Đề đọc hiểu: Giục giã - Xuân Diệu - Mau với chứ, vội vàng lên với chứ

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Thùy Minh, 7 Tháng tư 2022.

  1. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024

    Đề kiểm tra đọc hiểu bài thơ Giục giã (Xuân Diệu) bao gồm hệ thống các câu hỏi phân bố theo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học và kỹ năng làm bài đọc hiểu. Mời các bạn cùng tham khảo:

    Đề đọc hiểu Ngữ văn 11: Giục giã – Xuân Diệu

    ĐỀ 1

    Đọc đoạn trích sau:

    "Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,

    Em, em ơi, tình non đã già rồi;

    Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,

    Mau với chứ! Thời gian không đứng đợi.

    Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới;

    Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.

    Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,

    Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết!

    Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt;

    Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;

    Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;

    Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn..."

    (Trích Giục giã, Xuân Diệu)

    Trả lời các câu hỏi:

    Câu 1. Xác định thể thơ, phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

    Câu 2. Tìm những từ ngữ thể hiện sự giục giã của nhân vật "anh". Lời giục giã nào được nhắc lại nhiều lần? Xác định biện pháp nghệ thuật và tác dụng của biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng qua hình thức lặp lại đó.

    Câu 3. Theo anh/chị, điều mà nhân vật "anh" trong bài thơ sợ nhất là gì? Thực chất, nỗi sợ đó bắt nguồn từ đâu?

    Câu 4. Câu thơ: Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt có nét tương đồng với câu thơ nào trong bài thơ "Vội vàng" đã học?

    Câu 5. Điểm tương đồng về quan niệm sống của tác giả thể hiện trong hai bài thơ "Giục giã" và "Vội vàng" là gì? Em có đồng tình với quan niệm sống của tác giả Xuân Diệu hay không? Vì sao?

    Câu 6. Từ nội dung bài thơ trên, anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ trình bày quan điểm của bản thân về sự cần thiết phải biết trân trọng cuộc sống.

    [​IMG]

    Gợi ý đọc hiểu

    Câu 1.

    - Thể thơ: 8 chữ (hoặc tự do)

    - Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: biểu cảm

    Câu 2.

    - Những từ ngữ thể hiện sự giục giã của nhân vật "anh": Mau với chứ, vội vàng lên, gấp đi em...

    - Lời giục giã được nhắc lại nhiều lần: Mau với chứ

    - Biện pháp nghệ thuật: điệp ngữ

    - Tác dụng của phép điệp: tăng hiệu quả nghệ thuật cho sự biểu đạt; làm cho lời thơ mang giọng điệu giục giã, vội vàng, khẩn thiết; tăng hiệu quả tác động đến tâm trí người đọc, người nghe.

    Câu 3.

    - Điều mà nhân vật "anh" trong bài thơ sợ nhất là "ngày mai" (trong câu: Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai).

    - Thực chất, nỗi sợ đó bắt nguồn từ nỗi ám ảnh thường trực trong tâm trí Xuân Diệu, làm nên thế giới nghệ thuật của thơ ông: nỗi ám ảnh thời gian. Xuân Diệu luôn bị ám ảnh bởi trôi chảy không ngừng của thời gian, sự ngắn ngủi, hữu hạn của đợi người...

    Câu 4. Câu thơ: Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt có nét tương đồng với những câu thơ trong bài thơ "Vội vàng":

    Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,

    Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

    Câu 5.

    - Điểm tương đồng về quan niệm sống của tác giả thể hiện trong hai bài thơ "Giục giã" và "Vội vàng" là:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Bạn đăng kí tài khoản miễn phí tại LINK và like bài viết để đọc nội dung ẩn nhé!

    Câu 6. Đoạn văn khoảng 150 chữ: sự cần thiết phải biết trân trọng cuộc sống.

    Chúng ta đến với thế giới này là một niềm hạnh phúc lớn lao. Nhưng có được niềm hạnh phúc ấy một cách trọn vẹn lại phụ thuộc vào thái độ sống của mỗi người. Có người lãng phí đời mình một cách vô bổ, có người chọn trân trọng từng ngày được sống trên thế gian. Hẳn ai cũng nhận thức được, chỉ có trân trọng cuộc sống, mới mang đến cho chúng ta cuộc đời ý nghĩa. Trân trọng cuộc sống là trân trọng sự sống của bản thân, là biết sống đẹp để mang lại những gì hữu ích cho chính mình, cho người thân và xã hội, là không sống hoài, sống phí.. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là cần thiết bởi cuộc sống là vô thường. Một tai nạn bất ngờ hay một sự vô lí tình cờ nào đó có thể cắt đứt sợi dây gắn kết ta với cuộc đời này, nên nhất thiết phải trân trọng sự sống, để ta không phải hối tiếc điều gì khi rủi ro ập đến. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là cần thiết bởi khi sống với thái độ ấy, ta biết mình cần phải làm gì để mỗi ngày trôi qua là một ngày vui. Nhiều ngày cộng lại là một đời vui. Ai chẳng muốn bản thân sống một cuộc đời tốt đẹp! Trân trọng cuộc sống sẽ mang đến cho ta cuộc đời tốt đẹp mà ta mơ ước. Trân trọng cuộc sống như một liều thuốc tinh thần mang đến năng lượng tích cực, tạo động lực để con người vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, từng bước vươn đến đỉnh cao của thành công. Trân trọng cuộc sống còn giúp ta hoàn thiện bản thân, nhận được sự yêu thương, quý mến của mọi người. Trân trọng cuộc sống giúp lan tỏa những điều tốt đẹp đến những người xung quanh, đến xã hội.. Nick Vujicic - diễn giả nổi tiếng sinh ra thiếu hai tay, hai chân vẫn dũng cảm, mạnh mẽ để sống những ngày trọn vẹn và trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng truyền cảm hứng tới triệu triệu người trên thế giới. Nếu không biết trân trọng cuộc sống thì sự sống ấy chỉ là sự tồn tại đầy bi kịch mà thôi. Mỗi ngày là một món quà mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta, vậy cớ gì, ta không trân trọng điều đó? Hãy trân trọng cuộc sống, hãy biết ơn cuộc đời bởi: ".. mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương".

    Xem tiếp bên dưới
     
    Shuunn, TGMan, yikddd67 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng năm 2023
  2. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đề đọc hiểu Ngữ văn 11: Giục giã – Xuân Diệu

    ĐỀ 2

    Đọc đoạn trích sau:

    Vì chút mây đi, theo làn vút gió.

    Biết thế nào mà chậm rãi, em ơi?

    Sớm nay sương xê xích cả chân trời,

    Giục hồng nhạn thiên đi về cõi Bắc.

    Ai nói trước lòng anh không phản trắc;

    Mà lòng em, sao lại chắc trơ trơ?

    - Hái một mùa hoa lá thuở măng tơ,

    Đốt muôn nến sánh mặt trời chói lói;

    Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,

    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

    Em vui đi, răng nở ánh trăng rằm,

    Anh hút nhuỵ của mỗi giờ tình tự.

    Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!

    Em, em ơi! Tình non sắp già rồi..

    Trả lời câu hỏi:

    Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích?

    Câu 2. Mượn sự thay đổi của thiên nhiên, vạn vật trong 4 câu đầu, tác giả muốn thể hiện điều gì qua hai câu:

    Ai nói trước lòng anh không phản trắc;

    Mà lòng em, sao lại chắc trơ trơ?

    Câu 3. Cho biết cách hiểu của anh/chị về nội dung hai câu thơ:

    Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,

    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

    Câu 4. Hai câu thơ cuối thể hiện quan niệm sống như thế nào của nhà thơ:

    Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!

    Em, em ơi! Tình non sắp già rồi..


    Gợi ý đọc hiểu

    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm

    Câu 2.

    Mượn sự thay đổi của thiên nhiên, vạn vật trong 4 câu đầu (mây đi, vút gió, sương xê xích, nhạn vụt bay), đến hai câu:

    Ai nói trước lòng anh không phản trắc;

    Mà lòng em, sao lại chắc trơ trơ?

    Tác giả muốn nói rằng: Tình cảm của con người cũng có thể theo thời gian mà dần thay đổi, không ai nói trước được điều gì.

    Câu 3.

    Hai câu thơ "Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối/Còn hơn le lói khắp trăm năm" có nghĩa là dù chỉ một khoảnh khắc ngắn ngủi mà sống nhiệt huyết, sống hết mình vì tình yêu, vì đam mê, vì hoài bão và ước mơ.. thì còn hơn sống cả cuộc đời tăm tối, nhạt nhẽo, tầm thường.

    Hai câu thơ thể hiện quan niệm sống tích cực và khát khao hướng đến một cuộc sống thật ý nghĩa của nhà thơ Xuân Diệu.

    Câu 4. Hai câu thơ cuối:

    Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!

    Em, em ơi! Tình non sắp già rồi..


    Thể hiện quan niệm sống vội vàng (sống mãnh liệt, sống hết mình, sống ý nghĩa từng phút giây) của tác giả. Hai câu thơ giống như một lời thúc giục mỗi người hãy sống khẩn trương, sống nhanh hơn một chút, sống nhiệt huyết và tràn đầy đam mê.. Trước khi những điều tốt đẹp sẽ qua đi và khoảnh khắc hạnh phúc sẽ biến mất vĩnh viễn thì con người ta hãy sống nhanh hơn, sống tràn trề năng lượng và nhiệt huyết với ước mơ, đam mê và hoài bão, lý tưởng sống của chính bản thân mình.

    Đó là quan niệm sống tích cực, đúng đắn, có ý nghĩa thúc đẩy con người vượt qua lối sống tầm thường, tẻ nhạt.
     
    NTPM10, lacvuphongca, Dana Lê14 người khác thích bài này.
  3. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đề đọc hiểu Ngữ văn 11: Giục giã – Xuân Diệu

    ĐỀ 3

    Đọc đoạn trích sau:

    "Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,

    Em, em ơi, tình non đã già rồi;

    Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,

    Mau với chứ! Thời gian không đứng đợi.

    Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới;

    Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.

    Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,

    Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết!

    Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt;

    Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;

    Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;

    Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.."

    (Trích Giục giã, Xuân Diệu)

    Trả lời các câu hỏi:

    Câu 1.
    Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

    Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong đoạn trích.

    Câu 3. Hãy khái quát nội dung của đoạn trích.

    Câu 4. Phân tích tác dụng của phép điệp ngữ "Mau với chứ".

    Câu 5. Em có đồng tình với quan niệm sống "gấp" của Xuân Diệu trong đoạn trích trên không? Vì sao?

    Gợi ý đọc hiểu

    Câu 1. Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

    Câu 2. Nhân vật trữ tình trong đoạn trích: "Tôi".

    Câu 3. Khái quát nội dung của đoạn trích: Đoạn trích là lời giục giã sống vội vàng, sống tận hưởng trọn vẹn từng giây phút khoảnh khắc của cuộc đời.

    Câu 4. Tác dụng của phép điệp ngữ "Mau với chứ" :

    - Nhấn mạnh sự khẩn thiết trong lời giục giã của "tôi";

    - Tạo giọng điệu cuộn trào, hối hả cho lời thơ; tạo nên sức lay động mạnh mẽ đến người đọc.

    Câu 5. Em có đồng tình với quan niệm sống "gấp" của Xuân Diệu trong đoạn trích trên.

    - Trong văn cảnh bài thơ, sống "gấp" ở đây không phải là sống nhanh, sống vội, quay cuồng ganh đua.. mà sống gấp theo quan niệm của Xuân Diệu là sống mãnh liệt, sống ý nghĩa từng giây phút cuộc đời, không lãng phí thời gian, không chùng chình do dự.. Đây là lối sống đẹp, tạo nên giá trị cho bản thân, giúp mỗi người biết trân quý cuộc sống..
     
    NTPM10, lacvuphongca, Dana Lê15 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng mười một 2024
  4. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đề đọc hiểu Ngữ văn 11: Giục giã – Xuân Diệu

    ĐỀ 4

    Đọc đoạn trích sau:

    "Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,

    Em, em ơi, tình non đã già rồi;

    Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,

    Mau với chứ! Thời gian không đứng đợi.

    Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới;

    Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.

    Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,

    Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết!

    Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt;

    Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;

    Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;

    Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn..

    [..]

    Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,

    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

    Em vui đi, răng nở ánh trăng rằm,

    Anh hút nhuỵ của mỗi giờ tình tự.

    Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!

    Em, em ơi! Tình non sắp già rồi.."

    (Trích Giục giã, Xuân Diệu)

    Câu 1. Liệt kê những từ ngữ thể hiện lời giục giã của Xuân Diệu.

    Câu 2. Lời nhận xét: "Nhà thơ sử dụng cấu trúc câu nhượng bộ để đưa ra một sự đánh đổi: Ông sẵn sàng đối cả trăm năm sống nhạt nhẽo lấy duy nhất chỉ một giây phút thôi, nhưng trong giây phút ấy con người ta được sống mãnh liệt, sống hết mình, tận hưởng và tận hiên cho đời." là để nói về câu thơ nào trong đoạn trích trên?

    Câu 3. Phân tích tác dụng của nghệ thuật đối trong câu thơ: Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn..

    Câu 4. Theo em, vì sao Xuân Diệu lại giục giã mình và giục giã "em" phải sống "gấp"?

    Gợi ý đọc hiểu

    Câu 1. Những từ ngữ thể hiện lời giục giã của Xuân Diệu: Mau với chứ (lặp 2 lần), vội vàng lên với chứ, Gấp đi em

    Câu 2. Lời nhận xét: "Nhà thơ sử dụng cấu trúc câu nhượng bộ để đưa ra một sự đánh đổi: Ông sẵn sàng đối cả trăm năm sống nhạt nhẽo lấy duy nhất chỉ một giây phút thôi, nhưng trong giây phút ấy con người ta được sống mãnh liệt, sống hết mình, tận hưởng và tận hiên cho đời." là để nói về câu thơ:

    Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,

    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.


    Câu 3.

    Nghệ thuật đối trong câu thơ: Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.. là: Đối giữa cái vô cùng, vô tận (đời trôi chảy) và cái hữu hạn, ngắn ngủi (lòng ta)

    Tác dụng: Nhấn mạnh tâm trạng lo sợ, nỗi ám ảnh của Xuân Diệu về sự ngắn ngủi, hữu hạn của đời người. Với Xuân Diệu, dòng đời cứ chảy trôi miên viễn, không dừng lại; còn sự sống của con người thì chỉ có giới hạn.

    Phép đối tạo nên giọng điệu da diết, khắc khoải cho lời thơ.


    Câu 4. Xuân Diệu lại giục giã mình và giục giã "em" phải sống "gấp" vì:

    - Trước hết bởi Xuân Diệu nhận ra rằng cuộc đời này đẹp vô cùng và rất đáng sống. Mọi sự kì diệu của cuộc sống điều tập trung vào mùa xuân, tuổi trẻ, tình yêu.

    - Cuộc sống đẹp như vậy nhưng đời người ngắn ngủi, không vĩnh viễn. Vì thế chỉ có sống hết mình mới thật sự là sống, mới tận hưởng được trọn vẹn hương vị tươi đẹp của đời, mới sống thật ý nghĩa và hạnh phúc.

    Lời giục giã của Xuân Diệu vừa thể hiện quan niệm sống tích cực, vừa nói lên tình yêu cuộc sống đắm say, cuồng nhiệt của nhà thơ.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...