Kỹ năng quản lí thời gian hiệu quả Bạn muốn đi du lịch? Bạn muốn cùng bạn bè trò chuyện cafe? Bạn muốn về quê thăm gia đình? Bạn muốn có thời gian để làm những việc mình thích? Bạn luôn phải vội vã và thường trễ giờ? NHƯNG bạn không thể bắt đầu mọi thứ chỉ vì bạn đang cảm thấy mình QUÁ BẬN. Vậy phải làm thế nào có thể làm được nhiều việc trong vòng 24h? Xác định mục tiêu Đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu. Đây là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Sau khi đã có mục tiêu rõ ràng bạn cần biết mình phải làm gì để đạt mục tiêu. Để đạt được mục tiêu đó bạn không thế thiếu cách lên kế hoạch lịch trình cụ thể trong một khoảng thời gian bao lâu phải hoàn thành mục tiêu. Khi đó bạn sẽ làm chủ được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí. Liệt kê những công việc cần phải làm Bạn cần liệt kê ra danh sách những công việc cần làm trong một ngày, một tuần, một tháng hoặc đôi khi bạn cần lên kế hoạch cho một năm, hai năm, 5 năm. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý được quỹ thời gian quý giá của mình. Như vậy, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào, không phải mất thời gian phải suy nghĩ làm xong việc này mình cần làm gì? Và tránh được việc quên việc phải làm Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy kiểm tra lại xem trong những công việc ấy, việc nào quan trọng cần phải làm trước và việc nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đó hãy làm những công việc còn lại. Tổng kết lại công việc Trước khi kết thúc một ngày làm việc, bạn đừng vội vàng nghỉ ngơi mà hãy tổng kết lại công việc vào cuối ngày để xem hôm nay bạn đã hoàn thành và chưa hoàn thành công việc gì. Bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho những công việc đó và hìan thành được bao nhiêu phần trăm. Quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đó đã thật sự phù hợp chưa, nếu chưa hợp lý hãy tìm ra lý do và khắc phục để những lần sau được hiệu quả hơn. Lên thời gian cụ thể cho công việc Để tiết kiệm thời gian, bạn nên lên thời gian cụ thể cho từng công việc như: Xác định thời gian bắt đầu, thời gian cho từng bước thực hiện, thời gian kết thúc và tổng thời gian để hoàn thành công việc đó là bao lâu. Khi đó bạn sẽ có một bảng kế hoạch chi tiết và thời gian cụ thể, không sợ bị ảnh hưởng đến kết quả công việc và không bị lãng phí những khoảng thời gian quý giá.