Đua motor là gì? Kiến thức về đua mô tô

Thảo luận trong 'Xe & Phượt' bắt đầu bởi Yang Mei, 27 Tháng năm 2020.

  1. Yang Mei Mọi

    Bài viết:
    55
    Topic dành riêng cho những bạn teen có sở thích ngắm mô tô và ước mơ mai lớn được đua mô tô như em!

    1. Đua mô tô là gì?

    MotoGP hay còn gọi là Giải đua xe mô tô quốc tế là là giải thể thao tốc độ số một thế giới về mảng đua môtô được tổ chức ở các trường đua đường nhựa. Các cuộc đua xe moto riêng lẻ đã được tổ chức từ đầu thế kỷ 20 và những cuộc đua lớn nhất trong số đó được gọi là các Grand Prix Tổ chức được thành lập để điều hành các giải đua xe moto quốc tế là Liên đoàn đua xe moto quốc tế, viết tắt là FIM trong năm 1949 đã thống nhất các quy định và tổ chức giải đua MotoGP vòng quanh thế giới đầu tiên, tên chính thức tiếng Anh là FIM Road Racing World Championship Grand Prix . Nó chính là giải đua xe vô địch thế giới lâu đời nhất.

    [​IMG]


    2. Quy định về cờ và đèn

    Cờ đen

    Truất quyền thi đấu. Được trọng tài vẫy cùng với số thi đấu của tay đua. Vẫy cờ đen có nghĩa là người lái phải dừng lại ở các hố ở cuối vòng đua hiện tại - và không thể khởi động lại. Cờ này sẽ chỉ được vẫy sau khi đội của người lái đã được thông báo. Người lái có 5 vòng để kéo vào làn đường.

    Cờ đen với vòng tròn cam

    Lá cờ này thông báo cho người lái rằng xe của họ có vấn đề về cơ khí, có khả năng gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác và họ phải rời khỏi đường đua ngay lập tức.

    Cờ trắng

    Vẫy tay tại vị trí thống chế cờ chỉ trong cuộc đua MotoGP ™, lá cờ này cho biết người lái được phép thay đổi động cơ. Race Direction cho biết thông qua cờ trắng rằng đường đua đủ ướt để chứng minh sự thay đổi của xe là hợp pháp và Grand Prix trở thành một cuộc đua ướt, ban đầu được tuyên bố là một cuộc đua khô khi bắt đầu.

    Cờ trắng có chữ thập đỏ chéo và cờ sọc vàng và đỏ

    Mưa trên đoạn đường này (vẫy tại cột cờ trọng tài) - tổ hợp cờ này chỉ đơn giản là khuyên người lái rằng đường đua bị ướt vì trời đã bắt đầu mưa.

    Cờ xanh

    Được vẫy tay tại vị trí trọng tài cờ, lá cờ này cho người lái biết rằng họ sắp bị vượt qua và họ phải cho phép người lái sau đi qua trong cơ hội sớm nhất. Trong các buổi thực hành, người lái có liên quan phải giữ đường của họ và giảm tốc độ dần dần để cho phép người lái nhanh hơn vượt qua. Trong cuộc đua, tay đua cho thấy lá cờ màu xanh sắp bị cắm. Ngoài ra, lá cờ này được hiển thị cho người lái rời khỏi làn đường pit nếu giao thông đang đến gần trên đường đua.

    Cờ ca rô

    Cờ này phải được vẫy ở vạch kết thúc ở cấp độ đường đua để chỉ ra kết thúc của một cuộc đua hoặc buổi tập. Người chiến thắng cuộc đua là tay đua đầu tiên đạt được lá cờ này khi họ băng qua vạch đích.

    Cờ vàng

    Hiển thị vẫy ở mỗi hàng của vạch bắt đầu, cờ này cho biết bắt đầu cuộc đua bị trì hoãn. Hiển thị vẫy trên một hàng của vạch bắt đầu, lá cờ này cho thấy một người lái trên hàng đó đang gặp khó khăn. Hiển thị vẫy tay tại vị trí nguyên soái cờ, lá cờ này cho thấy có một mối nguy hiểm phía trước bên cạnh đường đua. Hai lá cờ vàng được vẫy tại cột nguyên soái cho thấy có một mối nguy hiểm phía trước hoặc một phần hoặc toàn bộ chặn đường đua. Các tay đua phải giảm tốc độ và chuẩn bị dừng lại. Vượt biên bị cấm cho đến khi hiển thị cờ xanh.

    Bất kỳ hành vi vi phạm quy tắc này trong một buổi thực hành sẽ dẫn đến việc hủy bỏ thời gian vòng đua trong đó xảy ra vi phạm. Trong trường hợp vi phạm quy tắc này trong cuộc đua, người lái phải quay trở lại số lượng vị trí được quyết định bởi Race Direction.

    Trong vòng kiểm tra cuối cùng, lá cờ này phải được vẫy tại vị trí chính xác nơi nguyên soái cờ sẽ được định vị trong quá trình luyện tập, khởi động và đua.

    Cờ đỏ và đèn đỏ

    Khi cuộc đua hoặc thực hành bị gián đoạn, cờ đỏ sẽ được vẫy tại mỗi vị trí nguyên soái cờ và đèn đỏ xung quanh đường đua sẽ được bật. Các tay đua phải trở về từ từ vào hố. Khi lối ra pit-lane bị đóng, cờ này sẽ được hiển thị bất động tại lối ra pit-lane và đèn sẽ được bật. Các tay đua không được phép thoát khỏi làn đường.

    Nếu hai phần ba khoảng cách cuộc đua trong Moto2 hoặc Moto3 hoặc ba phần tư khoảng cách cuộc đua trong MotoGP (làm tròn xuống toàn bộ số vòng đua gần nhất) đã được hoàn thành bởi người dẫn đầu cuộc đua và tất cả các tay đua trên cùng một vòng đua người lãnh đạo, sau đó cuộc đua sẽ được coi là hoàn thành và điểm đầy đủ sẽ được trao.

    Đèn đỏ

    Cuộc đua bắt đầu. Đèn đỏ sẽ được bật ở vạch xuất phát trong khoảng từ hai đến năm giây để bắt đầu mỗi cuộc đua. "Do đó, đèn tắt" là cụm từ yêu thích của các nhà bình luận để chỉ ra rằng một cuộc đua đã bắt đầu, vì đây là tín hiệu cho các tay đua rằng cuộc đua đã bắt đầu.

    Vào cuối mỗi buổi luyện tập và khởi động, đèn đỏ sẽ được bật ở vạch đích.

    Đèn xanh

    Đèn này phải được bật ở lối ra của pit pit để báo hiệu bắt đầu mỗi buổi tập và khởi động, khởi động các vòng đua và vòng khởi động.

    Lá cờ xanh

    Theo dõi là rõ ràng. Cờ này phải được vẫy ở mỗi vị trí nguyên soái cờ cho vòng đua đầu tiên của mỗi buổi luyện tập và Khởi động, cho vòng đua trông thấy và cho vòng đua ấm lên. Cờ này phải được vẫy bởi người bắt đầu để báo hiệu bắt đầu vòng đua khởi động. Khi lối ra pit-lane được mở, cờ này phải được vẫy ở lối ra pit-lane.

    Cờ này cũng phải được vẫy tại vị trí nguyên soái cờ ngay sau sự cố bắt buộc phải sử dụng một hoặc nhiều cờ vàng.


    3. Kĩ thuật ôm cua sát đất

    Theo dõi các trận đua xe máy thể thao, nhất là đua MotoGP, người xem liên tục chứng kiến các pha ôm cua sát mặt đường đến mức khó tin. Nhưng đó là sự thực, kết hợp bởi cả các yếu tố công nghệ đỉnh cao với kỹ thuật lái xe siêu việt. Mặc dù rất đẹp mắt nhưng kĩ thuật anyf cũng rất nguy hiểm và khso tập luyện. Trong tình huống nghiêng xe để vào cua, những nghiên cứu đã đặt ra nhiều mức độ giới hạn của góc nghiêng các kiểu thức xe, tùy trong các môn đua xe khác nhau. Từ nghiêng nhẹ như xe tay ga đến mức sát đất như xe đua MotoGP. Giả sử nếu góc chạy xe chuẩn trên đường là 90 độ (xe chạy thẳng), để xe đạt được một góc nghiêng tối đa 64 độ, với tư thế như nằm trườn trên đường đua một nửa yếu tố phụ thuộc vào "rổ" máy tính công nghệ cao, phần còn lại là mức độ "điên cuồng" hơn kém của những tay lái MotoGP.

    4. Các quy định về xe Mô tô

    Kích thước động cơ được phép trong mỗi lớp như sau:

    MotoGP ™ - Kể từ mùa giải 2018, dung tích động cơ tối đa được phép là 1000cc, với tối đa bốn xi-lanh và đường kính xi lanh tối đa 8mm- không được phép sử dụng động cơ hai thì. Tối đa bảy động cơ có thể được sử dụng bởi mỗi tay đua được ký hợp đồng vĩnh viễn trong tất cả các cuộc đua theo lịch trình của mùa giải. Hình phạt cho hành vi xâm phạm điều này có nghĩa là tay đua sẽ bắt đầu từ làn đường pit, năm giây sau khi đèn xanh bật sáng ở lối ra của pitlane.

    Từ năm 2016 trở đi, tất cả các cỗ máy MotoGP ™ đều chạy một gói phần mềm Magnetti Marelli ECU và gói phần mềm thường được gọi là phần mềm thống nhất.

    Bất kỳ nhà sản xuất nào mới sử dụng paddock hoặc không giành chiến thắng trong cuộc đua khô ở mùa trước, đều được hưởng lợi từ các nhượng bộ khác nhau về tương đồng động cơ, thử nghiệm và độ bền của động cơ: Tay đua từ các nhà sản xuất này có thể sử dụng tối đa chín động cơ mỗi mùa, thay vì bảy.

    Moto2 ™ - Động cơ chính thức Moto2 ™ hiện được cung cấp bởi Honda và được điều chỉnh bởi công ty ExternPro của Tây Ban Nha. Đây là động cơ bốn thì 600cc. Từ năm 2019, Triumph marque của Anh sẽ là nhà cung cấp Động cơ chính thức cho thể thức này.

    Moto3 ™ - Động cơ bốn thì, một xy lanh, dung tích 250cc.

    Ngoài dung tích và số lượng xi-lanh cho mỗi loại, động cơ bị hạn chế đối với động cơ pít-tông không được sử dụng siêu nạp Super charge hoặc tubor, ngoài ra hộp số được sử dụng tối đa là hộp số 6 cấp..

    Trọng lượng tối thiểu được phép:

    MotoGP ™ dung tích: 800cc = 150 kg; từ 801 đến 1000cc = 157 kg

    Moto2 ™ + người lái = 215 kg

    Moto3 ™ + người lái = 152 kg

    Các đội có thể thêm chấn lưu vào xe của mình để đạt được trọng lượng tối thiểu và trọng lượng có thể được kiểm tra ở lần kiểm soát kỹ thuật ban đầu, nhưng kiểm soát trọng lượng chính được thực hiện vào cuối buổi tập hoặc khi kết thúc cuộc đua. Đối với các lớp Moto2 ™ và Moto3 ™, trọng lượng được kiểm tra là tổng số người lái có quần áo bảo hộ đầy đủ cộng với trọng lượng của xe máy.

    Trong các trường hợp thông thường, mỗi đội MotoGP ™ có hai chiếc xe được chuẩn bị để đua cho mỗi tay đua, do đó, không có sự chậm trễ nào khi cần phải thay thế một chiếc xe có vấn đề trước một cuộc đua hoặc trước hoặc trong một buổi tập luyện hoặc Vòng loại. Các lớp Moto2 ™ và Moto3 ™ có thể chỉ có một xe cho mỗi tay đua.


    5. Cùng ngắm xe mô tô nào

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    PS:

    Các bạn thích kiểu mô tô nào nhất?

    Mình thì chỉ cần có một chiếc mô tô để đua thôi nhưng mà chưa có tiền. Con gái mà chạy mô tô thì ngầu thôi rồi!
     
    Last edited by a moderator: 17 Tháng sáu 2020
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...