1) THƯƠNG HIỆU: Trước khi bán sản phẩm và sáng tạo nội dung, bạn phải biết thương hiệu của mình là ai và sự tồn tại của mình có ảnh hưởng như thế nào. Vì vậy việc đặt thương hiệu lên ưu tiên khi nghĩ đến quá trình lên chiến lược nội dung là vô cùng quan trọng. Cốt lõi của thương hiệu là gì? (Mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị) Tại sao thương hiệu/sản phẩm tồn tại? 2) MỤC TIÊU: Chiến lược nội dung luôn hướng đến một mục tiêu nhất định của nó, cả về kinh doanh lẫn tiếp thị. Chúng ta đang muốn đạt được điều gì? Những mục tiêu nào nên được ưu tiên? Tại sao chúng ta sáng tạo ra nội dung? Làm sao để biết nội dung của chúng ta đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu? Làm thể nào để xác định những yếu tố quan trọng, ví dụ như một khách hàng tiềm năng? Chúng ta muốn nội dung của mình ảnh hưởng lên những hành vi nào? Làm sao để xác định những định nghĩa hay từ khóa thường bị hiểu sai? Có những điều gì quan trọng ảnh hưởng đến cách tiếp cận vấn đề mà ta cần cân nhắc? 3) CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG Hiểu được người bạn đang cố gắng để kết nối là vô cùng quan trọng để tạo ra nội dung hiệu quả. Đối tượng chúng ta đang cố gắng tiếp cận là ai? Tại sao chúng ta phải cố gắng tiếp cận họ? Ta có thể tìm họ ở đâu? Họ tiếp nhận thông tin như thế nào? Họ giao tiếp bằng cách nào? (qua công nghệ hay trò chuyện) Họ quan tâm đến điều gì? Mục tiêu, nỗi sợ và động lực của họ là gì? Họ cần giải quyết vấn đề gì? Anh hùng của họ là ai? Kẻ thù của họ là ai? Điều gì khiến cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn? Các đặc điểm nhân khẩu học và tâm lý học quan trọng của họ là gì? 4) TÂM LÝ KHÁCH HÀNG (INSIGHT) VỀ NỘI DUNG Cho dù bạn đã bắt đầu xây dựng chiến lược truyền thông hay chưa, việc rà soát và theo dõi tiến trình của nội dung có đang đi đúng theo tâm lý của khách hàng không là một điều rất cần thiết. Bạn đã tối ưu hóa trải nghiệm người dùng chưa? Những thiếu sót về mặt nội dung nào cần được chỉnh sửa (format, chủ đề) Những kênh truyền thông hiện tại có giúp ta đạt được mục tiêu không? Nội dung nào đang có hiệu quả, nội dung nào không? Có những cách nào để nâng cấp nội dung hiện tại để tạo nên nhiều ảnh hưởng hơn? Độc giả có nhận định rõ ràng về giai đoạn tiếp theo của tiến trình trải nghiệm nội dung không? 5) PHƯƠNG PHÁP ĐO LƯỜNG Chọn đúng KPIs (Chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) rất quan trọng trong việc xác định liệu chiến lược nội dung của bạn có hiệu quả không. Chúng ta đang dùng KPIs nào để đo lường hiệu quả? Tất cả những KPIs của chúng ta có ý nghĩa cụ thể như thế nào? Chúng có liên quan gì đến mục tiêu của mình? 6) HÀNH TRÌNH KẾT NỐI ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU: Để tạo ra nội dung hiệu quả nhất, bạn phải có một hiểu biết sâu sắc hành trình trải nghiệm của khách hàng. Những tín hiệu nào giúp chúng ta nhận ra ai đang trong giai đoạn nào của tiến trình mua hàng? Làm sao để đưa khách hàng đến bước tiếp theo của hành trình? Giai đoạn nào thì chúng ta nên tập trung sử dụng chiến lược nội dung đã đề ra? Đến lúc nào chúng ta sẽ đưa đội ngũ bán hàng vào để hoàn thành việc mua bán? 7) NỀN TẢNG THÔNG ĐIỆP Kể chuyện đúng lúc là chìa khóa của một chiến lược nội dung thành công. Nội dung của chúng ta đang hỗ trợ cho việc truyền đạt thông điệp của thương hiệu như thế nào? Những thông điệp nào liên quan đến mục tiêu hiện tại của chúng ta nhất? Những thông điệp chính có liên quan đến chân dung khách hàng không? Hay chúng ta cần chỉnh sửa chúng? CƠ HỘI DÀNH CHO CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG Để tạo được nhiều sự chú ý nhất đến nội dung, bạn cần xác định những kênh phân phối phù hợp. Chúng ta sẽ tiếp cận khách hàng ở đâu? Làm cách nào để tiếp cận họ? Cộng đồng của chúng ta thường ở đâu? Thời điểm tốt nhất để tiếp cận họ là khi nào? Tổ hợp kênh mà ta sẽ sử dụng là gì? (kênh sở hữu, kênh được lan truyền, kênh trả phí) 9) CƠ HỘI KỂ CHUYỆN Nội dung có sức nặng luôn cần một câu chuyện ấn tượng. Có rất nhiều cơ hội kể chuyện, bạn chỉ cần tìm ra một cái có hiệu quả nhất. Những ý tưởng lớn là gì, chủ đề chung, nhóm chủ đề chính (content pillar) là gì để kể câu chuyện một cách hiệu quả nhất? Những câu chuyện này có đang hướng đến mục tiêu của chúng ta không? Những câu chuyện có đủ thú vị và liên quan đến chân dung khách hàng không? Chúng ta điều chỉnh câu chuyện của mình như thế nào? 10) LỊCH BIÊN TẬP NỘI DUNG (EDITORIAL CALENDAR) Lịch biên tập nội dung là chìa khóa để giữ cho quá trình xây dựng content phát triển. Chúng ta sẽ xuất bản bao nhiêu nội dung? Xuất bản có thường xuyên không? Ai sẽ là người sáng tạo nên nội dung của ta? Chúng ta sẽ tạo ra những loại nội dung nào? (bài viết, infographic, video, hình động) Ai sẽ sở hữu từng loại nội dung? Chu kỳ sản xuất của chúng ta như thế nào? (Bản nháp, hình ảnh, ngày xuất bản) ? Ai sẽ quyết định cách xuất bản và quảng bá từng nội dung? Những ngày nghỉ hay sự kiện quan trọng có liên quan đến chân dung khách hàng hay lĩnh vực của chúng ta không? 11) CHIẾN LƯỢC TỪ KHÓA Một chiến lược SEO tốt quyết định một chiến lược nội dung tốt. Đâu là những cơ hội từ khóa hàng đầu của chúng ta? Làm cách nào để tối ưu hóa nội dung thông qua từ khóa? Những nền tảng xuất bản nội dung của ta có được tối ưu hóa cho SEO không? 12) KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG Bên cạnh chiến lược phân bổ nội dung, bạn cần xác định các phương tiện truyền thông cấp cao mà bạn cần thiết lập. Tổ hợp truyền thông nào sẽ là hiệu quả nhất? Chúng ta sẽ nhắm đến những ấn phẩm nào? Ai sẽ là người giữ những mối quan hệ này? 13) PHÂN BỔ NGÂN SÁCH Một chiến lược nội dung đặc biệt hữu ích bởi vì nó cho phép bạn lên kế hoạch và phân bổ nguồn lực hiệu quả. Làm thế nào để sắp đặt thời gian, lên ngân sách và phân bổ nguồn lực một cách hợp lý? Ai cần phê duyệt và giám sát sự phân bổ này? Chúng ta sẽ sử dụng những tài nguyên sẵn có như thế nào và cần thuê các nhóm bên ngoài như thế nào? 14) ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ Những nội dung khác nhau có những yêu cầu công nghệ khác nhau. Điều này rất cần thiết để cân nhắc trước khi bắt đầu sáng tạo nội dung. Chúng ta có sẵn điều kiện để sáng tạo, xuất bản và phân bổ nội dung? Chúng ta có cần thêm những phần mềm nào không? Chúng ta cần đầu tư vào những công cụ thiết kế nào? Những nền tảng nội dung nào nên được sử dụng? Chúc bạn thành công!