Trong xã hội, thành tích luôn là một trong những cái đích mà con người hướng tới để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, hiện nay nó lại trở thành một căn bệnh vô cùng nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục của nước ta: Bệnh thành tích Bệnh thành tích trong giáo dục là hiện tượng chạy theo những danh hiệu thi đua của giáo viên, học sinh, các lớp, các trường và các phòng ban thuộc ngành giáo dục.. gây nên hiện tượng điểm ảo, thành tích ảo, không phản ánh đúng khả năng và trình độ. Vậy nguyên nhân của căn bệnh thành tích trong giáo dục là gì? Đó là do học sinh có học lực yếu kém, giáo viên có trình độ chuyên môn thấp nhưng vẫn mong có tiếng là thầy giỏi trò giỏi, hay nhà trường, các phòng ban muốn có thành tích tốt nhưng không có thực lực. Và cứ như thế, căn bệnh thành tích ngày càng có cơ hội lan rộng và bao trùm toàn bộ ngành giáo dục. Người ta cứ đua nhau chạy theo thành tích mà không lường trước được hậu quả. Hậu quả ở đây là gì? Đối với học sinh, đó là tâm lý ỷ lại, không phát huy được năng lực học tập, không có động lực học, không tiếp thu được tri thức. Đối với giáo viên, đó là đánh mất lương tâm nghề nghiệp, không có động lực để dạy, không có sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học. Khi mà cả thầy và trò đều không có động lực phấn đấu thì chất lượng dạy và học đi xuống là lẽ đương nhiên. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến ngành giáo dục, khiến nó trì trệ, chậm phát triển. Thật đáng buồn thay, bệnh thành tích gần như đang diễn ra ở hầu hết các trường học. Nhiều học sinh có lực học yếu kém nhưng vẫn đủ điều kiện để qua môn do nhà trường, giáo viên đã suy xét nhẹ tay cho qua vì không muốn "một con sâu bỏ rầu nồi canh". Hay có nhiều học sinh để đạt được điểm cao trong các kì thi đã không ngại ngần quay cóp, chép phao.. Thậm chí các bậc phụ huynh vì muốn con em mình có thành tích cao trong kiểm tra, thi cử đã sẵn sàng "mua điểm".. Việc cần làm ngay bây giờ để ngăn chặn kịp thời căn bệnh này, đó là sự nhận thức đúng đắn đến từ không chỉ những học sinh mà từ các bậc phụ huynh, thầy cô, nhà trường. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng trong ngành giáo dục cần phải mạnh tay đưa ra các biện pháp để xóa bỏ loại bệnh này bằng cách tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất. Việc loại bỏ căn bệnh này không phải của riêng ai, tất cả cần chung tay để một mai không còn bệnh thành tích trong giáo dục. Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, mà giáo dục chính là điểm xuất phát, là nơi sản sinh ra nguồn năng lực cho sự cường thịnh của một đất nước. Vì thế cho nên là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải học tập và tu dưỡng thật tốt để sau này có thể giúp ích cho xã hội và cho bản thân, hãy luôn nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.