Koc là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi nntc6761, 22 Tháng chín 2022.

  1. nntc6761 ~~~Cập nhật link bài mới ở trên tường ạ~~

    Bài viết:
    2,173
    KOC là gì? KOC là ai?

    KOC là từ viết tắt của Key Opinion Consumer (là người tiêu dùng mà quan điểm của người đó có vai trò quan trọng, có vị trí được coi là quan điểm chính trong cộng đồng). KOC là những người có ảnh hưởng đến thị trường trên các nền tảng mạng xã hội.

    [​IMG]

    Công việc của KOC là trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ rồi đăng các đánh giá, nhận xét. Thuật ngữ KOC vẫn còn rất mới nên họ chưa có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, KOC dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm về sản phẩm nên có tác động đáng kể đến quyết định của khách hàng do tính khách quan và đáng tin cậy.

    Với tư cách là người tiêu dùng, họ sẽ bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm. Sau đó, sẽ có quá trình đánh giá sản phẩm và họ sẽ nhận được chi phí do nhãn hàng chi trả tính trên số lượng người truy cập hoặc số đơn hàng bán được nhờ KOC.

    Đối với các KOC, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều người đánh giá trung thực là người mới nên số người theo dõi còn hạn chế.

    KOC đứng vào vị trí của người mua và đưa ra những đánh giá chủ quan của mình. Tuy là đánh giá chủ quan, KOC vẫn có độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ dàng được khách hàng chấp nhận vì những đánh giá thiết thực và không quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào.

    Influencer là gì?

    Influencer là người có sức ảnh hưởng. Có thể nói, KOC (Key Opinion Consumer) và KOL (Key Opinion Leader) đều là influencer.

    KOL chịu trách nhiệm quảng bá quy mô lớn, trong khi đó KOC tập trung nhiều hơn vào bán hàng, dịch vụ khách hàng và các hoạt động khác.

    Tính hiệu quả KOC như thế nào?

    Về mặt lý thuyết, không thể đo lường hiệu quả của KOC. Việc đánh giá KOC chỉ có thể dựa trên các tiêu chí sau:

    1. Mức độ liên quan:

    Chỉ số này đo lường mức độ lan truyền, cho biết mức độ liên quan của những người có ảnh hưởng trong từng lĩnh vực / dịch vụ khác nhau. KOC có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, những lĩnh vực mà người ảnh hưởng có chuyên môn, làm việc và chia sẻ thường xuyên sẽ có điểm số phù hợp cao (trên 60%) và có thứ hạng trong bảng xếp hạng người ảnh hưởng.

    2. Hiệu suất:

    Đây là chỉ số hiệu suất dựa trên nội dung do KOC chia sẻ. Những người có ảnh hưởng đáng kể đến khách hàng là những người chia sẻ nội dung thu hút nhiều khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

    3. Tăng trưởng:

    Thương hiệu không chỉ dựa vào thông tin sản phẩm có sẵn mà còn phải sáng tạo nội dung mới và cập nhật xu hướng thị trường mới để có kế hoạch influencer marketing hoàn hảo nhất. Sau đó, họ lựa chọn KOC phù hợp với sản phẩm, thu hút khách hàng mục tiêu, mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.

    Tại sao xu hướng KOC đang dần thay thế KOL?

    1. Tiết kiệm chi phí cho thương hiệu:

    KOC và KOL đều có thể kiếm tiền từ Youtube hoặc tham gia vào các chiến dịch xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, với KOL, các thương hiệu chi tiền để họ đánh giá sản phẩm còn KOC chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm, quảng bá và nhận hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng mà họ bán.

    Khi làm việc với KOL, các thương hiệu sẽ phải trả phí cao, dựa trên mức độ nổi tiếng của KOL. KOL càng nổi tiếng thì chi phí kinh doanh càng đắt. Ngoài ra còn có các chi phí khác phát sinh trong việc tạo nội dung hoặc các ấn phẩm truyền thông đi kèm.

    Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ cần trả hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng thành công hoặc mức độ tương tác mà KOC mang lại.

    2. Tăng đơn hàng hiệu quả:

    KOL mang lại hiệu ứng tương tác và độ phủ thương hiệu, còn KOC mang lại những con số về doanh thu.

    KOC trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ và sản phẩm rồi công bố các đánh giá trung thực của riêng mình mà không dựa vào thương hiệu. Do đó, những đánh giá của KOC sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực hơn và kích thích họ mua hàng.

    3. Tạo niềm tin cho khách hàng:

    Trong thời đại này, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn. Khách hàng cẩn trọng hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ học hỏi từ những đánh giá của khách hàng trong quá khứ, đây chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời và có thể thay thế KOL. Vì KOC không chỉ mang lại hiệu quả bán hàng mà còn giúp thương hiệu tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng bằng những đánh giá khách quan và trung thực nhất.

    * * *

    Xem thêm: KOC nổi tiếng
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng hai 2024
  2. Đăng ký Binance
  3. nntc6761 ~~~Cập nhật link bài mới ở trên tường ạ~~

    Bài viết:
    2,173
    KOC nổi tiếng như thế nào

    Một gương mặt KOC "đình đám" và được lòng người dùng mạng xã hội là Kiên Review (Lê Thành Kiên, sinh năm 1990) với 10 triệu lượt theo dõi trên TikTok, 1 triệu lượt theo dõi trên Facebook và 428.000 lượt theo dõi trên YouTube. Trang mạng xã hội của Kiên được biết đến nhờ những clip review được cho là rất có tâm, đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, không ngại "bóc phốt" sản phẩm kém chất lượng và từ chối tất cả lời mời quảng cáo sản phẩm. Sản phẩm được Kiên Review đánh giá khá đa dạng, từ đồ gia dụng, đồ chơi đến đồ công nghệ..

    Một KOC nổi tiếng khác là Duy Thẩm (tên thật Ngô Đức Duy, sinh năm 1995) hiện sở hữu kênh YouTube thu hút 1.87 triệu lượt theo dõi, TikTok 6 triệu lượt theo dõi và kênh Facebook với 652.000 lượt theo dõi. Kênh của Duy Thẩm tập trung vào đánh giá, bình luận về các thiết bị công nghệ, chủ yếu là smartphone, laptop, máy tính bảng.. Duy Thẩm được yêu thích bởi cách nói chuyện có duyên, lôi cuốn, bắt trend (đúng xu hướng).

    Đàm Đức Review, Bếp Trưởng Review và "Tuấn Ngọc đây!" cũng là những cái tên KOC nổi tiếng, hiện sở hữu kênh TikTok hàng triệu lượt theo dõi và trang YouTube có hàng trăm ngàn lượt đăng ký.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6 Tháng ba 2023
  4. nntc6761 ~~~Cập nhật link bài mới ở trên tường ạ~~

    Bài viết:
    2,173
    KOC Shopee là gì

    Hiểu một cách đơn giản thì KOC Shopee chính là những người từng mua hàng trên Shopee, sử dụng mạng xã hội để đăng bài tiếp cận đến càng nhiều người càng tốt và đính kèm đường link dẫn tới trang bán sản phẩm trên Shopee (link tiếp thị liên kết được tạo riêng cho từng KOC). Khi người xem bấm vào link của KOC và mua hàng trên Shopee, thì KOC sẽ nhận được tiền hoa hồng do Shopee chi trả. Đăng ký KOC Shopee khá đơn giản nhưng để có người bấm vào link tiếp thị liên kết và mua hàng thì cũng không phải dễ.
     
  5. nntc6761 ~~~Cập nhật link bài mới ở trên tường ạ~~

    Bài viết:
    2,173
    KOC Tiktok là gì

    KOC TikTok là người trải nghiệm, dùng thử các sản phẩm/ dịch vụ, sau đó đưa ra nhận xét, đánh giá.. thông qua các video đăng tải trên nền tảng TikTok.

    Thường KOC TikTok chỉ có một lượng người theo dõi trung bình nên việc review sản phẩm, dịch vụ sẽ mang tính khách quan, chân thực hơn.

    KOC hay KOL TikTok đều có những người hâm mộ, tệp khách hàng là "Fan cứng" và từng câu nói, cử chỉ của họ đều có sức nặng nhất định đến fan. Vậy nên khi KOC / KOL TikTok nói về sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng sẽ góp phần tạo sự tin tưởng cho khách hàng và tăng uy tín cho doanh nghiệp, nhãn hàng.
     
  6. nntc6761 ~~~Cập nhật link bài mới ở trên tường ạ~~

    Bài viết:
    2,173
    KOC khác gì KOL

    [​IMG]

    [​IMG]

    KOL và KOC Shopee

    Điều kiện để làm KOL Shopee:

    • TikTok hoặc YouTube từ 5k người theo dõi trở lên
    • Facebook hoặc Instagram: Từ 10k người theo dõi trở lên

    Dưới mức trên thì có thể làm KOC. Để làm KOC Shopee thì gần như không yêu cầu điều kiện gì.

    Hoa hồng từ tiếp thị liên kết Shopee của KOL sẽ cao hơn KOC khoảng 0.3 - 0.6%. Ngoài ra, KOL Shopee còn được đăng ký tham gia chương trình Booking: Đăng nội dung quảng cáo theo yêu cầu, không cần ra đơn vẫn có thù lao.
     
    Ưu Đàm Thanh Ti thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...