Fomo là gì? Fomo trong đời sống thường nhật và cách thoát khỏi nó

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Always think positive, 8 Tháng hai 2020.

  1. Always think positive

    Bài viết:
    100
    Hội chứng FOMO là gì?

    FOMO là từ viết tắt của chữ Fear Of Missing Out. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là nỗi sợ bị bỏ rơi, bỏ lỡ. Những người mắc phải hội chứng FOMO thường âu lo, sợ hãi chuyện liệu bản thân sẽ bỏ lỡ điều gì hay không. Cảm giác tiêu cực ấy ám ảnh người mắc phải rằng mọi người xung quanh sẽ đạt được thứ gì đó trong khi mình thì không.

    Hậu quả là, hội chứng này thôi thúc người mắc phải phải hành động tại thời điểm thiếu lý trí, dẫn đến quyết định sai lầm.

    [​IMG]

    FOMO trong đời sống thường nhật

    Bạn đã từng gặp những tình huống này hay chưa:

    Bạn liên tục kiểm tra các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter.. của mình để nắm chắc những thông tin mới nhất, để coi xem có ai nhắn tin cho mình không vì bạn không muốn mình lạc loài, 'tối cổ' trong các cuộc group chat cũng như không bỏ lỡ nội dung quan trọng nào đấy.

    Theo một thống kê, khoảng 56% số người sử dụng mạng xã hội mắc phải hội chứng FOMO. Dễ hiểu thôi, khi chúng ta đã và đang trải nghiệm cả mặt lợi lẫn hại của Internet, trong đó mặt hại là cảnh đối diện với một lượng tin tức quá tải mỗi ngày.

    [​IMG]

    Bạn cố gắng tìm mua một bộ quần áo, smartphone.. đang cực trendy, dù nhà bạn vẫn tồn kho mấy bộ quần áo mới hiếm khi mặc, hay điện thoại cảm ứng vẫn đang xài rất tốt.

    Có lẽ nếu bạn may mắn chưa dính vào hai loại tình huống mình vừa liệt kê, thì những người, à không, rất nhiều người xung quanh bạn đều từng trải qua. Dù mức độ nhẹ hay nặng, hội chứng FOMO vẫn sẽ gây phiền toái cho 'nạn nhân' sau khi để họ trải nghiệm nỗi âu lo rồi quyết định hành động không sáng suốt.

    Và kẻ biết lợi dụng hội chứng rắc rối trên một cách mưu mẹo, hiệu quả nhất chính là những nhà đầu tư, kinh doanh.

    Chẳng hạn thương hiệu cà phê danh tiếng Starbucks luôn cao tay trong chiến lược quảng bá sản phẩm với các chiêu bài tâm lý thông minh, mà ở đây, mình sẽ đề cập đến FOMO. Chiến lược nhắm tới đối tượng khách hàng tiềm năng, sợ bỏ lỡ cơ hội mua hàng giảm giá hoặc món đồ mới lạ, hay ho, thích chạy theo trào lưu.

    Phương tiện truyền thông đã góp công lớn trong quá trình gieo rắc nỗi sợ bỏ lỡ của chúng ta và khiến nó bộc phát hơn bao giờ hết. Với Starbucks, thì chỉ là đồ uống phiên bản giới hạn.

    "Ai cũng được uống Frappuccino bản giới hạn, còn tôi thì không.." (có nghĩa là đi uống luôn thôi còn gì).

    Starbucks áp cho bạn suy nghĩ, nếu không đi uống ngay mà để tuần sau, bạn sẽ chẳng còn cơ hội thử nữa.

    Cách để thoát khỏi FOMO

    FOMO gây thất thoát mạnh mẽ nhất ở mảng đầu tư tài chính, nên tất nhiên là người ta cần tìm cách giúp phát hiện và triệt tiêu biểu hiện FOMO ngay khi nó tiềm ẩn trong đầu.

    Còn hoạt động bình thường, bạn có thể làm gì để ngăn chăn lối nghĩ FOMO? Từ một vài gợi ý, mình cho rằng, bạn nên đặt ngược câu hỏi "Điều đó có thực tế không?". Hoặc bạn hãy học cách rút ra kinh nghiệm từ những 'lầm lỡ', tự đúc kết bài học để bản thân không vì nỗi sợ hãi vô lý mà đi tong mấy tháng lương chắt chiu, kết thân với mì tôm nguyên tháng.
     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng hai 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...