Đọc hiểu: Không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: (1) "Không ai trên đời có hai lần tuổi trẻ. Trong khi nhiều người trong tuổi trẻ lạc lối mất phương hướng, lãng phí thời gian, thì hơn không biết rằng những gì họ đang làm hay không làm hôm nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong cả cuộc đời còn lại. Qua 30 hay 40 tuổi, công việc của hầu hết mọi người đã ổn định, khó học thêm làm thêm được gì, và cuộc sống ít có những thay đổi to lớn." (2) "Có thể bây giờ bạn không nhanh ra nhưng tuổi đôi mươi là tuổi để tạo tiền đề. Đây là khoảng thời gian mà bạn xây dựng, gieo trồng, chứ không phải là thời gian mà bạn nghỉ ngơi, thụ hưởng. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để học hỏi, bước đi, làm thật nhiều thứ. Hãy đọc nhiều hơn, lặn lội nhiều hơn, thích hành nhiều hơn, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, mạng lưới hỗ trợ cho tương lai. Kỹ năng nếu không được học trong thời trẻ, thì sau này môi trường ổn định ít va chạm rất khó để học lại được. Tuổi trẻ đã qua sẽ không bao giờ trở lại, hãy sống như thể ta chỉ còn lại một ngày để sống." Câu 1. Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên là gì? A. Phong cách sinh hoạt B. Phong cách nghệ thuật C. Phong cách chính luận Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Nghị luận B. Thuyết minh C. Tự sự Câu 3. Đoạn văn bản (1) viết dưới dạng trình bày nào? A. Diễn dịch B. Quy nạp C. Song hành Câu 4. Đoạn văn bản (2) viết dưới dạng trình bày nào? A. Diễn dịch B. Quy nạp C. Song hành Câu 5. Biện pháp nghệ thuật trong đoạn (2) là? A. Nhân hóa B. So sánh C. Điệp từ Câu 6. Các từ nối có trong văn bản trên là? A. Nếu, thì, hãy B. Thì, và, có thể C. Thì, có thể, hãy Câu 7. Đâu không phải là quan niệm, ý nghĩa trong văn bản trên? A. Đừng phí hoài tuổi trẻ B. Dùng sức trẻ cống hiến cho tổ quốc, quê hương C. Nhân lúc mình còn đương trẻ, khỏe, hãy cố bươn chải, học hành Câu 8. Cảm nhận của anh/chị về tuổi trẻ, về cuộc đời mà một thanh thiếu niên nên có thông qua văn bản trên. Gợi ý trả lời Câu 1. B. Phong cách nghệ thuật Câu 2. A. Nghị luận Câu 3. A. Diễn dịch Câu 4. B. Quy nạp Câu 5. C. Điệp từ Điệp từ "hãy" Câu 6. B. Thì, và, có thể Câu 7. B. Dùng sức trẻ cống hiến cho tổ quốc, quê hương Trong văn bản trên chỉ đề cập đến việc hãy cố gắng học tập, phấn đấu khi tuổi còn trẻ, đừng đợi đến khi thanh xuân đóng lại rồi mới hối hận chứ không đề cập đến việc dùng sức trẻ để xây dựng tổ quốc, quê hương. Câu 8. Mỗi người chỉ có một đời, một lần tuổi trẻ, hãy sống cho xứng đáng một kiếp mà chúng ta tồn tại. Tuổi trẻ, thời gian, thanh xuân là những thứ đi mãi một chiều, chúng sẽ không quay lại, không cho ta một cơ hội để làm lại. Vậy nên hãy biết quý trọng tuổi trẻ của mình, đừng lao mình vào xa hoa trụy lạc mà phí hoài thành xuân. Hãy cố gắng trau dồi, rèn luyện bản thân thể không khiến mình phải hối hận trong ngày nào đó ở tương lai. Quý trọng tuổi trẻ là đang quý trọng tương lai của chính mình.