Năng lực là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi DaDaThy, 3 Tháng chín 2020.

  1. DaDaThy

    Bài viết:
    60
    Ngày nay, trình độ dân trí càng cao thì tầm quan trọng của giáo dục càng được coi trọng, do đó việc dạy học chú trọng vào năng lực là một trong những xu hướng đang phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển. Cùng tìm hiểu xem, năng lực là gì, đặc điểm, các mức độ của năng lực và những điều kiện nào để phát triển năng lực nhé!

    Vậy, năng lực là gì?

    Năng lực là tổ hợp những thuộc tính tâm lý của cá nhân phù hợp với những yêu cầu đặc trưng của một hoạt động nhất định, nhằm đảm bảo cho hoạt động đó đạt được kết quả cao.

    [​IMG]

    Đặc điểm của năng lực

    Năng lực không phải là một thuộc tính tâm lý xuất sắc nào đó mà nó là tổ hợp các thuộc tính tâm lý của cá nhân.

    Năng lực vừa là tiền đề vừa là kết quả của hoạt động. Thật vậy, năng lực vừa là điều kiện cho hoạt động đạt kết quả cao nhưng đồng thời nó cũng được phát triển ngay trong chính hoạt động ấy.

    Năng lực là sản phẩm của lịch sử. Chính sự phân công và chuyên môn hóa lao động đã dẫn đến sự phân hóa và chuyên môn hóa năng lực.

    Các mức độ của năng lực

    Năng lực con người có nhiều mức độ khác nhau:

    Năng lực: Là khả năng hoàn thành có kết quả một hoạt động nào đó ở mức độ trung bình.

    Tài năng: Là mức độ năng lực cao hơn, biểu thị sự hoàn thành hoạt động một cách sáng tạo.

    Thiên tài: Là tổng hợp của nhiều tài năng- là những tài năng hiếm có, biểu thị sự hoàn thành hoạt động ở mức kiệt xuất, hoàn chỉnh nhất.

    Năng khiếu: Là sự biểu hiện sớm khả năng của trẻ về một lĩnh vực nào đó.

    Những điều kiện phát triển năng lực, tài năng

    Cơ sở tự nhiên: Tư chất là những đặc điểm riêng của cá nhân về giải phẫu sinh lý bẩm sinh của bộ não, của hệ thần kinh, của cơ quan phân tích. Tư chất chính là cơ sở vật chất của sự phát triển năng lực. Tư chất có ảnh hưởng đến tốc độ, chiều hướng và đỉnh cao của năng lực. Cần lưu ý rằng: Tư chất là một trong những điều kiện để hình thành năng lực, nhưng tư chất không quy định trước sự phát triển của năng lực.

    Hoạt động và giao tiếp: Dựa trên điều kiện xuất phát là những tư chất, sự hình thành và phát triển năng lực chính là kết quả của quá trình hoạt động và giao tiếp tích cực của cá nhân trong những điều kiện xã hội thuận lợi. Vì vậy, hoạt động và giao tiếp của mỗi cá nhân quyết định trực tiếp sự phát triển năng lực của người ấy

    Điều kiện xã hội: Đó là gia đình, nhà trường và những điều kiện xã hội khác.

    Mong bài viết hữu ích với bạn. Cảm ơn vì đã đọc!
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...