Tên tiếng Anh: The Imperial Coroner Nhà sản xuất: Hàn Băng Diễn viên chính: Tô Hiểu Đồng, Vương Tử Kỳ, Triệu Nghiêu Kha, Dương Đình Đông Năm phát hành: 29/04/2021 Số tập: 36 tập Thời lượng: 45 phút/ tập Quốc gia: Trung Quốc Thể loại: Cổ trang, trinh thám, phá án, ngôn tình nhẹ, kết thúc đẹp "Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác" - một bộ phim cổ trang Trung Quốc đã công chiếu vào đầu tháng 5/2021. Lấy chủ đề về pháp y với những tình tiết ly kỳ, hấp dẫn, gây cấn liên quan đến quá trình phá án, bộ phim là nét chấm phá khác biệt, một bước đi dũng cảm của nhà sản xuất và cả đoàn làm phim. Nếu như bạn đã quá ngán ngẩm với thể loại ngôn tình ngược luyến tàn tâm, quá kiệt sức để cạn nước mắt cho các cặp đôi yêu nhau không đến được với nhau thì xin được trân trọng, hân hoan, tha thiết, nóng lòng đề xuất bộ này. Về nội dung, đây là bộ phim đáng xem dù bạn không phải là người hâm mộ thể loại phá án này. Phim là hành trình quyết tâm trở thành một đệ nhất ngỗ tác của nhân vật chính Sở Sở, cô nương xuất thân từ miền quê Tây Nam xa xôi. Theo chân chặng đường thi làm ngỗ tác của cô, những bí mật thân thế, âm mưu đoạt vị cũng sẽ dần hé lộ. Mình khá là thích tiết tấu của phim, không rề rà, không dài dòng dư thừa, cũng không xuất hiện tuyến nhân vật kéo dài thời lượng phim làm mình khá phiền khi xem. Nếu như ví chất lượng nội dung mỗi bộ phim là một loại sinh tố thì mình tự tin tư vấn dinh dưỡng bộ này đảm bảo nguyên chất không thêm nước lã. Mình còn đặc biệt tâm đắc cụm từ "tiểu hắc mã bí ẩn" mà cộng đồng mạng đã đặt cho bộ phim khi nó bất ngờ chễm chệ vị trí nhì bảng trong cuộc đua toàn thứ dữ của làng điện ảnh Trung Quốc. Tự nhiên đọc thấy mấy dòng chữ ấy mình cảm thấy rất vui. Trước kia mình vốn không quan tâm đến mấy bảng xếp hạng này nọ vì mình nghĩ sở thích của số đông rất không chất lượng. Tuy nhiên, từ khi mình xem được bộ này, cảm thấy cơ hội đã có thể trải đều cho mọi nhà làm phim, mọi đề tài, mọi thể thoại. Miễn là đạo diễn có tâm, biên kịch có tầm và diễn viên có chí cầu tiến thì bất kỳ bộ phim nào cũng có hi vọng và có quyền tạo nên bất ngờ Về diễn xuất, nữ chính Sở Sở là một pháp y ngây thơ, trong sáng, lương thiện, thông minh và rất trung thực. Để diễn nét ngây ngô đáng yêu, nhiều diễn viên cứ trố mắt cho tròn, há hốc mồm cho to, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Có những vai khiến mình bực bội đến mức mình cũng há mồm trố mắt lại: "Này là cưa sừng làm nghé hay diễn nét ngây thơ vậy?". Tuy nhiên, mình cảm thấy khá dễ chịu với lối diễn xuất của Tô Hiểu Đồng (sinh năm 1998). Đối với sự ngây thơ trong trẻo mà cô ấy thể hiện, mình tin. Đề tài pháp y là một thể loại khó bộc lộ diễn xuất đối với nhiều diễn viên, đặc biệt là những diễn viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng thực tế đã chứng minh bạn nữ chính này không làm mình thất vọng. Việc đọc rong róc lời thoại mang tính chất chuyên sâu về lĩnh vực pháp y đã khó, khiến người xem tin bạn là chuyên gia của lĩnh vực đó lại càng khó kham hơn. Vậy mà suốt quá trình suy luận ấy mình không hề cảm thấy có chút gượng gạo nào. Thật sự dành một lời khen cho e kip cũng như dàn diễn viên trẻ khá triển vọng này. Nam chính An Quận Vương Tiêu Cẩn Du cũng khá tròn vai. Mặc dù có ý kiến cho rằng nét chau mày của Vương Tử Kỳ (sinh năm 1996) khá là một màu và bị lạm dụng quá nhiều lần khi diễn nét tập trung suy luận từ các manh mối. Nhưng mình lại cảm thấy nó vừa đủ và đúng bản chất của một vị An Quận Vương luôn luôn trầm ổn và điềm tĩnh. Mọi người lại mong đợi một vị Phán Quan Mặt Ngọc diễn nét lanh lợi, hoạt bác náo nhiệt của thiếu niên hay sao? Nếu nói nam chính diễn xuất một màu thì mình cảm thấy không công bằng cho cậu ấy lắm. Vì mình khá thích nụ cười nhếch mép nhẹ nhàng, duyên dáng của cậu ấy. Xuyên suốt quá trình phá án với những suy luận logic và chặt chẽ, khán giả cũng sẽ được tận hưởng những tràng cười thoải mái nhẹ nhàng, khiêm tốn đáng yêu đến từ cặp nhân vật phụ Lãnh Nguyệt (Triệu Nghiêu Kha đóng) và Cảnh Dực (Dương Đình Đông đóng). Tóm lại về diễn xuất, mình chỉ có thể nói rằng nó không quá xuất sắc, không quá đao to búa lớn gây cảm giác nặng nề cho khán giả mà vừa đủ nhẹ nhàng, vừa dễ chịu và đúng với bản chất nhân vật. Về bối cảnh và cách bài trí trong phim. Lấy bối cảnh đời Đường, phục trang không quá tinh xảo và bắt mắt nhưng nhìn chung vẫn hợp thời đại. Đặc biệt là phim đã không chọn lối tạo hình phình to vòng hai cho các vị quan đại thần. Quả là một quyết định sáng suốt. Bởi vì mình đã quá ngán ngẩm và sụp đổ hình tượng đối với các vị quan thần bụng quá cỡ một cách gượng ép rồi. Nếu bạn nào tình cờ đọc qua bộ tiểu thuyết Thương Tiến Tửu của tác giả Đường Tửu Khanh thì sẽ không còn lạ lẫm với thể loại liên quan đến đề tài hoạn quan lộng hành, mưu quyền đoạt vị và sẽ hiểu nôm na các bộ máy tổ chức thi hành pháp luật thời xưa của Trung Quốc. Nhưng nếu không hiểu cũng chả ảnh hưởng gì đến trải nghiệm xem phim cả. Đạo diễn đã có cách diễn giải khá dễ hiểu rồi. Cuối cùng, chốt lại vấn đề, đầy là bộ phim có đề tài mới lạ và được nhà sản xuất Hàn Băng đầu tư khá chỉnh chu và tâm huyết. Giữa hàng loạt những bộ phim cổ trang ngôn tình, tiên hiệp, kiếm hiệp lóa mắt, bạn có thể chọn cho mình một màu sắc vô cùng riêng biệt từ Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác. Đây có lẽ là một lựa chọn không tồi cho bạn trong những ngày giãn cách xã hội.