Review Phim Dục Hỏa Chi Lộ 2024 (Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Diệp) - Hành Trình Tìm Con Đầy Máu Lửa Nhưng Chưa Trọn Vẹn

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Dương dương minh, 16 Tháng mười một 2024 lúc 1:47 PM.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    713
    NHẬN XÉT PHIM

    Dục Hỏa Chi Lộ

    2024


    (Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Diệp, Tiêu Quang)

    Hành trình tìm con đầy máu lửa nhưng chưa trọn vẹn và n hững đột phá mới trong thể loại phim chống nạn buôn người

    Mình vừa xem Dục Hỏa Chi Lộ và phải nói rằng bộ phim để lại trong mình khá nhiều cảm xúc lẫn lộn. Bộ phim tập trung vào đề tài đầy tính nhân văn và gai góc là vấn nạn buôn người, cốt truyện có rất nhiều tiềm năng lớn nhưng cách triển khai lại khiến mình vừa thỏa mãn, vừa tiếc nuối. Dục Hỏa Chi Lộ kể về hành trình của ba con người đều mang nỗi đau mất con, những mảnh đời khắc nghiệt chồng chất bi kịch. Họ tìm kiếm những đứa con đã bị những kẻ ác làm hại, họ tìm kiếm sự cứu rỗi và chuộc tội cho chính họ trong hành trình nguy hiểm, nơi mà mỗi quyết định đều có thể phải đổi lại bằng mạng sống. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của câu chuyện chưa đủ để khỏa lấp những thiếu sót trong cách xây dựng tình tiết và diễn biến.

    [​IMG]

    Thông tin phim "Dục Hỏa Chi Lộ"

    Tiger Wolf Rabbit

    Đạo diễn: Ngũ Bách

    Biên kịch: Thượng Khả

    Diễn viên chính:

    • Triệu Lệ Dĩnh trong vai Lý Hồng Anh
    • Tiêu Ương trong vai Thôi Đại Lộ
    • Lưu Diệp trong vai Triệu Tử Sơn
    • Phùng Đức Luân
    • Phan Bân Long

    Thể loại: Tâm lý, Tội phạm, Chính kịch

    Quốc gia sản xuất: Trung Quốc

    Ngày công chiếu: 1 tháng 10, 2024

    Thời lượng: 126 phút

    Tên gọi khác: Hổ Lang Chi Lộ, Con Đường Rực Lửa, Tiger Wolf Rabbit, Tiger Wolf Road, 浴火之路

    Dục Hỏa Chi Lộ Trailer vietsub



    Tình tiết và diễn biến câu chuyện

    Mình cho rằng cốt truyện của Dục Hỏa Chi Lộ đều có những điểm mạnh lẫn điểm yếu nhất định quyết định thành công hay thất bại của bộ phim. Ở phần mở đầu, phim xây dựng khá tốt nền tảng về tính cách tâm lý và hoàn cảnh của ba nhân vật chính là Thôi Đại Lộ, Lý Hồng Anh và Triệu Tử Sơn. Mỗi người đều có một quá khứ đầy đau thương. Đại Lộ là người cha vụng về, vừa hài hước vừa khổ tâm, luôn tự trách vì sự bất lực của mình. Lý Hồng Anh là một người mẹ mang nỗi đau sâu sắc vì để mất con, phải chịu đựng những năm tháng dằn vặt trong sự hối hận. Triệu Tử Sơn, từng là cảnh sát, lại rơi vào cảnh bế tắc, chọn cách giải quyết bằng bạo lực khi đối diện với nỗi mất mát của mình.

    [​IMG]

    Phần đầu phim phát triển khá chậm, đôi khi làm mình cảm thấy rời rạc trong cách chuyển cảnh, có thể đây là ngụ ý riêng của đạo diễn hòng khiến khán giả bị thu hút và muốn đi sâu hơn để hiểu toàn bộ bức tranh. Những tình tiết được xếp đặt như những mảnh ghép không liền mạch, khiến khán giả phải kiên nhẫn để chờ đợi diễn biến tiếp theo. Tuy nhiên, mình thích cách đạo diễn khai thác mâu thuẫn nội tâm và sự tương tác giữa ba nhân vật chính. Sự khác biệt trong tính cách và mục tiêu cá nhân khiến họ ban đầu không ngừng tranh cãi, tạo ra những xung đột nhỏ, nhưng chính những xung đột đó lại dần gắn kết họ trong hành trình chung.

    Tính cách và phát triển nhân vật

    Trong phim, Tiêu Ương, Lưu Diệp, và Triệu Lệ Dĩnh lần lượt thủ vai những người cha mẹ mất con, tượng trưng cho ba loài động vật khác nhau: Hổ, sói và thỏ.

    [​IMG]

    Tiêu Ương vào vai "hổ" - Thôi Đại Lộ, một người đàn ông với bộ đồ vest và tóc ngắn cắt tỉa gọn gàng, phong thái đầy vẻ ngổ ngáo, toát lên khí chất thô bạo và dữ dằn, giống như một con hổ hoang dã. Anh không hề nhân nhượng với bọn buôn người, có một cảnh anh đổ đầy một ống mù tạt vào túi nilon rồi trực tiếp đội lên đầu một kẻ buôn người, nét mặt quyết liệt, hành động nhanh gọn. Nhân vật này được xây dựng như là sự thể hiện của cơn thịnh nộ nguyên thủy, là "lối thoát" cho cơn giận dữ của hàng triệu nạn nhân, đồng thời cũng thể hiện thái độ không khoan nhượng của xã hội đối với tội ác buôn người. Bên cạnh đó, bộ phim còn khắc họa một Thôi Đại Lộ với vẻ ngoài thô bạo nhưng lại ẩn chứa tình cảm sâu sắc, đặc biệt là trong mối quan hệ với nữ chính, sự kết hợp này mang đến những khoảnh khắc đầy cảm động, khiến người xem không khỏi ấn tượng.

    [​IMG]

    Mình rất ấn tượng với sự phát triển tính cách của ba nhân vật chính. Thôi Đại Lộ ban đầu xuất hiện như một người cha hơi hài hước và vụng về. Anh ấy mang lại một chút màu sắc nhẹ nhàng giữa bối cảnh phim u tối. Nhưng càng về sau, nhân vật này bộc lộ sự trưởng thành và quyết tâm không ngừng nghỉ để tìm lại con.

    Triệu Tử Sơn, do Lưu Diệp đảm nhận, cũng mang đến một chiều sâu tâm lý ấn tượng. Sự mạnh mẽ và nội tâm dằn vặt của anh ấy tạo nên một nhân vật đầy cảm xúc và thuyết phục.

    Điều đáng chú ý là cách bộ phim khai thác mối quan hệ giữa ba người. Từ những người xa lạ, họ trở thành đồng minh và thậm chí là gia đình tinh thần trong hành trình đầy hiểm nguy. Những phân cảnh họ bảo vệ nhau, dù biết có thể trả giá bằng mạng sống, để lại trong mình nhiều cảm xúc.

    Khúc cao trào của phim chính là khi ba nhân vật chính dần thấu hiểu nhau và hợp tác chặt chẽ để đối phó với kẻ thù. Các pha hành động trong phim được dàn dựng công phu và mang đến cảm giác hồi hộp. Mình đặc biệt thích cảnh họ đối đầu trực tiếp với băng nhóm buôn người, khi mỗi người đều có những khoảnh khắc tỏa sáng riêng.

    Tuy nhiên, có một số cảnh cao trào bị lạm dụng cảm xúc, khiến mình cảm thấy hơi quá đà. Ví dụ, cảnh Triệu Tử Sơn thẳng tay trừng trị một trong những kẻ ác có phần quá mức bạo lực, làm mình tự hỏi liệu phim có đang cố tình hợp lý hóa cho hành động trả thù cá nhân hay không. Hay như cảnh giết người trước tượng Phật cũng khiến mình đặt câu hỏi về ý đồ thực sự của đạo diễn.

    Diễn xuất của Lưu Diệp là một điểm sáng trong bộ phim

    [​IMG]

    Lưu Diệp vào vai Triệu Tử Sơn, nhân vật của anh trong phim tượng trưng cho loài sói, đại diện cho những bậc phụ huynh mất con bị bắt cóc, những người không chịu khuất phục số phận mà dùng sự can đảm và trí tuệ để đấu tranh với thế lực ác quỷ. Trong phim, Triệu Tử Sơn xuất hiện với ánh mắt đầy giận dữ, mái tóc rối bù, làn da ngăm đen, và một chiếc áo khoác da cũ kỹ bẩn thỉu. Vì con bị bọn buôn người giết chết, anh căm thù bọn tội phạm nhiều hơn cả Đại LộLý Hồng Anh . Tuy nhiên, một người vốn chẳng sợ trời chẳng sợ đất như anh lại thường xuyên im lặng, tâm trạng trầm uất, sống "như một con ma", cho đến khi gặpĐại LộLý Hồng Anh, anh mới tìm được con đường "tái sinh" cho chính mình.

    [​IMG]

    Có một cảnh đặc biệt gây xúc động khi nhân vật Triệu Tử Sơn người luôn đóng vai trò là trưởng đoàn của "nhóm ba người đi tìm con", nhân vật này ngay từ đầu được khắc họa là một người luôn giữ thái độ lạc quan, động viên hai phụ huynh khác trong hành trình gian truân này, vậy mà anh lại nhảy cầu tự tử sau khi nhận được tin con mình đã chết. Sự chuyển biến đột ngột này đã thành công nhấn mạnh áp lực tâm lý khủng khiếp mà các bậc cha mẹ mất con phải chịu đựng. Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào một cuộc gọi để xác nhận cái chết của con và lập tức từ bỏ hy vọng có vẻ quá vội vàng. Trong thực tế, các bậc cha mẹ chắc chắn sẽ yêu cầu bằng chứng rõ ràng hơn, chẳng hạn như nhìn thấy thi thể hoặc hài cốt của con mình.

    Diễn xuất của Triệu Lệ Dĩnh một lần nữa khẳng định vị thế diễn viên thực lực

    [​IMG]

    Triệu Lệ Dĩnh vào vai Lý Hồng Anh, một người phụ nữ bên ngoài yếu đuối như con thỏ nhưng bên trong lại mạnh mẽ, kiên quyết và tàn nhẫn khi bảo vệ con cái, thể hiện sức mạnh vĩ đại của tình mẫu tử, đủ sức vượt qua sinh tử và chống lại mọi khổ đau trên đời. Hầu hết các cảnh của Triệu Lệ Dĩnh trong phim đều là những cảnh nội tâm, đòi hỏi trình độ diễn xuất cao, nhưng cô đã thể hiện xuất sắc sự chuyển biến tinh thần từ vô vọng, tuyệt vọng đến kiên cường, quyết liệt, cho thấy một linh hồn mạnh mẽ ẩn giấu trong vẻ ngoài mong manh. Đạo diễn và biên kịch của bộ phim thông qua sự kết hợp "hổ, lang, thỏ" để thể hiện quá trình truy bắt bọn buôn người đầy gay cấn, truyền tải khát vọng về ánh sáng và công lý.

    [​IMG]

    Đến nửa cuối, nhịp phim đột ngột tăng tốc với những tình tiết cao trào. Cảnh Lý Hồng Anh quỳ gối cầu xin trước kẻ buôn người chỉ để đổi lấy chút hy vọng nhỏ nhoi gặp lại con đã khiến mình thật sự xúc động. Nhưng khi cô phát hiện bị lừa, sự sụp đổ trong tâm lý được thể hiện qua diễn xuất của Triệu Lệ Dĩnh rất chân thật. Đó là khoảnh khắc mình cảm nhận được nỗi đau khôn nguôi của một người mẹ. Nhân vật Lý Hồng Anh, qua diễn xuất của Triệu Lệ Dĩnh, thể hiện rất rõ nỗi đau và sự tuyệt vọng. Mình thật sự ngưỡng mộ cách cô ấy lột tả những cảm xúc phức tạp của một người mẹ mất con. Mỗi ánh mắt, cử chỉ đều toát lên sự day dứt và khao khát được gặp lại đứa trẻ của mình.

    Sa đà vào các tình tiết phi lý, cảm giác chân thực bị phá vỡ

    Thôi Đại LộLý Hồng Anh đều đang tìm con, theo lý thuyết, việc tìm con đồng nghĩa với hy vọng tiếp tục sống một cuộc sống tốt đẹp, do đó họ không thể hành động một cách vô đạo đức, lừa dối, cướp bóc hay làm mọi việc sai trái. Hơn nữa, lý do Thôi Đại Lộ mất con rất vô lý khi anh ta đang ngồi xem mắt trên lầu, còn con mình thì bị bắt cóc khi đang chơi bóng đá dưới đường, nhưng bộ phim lại không làm rõ tâm lý ân hận và tự trách của anh vì đã không chăm sóc tốt cho con. Lý Hồng AnhLục Vĩnh An là những kẻ hèn hạ, từng lăn lộn ở tầng lớp thấp, làm những công việc lừa đảo, trải qua nhiều chuyện phức tạp về nội tâm, nhưng Triệu Lệ Dĩnh, với khí chất trong sáng của mình, lại có phần không hợp với nhân vật này. Hơn nữa, Lý Hồng Anh bị chồng cũ đe dọa, ép buộc và biết rõ chồng cũ đã bán con, nhưng vì sao cô không báo cảnh sát, bộ phim lại không giải thích lý do này.

    [​IMG]

    Khá tiếc là Phần cuối phim sau đó lại đi vào lối mòn với những đoạn cao trào thiếu logic, sa đà vào các tình tiết phi lý khiến cảm giác chân thực bị phá vỡ.

    Ví dụ, đoạn kẻ ác bị trừng phạt bởi một cú sét đánh bất ngờ làm mình cảm thấy khá miễn cưỡng. Cách kết thúc này làm giảm đi sự nghiêm túc của câu chuyện, khiến mình đặt câu hỏi về sự nhất quán trong cách truyền tải thông điệp của phim. Lẽ ra, nếu bộ phim để cho pháp luật xử lý tội phạm, câu chuyện sẽ thực tế và ý nghĩa hơn.

    Dù vậy, ở phần cuối, nhiều tình tiết lại bị đẩy lên mức phi lý nhằm tạo hiệu ứng mạnh. Chẳng hạn, một tay trùm buôn lậu tìm vợ cho con trai "ngốc" của mình để dẫn dắt nữ chính vào câu chuyện, nhưng hóa ra người con cố tình giả ngốc để trốn tránh tội lỗi của cha mình, rồi dễ dàng bị nữ chính thuyết phục cải tà quy chính trong vài giờ. Hay như một tên côn đồ lẽ ra đã bị bắt lại bị sét đánh chết để minh chứng cho sự trừng phạt của trời cao.

    [​IMG]

    Những tình tiết ngày càng phi lý này khiến mình khá nghi ngờ về sự chân thành trong việc khai thác chủ đề tìm con.

    Ngay cả khi bộ phim kết thúc bằng một bài hát có ý nghĩa đi kèm với những lời kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ tìm trẻ lạc thì sau cùng mình vẫn thấy nó không để lại dư âm quá xúc động mà khá gượng gạo ở phần kết thúc.

    Bộ phim khéo léo khắc họa áp lực tâm lý mà các bậc cha mẹ phải chịu đựng, nhưng lại dễ dãi trong việc đưa ra các lý do chính đáng và hợp lý hóa cho hành động bạo lực của nhân vật chính.

    [​IMG]

    Phim dường như hợp lý hóa hành động trả thù của họ dưới danh nghĩa nỗi đau mất con, trong khi lẽ ra đây là một chủ đề cần được xử lý tinh tế và nghiêm túc hơn. Kết quả là, dù diễn xuất tốt, câu chuyện vẫn khiến người xem cảm thấy khó chịu.

    Tuy nhiên, nếu không quá bận tâm đến tính hợp lý, Dục Hỏa Chi Lộ vẫn là một tác phẩm giải trí thu hút. Bộ phim gợi ý rằng, dù hành trình có khắc nghiệt đến đâu, luôn có ánh sáng cuối đường hầm cho những ai không từ bỏ hy vọng.

    Ưu điểm và khuyết điểm

    [​IMG]

    Phim có nhiều ưu điểm, bao gồm diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên chính, thông điệp nhân văn và một số phân đoạn cảm động. Hình ảnh và âm nhạc của phim cũng là điểm cộng lớn. Cách mà phim tái hiện những vùng đất hoang sơ, nguy hiểm mang lại sự chân thực và sống động cho câu chuyện.

    Mình nghĩ Dục Hỏa Chi Lộ mang đến thông điệp mạnh mẽ về tình mẫu tử, tình thân và lòng dũng cảm trong hành trình vượt qua nghịch cảnh. Bộ phim nhấn mạnh rằng, trong những hoàn cảnh tăm tối nhất, con người vẫn có thể tìm thấy sức mạnh từ sự đồng cảm và đoàn kết. Tuy nhiên, phim cũng nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của pháp luật trong việc trừng trị tội phạm, thay vì để thiên tai hay số phận quyết định.

    [​IMG]

    Khuyết điểm lớn nhất của phim là cốt truyện thiếu mạch lạc và một số tình tiết thiếu hợp lý. Kết thúc phim cũng để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Kịch bản dễ đoán và một số cảnh cao trào bị xử lý cẩu thả làm giảm đi sự thuyết phục.

    Tổng thể, Dục Hỏa Chi Lộ là một bộ phim đáng xem, đặc biệt nếu bạn yêu thích những câu chuyện cảm động về tình thân. Dù còn nhiều điểm chưa hoàn hảo, phim vẫn mang lại những trải nghiệm đáng giá và để lại nhiều suy ngẫm. Nếu cốt truyện được phát triển tốt hơn, mình nghĩ bộ phim sẽ còn ấn tượng hơn nữa. Dẫu vậy, hành trình tìm con đầy máu lửa của ba nhân vật chính chắc chắn sẽ khắc sâu trong tâm trí mình.

    Xem thêm: Review Phim - Tiểu Hạng Nhân Gian (2024) - Hành Trình Ngược Dòng Thời Gian Đầy Cảm Xúc Và Nhân Văn

    Like bài viết nhận xu thưởng Tại Đây

    [​IMG]
     
    Mạnh Thăng thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...