Đọc hiểu Hát về một hòn đảo–Trần Đăng Khoa, đoạn văn NLXH về sự cống hiến

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Anhquaann, 5 Tháng bảy 2023.

  1. Anhquaann Annquo

    Bài viết:
    228
    [​IMG]

    Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

    Chúng tôi đúng đây trần trụi giữa trời

    Cho biển cả không còn hoang lạnh

    Đứa ở đồng chua

    Đứa ở đất mặn

    Chia nhau nỗi nhớ nhà

    Hoàng hôn tím ngắt ra khơi

    Chia nhau tin vui

    Về một cô gái làng khểnh răng hay hát

    Vầng trăng lặng dưới chân lều bạt

    Hắt lên chúng tôi nhếnh nhoáng vàng

    Chúng tôi coi thường gian nan

    Dù đồng đội tôi, ngã trước miệng cá mập

    Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn

    Ngày mai đảo sẽ nhô lên

    Tổ quốc Việt Nam một lần nữa nối liền

    Hoàng Sa, Trường Sa

    Những quần đảo long lanh như ngọc dát

    Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát

    Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi

    Đảo ơi, đảo ơi!

    Đảo thuyền chài, 4-1982

    (Trích Hát về một hòn đảo–Trần Đăng Khoa, Trường Sa, NXB Văn học 2014, tr. 51)

    Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

    Câu 2. Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

    Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Nhưng hòn đảo long lanh như ngọc dát

    Câu 4. Đoạn thơ đã gợi cho anh chị tình cảm gì đối với người lính đảo? (Trình bày khoảng 5-7 dòng)

    * Đáp án:

    Câu 1:

    Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.

    Câu 2:

    Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua các từ ngữ, hình ảnh "trần trụi giữa trời" "chia nhau nỗi nhớ nhà", "chia nhau tin vui", "có người ngã trước miệng cá mập", "có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn".

    Câu 3:

    - Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Những quần đảo long lanh như ngọc dát" là biện pháp so sánh.

    - Hiệu quả:

    + Tăng sức gợi hình gợi cảm

    + Tạo nhịp điệu, âm hưởng

    + Nhấn mạnh vẻ đẹp của những quần đảo

    + Thể hiện niềm tự hào của tác giả về vẻ đẹp biển đảo quê hương.

    Câu 4:

    Đoạn thơ gợi những tình cảm đối với người lính:

    - Sự cảm thông, thấu hiểu trước những gian nan, vất vả mà những người lính đảo phải đối mặt.

    - Tình cảm biết ơn sâu sắc với những người lính anh dũng đã không ngại cuộc sống gian khổ, hiểm nguy trên đảo để giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

    - Niềm yêu quý, tự hào, trân trọng, cảm phục và ngợi ca những tấm gương sẵn sàng hi sinh thân mình cho đất nước.

    [​IMG]

    * Đoạn văn NLXH về sự cống hiến:

    Trong bài thơ Tạm biệt, Tố Hữu viết: "Sống là cho mà chết cũng là cho". Nói như vậy để tháy sự cống hiến của một con người có giá trị lớn đến thế nào. Cống hiến là dành sức lực, tài năng của mình để dâng hiến, làm những việc tốt đẹp và có ích cho đời. Sống cống hiên thực sự là lối sống tích cực, cao cả và mang ý nghĩa nhân văn tốt đẹp mà mỗi thế hệ đều cần phải rèn luyện, tu dưỡng và trau dồi. Lối sống cống hiến thể hiện ở chỗ con người sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của bản thân ra để phục vụ cho lợi ích chung, có mục địch nhằm hướng tới sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội. Sống cống hiến sẽ giúp con người khẳng định giá trị của bản thân và phát triển kỹ năng. Trong thời đại phát triển ngày nay, rất nhiều người biết vì lợi ích chung mà phấn đấu nhưng cũng có những cá nhân hẹp hòi ích kỷ chỉ biết nghĩ cho riêng mình, lối tư duy ấy thật là sai trái. Sống cống hiến thực sự rất ý nghĩa giống như câu nói mà Thượng nghĩ sĩ Mỹ Peter Marshall từng nêu bật: "Thước đo của giá trị đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến".
     
    Chỉnh sửa cuối: 5 Tháng bảy 2023
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...