Đề đọc hiểu: Đọc đoạn trích Bài học của thầy - Bạn sẽ làm gì khi có một ngày thức dậy thấy

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 2 Tháng mười một 2021.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,898
    Bài học của thầy

    Bạn sẽ làm gì khi có một ngày thức dậy thấy bên mình không còn việc gì nữa cả. Tiền trong túi không còn, việc làm không có, người yêu chia tay, bạn bè, gia đình ở xa.. Cuộc sống coi như mất hết ý nghĩa. Vậy mà đến lúc đó, tôi lại tự dưng mỉm cười.

    Con số không tròn trĩnh để người ta soi mình vào đó và chợt nhận ra những thất bại. Như một chiếc gương soi trung thực để thấy ta từ thuở tập bò, tập đi, vội vàng tập chạy, rồi thì.. vấp ngã. Có kẻ ngã rồi nằm luôn, có kẻ gượng dậy để.. ngã tiếp. Trong suốt cuộc đời bao nhiêu lần ta ngã, bao nhiêu lần đứng dậy, ta có nhớ hết không?

    Khi tiền trong túi không còn, tôi nghĩ đến hàng triệu người trên thế giới vẫn còn đang đói khát. Khi việc làm không có, tôi tin cũng có hàng triệu người khác cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm việc như mình. Khi tình yêu tan vỡ, tôi viết thêm vào thời gian biểu của mình một số giờ học thêm hoặc đi ngủ. Và rồi tôi mỉm cười. Cuộc sống vẫn cứ trôi. Đôi khi ta chao đảo. Rồi sau đó ta sẽ nhận ra và lấy lại thế cân bằng. Một câu danh ngôn nào đấy đại ý là như vậy. Hình như tôi là người lạc quan.

    Và khi người ta no đủ, người ta sẽ không thể có được cảm giác thử sức khao khát và hy vọng. Bởi vậy cho đến già ta vẫn cứ là bé thơ khi chơi thứ đồ chơi này đến chán ngấy rồi lại đòi thứ khác. Tôi khao khát no đủ nhưng sẽ chẳng bao giờ no đủ. Lúc biết mình đang đi vào cái vòng tròn của con số không, tôi sẽ hít một hơi dài rồi vùng vẫy.

    Có biết bao nhiêu người trên trái đất này tìm ý nghĩa cuộc sống bằng cách ban tặng cuộc đời mình đến những nơi xa xôi, những người cùng khổ. Thế thì tại sao ta thấy đời mất hết ý nghĩa khi lại bắt đầu bằng bàn tay trắng?

    Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười. Khi ta không còn gì hết, không có gì hết, đời sẽ ban tặng ta một cái gì đó mới mẻ hơn, hạnh phúc hơn. Sau hạnh phúc là bất hạnh, đi hết bất hạnh rồi sẽ gặp hạnh phúc. Điều đó chẳng phải là quy luật hay sao?

    Trích: Bài học của thầy – Trang 32, NXB Hà Nội – Năm 2016

    [​IMG]

    Đọc đoạn trích trên và thực hiện các yêu cầu từ 1 đến 7 bên dưới

    Câu 1 . Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

    Câu 2. Quan điểm của tác giả được nêu ra tron bài viết là gì?

    Câu 3. Chỉ ra các biểu hiện của thái độ sống lạc quan được nêu trong đoạn trích

    Câu 4. Biện pháp nghệ thuật chủ yếu của đoạn trích trên là gì? Nêu tác dụng?

    Câu 5 . Em hiểu như thế nào về quan niệm của tác giả: "Lúc biết mình đang đi vào cái vòng tròn của con số không, tôi sẽ hít một hơi dài rồi vùng vẫy".

    Câu 6 . Đoạn trích gửi đến chúng ta các thông điệp nào? Theo em, thông điệp nào có ý nghĩa nhất? Vì sao?

    Câu 7 . Chọn 1 trong 2 đề sau:

    A. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ về vai trò của thái độ lạc quan trong cuộc sống.

    B. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về điều bản thân cần làm để giữ thái độ lạc quan trong cuộc sống.

    Đáp án

    Vận dụng các kiến thức Ngữ Văn để vận dụng trả lời các câu hỏi

    Câu 1 . Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

    - Nghị luận

    Câu 2 . Quan điểm của tác giả được nêu ra trong bài viết là gì? Câu văn nào nêu rõ nhất quan điểm đó?

    - Dù có thất bại, có gặp bất hạnh thì hãy lạc quan và tự tin để đón nhận được điều mới mẻ hơn, hạnh phúc hơn.

    - Thể hiện rõ nhất qua câu văn: Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười.

    Câu 3 . Chỉ ra các biểu hiện của thái độ sống lạc quan được nêu trong đoạn trích (chỉ nêu các dẫn chứng)

    - Vậy mà đến lúc đó, tôi lại tự dưng mỉm cười.

    - Trong suốt cuộc đời bao nhiêu lần ta ngã, bao nhiêu lần đứng dậy, ta có nhớ hết không?

    - Khi tiền trong túi không còn, tôi nghĩ đến hàng triệu người trên thế giới vẫn còn đang đói khát.

    - Khi việc làm không có, tôi tin cũng có hàng triệu người khác cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm việc như mình.

    - Khi tình yêu tan vỡ, tôi viết thêm vào thời gian biểu của mình một số giờ học thêm hoặc đi ngủ.

    Câu 4: Biện pháp nghệ thuật chủ yếu của đoạn trích trên là gì? Nêu tác dụng?

    - Liệt kê: Tiền trong túi không còn, việc làm không có, người yêu chia tay, bạn bè, gia đình ở xa.. ; tập bò, tập đi, vội vàng tập chạy, rồi thì.. vấp ngã; Khi tiền trong túi không còn, tôi nghĩ đến hàng triệu người trên thế giới vẫn còn đang đói khát. Khi việc làm không có, tôi tin cũng có hàng triệu người khác cũng đang chạy đôn chạy đáo tìm việc như mình. Khi tình yêu tan vỡ, tôi viết thêm vào thời gian biểu của mình một số giờ học thêm hoặc đi ngủ

    - Đối lập: Tôi khao khát no đủ nhưng sẽ chẳng bao giờ no đủ; chao đảo - cân bằng, hạnh phúc - bất hạnh,

    - Ẩn dụ: Con số không tròn trĩnh, ngã (chỉ thất bại) ; đứng dậy (chỉ ý chí, nghị lực, quyết tâm vươn lên từ thất bại). Chao đảo (chỉ khó khăn), ban tặng cuộc đời (chỉ thái độ sống cống hiến, hi sinh thầm lặng)

    - Điệp ngữ: Thất bại, mỉm cười

    => Tác dụng:

    + Nhằm gây ấn tượng cho người đọc, tăng tính thuyết phụ cho bài viết;

    + Để nhấn mạnh, làm nổi bật vấn đề: Bất hạnh, thất bại, vấp ngã là quy luật của tự nhiên, con người cần tự tin, lạc quan vươn lên thì mới có được hạnh phúc hơn.

    - Thể hiện rõ nhất qua câu văn: "Hãy cứ tin đi, bằng cách mỉm cười khi mình thất bại, sẽ thấy cuộc đời lại mỉm cười."

    Câu 5. Em hiểu như thế nào về quan niệm của tác giả: "Lúc biết mình đang đi vào cái vòng tròn của con số không, tôi sẽ hít một hơi dài rồi vùng vẫy".

    - "Bước vào vòng số không" : Chỉ cuộc sống rơi vào bế tắc, vấp ngã thậm chí là thất bại, mất mát.

    - "Hít một hơi dài" : Chỉ tinh thần, thái độ chủ động, lạc quan, bản lĩnh, vững tin

    - "Vùng vẫy" là nỗ lực, quyết tâm tìm mọi cơ hội vượt qua khỏi khó khăn, vươn lên từ thất bại

    => Ý kiến trên thể hiện quan niệm sống lạc quan, tự tin, bản lĩnh, nghị lực của tác giả vươn lên từ khó khăn, bế tắc, thất bại. Đây là bài học về lối sống chủ động, tích cực, lạc quan, không đầu hàng trước khó khăn, thử thách; biết vươn lên từ những thất bại ấy để trưởng thành hơn.

    Câu 6. Đoạn trích gửi đến chúng ta các thông điệp nào? Theo em, thông điệp nào có ý nghĩa nhất? Vì sao?

    - Các thông điệp rút ra từ đoạn trích:

    - Sống lạc quan, luôn hướng về tương lai

    - Sống nghị lực, biết vượt lên trên nghịch cảnh

    - Không bi kịch hóa mất mát của bản thân.

    - Biết đồng cảm với người khác, biết cống hiến, quan tâm, chia sẻ với người c ó hoàn cảnh khó khăn hơn.

    * Một thông điệp có ý nghĩa nhất:

    - Hay sống lạc quan, luôn hướng về tương lai.

    - Lí do:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Câu 7: Chọn 1 trong 2 đề sau:

    A. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ về vai trò của thái độ lạc quan trong cuộc sống.

    B. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về điều bản thân cần làm để giữ thái độ lạc quan trong cuộc sống.

    Bài tiếp theo:

    Nghị Luận Xã Hội: Suy Nghĩ Về Ý Nghĩa Của Tinh Thần Lạc Quan

    Đề Đọc Hiểu: Hoa Hồng Tặng Mẹ - Anh Dừng Lại Mua Hoa Để Gửi Hoa Tặng Mẹ
     
    Kn828, uwu12345, Thaithanh12341 người khác thích bài này.
    Last edited by a moderator: 1 Tháng mười một 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...