Tôi, người đã và đang ngồi trên ghế nhà trường 14 năm học mà vẫn không hiểu: Mục đích của trường học là gì? Có thể bạn giống tôi, bạn đã từng là một đứa HS giỏi nhất khối, nhất trường.. Bạn có thể có những tấm bằng khẹn danh giá như HSG tỉnh môn tiếng Anh, HSG quốc gia khoa học kĩ thuật.. treo lên tường rồi cùng ngắm với mẹ. Mẹ mình hãnh diện về mình. Nhưng mẹ đâu có biết, một môn con giỏi đánh mất bao nhiêu môn con gần như mất gốc. Có thể là tổng điểm phẩy rất cao nhưng cũng là do môn mình giỏi kéo lên. Nếu có ai hỏi tôi rằng: "Hôm nay trên lớp có hiểu bài không?" thì câu trả lời của tôi sẽ là "Không!". Tôi không ngại về vấn đề sẽ bị nói này nói nọ nhưng.. hãy thử tưởng tượng xem một sáng thứ hai bạn phải mở đầu bằng một bài giảng chào cờ trong cơn buồn ngủ của tối chủ nhật, rồi kế tiếp là hai tiết văn, tưởng chừng kết thúc dễ dàng với hai tiết hóa (lí thuyết). Một cách học hết sức nhàm chán mà còn chưa kể các ca học nặng nề cứ lần lượt trôi qua, tối học ca toán 9h, rồi đến ca văn lúc 11h.. nghĩ lại thời học sinh mà tôi thấy ớn. Cách học "cổ truyền" này đã chẳng còn xa lạ gì với học sinh bây giờ. Rõ ràng, trong việc này, nhà trường không hề đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức cho HS. Có lúc tôi tự hỏi: "Tại sao một giáo viên chỉ dạy được 1, cùng lắm là 2, 3 môn mà bắt một học sinh bé nhỏ hoàn thành tất cả các môn một cách hoàn hảo?" Nhà trường kì vọng có học sinh giỏi để trường có thành tích, được khen thưởng còn học sinh thì không. Tôi đã từng gặp trường hợp học sinh đi thi KHKT quốc gia được giải, giáo viên chỉ đưa đón và rút tiền thu ngân của trường ra hỗ trợ học sinh, còn học sinh tự nghĩ ý tưởng, tự mày mò để làm. Vậy nhưng đến lúc chia thưởng, học sinh chỉ được 1/5 số tiền thưởng còn giáo viên thì nhận tới 4/5 số tiền thưởng, lại còn được tuyên dương không ngớt. Đó là trường hợp của học sinh Hà X*** tại P** T**. Qua trường hợp trên, tôi cũng không hiểu được rằng đó là do trường hay do nhà nước. Nhà trường cũng phải cần có thêm trách nhiệm trong việc thi đua khen thưởng này chứ? Vậy mục đích thi đua của nhà trường hóa ra là như vậy sao? Tôi thực sự không hiểu? Nói qua vấn đề học nhiều một lần nữa. Hỡi các bậc phụ huynh, các vị giáo viên, sở trưởng.. các vị có biết tại sao Phần Lan lại trở thành một nước có nền GD đứng đầu trên thế giới? Bộ trưởng bộ GD của họ đã nói gì? Họ nói rằng với các trẻ em, lứa tuổi HS "NO HOMEWORK". Có phải đây là cụm từ được rất nhiều học sinh sung sướng khi có nó? Họ cho rằng HS cần phải được vui chơi và họ không đặt vấn đề ép buộc việc học quá mức như ở Việt Nam lên học sinh. Mỗi ngày, học sinh của nước họ chỉ học từ 3-4 tiếng. Họ có thời gian vui chơi và khi học sinh của họ lớn lên thì có thành tích thật đáng ngờ, các học sinh ấy có thể nói 3-4 thứ tiếng, thậm chí còn nhiều hơn. Làm ơn hãy học hỏi những nước đi đầu như vậy! Đã có bao nhiêu cuộc tự tử vì căng thẳng do học quá nhiều. Trời ơi! Hãy thương lấy những con người vô tội ấy! Họ chết vì một chữ "HỌC"! Vì vậy tôi cùng với rất nhiều người trong công đồng này đều đặt ra câu hỏi "MỤC ĐÍCH CỦA TRƯỜNG HỌC LÀ GÌ?" nếu như đã có bao nhiêu người phải khổ sở vì học hành. Tôi mong nền GD Việt Nam sẽ nhanh chóng giải đáp được thắc mắc của chúng tôi! Chân thành cảm ơn!