Mình là phượt thủ có dịp là lại vác ba lô lên xe chạy xuyên Bắc – Trung – Nam. Trải nghiệm nhiều, mình rút ra một điều đơn giản mà cực kỳ quan trọng những chuyến đi phượt đường dài: chiếc yên ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác khi lái xe . Thú thật hồi xưa mình cũng chủ quan, nghĩ yên nào chả ngồi được. Nhưng sau vài lần ê mông, mỏi lưng vì ngồi xe lâu, mình mới bắt đầu tìm hiểu chuyện độ yên. Và sau khi nâng cấp thì chỉ có thể nói: đúng là "đã" hơn hẳn! Đầu tiên là phần nệm – mình chọn độn thêm mút Kymdan. Đến một tiệm chuyên làm yên, mình chọn loại mút Kymdan dày, giá tầm 650k cho chiếc Future. Nghe giá hơi cao nhưng xài rồi mới thấy đáng đồng tiền. Đi cả 90 cây số liên tục mà mông vẫn thấy "dễ chịu", không bị đau ê như trước. Nếu bạn không có thời gian chờ thợ gọt, có thể chọn loại mút đệm cao su thiên nhiên gọt sẵn – mấy hãng như Liên Á hay Phú Quang có mẫu sẵn, chỉ việc lắp vào là xong. Phần bọc da cũng không nên xem nhẹ Ban đầu mình nghĩ chỉ cần mút êm là đủ. Ai dè thợ tư vấn thêm rằng bọc da loại tốt sẽ tăng độ êm nữa. Hơi nghi ngờ nhưng vẫn thử và giờ thì công nhận: da yên bóng, siêu mềm của Phú Quang đúng là nâng tầm hẳn. Nó còn chống trượt, ngồi chắc chắn hơn hẳn khi đi qua đoạn đường gồ ghề hay phanh gấp. Một lưu ý quan trọng: Đừng ham rẻ, chọn đại. Mình thấy rõ ràng độ yên không chỉ là thay miếng mút hay bọc cái da mới, mà còn là tay nghề thợ và nguồn gốc vật liệu. Thợ giỏi sẽ cắt chỉnh đúng form yên, không bị lệch, không lồi lõm. Còn đồ xịn thì khỏi lo bong tróc hay xẹp nhanh. Tiền nào của nấy, yên xịn thì đi năm này qua năm khác vẫn êm. Tóm lại, nếu bạn hay đi xa, hay đơn giản là mỗi ngày chạy xe đi làm, nên đầu tư một chiếc yên "tử tế". Không chỉ êm hơn, dễ chịu hơn mà còn đỡ đau lưng, đỡ mỏi người – đặc biệt là những lúc kẹt xe hoặc phải ngồi hàng giờ liên tục. Mình làm rồi và không muốn quay lại yên zin nữa đâu!