Review Phim Hộp Cơm Phiền Phức - Bento Harassment (2019) - Tsukamoto Renpei

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Tranhuynh, 2 Tháng bảy 2021.

  1. Tranhuynh

    Bài viết:
    1,488
    Người ta thường nói những đứa trẻ trong mỗi giai đoạn trưởng thành, khi đến tuổi nổi loạn là khó khăn nhất. Từ ba đến bốn tuổi là "Cuộc nổi loạn đầu tiên" Tìm kiếm sự tự lập trong tuổi thiếu niên được gọi là thời kỳ "Nỗi loạn thứ hai" Ngay cả gia đình nhà Kaori cũng không ngoại lệ.

    Kaori là một bà mẹ đơn thân mười hai năm và có hai đứa con gái. Hiện tại đứa con lớn của cô - Wakaba đang ở riêng. Vậy nên bà luôn phải chăm lo hết sức cho đứa con nhỏ - Futaba nổi loạn vào cấp ba. Sau sự kiện chồng mất và việc con bà dần dần lớn lên, cũng đồng nghĩa với một sự thay đổi khiến khoảng cách của hai mẹ con càng xa cách. Từ cách phớt lờ mẹ mình đến cái cách không nói chuyện của Futaba cũng đã thể hiện rõ.

    Vì thế, Kaori trong một đêm đã nghĩ ra một cách thức cực kỳ khác lạ. Để trả thù con mình vì việc ứng xử ngỗ ngược hằng ngày và được nói chuyện với con hơn, bà sẽ làm ra những hộp bento hoạt hình như hộp cơm trưa của những đứa trẻ mẫu giáo, đánh bay dáng vẻ thường cố tỏ ra ngầu của Futaba mỗi khi đến trường. Vậy những hộp bento đó có khiến khoảng cách của Kaori và Futaba trở nên thân thiết?



    Hộp Cơm Phiền Phức – Bento Harassment (2019)

    Quốc gia: Nhật Bản

    Thể loại: Tình cảm, gia đình, hài hước, chính kịch.

    Số tập: 1.

    Thời lượng: 106 phút.

    Tên khác: Kyo mo Iyagarase Bento, Cuộc chiến cơm hộp, Today Again Naughty Bento.
    1.Đạo diễn: Tsukamoto Renpei.

    2.Diễn viên: Shinohara Ryoko, Yoshine Kyoko, Matsui Rena, Sato Ryuta...

    Chú ý: Có spoil, tiết lộ nội dung phim dành cho những bạn không có thời gian coi phim nhưng vẫn tò mò về đặc điểm của phim. Nếu bạn nào đó ý định xem thì hãy tận hưởng bộ phim trước khi vào đọc nhá.

    [​IMG]

    3. Đánh giá, phân tích nghiệp dư cá nhân: Lấy chủ đề gia đình, bộ phim mang theo xu hướng nhẹ nhàng với những tình tiết hài hước, thu hút riêng.
    Ngoài lề phần nội dung nói về một người mẹ cố gắng làm những hộp bento hoạt hình kỳ quặc so với lứa tuổi năm cấp ba dành cho người con, "Bento Harassment" như khai thác một quá trình dài chiến đấu của một bà mẹ đơn thân đối với đứa con đến độ tuổi nổi loạn, cứng đầu.

    Mặc vậy, từ đầu đến cuối phim, ta vẫn luôn thấy hình ảnh Kaori – Một người mẹ tràn đầy nhiệt quyết xây dựng tình cảm của con gái đối với bản thân. Kaori luôn chăm chỉ làm việc đến muộn, bà còn luôn dành một phần thời gian dài để vặn ốc, cố gắng làm ra những bento thật đa dạng cho Futaba. Cho dù, cô nàng bướng bỉnh ban đầu chỉ nhăn mày, luôn tỏ thái độ dành cho những hộp bento là "Phiền phức" không có gì đặc biệt.

    [​IMG]
    Người xem có thể nhìn thấy sự khó khăn làm việc không ngừng nghỉ của người mẹ trong lần Wakaba an ủi Futaba mỗi khi cô giận dỗi mẹ mình bỏ nhà qua đêm. Cuộc nói chuyện gợi nhắc đến quá khứ của Kaori, đó là một thời cô phải cật lực làm việc ngày đêm sau khi chồng qua đời để chăm lo cho gia đình mà không hề có bất cứ thời gian nào nói chuyện với con.

    "Khi chị tỉnh dậy, mẹ đã không còn ở nhà." Lời thoại trong phim của Wataba – Người chị.

    Ngoài ra, lời tâm sự của người mẹ được bộc lộ thấu rõ nhất là khi có sự xuất hiện của một ông bố đơn thân Okano, muốn học Kaori làm hộp bento hoạt hình cho đứa con trai nhỏ năm tuổi của mình. Vì đơn thân cùng chung cảnh ngộ, nên hai ông bố và bà mẹ có thể thấu hiểu lẫn nhau. Thông qua đoạn tin nhắn thường ngày mà hai người dùng để nói chuyện, ta có thể thấy được sự cổ động gắng sức của bản thân, cùng nhau tiến về phía trước trong mối quan hệ gia đình.

    [​IMG]

    Theo góc nhìn nhỏ nhoi của mình, bộ phim đáng giá nhất là khi nó cho ta thấy được sự nỗ lực của người mẹ trong đoạn đường trưởng thành của con cái. Ở lẽ thường tình thì câu nói của mình thì chỉ đơn thuần là bình thường thôi, vì bất cứ yếu tố bộ phim nào cũng luôn phải truyền đạt được nội dung muốn nói. Hầu hết, đa số phim ảnh về chủ đề gia đình luôn mang lại cho ta những cảm xúc từ vui đến buồn để có thể đồng cảm được với nhân vật trong phim. "Bento Harassment" cũng như vậy.

    Luôn phải tỏ ra mạnh mẽ trước những khó khăn ở tuổi dậy thì của những đứa trẻ, cố gắng làm việc hết mức, cố gắng hiểu con cái và trở thành bà mẹ tốt. Đó là một phần nhỏ mà mình thấy được về sự nỗ lực của bà mẹ đơn thân Kaori trong bộ phim, thật chất là nó vẫn còn nhiều hơn thế.

    Đặc biệt, điều mang đến cảm xúc dâng trào nhất cho khán giả thấy được sự nỗ lực không ngừng của người mẹ Kaori là khi bà nhập viện do kiệt sức. Nhưng vì muốn làm buổi cơm cuối cùng cho con gái mình đến lễ tốt nghiệp cấp ba, Kaori bất chấp trốn khỏi bệnh viện để tự mình về nhà tự tay làm bento lớn cho Futaba. Mặc dù, tay bà run run không thể cự động, từng hơi thở qua từng giờ như muốn rút cạn sức lực, Kaori vẫn cố gắng hoàn thành hộp cơm trưa cuối cùng trước khi Futaba tốt nghiệp và đi đến Tokyo để làm việc.


    [​IMG]
    À mà để mình nói về khái niệm "Bento" cho những bạn nào còn chưa biết nha. Bento theo google là một bữa ăn mang đi được mua hoặc có thể chuẩn bị sẵn tại nhà. Theo nghĩa đơn giản hoá là cơm hộp. Còn trong bộ phim, nó còn có một ý nghĩa khác, chính là "Một thông điệp"

    Từ giữa phần đầu phim, những thông điệp thường ngày của Kaori qua hộp bento, ta có thể thấy đơn thuần Kaori chỉ muốn trêu chọc Futaba trước mặt bạn bè trong lớp cô và cũng cho cô nàng biết điều một chút bằng những lời "Rửa Chén Đi" chẳng hạn. Điều đó làm Futaba vô cùng xấu hổ với bạn bè láng giềng; và hôm tối đó, cô chỉ ngậm ngùi tự động rửa chén mà không cần phải bị mẹ mình nhắc nhở.

    [​IMG]

    Nhưng càng dần về sau, ta có thể thấy những câu nói của Kaori luôn là những lời động viên, những lời an ủi, những lời đầy sự quan tâm đến vô giá. Không những vậy, những hành động ấy được truyền tải đến nhân vật Futaba rõ ràng hơn nữa qua đoạn đối thoại cùng hồi tưởng lại ở quá khứ trong bệnh viện của Wataba và Futaba:

    "Khi hồi nhỏ, mẹ ngày nào cũng về muộn. Chỉ có hai chị em mình ngủ với nhau. Vì không có thời gian để nói chuyện với bọn mình, nên mỗi sáng mẹ đặt một lá thư dưới gối. Mẹ viết tất cả mọi thứ muốn nói lên bức thư, cũng giống như hộp cơm vậy."

    Tóm lại, "Bento Harassment" là một góc màn ảnh gia đình. Tuy không có gì quá đặc sắc, hình ảnh chất lượng theo phông nền giản dị tối ưu; nhưng bộ phim cũng mang đến cho ta những màu sắc nhẹ nhàng riêng, hay mọi điều thú vị qua từng chi tiết hộp cơm, diễn biến mâu thuẫn cứng đầu của nhân vật Futaba đối với mẹ, sự nỗ lực của Kaori.

    4. Điểm sơ qua nhân vật trung tâm:

    Kaori do Shinohara Ryoko thủ vai – Một nhân vật người mẹ đầy sự nhiệt quyết và quan tâm con cái.

    Futaba do Yoshine Kyoko thủ vai – Một nhân vật người con út đầy sự bướng bỉnh, hay nổi cáu với Kaori. Ban đầu, khán giả sẽ thấy được sự cứng đầu của Futaba qua cách đối xử với mẹ mình luôn bằng cách phớt lờ đi những giao tiếp vốn có thường ngày như chào buổi sáng, hay thậm chí là nghiêm túc trò chuyện một lần. Thay vào đó cô chỉ nhắn tin qua điện thoại, nói lên yêu cầu của bản thân để Kaori thực hiện. Thật chất, cô hay sống nội tâm, để mọi tâm tư tình cảm của bản thân đem chôn cất trong lòng như đa phần mọi đứa trẻ vị thành niên khác, nhất là đối với người mình thích. Cho đến khi, những điều đấy bị Kaori phát hiện và bắt đầu thúc đẩy cô trong việc bộc lộ cảm xúc của bản thân.


    [​IMG]

    Wataba do Matsui Rena thủ vai – Một nhân vật chị cả vui vẻ, hoạt ngôn. Nhân vật Wataba hầu hết xuất hiện trong phim, với vai trò hỗ trợ cho những bước thăng tiến trong việc Futaba hiểu được những tình cảm mà Kaori dành cho mình.

    Shinsuke Okano do Sato Ryuta thủ vai – Một nhân vật ông bố đơn thân. Nếu nói đến Kaori có đứa con gái đến giai đoạn "Nỗi loạn thứ hai", thì Okano lại có đứa con trai bước đến giai đoạn "Cuộc nổi loạn đầu tiên" Ông cũng như Kaori, cũng có những khổ cực khi người bạn đời mình ra đi, cũng muốn hoàn thành tốt bản năng làm cha, cũng muốn toàn lực tập trung vào con cái thông qua những chi tiết hộp cơm nhỏ.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng năm 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...