạch Lam dường như đã hóa thân vào nhân vật để cảm nhận những nỗi đắng cay trong cuộc đời của họ. Ta thấy cái nhìn độ lượng, thương cảm của nhà văn khi miêu tả căn nhà tồi tàn của mẹ Lê "chừng ấy người chen chúc trong một khoảng rộng độ bằng hai chiếc chiếu, có mỗi một chiếc giường nan đã gẫy nát", mùa rét phải rải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm và tác giả so sánh cảnh tượng đó "trông như một ổ chó, chó mẹ và chó con lúc nhúc". Để đặc tả sự nghèo khổ của nhà mẹ Lê, tác giả cho ta thấy "cách kiếm ăn' khổ cực và bấp bênh của bà mẹ này:" Từ buổi sáng tinh sương mùa nực cũng như mùa rét bác ta phải trở dậy đi làm mướn cho những người có ruộng trong làng ". Ấy vậy mà đó là những ngày sung sướng nhất vì khi ấy còn có người mướn bác làm việc. Những con người sống với nghề nghiệp bấp bênh ấy trở nên tội nghiệp hơn khi những ngày mùa qua đi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ. Những khó khăn ấy không chỉ đến với riêng mẹ Lê mà với tất cả những người dân trong xóm ngụ cư nghèo khổ ấy. Đặc tả một khung cảnh đói khổ và buồn bã, tác phẩm dường như báo hiệu cho chúng ta thảm cảnh Ất Dậu.

    3. Chất thơ trong truyện ngắn" nhà mẹ Lê ".

    Đói rét, nghèo khổ nhưng với Thạch Lam những con người trong" nhà mẹ Lê "trước bờ vực thẳm của cuộc đời không bị tha hóa, biến dạng. Giữa cái giá lạnh của cuộc sống họ" lặng lẽ, âm thầm chịu khổ một mình, không than thở với láng giềng hàng xóm bởi vì ai nấy đều biết cũng nghèo khốn như nhau ". Đây là một đặc điểm của các nhân vật trong sáng tác của Thạch Lam. Nhà văn luôn" chắt chiu cái đẹp "ấy tạo ra một thế giới nhân vật mà ở đó luôn âm thầm, lặng lẽ chịu đựng và hi sinh (Tâm trong" cô hàng xén ", Liên trong" một đời người "). Những con người ấy không dám thổ lộ nỗi khổ của mình phải chăng sợ làm tổn thương người khác? Họ âm thầm đồng cảm với nhau, lặng lẽ chia sẻ cùng nhau mà không có một phản ứng mạnh mẽ, một phản kháng quyết liệt nào về hiện thực tối tăm bao quanh mình.

    Giữa cuộc sống tưởng chừng chỉ còn trơ trọi sự bi đát của những người khốn khổ, Thạch Lam với cái nhìn nhân đạo, với lòng trắc ẩn mênh mông vẫn tìm thấy ở cuộc sống nhếch nhác ấy những niềm vui, niềm hạnh phúc đời thường rất đáng trân trọng. Trong cuộc mưu sinh vất vả vẫn có những cảnh ấm cúng. Thạch Lam đã ghi lại những thoáng chốc, những lát cắt tâm trạng trong từng khoảnh khắc với những khung cảnh mang đậm phong vị Việt Nam. Đó là cảnh một buổi tối giá rét" mẹ con ngồi xúm quanh nồi cơm bốc hơi ", là những ngày nắng ấm hay những buổi chiều mùa hạ mẹ con ngồi chơi trước của nhà, là khi những người phố chợ nói đùa với bác Lê về đàn con đông đúc, là những đêm sáng trăng mùa hạ" cả phố bắc chõng ngồi ngoài đường.. mọi người họp nhau nói chuyện, trẻ con nghịch chạy quanh các bà mẹ ". Trong khung cảnh mang đậm phong vị Việt Nam ấy họ quên đi cái cảnh" khổ sở, hèn mọn, ai ai cũng vui vẻ chuyện trò.. "và cất lên những tiếng hát lanh lảnh" ngày xưa có anh Trương Chi.. ". Thạch Lam đã bao bọc cuộc sống ấy bằng một khung cảnh thiên nhiên rất đỗi lãng mạn, hết sức mộng mơ: Hình ảnh ánh trăng mùa hạ, hình ảnh" dưới bóng trăng những đá rải đường trông đẹp và lấp lánh sáng ".. Văn Thạch Lam khi miêu tả những cảnh tượng ấy lại đầy chất thơ và những dư vị ngọt ngào của cuộc sống. Đoạn văn đầy những âm thanh, những hình ảnh tươi vui, trong sáng. Cảnh tượng này, với ai đó có thể không có gì nhưng với Thạch Lam-con người có tâm hồn nhạy bén như dây tơ-lại viết lên được những trang văn dư ba và lắng đọng. Vẫn lặng lẽ, vẫn rất Thạch Lam dẫu" nhà mẹ Lê "là câu chuyện về những người nghèo khổ mang đậm khuynh hướng hiện thực. Nhưng hiện thực mà vẫn rất lãng mạn. Cái lãng mạn của Thạch Lam không phải là sự thi vị hóa cuộc sống mà là miêu tả cuộc sống một cách" thành thực ". Bất cứ con người nào đằng sau những khổ đau họ vẫn có những niềm vui, niềm hạnh phúc riêng dù rất nhỏ bé. Cuộc sống phong phú và đa dạng sẽ có những khoảnh khắc buồn, những phút thoáng vui. Thạch Lam là người quan sát tinh tế và miêu tả tinh vi những niềm vui nhỏ bé và giản đơn nhưng sâu sắc và đẹp đẽ ấy. Sự thành công này một lần nữa cho ta thấy tình yêu, sự trân trọng và nâng niu những vẻ đẹp trong cuộc sống của Thạch Lam. Những vẻ đẹp dẫu mong manh và lẩn khuất, nhỏ bé và khó kiếm tìm. Bạn đọc đã bao lần rung động trước sự nhẹ nhàng, đầy chất thơ của" dưới bóng hoàng lan ", xao động trước nỗi buồn man mác trong" cô hàng xén "lại một lần nữa cảm nhận điều đó trong" nhà mẹ Lê ". Với mỗi chúng ta, những điều thường nhât diễn ra trong cuộc sống này có thể trở nên nhàm chán, ta vô tâm không để ý đến, đọc văn Thạch Lam ta chợt nhận ra xung quanh mình có rất nhiều điều ý nghĩa. Chỉ có khác với chúng ta khi mất đi những điều đó rồi ta mới cảm nhận được. Thạch Lam không như vậy, nhà văn trân trọng nó khi nó đang hiện diện trên xứ sở này.

    Nhân vật trong" nhà mẹ Lê "sống trọn vẹn với niềm vui và cả những nỗi buồn. Những con người ấy thiếu thốn về vật chất nhưng không thiếu thốn về tinh thần. Họ không cô đơn trong cuộc sống cũng không cô độc trong cuộc đời bởi họ luôn mang trong tâm hồn mình tình người ấm áp. Tình người đẹp đẽ ấy phải chăng xuất phát từ tấm lòng bao la của nhà văn dành cho những kiếp người nhỏ bé? Thạch Lam đã đưa họ đến gần nhau để những con người ấy không chỉ thấu hiểu mà còn chia sẻ và giúp đỡ nhau. Mẹ Lê khi bị chó nhà giàu cắn được đưa về nhà trong cơn đau vẫn xúc động nói" may gặp bác Đối, chứ không biết bao giờ mới lê về được đến nhà "và khi người mẹ ấy chết đi chính những người nghèo khổ ấy đã" mua cho bác một cỗ ván mọt, rồi đưa giúp bác ra cánh đồng, chôn vào bãi tha ma nhỏ đầu làng ". Họ quay trở về ái ngại và xót xa cho những đứa con tội nghiệp của người mẹ xấu số. Tác phẩm vì thế được bao trùm bởi tình yêu thương. Đó không chỉ là tình thương của những con người cùng cảnh ngộ trong truyện mà còn là tình thương của độc giả dành cho nhân vật và của chính nhà văn với" đứa con tinh thần ".

    " Nhà mẹ Lê' vừa mang yếu tố hiện thực vừa được khoác lên mình màu sắc lãng mạn . Thạch Lam không chỉ cảm thông mà còn trân trọng nhân vật của mình. Sự trân trọng ấy được biểu hiện từ cách gọi tên các nhân vật. Nhà văn không gọi nhân vật của mình là "thị", "y", "hắn" như Nguyễn Công Hoan, Nam Cao.. mà gọi một cách trân trọng, trìu mến "mẹ Lê", "mẹ Đối", "mẹ Hiền". Xuyên suốt tác phẩm mẹ Lê được gọi là "bác". Nó giống như đây là một câu chuyện kể về một người thân quên cùng một hoàn cảnh, cùng một tầng lớp trong xã hội. Câu chuyện vì thế được bao bọc bởi sự cảm thông, trân trọng và tình yêu con người. Thạch Lam đã hòa nhập vao dòng người khốn khổ để vui cùng niềm vui nhân vật, buồn cùng nỗi buồn của những đứa con tinh thần. Nhưng ý nghĩa tác phẩm không chỉ dừng lại ở đó.

    4. "Nhà mẹ Lê" - hiện thực phũ phàng.

    Thạch Lam điềm tĩnh, thâm trầm và nhẹ nhàng, nhà văn không thích cái gì đó mạnh mẽ và dữ dội nhưng không vì thế mà tác phẩm Thạch Lam thiếu sức tố cáo dù sức tố cáo đó không phải là vấn đề chủ đạo. Sức tố cáo trong tác phẩm Thạch Lam cũng rất Thạch Lam: Nhẹ nhàng và sâu sắc. Thạch Lam không lên gân lên cốt mà để độc giả tự cảm nhận sau khi suy ngẫm về nhân vật. Cái chết của mẹ Lê- cái chết của một người lương thiện, một phụ nữ giàu đức hi sinh, một người mẹ hết lòng vì con- khiến bạn đọc day dứt khôn nguôi. Người mẹ tần tảo, suốt cuộc đời vất vả phải lãnh kết cục bi thảm (bị nhà giàu thả chó ra cắn chết). Trước khi chết, trong cơn mê sảng, người mẹ ấy hồi tưởng lại cuộc đời đầy đắng cay của mình: ".. từ lúc bé đến giờ, chỉ toàn những ngày khổ sở, nhọc nhằn. Cái nghèo nàn không biết từ bao giờ đã vào nhà bác, lúc sinh ra bác đã thấy nó rồi; và từ đấy, nó cứ theo bác mãi. Nhưng giá cứ có người mướn làm thì cũng không đến nỗi. Bác nhớ lại những buổi đi làm khó nhọc, những lúc vui vẻ được lĩnh gạo về cho con, những bữa cơm nóng mùa rét, những lúc thằng Hi và con Tý vui đùa giằng co chiếc bánh bác mua cho chúng.

    Rồi đến những ngày đi mót lúa mỏi lưng trên đồng, nhặt những bông lúa thơm, những lúc vò lúa dưới chân.. bác Lê nhớ lại cảm giác vui mừng khi thấy cạnh bông lúa sắc xát vào da thịt. Đấy còn là những ngày no đủ. Rồi đến những buổi chợ vắng, những ngày nhịn đói như hôm nay. Bác mơ màng thấy vàng son chói lọi trong nhà ông Bá, thấy nét mặt gian ác, tinh nghịch của cậu Phúc, con chó Tây nhe nanh chồm lên.." và kết thúc bằng một tiếng kêu thất thanh như dày vò chúng ta: "Trời ơi! Sao tôi khổ thế này..". Cuốn phim về một cuộc đời, Thạch Lam đã quay lại từ từ trong cơn mê sảng của nhân vật và kèm theo những phân trần như giải oan cho hoàn cảnh oan nghiệt ấy "giá cứ có người mướn thì đâu đến nỗi..". Thạch Lam một lần nữa thể hiện biệt tài của mình: Diễn tả những biến thái, cảm xúc trong tâm hồn con người. Âm điệu từng câu văn chùng xuống, đoạn văn toát lên một tâm trạng.. Nỗi khổ mà mẹ Lê thốt lên đâu phải chỉ là nỗi khổ về thân phận mình mà vì mẹ Lê nghĩ đến thân phận của mười một đứa con bơ vơ, lạc lõng giữa dòng đời không nơi nương tựa, bấu víu. Mẹ Lê trong những giây phút cuối của cuộc đời mình vẫn giàu lòng yêu thương, đức hi sinh. Nó khiến ta nghĩ đến ai đó đã từng nói rằng cái đẹp lớn nhất mà Thạch Lam mang đến cho mọi người là tình yêu vô hạn của những người phụ nữ hết lòng vì gia đình.

    "Thạch Lam pha trộn chất bi đát cùng với chất thơ thành một thể tuyệt vọng mới, âu yếm trùm lên những thân phận không còn là phận người trước khi trở nên thây người. Cả truyện ngắn là một liều lượng pha trộn tuyệt vời đói khát với no đủ, yêu thương với ác nghiệt, hy vọng với tuyệt vọng qua những hình ảnh đẹp rướm máu, cái chết của mẹ Lê âm thầm dẫn đến những cái chết của mười một đứa con, tuy không nói ra, lại càng làm cho chúng ta cảm thấy bàn tay của tử thần sờ trán mỗi đứa nhỏ mỗi lúc một gần trong từng tích tắc còn lại." (Thụy Khuê). Thạch Lam với cái nhìn nhân đạo đã mang đến cho người đọc những day dứt khôn nguôi về một số phận, những cuộc đời. Những cuộc đời cứ chìm dần và mất hút vào trong bóng tối, không có tương lai, không một hi vọng.. Thạch Lam đã lặng lẽ âm thầm phản ánh đời sống khó khăn của con người với cái nhìn đôn hậu và đầy thương cảm, nhà văn đã nâng niu từng vẻ đẹp đời thường giản dị với tình cảm của một con người trân trọng và yêu mến những giá trị của cuộc sống. Những điều đó không chỉ làm nên một dấu ấn đẹp trên văn đàn mà còn tạo nên sức sống lâu bền trong văn Thạch Lam.

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Nguồn: Huongthoigian có bổ sung, chỉnh sửa
     
    Last edited by a moderator: 30 Tháng chín 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...