Hướng dẫn tạo fanpage bán hàng trên Facebook

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi Wall-E, 31 Tháng ba 2016.

  1. Wall-E

    Bài viết:
    589

    Fanpage Facebook là gì?


    Fanpage Facebook là một trang được Facebook cho phép người dùng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tạo ra để chia sẻ thông tin đến cộng đồng của riêng mình. Fanpage giúp bạn xây dựng được thương hiệu riêng của bạn cho mọi người nhớ tới, vì vậy nó được cũng coi là 1 kênh tiềm năng để khai thác trong lĩnh vực bán hàng online và là nơi để bạn có thể liên lạc, tương tác, chăm sóc khách hàng của bạn, là nơi giúp bạn trưng bày hàng hóa online và PR sản phẩm giúp cho nhiều người biết tới mặt hàng của bạn hơn, với thời đại CNTT bùng nổ như hiện nay và việc nhà nhà người người Việt Nam sử dụng Facebook thì việc tạo ra 1 Fanpage và xây dựng, duy trì nó là điều gần như bắt buộc đối với những ai muốn bán hàng online lâu dài và chuyên nghiệp.

    Lợi ích của Fanpage Facebook


    Fanpage Facebook được coi là một công cụ không thể thiếu đối với những người làm kinh doanh hiện nay. Sử dụng Fanpage Facebook sẽ mang lại cho người dùng những lợi ích sau:

    Khả năng tiếp cận rộng rãi, đặc biệt với tính năng quảng cáo Facebook Ads có thể hỗ trợ cho bạn quảng bá thông tin trên trang của mình đến số lượng người dùng rộng lớn chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi Fanpage.

    Fanpage là nơi giúp các cá nhân/doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng.. tới các khách hàng một cách nhanh chóng.

    Tương tác giữa người bán và người mua trở nên dễ dàng hơn nhiều thông qua những trợ năng của Fanpage như mục Shop, nút nhắn tin, bình luận..

    Bạn có thể nhắm tới nhiều mục tiêu đối tượng khách hàng thông qua Fanpage. Nhờ những lượt share trên Facebook, Fanpage có thể tìm kiếm sự lan tỏa cực kì rộng, không chỉ những người thích trang của bạn mà còn có rất nhiều những người đang sử dụng Facebook khác.

    Fanpage là địa chỉ uy tín giúp khách hàng có thêm niềm tin, sự tin tưởng về sản phẩm/dịch vụ của bạn với khách hàng.

    Fanpage đem đến cho mọi người rất nhiều lợi ích, chính vì vậy là một người kinh doanh online chuyên nghiệp thì bạn không nên bỏ qua kênh bán hàng này nhé.

    Cách tạo Fanpage Facebook trên máy tính


    Bước 1: Truy cập Facebook -> Tạo trang hoặc bấm vào link này: Tạo trang Fanpage Facebook

    [​IMG]

    Bước 2: Nếu bán hàng online thì chọn Doanh nghiệp địa phương hoặc Thương hiệu hoặc Sản phẩm cái nào cũng được không quan trọng


    [​IMG]

    Bước 3: Điền các thông tin về trang của bạn. Cái nào khó quá thì bỏ qua.

    [​IMG]

    Bước 4: Nhấn Lưu thông tin và bắt đầu post bài chém gió thôi.

    [​IMG]


    Cách tạo fanpage bằng điện thoại


    Việc tạo fanpage Facebook không hề khó với các thao tác đơn giản bằng điện thoại như sau.

    Bước 1: Truy cập vào tài khoản Facebook muốn mở fanpage.

    [​IMG]

    Tiếp theo Bước 2: Nhấn vào phần Thông tin chi tiết > Chọn Trang > Tạo trang > Bắt đầu

    [​IMG]

    Bước 3: Cài đặt những thông tin cơ bản cho trang fanpage bao gồm đặt tên trang, chọn danh mục chính, danh mục phụ tùy theo nội dung và mục đích của trang.

    [​IMG]

    Kế tiếp Bước 4: Nhập URL website cá nhân nếu có để kéo thêm traffic về website.

    [​IMG]

    Bước 5: Thêm ảnh đại diện cho fanpage. Có thể tùy chỉnh kích thước và vị trí theo ý muốn.

    Bước 6: Tương tự có thể thêm ảnh bìa fanpage. Nhấn tiếp nút Truy cập trang.

    Lưu ý: Fanpage có đầy đủ ảnh đại diện, ảnh bìa sẽ chuyên nghiệp và có khả năng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, bạn phải chú ý kích thước chuẩn để đảm bảo chất lượng của hình ảnh khi tải lên.

    Bước 7: Đến đây là bạn đã có được fanpage với một số thông tin cơ bản. Tiếp theo, bạn nhấn Tạo tên người dùng rồi nhập tên yêu thích vào, ví dụ @gtvseo.

    [​IMG]

    Bước 8: Để thêm liên hệ cho trang bán hàng Facebook, chọn Thêm nút > chọn hình thức liên hệ > bấm Lưu. Vậy là nút liên hệ sẽ hiển thị ngay trên đầu giao diện.

    Bước 9: Để bổ sung đầy đủ thông tin cho fanpage, chọn biểu tượng ba chấm góc trên cùng tay phải > Chỉnh sửa trang.

    Trên giao diện này bạn lưu ý:

    Mẫu hiện tại: Mỗi mẫu sẽ có giao diện mặc định khác nhau. Dựa vào nội dung trang và sở thích, bạn có thể tùy chọn mẫu bằng cách nhấn Chỉnh sửa > Xem chi tiết mẫu muốn áp dụng > Nhấn Áp dụng mẫu

    Thông tin trên trang: Tại đây bạn kiểm tra các thông tin đã điền và bổ sung một số thông tin khác như giờ mở cửa, vị trí, liên hệ..

    Cách tối ưu Fanpage để có một cửa hàng chuyên nghiệp


    Fanpage được điền đầy đủ thông tin sẽ được Facebook đánh giá cao. Những thông tin bạn cần quan tâm là như sau:

    Bước 1: Điền mô tả ngắn về Fanpage

    Đây là nơi để bạn trình bày/miêu tả ngắn gọn để khách hàng biết được page bạn bán gì, nói về chủ đề gì khi họ vào xem trang của bạn. Trong phần miêu tả nên có chứa từ khóa liên quan đến dịch vụ mà bạn kinh doanh.

    [​IMG]

    Bước 2: Thêm các nút liên hệ

    Tùy mục đích mà bạn sẽ có những cách tạo page trên Facebook bán hàng khác nhau. Bạn có thể chọn nút: Gọi điện trực tiếp, gửi email, đăng ký, gửi tin nhắn.. bạn có thể thiết lập các tính năng này để khách hàng có thể liên hệ với bạn dễ dàng hơn.

    [​IMG]

    Bước 3: Thiết lập phần trả lời tin nhắn tự động

    Nhiều người mất khách hàng do việc trả lời chậm trễ. Do đó bạn hãy thiết lập phần trả lời tin nhắn tự động để nó có thể giúp bạn giữ chân khách hàng trong những lúc bạn đang bận rộn. Để cài đặt tin nhắn tự động, bạn làm theo các bước sau:

    Cài đặt - Nhắn Tin - Đi tới tin trả lời tự động. Sau đó thiết lập kịch bản nhắn tin cho người dùng

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bước 4: Thêm sản phẩm

    Giờ đây, tất cả chúng ta đã trở lại trên cùng một lộ trình và cho dù bạn đang sống ở Hoa Kỳ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, bạn sẽ thấy một màn hình tương tự như màn hình này:

    Để bắt đầu thêm sản phẩm, hãy nhấn vào nút Thêm sản phẩm màu xanh lam.

    Để thêm sản phẩm, bạn cần có hình ảnh sản phẩm, giá sản phẩm, mô tả và tên sản phẩm cũng như liên kết đến nơi khách hàng có thể kiểm tra (thường là danh sách sản phẩm trên trang web của riêng bạn). Nếu bạn đã chọn bán qua Messenger, bạn sẽ không phải thêm liên kết vào đây.

    Đây là cách chúng tôi đã điền:

    Nếu bạn muốn chia sẻ sản phẩm thẳng lên trang của mình dưới dạng bài đăng, hãy chọn tùy chọn này. Điều này rất tốt cho các bản phát hành mới sau này, nhưng chúng tôi sẽ tạm dừng điều này vì chúng tôi sẽ thêm tất cả các sản phẩm hiện có của mình cùng một lúc. Sau khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào Thêm sản phẩm.

    Một lưu ý cho độc giả tại Hoa Kỳ của chúng tôi! Bạn sẽ có thêm một chút thông tin để thêm vào giai đoạn này, bao gồm:

    • Tùy chọn - đây là nơi bạn có thể thêm các biến thể như màu sắc hoặc kích thước
    • Khoảng không quảng cáo - bằng cách thêm lượng hàng bạn có, bạn sẽ không bao giờ vô tình bán quá mức
    • Tùy chọn giao hàng - bạn có thể chọn cách vận chuyển sản phẩm này và giá bao nhiêu, từ các tùy chọn bạn đã thêm ở giai đoạn thiết lập

    Khi bạn đã thêm một sản phẩm, nó sẽ hiển thị là 'Đang xử lý' trong khi Facebook kiểm tra xem sản phẩm của bạn có tuân thủ chính sách của họ hay không. Nó phải được phê duyệt và được trưng bày trong cửa hàng của bạn trong vòng 24 giờ.

    Sau đó, mục mới của bạn sẽ xuất hiện tại đây và bạn có thể nhấp lại vào + Thêm sản phẩm để thêm nhiều sản phẩm khác.

    Đăng gì sau khi tạo thành công trang Facebook bán hàng?


    Sau khi tạo và tối ưu trang Facebook bán hàng chuyên nghiệp, việc còn lại bạn cần quan tâm (và quan tâm lâu dài) đó là đăng bài và tăng tương tác cho Fanpage.

    Theo ước tính, phần lớn doanh thu được thực hiện thông qua các bài đăng trên tường Facebook của bạn, không phải thông qua những người truy cập trang Facebook của bạn. Vì vậy, chờ đợi những người mua tiềm năng đến, tình cờ nhìn vào tab Cửa hàng của bạn và nhấn nút Mua là chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội không tốt.

    Vì vậy, bạn phải xây dựng một cộng đồng người theo dõi thực sự, đăng nội dung hấp dẫn và quảng bá sản phẩm của mình một cách có hệ thống và các ưu đãi hàng đầu giữa các bài đăng không bán hàng.

    Cần lưu ý, khi hoàn thành cách làm trang Facebook bán hàng, bạn đừng vội đăng bán các sản phẩm của mình. Bởi thời điểm mới tạo chắc chắn bạn chưa có khách hàng và cũng chưa có người tin tưởng để mua sản phẩm tại shop của bạn. Do đó, bước đầu hãy tập trung đăng tải các thông tin hữu ích, vui nhộn Có Liên Quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Theo kinh nghiệm kinh doanh online của mình thì mình sẽ chia tỉ lệ các bài đăng ra như sau:

    • 60%: Chia sẻ thông tin hữu ích, có liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh
    • 20%: Chia sẻ thông tin sản phẩm
    • 10%: Thông tin vui nhộn. Hiện nay nhiều người tận dụng các video trên tiktok để gia tăng tương tác hiệu quả trên Fanpage, bạn cũng có thể áp dụng theo cách này.
    • 5%: Feedback khách hàng hoặc một số thông tin mang tính chất cập nhật tin tức. Ví dụ như cách phòng tránh dịch virus corona.. để mọi người biết rằng, ngoài bán hàng, Fanpage của bạn còn hoạt động theo tiêu chí quan tâm đến sức khỏe của mọi người.
    • 5%: Dành cho các chương trình mini game, các hoạt động tặng quà vui nhộn, hữu ích cho khách hàng

    Tại sao lại đăng nhiều về các thông tin chia sẻ mà không phải là thông tin liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh?

    Bởi vì sứ mệnh của Facebook là giúp mọi người kết nối, giao tiếp với nhau, nó không phải là sàn giao dịch. Đây là lý do Facebook ra đời và phát triển đến ngày nay. Các bài đăng trên Fanpage liên quan đến tin rao vặt, bán hàng đều bị hạn chế tiếp cận. Nếu không tin thì bạn có thể so sánh bằng cách đăng 1 bài bán hàng và 1 hình ảnh về chuyến du lịch thì bạn sẽ thấy rất rõ điều này.

    Đó là lý do vì sao mà các Fanpage về thời trang họ lại viết bài, quay video hướng dẫn làm đẹp thường xuyên. Hay các trang bán kính cận thì lại tập trung chia sẻ các bài viết giúp bạn vệ sinh kính, ngồi đúng tư thế nhiều hơn là các bài bán kính..

    Hãy tận dụng tính năng Fan cứng của fanpage, nghĩa là những người comment nhiều trên Fanpage trong 1 tuần thì họ sẽ có danh hiệu fan cứng. Khi đó bạn đăng bất cứ thứ gì sau đó họ cũng đều nhìn thấy rất nhanh.

    Bạn có thể điều chỉnh lại các hoạt động đăng bài như trên sao cho hợp lý với mặt hàng và thời gian của bạn. Nhưng dù là gì đi nữa, hãy nhớ rằng luôn cố gắng đang dạng các dạng bài đăng trên Fanpage của mình. Facebook là nơi để mọi người giải trí, và khách hàng của bạn sẽ chẳng bao giờ thích 1 Fanpage suốt ngày chỉ biết nói về sản phẩm của mình mà không mang lại thông tin nào hữu ích cho họ.

    Làm thế nào để tăng tương tác cho page Facebook mới tạo?


    Tổ chức minigame

    Tổ chức mini game là cách thức hiệu quả giúp tăng tương tác một cách bất ngờ. Thậm chí, nếu định kỳ tổ chức minigame (tạo thói quen cho khách hàng) thì bạn không cần phải mất chi phí quảng cáo, Fanpage của bạn của bạn cũng sẽ nhận được sự quan tâm lớn của mọi người.

    Livestream Facebook

    Nếu minigame là cách để bạn "tặng sản phẩm dùng thử" hoặc sản phẩm có giá trị cho khách hàng, thì livestream Facebook lại mang đến trải nghiệm mua hàng online chân thật cho khách hàng. Bằng video livestream, khách hàng dễ dàng quan sát sản phẩm và tương tác tức thì với bạn. Điều này sẽ giúp giải quyết được mong muốn "tìm hiểu thông tin hàng hóa tức thì" của khách hàng.

    Điểm mạnh của video livestream là nhận được lượng tiếp cận lớn và tương tác rất cao (cao hơn so với các hình thức đăng bài khác). Tuy nhiên điều này cũng vô tình gây ra sự khó khăn cho các streamer đó là:

    • Khó khăn trong việc thống kê, chốt đơn hàng
    • Dễ nhầm lẫn, sót đơn hàng khi khách hàng comment nhiều lần hoặc những khách hàng trùng tên cùng comment
    • Trong lúc livestream không thể kiểm soát được số hàng đã bán ra và số hàng còn lại trong kho để bán tiếp
    • Mất thời gian trong việc kết toán vào mỗi cuối tuần hoặc cuối tháng

    Chắc chắn, còn rất nhiều vấn đề mà những người livestream thành công đã từng gặp phải. Đứng trước vấn đề này, những người có kinh nghiệm bán hàng online hầu như đều chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng livestream để tối ưu mọi quá trình trước – trong và sau livestream.

    Quảng cáo Fanpage

    Một tính năng mạnh mẽ không thể bỏ qua của Fanpage đó chính là quảng cáo. Bằng cách thiết lập đối tượng theo hành vi, sở thích, nhân khẩu học, địa lý.. là bạn đã có cơ hội tiếp cận hàng ngàn người dùng Facebook theo các mục tiêu mà bạn đưa ra.

    Tận dụng nội dung do người dùng tạo

    Nếu bạn không thể yêu cầu khách hàng của mình chia sẻ các bài đăng trên trang fanpage thì hãy áp dụng thêm các phần thưởng, voucher để khuyến khích họ đăng bài đánh giá, chia sẻ..

    Nội dung do người dùng tạo là một cách tuyệt vời để bán hàng trên mạng xã hội vì một số lý do:

    1. Thương hiệu của bạn thực sự tiếp cận đối tượng Facebook của những người tham gia nội dung - miễn phí.
    2. Bạn đang nhận được nội dung trên mạng xã hội (ảnh và video) thể hiện sản phẩm của bạn đang được sử dụng - đó là những gì mà ảnh sản phẩm "tinh chỉnh" về cửa hàng của bạn có thể thiếu.
    3. Hiếm khi mọi người chỉ đơn giản đăng ảnh - thông thường người dùng Facebook cũng thêm chú thích, mô tả trải nghiệm mua sắm của họ - đó chính xác là những gì bạn muốn.

    Sử dụng phần mềm quản lý fanpage

    Đầu tư ngay từ đầu một phần mềm quản lý fanpage Facebook sẽ giúp bạn tối ưu được quy trình bán hàng. Hỗ trợ lên các chương trình khuyến mãi, quảng cáo phù hợp với từng nhóm khách hàng.

    Bên cạnh đó, để có thể quản lý nhiều trang bán hàng trên Facebook một lúc, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý fanpage để có thể tối ưu thời gian và hiệu quả công việc.
     
    Last edited by a moderator: 21 Tháng tám 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...