Review Phim Little Women - Greta Gerwig: Hình Ảnh Nữ Quyền Đầy Tinh Tế

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi juliusarejuly, 5 Tháng chín 2020.

  1. juliusarejuly

    Bài viết:
    3
    Bộ phim "Little women" tên việt hóa là "Những người phụ nữ nhỏ bé" của đạo diễn Greta Gerwig .

    [​IMG]

    "Little women" là bản chuyển thể của tác phẩm chuyển thể của tiểu thuyết kinh điển cùng tên của nhà văn Mỹ Louisa May Alcott . Little women có buổi chiếu ra mắt toàn cầu tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở thành phố New York vào ngày 7 tháng 12 năm 2019 và được Sony Pictures Releasing phát hành chiếu rạp tại Hoa Kỳ vào ngày 25 tháng 12 năm 2019. Phim giành được 6 đề cử Oscar với nhiều hạng mục đáng chú ý trong lễ trao giải lần thứ 92.

    Bộ phim mang một sắc thái nhẹ nhàng nhưng lại đầy những ý nghĩa, hình ảnh nữ quyền được thể hiện tinh tế, khắc họa sự trưởng thành của nhân vật. Little women là câu chuyện xoay quanh bốn người con gái nhà March là Meg, Jo, Amy và Beth với nhân vật Jo là trung tâm. Người cha phải xa nhà, đi đánh thuê ở cuộc nội chiến Mỹ, thời kì của "tiền là điểm đến và mục đích của sự tồn tại của lính đánh thuê" nhằm nuôi sống gia đình, toàn bộ 4 cô con gái đều do một tay người mẹ nhân hậu nuôi dạy. Một phụ nữ khác có ảnh hưởng đến cuộc đời họ là bà dì độc thân người sở hữu một gia sản lớn nhưng khó tính và cô độc. Nhân vật chính xoay quanh bộ phim là Jo, con gái thứ hai của nhà March và cũng là người cá tính, mạnh mẽ nhất và có gương mặt như một bức tranh cổ điển. Cô ước mơ trở thành nhà văn, một mình đến New York theo đuổi sự nghiệp viết của mình. Jo giận dữ vì tất cả người lớn đều nói "phụ nữ chỉ có thể kết hôn hoặc chết trong nghèo đói". Suốt thời tuổi trẻ, cô chống đối hôn nhân, nỗ lực xây dựng cuộc đời độc lập.

    Mở đầu bộ phim, một cách kể rất hay của đạo diễn Greta Gerwig, khi cô không kể theo trật tự thời gian trong cuốn tiểu thuyết, mà cô đã xáo trộn thời gian kết hợp giữa thực tại và hồi tưởng quá khứ. Quá khứ và thực tại đan xen, nhưng được phân biệt bằng hai sắc thái rõ ràng, khi hiện tại với một màu xám lạnh và quá khứ là một màu hồng nhạt nóng. Xây dựng bộ phim ở giữa cuốn tiểu thuyết với hình ảnh nhân vật Jo đang đi gửi bản thảo của mình, và cô được nhận với một điều kiện là "nếu nhân vật chính là con gái hãy đảm bảo cô ấy sẽ kết hôn hoặc chết vào phút cuối". Ở một thời kì mà vẫn còn những sự áp đặt lên phụ nữ, những tư tưởng bảo thủ "trọng nam khinh nữ", thì Jo đã đang dẫn chuyển mình để bỏ qua những sự áp đặt đó lên người cô. Hình ảnh rong cảnh mở đầu phim, Jo chạy trên đường phố New York nơi cô thực hiện ước mơ của mình với vest khoác ngoài kết hợp gilet, sơ mi và khăn quàng cổ. Váy của cô tốc lên để lộ quần dài màu xanh pha đỏ, thể hiện sự chuyển mình và đầy tinh tế, một chút sự khẳng định nữ quyền tinh tế, khi tại sao chỉ có đàn ông mới mặc vest. Thái độ chống đối của Jo với hôn nhân hay những lề thói xã hội là cách nổi loạn của cô gái bất bình trước những quy chuẩn bó buộc phụ nữ. Trong một cảnh của bộ phim khi ngồi cạnh với người dì của mình, thì dì March đã nói với Jo "Ta có quyền không kết hôn vì ta giàu có", một câu nói nghe có vẻ hài hước nhưng lại mang trong đó nhiều phản ánh về cuộc sống của cô cũng như hình ảnh của những người phụ nữ, cuộc sống của người con gái nghèo là kết hôn với một người đàn ông giàu có và Jo không thể dễ dàng sống độc thân trong xã hội hà khắc thời bấy giờ.

    Trong phim còn một chi tiết rất hay, thể hiện sự nữ quyền tinh tế là nhân vật Jo là một cô gái rất đàn ông: Thích mặc đồ nam, sẵn sàng bán mái tóc dài của cô để giúp mẹ, vô tư ôm vai bá cổ cậu bạn hàng xóm Laurie như hai người con trai, dù Laurie yêu cô. Có thể để ý tên của hai nhân vật, Jo tên là tên nam, còn Laurie là tên nữ, tên nhân vật trong phim cũng đã thể hiện rõ sự tinh tế về tính nữ quyền trong đây, không bùng nổ nhưng lại đầy dấu ấn sâu sắc tinh tế nhờ một chi tiết nhỏ. Nhưng không vì thế mà nhân vật Jo, không thể hiện sự mềm mại và nữ tính của mình, Jo hết mực thương yêu mẹ và các em, đặc biệt là mối gắn kết với cô chị Meg và tình thương vô bờ dành cho em út Beth. Jo từng tàn nhẫn trừng phạt Amy vì một lỗi lầm, nhưng sau những vấp ngã trên đường đời, cô lại trở nên bao dung và chúc phúc cho Amy. Cũng chính Jo là người yêu thương gia đình đến mức viết nên tác phẩm văn học về gia đình mình, với cảm nhận sâu sắc về các chị em, thấu hiểu tính cách và số phận từng người.

    [​IMG]

    Trái ngược với tựa đề khi dịch ra là Những người phụ nữ bé nhỏ, Little Women là câu chuyện về những người phụ nữ mạnh mẽ, dám yêu, dám sống, dám lựa chọn cho mình một số phận, thay vì chịu sự sắp đặt của cha mẹ, của xã hội, của định kiến của xã hội. Bộ phim không cần mang một cú twist mạnh, chỉ những hình ảnh nhẹ nhàng đầy những sự tinh tế về cách thể hiện bộ phim mà có thể thấy được những thông điệp mạnh mẽ trong bộ phim. Với bối cảnh phim diễn ra vào thế kỉ 19, nhưng thông điệp mà bộ phim mang lại lại mang đậm tính đương đại hiện thực, đầy văn minh. Khi mà ở thời đại của tự yêu thương bản thân mình, phụ nữ tự yêu thương chính mình, làm những điều mình thích, mình muốn và không ai có thể cản bước họ. Với tinh thần thể hiện sự nữ quyền đầy nhẹ nhàng mà bộ phim thể hiện sẽ để lại trong lòng khán giả rất rõ nét và sâu đậm.

    Như trong lời bài hát The Man của Taylor Swift có một đoạn:

    "I'm so sick of running as fast as I can

    Wondering if I'd get there quicker if I was a man

    And I'm so sick of them coming at me again

    'Cause if I was a man, then I'd be the man I'd be the man

    I'd be the man"

    *Bản dịch tiếng Việt:

    "Tôi cảm thấy quá mệt mỏi khi phải chạy nhanh đến kiệt sức rồi

    Tự hỏi liệu tôi có thể đến đích nhanh hơn?

    Nếu tôi là một người đàn ông

    Và tôi đã quá chán ghét khi họ luôn chỉ mũi dùi vào tôi

    Vì nếu tôi là một người đàn ông

    Tôi sẽ là người đàn ông tuyệt vời nhất"

    Phụ nữ không nhất thiết phải lựa chọn giữa cuộc sống và sự nghiệp, khi mà với nhiều người, họ tìm thấy cuộc sống trong sự nghiệp.
     
  2. Nguyễn Phúc Hậu

    Bài viết:
    1
    Saoirse Ronan diễn khá hay, và mối liên kết của cô với Timothee Chalamet thực sự đáng chú ý. Hai diễn viên tuổi đời ngang nhau và tương tác rất ổn.

    Cá nhân mình rất thích đoạn Jo và Beth ngồi trên bờ biển. Nó rất đẹp, cả về mặt hình ảnh và văn chương.

    Đoạn Jo từ chối Laurie và Laurie báo tin cưới Amy cho Jo, theo mình đánh giá là giàu cảm xúc hơn bản năm 1994 (Winona Ryder đóng Jo và Christian Bale đóng Laurie).

    Emma Watson hơi đuối so với các bạn diễn. Cô khá nhạt nhòa, không bùng nổ như Saoirse Ronan. Nhưng phải công tâm là điều này đến một phần từ nhân vật Meg mà Emma thủ vai. Cô chị này vốn trầm tính hơn cô em Jo.

    Tóm lại mình thấy đây là một bộ phim tốt. Cách kể chuyện tuyến tính cũng mang đến ý niệm so sánh, liên tưởng cho người xem.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...