1. Khái quát Chekhov là nhà văn Nga nổi tiếng, có địa vị rất cao trong lịch sử văn học Nga. Đối với một số vấn đề trong cuộc sống, Chekhov đã đi sâu khai thác, tạo nên những hình tượng rất tiêu biểu, sinh động trong tác phẩm, ngôn ngữ trong tác phẩm cũng rất chính xác, cô đọng, khai thác triệt để tiềm năng to lớn của thể loại truyện ngắn. Hầu hết tiểu thuyết của Chekhov đều được rút ra từ cuộc sống đời thường, tuy không có khúc ngoặt trong tiểu thuyết nhưng lại có nội hàm rất sâu sắc. Trong hơn 20 năm sáng tác, tác giả đã tạo ra rất nhiều nhân vật, và vai phụ nữ là một đại diện hình tượng rất tiêu biểu. Khi tạo hình cho các hình tượng phụ nữ, với sự thay đổi của thời đại và sự trải nghiệm của tác giả tăng dần, các nhân vật do tác giả tạo ra đã trở nên trưởng thành và đầy đặn hơn. Đối với ý thức gia trưởng truyền thống, Chekhov có quan điểm phản đối, ông ghê tởm trước sự nô dịch, chà đạp của phụ nữ trong xã hội. Trong các tác phẩm của mình, tác giả phê phán quan điểm truyền thống này về phụ nữ, đồng thời phê phán nhẹ nhàng những khuyết điểm của chính phụ nữ như sự ngu dốt, khờ khạo, nhu nhược. Tác giả dành lời ca ngợi nồng nhiệt cho tình yêu bình đẳng đáng ghen tị. Thông qua các tác phẩm, tác giả bắt đầu kêu gọi ý thức chủ thể của phụ nữ, đánh thức ý thức của phụ nữ bằng việc định hình những người phụ nữ độc lập. Trong cuộc đời thơ ấu của Chekhov, anh đã chứng kiến đủ loại dối trá và bạo ngược trong xã hội lúc bấy giờ, đồng thời cảm nhận đủ mọi nỗi buồn mà mẹ anh đã trải qua. Trong một bức thư gửi cho anh trai, Chekhov viết: Chính sự dối trá và bạo ngược đã hủy hoại tuổi trẻ của mẹ tôi, đồng thời cũng hủy hoại tuổi thơ của hai chúng tôi, nên chúng tôi cảm thấy ghê tởm và ghê tởm khi nghĩ đến. Khi cha chúng tôi cảm thấy thức ăn trên bàn quá mặn, ông sẽ tức giận và xúc phạm mẹ chúng tôi, trong lòng chúng tôi cảm thấy rất sợ hãi và ghê tởm. Có lẽ chính sự đồng cảm và thương hại mẹ của Chekhov đã khiến ông bắt đầu chú ý đến cái nhìn về phụ nữ và miêu tả cái nhìn về phụ nữ qua chính ngòi bút của mình. Ngoài đời, Chekhov là người rất tôn trọng và thông cảm với phụ nữ, ông đối xử bình đẳng với mọi phụ nữ và cũng hết lòng ủng hộ sự nghiệp diễn xuất của vợ. Oryan Leonevna là vợ của Chekhov, cô ấy tài năng và là một nữ diễn viên tài năng. Sau khi kết hôn với Chekhov, cô tiếp tục biểu diễn ở Moscow. Theo ý kiến riêng của Chekhov, vợ ông có quan hệ mật thiết với Moscow và nhà hát nghệ thuật, và mọi điều kiện sống trong công việc của vợ ông cũng là điều kiện sống của chính ông. Sẽ là một mất mát lớn cho cả hai nếu cuộc sống của người vợ bị gián đoạn. Về việc chia cắt hai nơi, vợ ông viết trong một bức thư rằng bà có ý định rời khỏi nhà hát, về việc này, Chekhov đã viết lại rằng vợ ông làm như vậy chỉ khiến ông lấy được một người phụ nữ đã từ bỏ sự nghiệp của mình.. Anh ấy nói rằng cuộc sống thật tươi đẹp, và chỉ cần chúng ta tin vào vẻ đẹp của nó, cuộc chia tay ngắn ngủi sẽ là niềm vui trong cuộc hội ngộ cuối cùng của chúng ta. Những ý tưởng này là hiện thân cho quan điểm của Chekhov về phụ nữ trong cuộc sống thực và chúng ta cũng có thể trải nghiệm chúng trong các tác phẩm của ông. Đối với những người sống trong dối trá và chuyên quyền, Chekhov dành sự cảm thông sâu sắc, nhất là với phụ nữ, những thói đạo đức giả và sự độc đoán trong xã hội sẽ làm thay đổi số phận của họ và môi trường họ đang sống. Khi học năm thứ tư đại học, Chekhov viết thư cho anh trai rằng ông đang nghiên cứu một vấn đề nhỏ, đó là vấn đề phụ nữ. Vấn đề nhỏ được đề cập trong thư là một cách diễn đạt thông thường giữa anh em họ, và đó là một kiểu diễn đạt hài hước. Đối với công việc này, anh ấy biết rằng mô hình của nó rất lớn, và anh ấy biết rằng mình sẽ phải đối mặt với một vấn đề xã hội rất phức tạp. Sau khi tốt nghiệp đại học, Chekhov bắt đầu hành nghề y, trong công việc, anh tiếp xúc với ngày càng nhiều phụ nữ và tích lũy được nhiều tư liệu quý hiếm. Chekhov đã mô tả nó như sau: Đối với việc hành nghề y, điều này sẽ có tác động lớn đến sự sáng tạo văn học của chính một người, mở rộng tầm nhìn và làm giàu kiến thức của một người. Thu hoạch trong hành nghề y là rất lớn, và giá trị này chỉ có thể được thực sự đánh giá cao bởi những người đã từng là bác sĩ. Đồng thời, những thành tựu này cũng có sự định hướng rất lớn cho công việc viết lách sau này của tôi. Chekhov vô cùng cảm động trước những bất hạnh mà biết bao phụ nữ phải gánh chịu, ông bắt đầu dùng bút mực để miêu tả những bất hạnh của họ, qua đó phản ánh số phận bi thảm của họ và những vấn đề xã hội. 2. Hình tượng phụ nữ trong tác phẩm Chekhov Dưới sự cai trị của Sa hoàng Nga, khi kinh nghiệm của bản thân Chekhov tiếp tục phong phú, quan điểm của ông về phụ nữ dần hình thành và trưởng thành. Trong các tác phẩm của mình, những hình ảnh phụ nữ do Chekhov tạo ra có liên quan mật thiết đến bối cảnh thời bấy giờ và chúng được chia thành ba loại. 2.1 Hình ảnh phụ nữ mang nhiều đau khổ Trong các tác phẩm đầu tiên của mình, hầu hết hình ảnh phụ nữ do Chekhov tạo ra đều là những người phải chịu nhiều tai họa, sống trong cảnh túng quẫn. Bằng cách miêu tả những người phụ nữ này, Chekhov đã cho người đọc thấy bi kịch của người phụ nữ trong xã hội phụ quyền, đồng thời vạch trần sâu sắc hệ thống đen tối lúc bấy giờ. Khi đọc tác phẩm, tác giả có thể hiểu sâu sắc về những trải nghiệm của những người phụ nữ này, đó là một hiện thực xã hội có thật trong xã hội Nga lúc bấy giờ. Trong truyện "Những người đàn bà", hình ảnh người phụ nữ được khắc họa là những người yếu đuối, phụ thuộc vào đàn ông để sinh tồn. Nhân vật chính, Anna, là một phụ nữ nghèo phải vật lộn để chăm sóc gia đình khi chồng cô, Dmitri, đi vắng. Cô được miêu tả là bất lực trước sự không chung thủy của chồng, không thể rời xa anh dù bị tổn thương sâu sắc trước hành động của anh. Ngược lại, các nhân vật nam, bao gồm Dmitri lừa đảo và thương gia thành đạt Goletsky, được miêu tả là mạnh mẽ và tự lập. Điều này củng cố quan điểm cho rằng phụ nữ cần đàn ông để tồn tại và phát triển trong xã hội. Ngoài ra, câu chuyện mô tả những người phụ nữ bận tâm với các nhiệm vụ gia đình và thiếu quyền tự quyết bên ngoài gia đình. Chẳng hạn, mẹ chồng của Anna chỉ quan tâm đến việc tìm một người chồng mới cho con dâu sau khi sự không chung thủy của Dmitri bị phanh phui. Nhân vật nữ duy nhất khác, cô hầu gái trẻ Liza, cũng bất lực và ngây thơ không kém, không thể tự đứng lên chống lại người chủ ngược đãi mình. Nhìn chung, chân dung phụ nữ của Chekhov trong "Những người phụ nữ" phản ánh các chuẩn mực văn hóa gia trưởng vào thời của ông, hạn chế cơ hội và quyền tự quyết của các nhân vật nữ trong truyện của ông. Những người phụ nữ này vô cùng đáng thương, chính guồng máy xã hội đen tối đã làm vấy bẩn nhân phẩm của họ, trong một xã hội như vậy, nhân cách và nhân tính của họ bị hủy hoại, từ đó họ dần bị tha hóa và vật lộn trong cuộc đời đau khổ. 2.2 Hình ảnh người phụ nữ thức tỉnh Vào những năm 1890, Chekhov đã làm rất nhiều công việc khó khăn trên đường ra khỏi xã hội. Chuyến du lịch ở đảo Sakhalin có tác động sâu sắc đến ông sau này, khiến ông hiểu rất rõ về chế độ Nga hoàng lúc bấy giờ, điều này có tác động rất sâu sắc đến việc tạo dựng tương lai của ông. Sau đó, Chekhov đã uốn nắn một số phụ nữ thức tỉnh, họ không còn là những người phụ nữ yếu đuối cam chịu số phận, chỉ biết khóc một mình trong bóng tối, mà trở nên mạnh mẽ hơn, dám bày tỏ những tâm tư của mình với xã hội. Về mặt tinh thần, họ được giải thoát khỏi những cám dỗ của thế giới vật chất. Những người phụ nữ thức thời này là những người phụ nữ mới với những đặc điểm của thời đại. "Hai người đẹp" là một truyện ngắn của Anton Chekhov thể hiện hình ảnh người phụ nữ có thể được phân tích theo nhiều cách khác nhau. Hai nhân vật nữ chính trong truyện là Natalia, một phụ nữ đã có gia đình và em gái Katya. Natalia được miêu tả là một người phụ nữ nhạy cảm và có trách nhiệm, hết lòng vì chồng con và gia đình. Cô ấy được miêu tả là "một quản gia giỏi" (Chekhov, 1888), và những hành động của cô ấy trong câu chuyện cho thấy rằng cô ấy quan tâm đến nhu cầu của chồng và ủng hộ những sở thích của anh ấy. Vẻ đẹp của Natalia không được đề cập rõ ràng trong câu chuyện, nhưng hành động và tính cách của cô ấy cho thấy cô ấy là một phụ nữ hấp dẫn và được nhiều người kính trọng. Mặt khác, Katya được mô tả là một phụ nữ trẻ xinh đẹp và vô tư, thích tán tỉnh đàn ông và vui vẻ. Hành động của cô ấy trong câu chuyện cho thấy rằng cô ấy không quan tâm đến việc ổn định cuộc sống hay gánh vác trách nhiệm, và cô ấy quan tâm đến việc có một khoảng thời gian vui vẻ hơn bất kỳ điều gì khác. Chekhov nhấn mạnh vẻ đẹp của Katya bằng cách mô tả chi tiết các đặc điểm cơ thể của cô ấy và bằng cách thể hiện cô ấy như một sự tương phản với em gái mình, người dè dặt và nghiêm túc hơn. Nhìn chung, hình tượng phụ nữ trong "Hai người đẹp" rất phức tạp và đa diện. Trong khi Natalia đại diện cho lý tưởng truyền thống về một người vợ đức hạnh và có trách nhiệm, thì Katya là hiện thân của kiểu phụ nữ hiện đại, tự do hơn, không bị ràng buộc bởi những quy ước hay kỳ vọng của xã hội. Chân dung của Chekhov về hai người phụ nữ này cho thấy rằng không có cách nào đúng để trở thành phụ nữ, và những người phụ nữ khác nhau có thể có những ưu tiên và tính cách khác nhau. 2.3 Hình ảnh phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, tinh thần dân chủ ở Nga rất sôi nổi, tình cảm xã hội nồng nàn cũng đã thôi thúc Chekhov. Lúc này, Chekhov đã hiểu biết sâu sắc hơn về chính trị xã hội lúc bấy giờ, và tích cực tham gia các hoạt động xã hội để giữ gìn phẩm giá và hạnh phúc của mình, để tự giải phóng và thay đổi vận mệnh của chính mình. Hình ảnh phụ nữ lúc này đều là những phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội. Trước hết, họ dám thách thức số phận của mình. Trong tiểu thuyết "Trong khe núi", qua miêu tả của Liba và Aksiniya, ta cảm nhận rõ hơn về người phụ nữ xinh đẹp này. Aksiniya là một người phụ nữ đã đánh mất chính mình dưới hệ tư tưởng của chủ nghĩa tư bản, thậm chí bà còn giết cháu mình vì tiền. Liba là một người phụ nữ rất tốt bụng, dù bị chồng đày ải và con trai bị hãm hại nhưng cô vẫn tràn đầy khát khao sống. Đối với tương lai, cô ấy tin rằng nó thật tươi đẹp, và cô ấy luôn đối mặt với nó bằng một trái tim bình tĩnh. Chính nhờ bản lĩnh và sức mạnh như vậy mà Liba đã đồng thời chinh phục được lòng người, thế giới và cả những thế lực xấu xa. Thứ hai, họ đều là những phụ nữ độc lập. Trong tiểu thuyết "Ngôi nhà có căn gác nhỏ", nhân vật nữ chính của tiểu thuyết tuy là con gái của một quan chức cấp ba nhưng cô ấy vẫn một mình điều hành trường học và làm giáo viên để nuôi sống bản thân. Cô đã cố gắng hết sức để giải quyết những khó khăn của người dân, như quyên góp, mở phòng khám y tế, v. V. và làm nhiều việc có ích cho xã hội. Cô ấy là mẫu phụ nữ độc lập rất điển hình, mẫu phụ nữ của thời đại mới. Cuối cùng, họ đều là những người phụ nữ dám theo đuổi một cuộc sống mới. Trong tiểu thuyết "Người vợ chưa cưới", nữ chính Naja muốn kết hôn khi mới 16 tuổi. Sasha có những ý tưởng mới Dưới ảnh hưởng của cô ấy, Nadja bắt đầu xem xét lại cuộc sống của chính mình và cảm thấy cuộc sống trước đây chỉ chú trọng đến vật chất của mình rất thô tục. Vì vậy, chị đã gạt bỏ áp lực gia đình, hôn nhân và dấn thân cho cách mạng để theo đuổi lý tưởng trong trái tim mình. 3. Kết luận Trong tiểu thuyết của Chekhov, đối tượng nữ giới là một phần rất quan trọng. Trong tác phẩm của mình, việc tạo dựng nhiều nhân vật thấm đẫm quan niệm về phụ nữ, qua nét bút sắc sảo, tác giả đã chỉ ra cốt lõi thực sự của vấn đề phụ nữ, phơi bày bản chất xã hội bấy giờ và chế độ cai trị đen tối của Nga hoàng. Những hình ảnh được tác giả khắc họa thật sống động: Những người phụ nữ chịu thương chịu khó, những người phụ nữ dám theo đuổi tự do, những người phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Qua sự tạo hình của những hình tượng phụ nữ này, ta thấy được sự quan tâm của tác giả đối với đa số phụ nữ, đồng thời thấy được sự trưởng thành không ngừng trong cách nhìn của tác giả đối với phụ nữ. Qua việc phân tích cái nhìn về người phụ nữ trong các tác phẩm của Chekhov, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quá trình tu dưỡng bản thân của tác giả, điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc nghiên cứu các tác phẩm của tác giả.