Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì thuật ngữ Marketing không còn xa lạ với những bạn trẻ yêu thích kinh doanh, nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vậy Marketing là gì? Marketing hiểu một cách đơn giản là phương thức quảng bá sản phẩm của công ty, giúp mọi người biết đến sản phẩm, hiểu sản phẩm, tin yêu và sử dụng chúng. Qua đó tạo ra giá trị cho khách hàng, giúp xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị doanh nghiệp, tổ chức bỏ ra. Khi mạng internet chưa bùng nổ thì hình thức marketing chủ yếu theo kiểu truyền thống bao gồm từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi, đối tượng người dùng, cho đến việc thiết lập các chiến lược và thực thi tiếp thị. Một số phương thức marketing truyền thống: Tổ chức hội thảo sự kiện Điều tra phỏng vấn trực tiếp người dùng (Research) Hội chợ, triển lãm Quảng cáo ngoài trời Phát hành voucher, catalogue, tờ rơi, các ấn phẩm.. Thông cáo báo chí, quảng cáo truyền hình, radio Gửi thư truyền thống, tiếp thị qua điện thoại.. Chỉ rất nhanh một thời gian sau với sự phát triển chóng mặt của mạng internet, ngành marketing dần chuyển sang hình thức tiếp thị kĩ thuật số bao gồm nhiều nền tảng khác nhau: Mạng xã hội, mạng tìm kiếm, sàn thương mại điện tử.. đã lấn áp ngành marketing theo kiểu truyền thống. Hiện nay hình thức marketing truyền thống được rất ít doanh nghiệp sử dụng vì mang lại hiệu quả không cao và có nhiều bất cập khi quảng bá sản phẩm. Chuyên ngành Marketing gồm những gì? Marketing chia ra hai mảng kiến thức chính: Digital Marketing và Social Media Digital marketing là khái niệm bao trùm tất cả những khái niệm khác như SEO, email marketing, content marketing, quan hệ công chúng và social media marketing. Mạng xã hội chỉ là một trong những kênh để chạy các chiến dịch digital marketing. Social Media là việc thực hiện marketing trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat, YouTube.. (Chủ yếu về các vấn đề xã hội nhằm thu hút sự chú ý đông đảo của mọi người với bài đăng qua đó quảng bá sản phẩm của mình). Social media marketing chỉ là một phần, là một kênh của digital marketing (social media marketing đem đến kết quả nhanh chóng nhất trong các kênh của digital Marketing). Marketing học những gì? Ngành Marketing bao gồm các khía cạnh: Nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, tổ chức sự kiện.. với các môn học chuyên ngành Marketing cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR.. Người làm Marketing cần có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá, phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh.. Trên đây là một số lĩnh vực kiến thức nhất định, cơ bản về marketing. Chúc bạn thành công!