Marketing là gì? Việc định nghĩa marketing rất đa dạng, hiểu một cách đơn giản, đây chính là sự liên kết giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ với những người có nhu cầu. Đó là công việc giúp các khách hàng biết đến và lựa chọn những thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ phù hợp Marketing có tầm quan trọng như thế nào với sự phát triển của doanh nghiệp? Marketing như trụ cột trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Như vậy có thể thấy được tầm quan trọng của marketing - Giúp phổ biến rộng rãi thông tin doanh nghiệp đến với khách hàng: Khâu marketing dụng cụ cung cấp thông tin của doanh nghiệp, cũng như các hàng hóa dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp cho khách hàng. Để người dùng sử dụng dịch vụ, bạn cần cung cấp cho họ họ những thông tin tổng quát nhất về dịch vụ hàng hóa, lợi ích mà sản phẩm có thể đem tới, các hướng dẫn sử dụng và các chứng nhận của sản phẩm kèm theo các đánh giá của người đã sử dụng Marketing có thể được coi là giải pháp chính để truyền tải thông tin đến với khách hàng, định hình chỗ đứng cho một doanh nghiệp trên thị trường - Mở ra những cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp: Các doanh nghiệp nếu không có marketing phù hợp rất khó để cạnh tranh. Trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin, kể cả một đơn vị kinh doanh nhỏ, nếu có chiến lược marketing bài bản, có thể đạt được những hiệu quả, dẫn dắt được người tiêu dùng đến với những sản phẩm dịch vụ vụ - Xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi làm marketing: Marketing giúp duy trì mối quan tâm của khách hàng đến với các thương hiệu, cập nhật cho khách hàng những thông tin về sản phẩm dịch vụ, giúp chuyển hết khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức - Tiếp cận được các khách hàng tiềm năng dễ dàng: Sự tương tác kịp thời giữa doanh nghiệp với khách hàng giúp các thương hiệu sản phẩm được lan tỏa mạnh mẽ hơn. - Tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ: Marketing tốt có thể thu hút được các đối tượng người dùng và tìm kiếm những khách hàng mới mà không nhất thiết phải thực hiện các chiến dịch rầm rộ hao tốn tiền của. Có những loại hình marketing nào? - Marketing truyền thống: Đây là quá trình Truyền tải nội dung sản phẩm, dịch vụ.. của doanh nghiệp đến khách hàng mà không cần qua các nền tảng kỹ thuật số. Hình thức này thường tiêu tốn một khoản đầu tư lớn, nhưng có thể trực tiếp tạo dựng độ tin cậy tiếp cận, nhanh chóng đến khách hàng - Digital marketing: Là việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số số, giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp, được sử dụng nhiều hơn hiện nay - Marketing mix: Đây là sự kết hợp của mọi tài nguyên hiện có và khả năng của doanh nghiệp, để có thể tiếp thị, khoảng 3 sản phẩm trên diện rộng, hỗ trợ bên mua và bên bán, cung cấp những chính sách bán hàng, chất lượng phù hợp với nhu cầu người mua - Trade marketing: Đây là việc mà doanh nghiệp đầu tư tiền bạc vào hoạt động marketing tạo ra sự dấu hiệu của người bán với người mua trong thời gian ngắn. Phương pháp này đề cao các chính sách khuyến mãi giảm giá, đánh trúng nhu cầu của khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi tương đối nhanh - Marketing truyền miệng: Đây là hình thức marketing dựa trên sự tương tác giữa các khách hàng với nhau, tại sao sự lan truyền thông tin giữa các khách hàng theo hướng tích cực. - Viral marketing: Đây là việc thực hiện các hoạt động nội dung kích thích người dùng chia sẻ một cách tự nhiên, nâng cao sức ảnh hưởng của doanh nghiệp đến với các khách hàng tiềm năng. Cách này có chi phí đầu tư thấp, Tuy nhiên nếu không biết cách áp dụng có thể gây hiệu ứng tiêu cực cho sản phẩm. Quy trình marketing diễn ra như thế nào? Để tạo lập một quy trình marketing, cần trải qua 5 bước cơ bản: - Nghiên cứu thị trường - Phân khúc thị trường - Định vị thị trường - Thực hiện - Kiểm soát quá trình thực hiện Marketing có thể được coi như một nghệ thuật bán hàng, làm cho khách hàng hiểu rõ sản phẩm cảm thấy sản phẩm phù hợp với họ. Đây là một quá trình liên tục không có kết thúc giúp phát hiện gợi mở thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.