Năm vừa qua đầy thử thách đối với rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ đi sâu vào một số chiến lược kinh doanh phổ biến mà các công ty đã áp dụng để tồn tại và phát triển trong thời kỳ đại dịch. Cùng tìm hiểu nhé. 1. Đầu tư vào đổi mới Để giảm sự lây lan của COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã thực hiện các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt, buộc nhân viên trong các lĩnh vực khác nhau phải làm việc tại nhà. Điều này đã tái tạo lại cách chúng tôi làm việc, dẫn đến sự phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ. Kết quả là, đầu tư vào đổi mới công nghệ đã tăng lên đáng kể. Để tồn tại, các công ty phải đảm bảo rằng nhân viên của họ có thể tiếp tục làm việc tại nhà và các dịch vụ của họ có thể được mua hoặc truy cập trực tuyến. Điều này có nghĩa là sự phát triển của phần mềm, hệ thống kỹ thuật số và phương pháp truyền thông mới. 2. Đưa doanh nghiệp lên mạng Đại dịch đã chứng kiến sự đóng cửa của tất cả các cơ sở kinh doanh không thiết yếu. Điều này bao gồm nhà hát, rạp chiếu phim, bảo tàng và cửa hàng. Kết quả là, các công ty chưa bao giờ cân nhắc đến việc kinh doanh trực tuyến bỗng nhiên bị buộc phải số hóa doanh nghiệp của họ. Với việc ít người có thể rời khỏi nhà để tiêu tiền vào hàng hóa và giải trí, thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi. Mua sắm trực tuyến - thương mại điện tử - đã trở thành phương thức mua hàng chính của người tiêu dùng trên toàn cầu. 3. Đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực hậu cần Sự phát triển trong thương mại điện tử đang làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Tuy nhiên, các sản phẩm vẫn cần được vận chuyển đến nhà của người dân bằng xe tải, tàu hỏa, máy bay và tàu thủy. Khi các sự kiện như khóa cửa và đóng cửa biên giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng và chậm trễ vận chuyển, người tiêu dùng - những người nhờ các công ty như Amazon, đã quen với việc nhận các gói hàng trong vòng 24 giờ - phải đợi đơn đặt hàng của họ đến. Sự gia tăng thương mại điện tử trong năm qua dẫn đến nhu cầu rất lớn về dịch vụ hậu cần nhanh chóng và đáng tin cậy. Đặc biệt, các công ty nhỏ hơn đã cảm thấy áp lực phải nhanh chóng thích ứng với các nhu cầu hậu cần để đảm bảo sự tồn tại của họ qua đại dịch. 4. Thay đổi mô hình kinh doanh Đại dịch đã cho các doanh nghiệp trong tất cả các ngành công nghiệp thấy rằng họ cần phải có những biện pháp thực hành cho phép họ đối phó với những cuộc khủng hoảng bất ngờ. Để tồn tại, doanh nghiệp phải kiên cường, thích ứng và sáng tạo. Vậy điều gì tạo nên sức bật của một công ty? Một giải pháp là sự nhanh nhẹn. Mô hình kinh doanh nhanh nhẹn là một chiến lược kinh doanh mới đang đạt được động lực do hậu quả của đại dịch. Sự nhanh nhạy trong kinh doanh là khả năng của tổ chức để thích ứng nhanh, phản ứng nhanh, sáng tạo, dẫn dắt sự thay đổi và duy trì lợi thế cạnh tranh của mình khi đối mặt với những vấn đề khó khăn và không chắc chắn. Nếu một doanh nghiệp có thể duy trì sự nhanh nhẹn trong suốt những giai đoạn này, thì cơ hội thành công và tồn tại của nó sẽ cao hơn nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm bắt được xu hướng kinh doanh sau dịch để lên chiến lược kinh doanh đầy đủ. Khởi đầu trước đối thủ sẽ giúp bạn kinh doanh dễ dàng hơn và tiếp cận được khách hàng nhanh hơn. Hy vọng với những gì mình chia sẻ đã giúp bạn có thể nhanh chóng lên được chiến lược kinh doanh cho cửa hàng của mình.