Liên hệ mở rộng Vợ Chồng A Phủ

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Swaka Nguyệt Lam, 12 Tháng hai 2023.

  1. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    Các tác phẩm, hình ảnh có thể sử dụng để liên hệ, mở rộng và so sánh với Vợ Chồng A Phủ

    Trong một bài văn nghị luận, lúc nào cũng có sự đòi hỏi nhất định trong việc sáng tạo của học sinh. Phần điểm sáng tạo thường chiếm một tỉ trọng nhất định trong bài văn nghị luận. Sáng tạo có nhiều cách, nhưng cách thường dùng nhất là liên hệ với các tác phẩm tương tự để so sánh và kết luận. Bên dưới đây là một số ngữ liệu bạn có thể sử dụng để liên hệ, mở rộng với tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài.

    [​IMG]

    Vận dụng 1. Liên hệ với giá trị hiện thực của Vợ chồng A Phủ - Mị và A Phủ là hóa thân của những kiếp sống nô lệ, là nạn nhân của chế độ phong kiến và thần quyền

    Liên hệ với những số kiếp khó khăn như người đàn bà làng chài (Chiếc Thuyền Ngoài Xa - Nguyễn Minh Châu) hay thị (Vợ Nhặt - Kim Lân)

    Chế độ phong kiến mục nát, ngày càng thối rữa, đi kèm với bọn xâm lược và chúa đất vùng cao, chúng tạo thành vách tường vây tứ phía, đẩy những phận người lang bạt vào bước đường cùng. Mị và A Phủ là một trong những ví dụ điển hình của cái kiếp bần nông ấy trong xã hội cũ kỹ ấy. Khi mà cái giam giữ con người ta chẳng những là quyền lực, vật chất, mà còn thần quyền ăn sâu trong tư tưởng. Để rồi người con dâu gạt nợ ấy lúc nào cũng "nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau tiếp nhau vẽ ra trước mắt, mỗi năm, mỗi mùa, mỗi tháng lại làm đi làm lại.." Chuỗi ngày cực nhọc, tăm tối ấy cứ tiếp diễn từng giây, từng phút, như đẩy người ta đến bên bờ vực thẳm.
    Khổ đau về thể xác, dằn vặt về tinh thần khi mà cái thần quyền ăn sâu vào trong xương, trong máu: "Nó đã bắt về trình ma rồi, chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi". Chính thần quyền ấy đã khiến con người ta bế tắc, chẳng có cách nào vùng vẫy khỏi vũng bùn lầy của lũ thống trị. Trong lúc ấy, người ta dường như chỉ muốn thoát khỏi khổ đau, áp bức ấy thôi.

    Thế nhưng, bỏ qua cường quyền và thần quyền, rồi con người ta có thể yên bình mà sống hay không? Giá trị hiện thực mà Tô Hoài lồng ghép trong vợ chồng A Phủ khiến người ta suy nghĩ rất nhiều. Mị bị bắt trình ma bởi cái nghèo, cái đói, cái việc chẳng có tiền mà lấy vợ của đời cha Mị. Rồi thoát khỏi cái thế bủa vây, giam hãm ấy, kiếp sống của con người ta liệu có được hơn là bao? Công cuộc giải thoát con người, xây dựng cuộc sống mới chưa bao giờ là dễ dàng. Khi mà sau này, nhà văn, nhà thơ khác cũng nói về cuộc sống vất vả mưu sinh của người dân trong thời kì đầu tự do. Đó có thể là người đàn bà hàng chài dưới ngòi bút của Nguyễn Minh Châu, một người đàn bà chẳng mưu cầu cao sang, chỉ mong giữ lại hạnh phúc gia đình mà lao đao trong những tháng ngày khổ nhọc.

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Đó cũng có thể là một người phụ nữ chẳng tên chẳng tuổi, người ta gọi là "thị", vì bốn bát bách đúc mà theo người ta về làm "vợ nhặt". Khi văn thơ là người thư kí của thời đại, thì cái người ta tìm thấy trong nó chính là hình ảnh về xã hồi ngày xưa ấy. Một thời kỳ mà đi đâu, người ta cũng nhìn thấy cơ cực khổ đau, nhìn thấy những số phận hẩm hiu, nhưng con người choáng ngợp trong câu chuyện cầu sinh của chính mình.
     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng ba 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...