"Bôn ba muôn nẻo nhân sinh. Tội công dương thế định hình tương lai" Muôn kiếp nhân sinh – cái tên không còn xa lạ với các tín đồ mọt sách, quyển sách mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữ hai phạm trù từ bấy lâu nay luôn mâu thuẫn và phản biện nhau: Khoa học và tâm linh. Thế nhưng Nguyên Phong, cha đẻ của tác phẩm đã nêu được những dẫn chứng thuyết phục đọc giả về mối tương quan mật thiết của hai phạm trù trên. Trong định luật 3 của mình, Issac Newton đã khẳng định rằng "mỗi lực tác động và vật sẽ nhận lại một phản lực tương đương với nó". Câu nói đều mang tính xác thực cho cả hai phương diện: Vật lí học và tôn giáo, cụ thể là luật nhân quả nghiệp báo. Trong Kinh Nhân Quả, đức Phật Thích Ca lại có câu "Tất cả nam nữ ở thế gian giàu sang hay nghèo hèn, chịu khổ vô cùng hoặc hưởng phước vô lượng đều do nhân duyên từ đời trước mà chiêu cảm quả báo" Từ những định lý của vĩ nhân, ta thấy rõ khoa học và tâm linh không hề đối nghịch mà thực sự có mối quan hệ mật thiết. Bên cạnh đó, Nguyên Phong còn dùng kiến thức ở các lĩnh vực khác như sinh học, triết học, lịch sử.. để đề cập đến cõi giới siêu hình, nơi mà theo ông, là thế giới của những tâm thức phi vật chất tồn tại song hành cùng với "quả" mà những thực thể này đã gieo bằng "nhân" từ những kiếp sống trước đó. Theo ông, những cõi giới siêu hình này có điều kiện hoàn toàn khác nhau, phân rõ cấp bậc từ thấp đến cao, từ lành đến dữ và được vận hành chuẩn xác dưới tác động của luật nhân quả và luân hồi. Theo đó, Nguyên Phong nêu rõ việc chiêm nghiệm những cõi giới này bị cản trở bởi giới hạn mà các giác quan con người sỡ hữu, và nền khoa học hiện tại mà chúng ta xem là siêu việt, đôi lúc phải đặt dấu chấm hết cho việc tìm kiếm sự thật bởi bằng chứng về cõi giới siêu hình không thể được tìm thấy ở cõi giới hữu hình, chỉ có thể quán tưởng thông qua việc tu tập thiền định rèn luyện định luật cao siêu mà hiếm ai có thể làm được. Nếu như ở phần một, tác giả đã nhấn mạnh sự xoay vần và tương hỗ mật thiết của 4 nhân duyên: Thành – Trụ - Hoại – Diệt, cùng sự chi phối mạnh mẽ của luật nhân quả với mỗi ý niệm và hành động của nhân loại thì khi đến với muôn kiếp nhân sinh hai, tác giả lại làm nổi bật luận điểm mà ông đã đề cập từ trước qua những dẫn chứng cụ thể về những kiếp sống gian truân éo le do phước nghiệp và tiền duyên mà thực thể gieo trồng, song song với đó là hành trình đi đến tột đỉnh vinh quyền và tham vọng, để rồi sụp đổ dưới sự bào mòn của thời gian và tính bất biến của vũ trụ. Đến với phần hai, chúng ta sẽ cùng theo chân tác giả trên còn đường hoài niệm về những kiếp sống cổ đại, ngược về vùng sa mạc Assyria, nền văn minh Hy Lạp và Ba Tư, theo chân đại đế thiên cổ Alexander trên còn đường chinh phạt bất bại của ông từ Âu sang Á và những bài học đầy giá trị nhân đạo, trắc ẩn mà tác giả gửi gấm đến bạn đọc nhằm góp phần thay đổi tương lai nhân loại trước bờ vực hoại diệt của chu kỳ vũ trụ. Một lần nữa, ông khẳng định việc tìm kiếm chân lí vĩnh hằng không nên đi từ bên ngoài mà phải chuyển ngược vào trong, rèn luyện tâm thức và định lực thông qua thiền định và tu tập theo Bát Chánh Đạo. Việc này cần sự góp sức của cá nhân, tập thể, theo đó mới đến quốc gia và nhân loại. Từ hôm nay, bạn đã có thể hoàn toàn quyết định tương lai của mình cũng như nhân loại về sau. Hơn thế nữa, câu chuyện vẫn còn tiếp diễn..