Đọc Hiểu: Xưa kia chị đẹp nhất làng - Tạ Duy Anh - Chị vừa đi vừa nhìn lại

Thảo luận trong 'Cần Sửa Bài' bắt đầu bởi Thanh Tien, 21 Tháng bảy 2023.

  1. Thanh Tien

    Bài viết:
    1,869
    Đọc hiểu: Xưa kia chị đẹp nhất làng - Tạ Duy Anh

    Đọc đoạn trích sau:

    Chị vừa đi vừa nhìn lại. Thấy con trai mình còn ngồi yên trên bờ ao, chị thở phào nhẹ nhõm. Chị không muốn con mình theo chị vào làng. Chị biết rõ, dù con mình mới lên ba tuổi, nhưng cũng đã hiểu được sự khinh miệt của dân làng dành cho mẹ con chị. Chị không muốn con mình phải chịu những ánh mắt lạnh lùng, những lời nói cay độc, những tiếng cười nhạo báng của dân làng. Chị muốn con mình sống trong sự trong sáng, vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng chị biết rằng, điều đó chỉ là ước mơ xa vời.

    (TríchXưa kia chị đẹp nhất làng (phần đầu) - Truyện ngắn của nhà văn Tạ Duy Anh

    27.7. 2022 - TƯỞNG NHỚ CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ VÀ NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ DÀNH CẢ CUỘC ĐỜI CHỜ ĐỢI - Tôn Vinh Văn Hóa Đọc
    )

    Trả lời câu hỏi

    Câu 1: Theo bạn, tại sao chị không muốn con mình theo chị vào làng? Bạn có thể dùng những từ ngữ trong đoạn văn để giải thích.

    Câu 2: Theo bạn, sự khinh miệt của dân làng dành cho mẹ con chị có nguyên nhân gì? Bạn có thể dựa vào những thông tin trong tác phẩm hoặc kiến thức xã hội để trả lời.

    Câu 3: Theo bạn, ước mơ của chị có thể thành hiện thực được không? Bạn có thể dùng những ví dụ trong tác phẩm hoặc thực tế để bình luận.

    Câu 4: Theo bạn, vai trò của con trai trong cuộc sống của chị là gì? Bạn có thể dùng những chi tiết trong tác phẩm để minh họa.

    Câu 5: Theo bạn, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn văn này? Bạn có thể dùng những ý kiến cá nhân hoặc phê phán để phân tích.

    Câu 6: Theo bạn, đoạn văn này thuộc thể loại văn học nào? Bạn có thể dùng những đặc điểm ngôn ngữ, nội dung, cấu trúc để xác định.

    Câu 7: Theo bạn, nhân vật chị trong truyện có những phẩm chất gì? Bạn có thể dùng những hành động, lời nói, suy nghĩ của chị để làm bằng chứng.

    Câu 8: Theo bạn, tác giả sử dụng kỹ thuật gì để tạo ra hiệu ứng nghệ thuật cho đoạn văn này? Bạn có thể dùng những ví dụ cụ thể để giải thích.

    Gợi ý câu trả lời

    Câu 1: Chị không muốn con mình theo chị vào làng vì chị không muốn con mình phải chịu những ánh mắt lạnh lùng, những lời nói cay độc, những tiếng cười nhạo báng của dân làng. Chị muốn con mình sống trong sự trong sáng, vui vẻ, hạnh phúc. Những từ ngữ trong đoạn văn cho thấy tâm trạng lo lắng, buồn bã và bất lực của chị trước sự khinh miệt của dân làng.

    Câu 2: Sự khinh miệt của dân làng dành cho mẹ con chị có nguyên nhân là do chị bị chồng bỏ rơi và phải nuôi con một mình trong cảnh nghèo khó. Dân làng coi chị là người phụ nữ không có đạo đức, không có gia đình, không có tương lai. Đây là những thông tin trong tác phẩm và cũng phản ánh thực trạng xã hội nông thôn Việt Nam thời bấy giờ, khi mà phụ nữ bị đặt vào vai trò thấp kém và phụ thuộc vào đàn ông.

    Câu 3: Ước mơ của chị rất khó thành hiện thực được vì chị phải đối mặt với nhiều khó khăn và thiếu thốn trong cuộc sống. Chị không có nguồn thu nhập ổn định, không có sự giúp đỡ của gia đình hay cộng đồng, không có cơ hội giáo dục hay phát triển bản thân. Chị cũng không có quyền lực hay ảnh hưởng để thay đổi tư duy hay thái độ của dân làng. Những ví dụ trong tác phẩm cho thấy cuộc sống của chị luôn gặp những rắc rối và phiền toái, như việc bị cướp gà, bị trộm cắp, bị bắt nạt hay bị quấy rối tình dục.

    Câu 4: Vai trò của con trai trong cuộc sống của chị là người bạn đồng hành, người ủng hộ tinh thần, người kế thừa máu mủ và niềm tự hào của chị. Con trai là nguồn động lực để chị vượt qua những khó khăn và tiếp tục sống. Những chi tiết trong tác phẩm cho thấy sự gắn bó vô cùng mật thiết giữa mẹ con chị, như việc chị luôn quan tâm, lo lắng và che chở cho con trai, hay việc con trai luôn nghe lời, hiếu thảo và yêu quý mẹ.

    Câu 5: Tác giả muốn gửi gắm thông điệp qua đoạn văn này là để chỉ ra sự bất công, áp bức và thiếu nhân đạo trong xã hội nông thôn Việt Nam thời bấy giờ. Tác giả muốn phê phán những tiêu cực và đạo đức giả của dân làng, đồng thời ca ngợi sự kiên cường, hy sinh và tình yêu thương của người phụ nữ xinh đẹp.

    Câu 6: Đoạn văn này thuộc thể loại văn học hiện thực lãnh đạm. Đây là một dòng văn học xuất hiện ở Việt Nam vào cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, khi mà đất nước đang trải qua quá trình đổi mới và hội nhập. Những đặc điểm ngôn ngữ, nội dung, cấu trúc của đoạn văn này là: Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, không có nhiều hình ảnh hay biện pháp tu từ; nội dung phản ánh những vấn đề thực tế, xã hội, nhân văn, không có nhiều tưởng tượng hay lãng mạn; cấu trúc rõ ràng, logic, không có nhiều ngoại lệ hay bất ngờ.

    Câu 7: Nhân vật chị trong truyện có những phẩm chất như: Xinh đẹp, kiên cường, hy sinh, yêu thương, trong sáng. Những hành động, lời nói, suy nghĩ của chị cho thấy những phẩm chất này, ví dụ: Chị đi làm thuê để nuôi con, chị không muốn con mình theo vào làng để bảo vệ con khỏi sự khinh miệt, chị luôn quan tâm và che chở cho con trai, chị không có ý định tìm người mới hay bỏ con đi.

    Câu 8: Tác giả sử dụng kỹ thuật đối chiếu để tạo ra hiệu ứng nghệ thuật cho đoạn văn này. Tác giả đối chiếu giữa sự xinh đẹp của chị với sự khổ cực của cuộc sống, giữa sự trong sáng của con trai với sự đen tối của dân làng, giữa ước mơ của chị với thực tế của chị. Những đối chiếu này tạo ra sự mạnh mẽ và xúc động cho người đọc, cũng như phản ánh được sự trái ngược và bất công trong xã hội.
     
    Ưu Đàm Thanh Ti thích bài này.
    Last edited by a moderator: 25 Tháng bảy 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...