Chia sẻ Người lãnh đạo thiếu tinh tế là như thế nào? Cách khắc phục?

Thảo luận trong 'Góc Chia Sẻ' bắt đầu bởi Đặng Katerine, 10 Tháng tám 2021.

  1. Đặng Katerine

    Bài viết:
    199
    Chào mọi người lại là tui đây, dạo gần đây mình không hay lên diễn đàn nhiều như trước nữa, mãi đến tận hôm nay mình gặp một số chuyện, và chuyện này cũng đã được xử lý xong cả một cách êm đẹp rồi, nội dung của câu chuyện đó thì giống hệt như tiêu đề mình đã đặt phía trên. Đó chính là đối nhân xử thế của một người lãnh đạo, một người lãnh đạo một tập thể thì thứ họ cần không chỉ là tài năng của bản thân mà họ cần cả EQ đủ cao để khiến cho các nhân viên nể phục mình, vậy nên Bác Hồ đã từng dạy, "Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó." Thế đấy mọi người ạ.

    Mình chắc rằng trong cuộc đời mọi người, hẵn là ai cũng đã từng làm người lãnh đạo một lần, nhỏ thì là khi ta còn ngồi trên ghế làm các chức vụ trong lớp trong trường như bí thư, tổ trưởng, lớp phó, lớp trưởng.. vân vân và mây mây. Và chắc chắn một điều là tất cả mọi người ít nhiều sẽ điên lên mỗi lần có thành viên dưới sự giám sát của mình quy phạm quy tắc hoặc làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy hài lòng, vậy thì lúc đó bạn đã làm gì?

    Đúng vậy câu hỏi đặt ra lúc này là bạn sẽ làm gì?

    Phương án 1: Nhảy dựng lên, ra sức mắng chửi người đó bởi lỗi sai của họ

    => Phản ứng của cấp dưới khi bạn làm vậy: Cảm thấy bị xúc phạm, cảm thấy bị thiếu tôn trọng, và tin mình đi nếu bạn tiếp tục giữ cái thói đấy thì bạn sẽ không giữ được nhân viên của mình lâu đâu và hơn thế nữa là bạn sẽ có thể mất đi người nhân viên tài năng của mình. Vì sao, vì cơ chế truyền miệng đấy ạ, bạn biết không nếu một nhân viên bị mắng mà đặc biệt ở phương án một mình nói là bạn sẽ mắng chửi rất to tiếng lúc này những nhân viên bên ngoài cũng sẽ nghe được tiếng mắng của bạn, nếu chẳng may cho bạn một trong những nhân viên vô cùng có tiềm năng của bạn nghe đươc chẳng phải sẽ làm người ta có ác cảm với bạn sao, tin mình đi chẳng ai muốn bị la mắng đâu.

    Phương án 2: Vẫn là la mắng, nhưng sau khi la mắng thì ib riêng nói chuyện nhỏ nhẹ chỉ ra lỗi sai, và sẵn sàng dạy cho nhân viên của mình cách để lần sau nếu gặp trường hợp đó nữa thì biết cách mà xử lý.

    => Nói đến trường hợp này là vì mình biết chắc chắn có một số nhà lãnh đạo không thẻ kiềm chế được cơn giận của bản thân nên ngay trong khoảng khắc đó họ phải bộc lộ điểm đó ra, nhưng ngay lập tức sau đó họ sẽ nhận ra được là bản thân không nên như vậy nên họ sẽ nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai và tận tình chỉ dạy bạn cách để đối phó để xử lý với điều đó. Các bạn hỏi làm sao mình biết thì mình xin được phép trả lời chị mẹ nhà mình chính là kiểu ngườ như vậy nên chắc chắn là mình cũng không lạ lẫm gì. Tất nhiên nếu để mà nói là phương án này cũng có điểm tốt điểm chưa tốt lắm.

    + Đầu tiên là điểm lợi của phương án này: Nếu bạn gặp được một nhân viên hoặc một người cấp dưới thấu hiểu lòng người. Có nghĩa là gì? Có nghĩa là khi họ bị la, họ sẽ ngẫm lại chính bản thân mình là mình có thực sự làm sai chỗ đó không nếu thật sự họ sai thì họ sẽ nhận mọi người nói có phần nóng tình của bạn, Đồng thời cảm thấy được chữa lành được an ủi phần nào thậm chí là cảm thấy biết ơn khi lúc sau bạn dạy cho họ cách để khắc phục vấn đề đó. Tóm lại thì nếu gặp được những nhân viên khiêm tốn lowkey, có tinh thần học tập cao thì bạn không cần phải lo thậm chí là dưới sự dạy dỗ của bạn họ còn tỏa sáng hơn nữa kìa bởi vì trong trường hợp này thì câu nói "Áp lực tạo nên kim cương" là một câu nói hoàn toàn đúng đắn.

    + Điểm bất lợi, không tốt của phương án này: Điều đầu tiên phải kể đến là bạn sẽ dễ bị đem cái tính lãnh đạo về mjaf, đung dị đó chị mẹ mình đem tính cách này về nhà và cũng không có điều gì bất ngờ khi trong nhà mình nóc nhà hơi bị quyền lục, đôi khi ba cũng bực lắm nhưng cũng nhường me hoi, nhưng mình cảm thấy ừ cũng được không sao hết, cả gia đình vui là được, nhưngđôi khi cũng không tránh được một vài trận cãi nhau nhỏ lẽ trong năm vì tính cách này của mẹ mình. Chính mình cũng đã được nếm trải không ít lúc nhỏ và chính phương án của mẹ đã tạo nên tâm lý phản nghic của mình trong một thời gian tương đối dài, nhưng không sao, sau này khi lớn lên mình hiểu mẹ hơn, mình biết điều gì đã đè lền người phụ nữ ấy nên mình đã trở thành một cục cacbon ngoan ngoãn được đè bởi áp lực, đồng thời biết ơn vì cái áp lực đó còn tồn tại để đè lên người mìn, mình hiểu nếu không được dè lên chắc hẳn mình đã trở thành một con nhóc ất ở nào đó bỏ học bỏ nhà ra đi rồi, và mình biết ơn vì điều đó.

    Phương án 3: Lạnh mặt, cứng nhắc trong quy tắc.

    => Đây có lẽ là phương án hay được mọi người lựa chọn nhất, nhưng đồng thòi đối với mình lại là phương án ba chấm nhất, không thể phủ nhận phương án này rất hiệu quả trong việc làm người khác bị đè ép vào khuôn khổ, đặc biệt là các khuôn khổ ở trong một dự án hoặc một công ty.

    Tuy nhiên phương án này chỉ đúng và thực sự hiệu quả khi bạn cứng theo đúng quy tắc và bạn cứng với một mức độ vừa phải, không đến mức vạch lá tìm sâu, vậy thì nhân viên đối với bạn thái độ sẽ bình thường, chắc chắn sẽ có người ghét ai làm sếp mà chẳng bị ghét chuyện bình thường thôi nhưng cũng phải một vài người thôi chứ cả tập thể đều ghét thì hình như hơi có vấn đề một tẹo rồi đó. Còn trong trường hợp bạn đã sai mà bạn còn cứng đầu cứng cổ thì mình không còn gì để nói nữa rồi, chúc bạn sớm được nhân viên kí đầu nếu bạn có sếp nữa thì mình cũng chúc bạn sớm được sếp của bạn kí đầu bạn luôn.

    Cách khắc phục.

    - Rồi nói về các phương án đủ rồi bây giờ mình sẽ gợi ý bạn một số cách hay ho để khi bạn lên làm lãnh đạo thì những cách đối nhân xử thế dưới đây sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó, chúc bạn được mọi người kính trọng và yêu quý.

    1. Không ai là không thể thay đổi cả, hãy nhớ điều đó bởi mỗi người sinh ra là để thay đổi, nhìn xung quanh bạn đi có thứ gì không thay đổi theo thời gian sao, nếu thứ gì đó không thay đổi theo thời gian hoặc thay đổi quá chậm thì nó đã bị bay màu từ lâu rồi, vì vậy nếu ai đó nói không thể thay đổi thì hãy chứng minh cho họ biết là họ sai rồi hoặc nếu họ không phải là người quan trọng đối với bạn thì làm ơn bạn hãy cứ nở một nụ cười công nghiệp rồi im lặng thôi đừng nói gì cả. Và tương tự nếu bạn là người cho rằng bản thân mình không thể thay đổi được thì xin được trịnh trọng thông báo bạn sai rồi, hãy thay đổi đi làm không được thì hãy kiếm một người làm cùng để không bị mất phương hướng hay mất mục tiêu rồi lại rơi vào khoảng không vô tận nữa. Bắt đầu ngay từ hôm nay đi.

    2. Tôn trọng và lắng nghe những lời người khác nói, đúng vậy đây là điều mà hiếm ai có thể làm được, thậm chí là đôi khi bố mẹ còn không làm được với con cái và ngược lại, chứ nói gì đến những người dưng là đông nghiệp với nhau cơ chứ, nhưng bạn ơi nếu bạn làm được thì bạn đỉnh lắm luôn ó. Trước tiên để luyện được kỹ năng này thì bạn hãy luyện với những người thân trong gia đình trước đi, tìm những chỉ để để bắt chuyện, giao tiếp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của một thực thể sóng là con người, vì vậy hãy giao tiếp và để lại ấn tượng tốt trong lòng người khác bạn nhé.

    3. Mang niềm vui đến cho người khác, mỗi ngày một nụ cười là bổ lắm đó người xưa vẫn hay nói là một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ đó, vậy vậy bạn hãy đem tiếng cười đến cho người khác bạn nhé, tuy nhiên bạn cũng nên nhớ là cười không đúng chỗ là lấy rôt lụm răng nghen, ngụ ý là cười là giỡn thôi chứ đừng giỡn dô diên, dân chúng nó đánh cho thì lại khóc.

    4. Không phán xét đồng thời cân nhắc hiệu ứng mỗi lời nói bản thân nói ra.

    Cái này chắc không cần phải phân tích đâu há với cả ý này cũng coi như là lời khuyên mình dành cho những người lựa cọn phương án 2 phương án 1 để xử lý tình huống đó, vì các bạn là người lãnh đạo cho nên lời nói của bạn rât có trọng lượng phải cân nhắc từng câu từng chữ bản thân nói ra. Không phải tự nhiên mà thượng đế cho chúng ta một cái miệng nhưng ngài cho ta tới hai cái tai đâu, là để bạn nói ít lại một chút và lắng nghe nhiều hơn đấy. Chúc bạn thành công.
     
  2. Linh Bư Hãy Ủng Hộ Linh Bư Bằng 1 like

    Bài viết:
    286
    Hay quá meo meo
     
    MỘNG ĐIỆP HOÀNG thích bài này.
  3. Sương sớmmùa Thu

    Bài viết:
    184
    Cảm ơn bài viết của bạn. Mình đã từng làm việc với vị Sếp có tính cách:

    Khi nhân viên làm sai, thì la mắng, chửi bới, rồi xả một sớ chương dài ngoàng ngoãng, như thể những việc làm tốt khác đều bị gạt phăng hết.

    Ôi, ác mộng.

    Mặc dù cũng đã đi gần được nửa đời người, mà đụng cái là chị ta đành hanh, khó chịu, có cái lỗi cỏn con mà làm như động đất, sóng thần.

    Khả năng của con người là có hạn, có điểm tốt thì ắt sẽ có điểm xấu. Ấy thế mà cứ nghĩ mình là: Cây cao bóng cả, bố thiên hạ, mẹ thiên nhiên.

    Mặc dù lúc đó em đã phải trải qua những kinh nghiệm đau thương khi làm dưới trướng của chị, nhưng em hi vọng rằng: Chị sẽ sớm nhận ra những suy nghĩ lệch lạc, phóng túng của bản thân, để sống chan hòa tình thương với mọi người.
     
    Khánh Đoan thích bài này.
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...