Đề bài: Cảm nhận hình tượng Sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi toicuatuoitre, 24 Tháng tám 2021.

  1. toicuatuoitre

    Bài viết:
    63
    Đề bài: Cảm nhận hình tượng Sông Đà trong tác phẩm "Người lái đò Sông Đà" của nhà văn Nguyễn Tuân (Phần trích trong sách giáo khoa Ngữ Văn 12, tập 1).

    HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

    • Giới thiệu tác giả, tác phẩm

    - Nguyễn Tuân là một nhà văn tài hoa, uyên bác và là con người của nghệ thuật. Ông là một định nghĩa về người nghệ sĩ. Cuộc đời cầm bút của ông là cuộc hành trình không mệt mỏi khám phá và diễn tả cái đẹp của thiên nhiên sông núi quê hương, vẻ đẹp con người.

    - Người lái đò sông Đà là thiên tùy bút rút trong tập Sông Đà (1960) của Nguyễn Tuân. Sông Đà nói chung và tùy bút Người lái đò sông Đà nói riêng cho bạn đọc thấy một nhà văn Nguyễn Tuân mới mẻ, hòa nhập vào cuộc sống lớn của đất nước và nhân dân, khác hẳn một Nguyễn Tuân trước Cách mạng.

    Thí sinh chọn hình tượng sông Đà hoặc hình tượng Người lái đò sông Đà để trình bày cảm nhận của mình.

    • Hình tượng sông Đà

    1. Con sông hung bạo:

    a) Sự hung bạo thể hiện ở cảnh đá bờ sông dựng vách thành:


    - Hình ảnh "mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời" đã gợi ra được độ cao và diễn tả được cái lạnh lẽo, âm u của khúc sông.

    - Hình ảnh so sánh "vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu" đã diễn tả sự nhỏ hẹp của dòng chảy gợi ra lưu tốc rất lớn nhất là vào mùa nước lũ với bao nhiêu nguy hiểm rình rập.

    - Bằng liên tưởng độc đáo, Nguyễn Tuân đã tiếp tục khắc sâu ấn tượng về độ cao của những vách đá, sự lạnh lẽo, u tối của đoạn sông và sự nhỏ hẹp của dòng chảy "ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện".

    B) Sự hung bạo thể hiện ở ghềnh đá "quãng mặt ghềnh Hát Loóng"

    - Nhân hóa con sông như một kẻ chuyên đi đòi nợ thuê: Dữ dằn, gắt gao, tàn bạo.

    - Điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc (nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió) được hỗ trợ bởi những thanh trắc liên tiếp đã tạo nên âm hưởng dữ dội, nhịp điệu khẩn trương, dồn dập như vừa xô đẩy, vừa hợp sức của sóng, gió và đá khiến cho cả ghềnh sông như sôi lên, cuộn chảy dữ dằn, tạo nên một mối đe dọa thực sự đối với bất kì người lái đò nào "quãng này mà khinh suất tay lái thì cũng dễ lật ngửa bụng thuyền ra".

    c) Sự hung bạo thể hiện ở những "cái hút nước" chết người:

    - Sự khủng khiếp tàn độc:

    + Được tái hiện từ các góc nhìn khác nhau: Từ trên nhìn xuống mặt nước sông "giống như cái giếng bê tông thả xuống sông để chuẩn bị làm móng cầu"; từ dưới lòng sông nhìn ngược lên "thành giếng xây toàn bằng nước sông xanh ve một áng thủy tinh khối đúc dày, khối pha lê xanh như sắp vỡ tan ụp vào.."

    + Được cảm nhận từ các vị thế trải nghiệm khác nhau:

    > vị thế của người quay phim "ngồi vào một cái thuyền thúng tròn vành rồi cho cả thuyền cả mình cả máy quay xuống đáy cái hút sông Đà.."

    > vị thế của người xem phim "thấy mình đang lấy gân ngồi giữ chặt ghế như ghì lấy mép một chiếc lá rừng bị vứt vào một cái cốc pha lê nước khổng lồ vừa rút lên cái gậy đánh phèn.."

    + Được cảm nhận bằng các giác quan khác nhau: Thị giác là những hình ảnh liên tưởng độc đáo và mới lạ; thính giác: Lúc thì "nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc", lúc thì "nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào"

    - Giải pháp: "Không thuyền nào dám men gần những cái hút nước ấy, thuyền nào qua cũng chèo nhanh để lướt quãng sông, y như là ô tô sang số ấn ga cho nhanh để vút qua một quãng đường mượn cạp ra ngoài bờ vực. Chèo nhanh và tay lái cho vững mà phóng qua cái giếng sâu.."

    - > Đó chính là sự minh chứng rõ nhất cho mức độ nguy hiểm tột cùng của những cái hút nước.

    - Hậu quả khủng khiếp mà những cái hút nước gây ra:

    - "Nhiều bè gỗ rừng đi nghênh ngang vô ý là những cái giếng hút ấy nó lôi tuột xuống"

    - "Có những thuyền đã bị cái hút nó hút xuống, thuyền trồng ngay cây chuối ngược rồi vụt biến đi, bị dìm và bị đi ngầm dưới lòng sông đến mươi phút sau mới thấy tan xác ở khuỷnh sông dưới"

    d) Sự hung bạo thể hiện ở chiến trường sông Đà

    * Dấu hiệu đầu tiên là âm thanh tiếng nước thác
    : Âm thanh phong phú: Lúc thì nghe như là oán trách, lúc như van xin, khi thì khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo, đặc biệt có lúc rống lên gầm thét những âm thanh cuồng nộ, ghê sợ để trấn áp con người.

    * Các trùng vi thạch trận:

    - Trùng vi thạch trận thứ nhất

    Đó là "cả một chân trời đá", "mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này".

    + Đá ở con thác này biết bày binh bố trận như Binh pháp Tôn Tử, gồm năm cửa trận, trong đó "có bốn cửa tử một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông".

    + Cửa sinh lại chia làm ba tuyến - tiền vệ, trung vệ, hậu vệ - đòi ăn chết con thuyền đơn độc.

    Khi thạch trận bày xong, đá phối hợp với nước thác dữ dội và nham hiểm

    - Trùng vi thạch trận thứ hai

    + Khúc sông này càng tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền, và cũng chỉ có một cửa sinh. Cửa sinh ấy lại không kém phần nguy hiểm khi "thằng đá tướng đứng chiến ở cửa vào"

    + Phối hợp với đá là "dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh (lao nhanh) trên sông đá"

    + Cùng với đó là bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ xô ra, đòi "níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử".

    - Trùng vi thạch trận thứ ba

    Ít cửa ra vào, "bên phải bên trái đều là luồng chết cả", chỉ có một luồng sống lại "ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác"

    2) Con sông trữ tình:

    a) Góc nhìn từ trên cao (máy bay), Sông Đà mang vẻ đẹp của một mĩ nhân


    * Từ trên cao nhìn xuống, dòng chảy uốn lượn của con sông giống như "cái dây thừng ngoằn ngoèo dưới chân mình", đặc biệt là giống như mái tóc của người thiếu nữ "con sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân".

    - Dòng sông mang vẻ đẹp của một áng tóc trữ tình mềm mại, tha thướt và duyên dáng.

    - Vẻ đẹp của dòng sông hài hòa với núi rừng Tây Bắc, được núi rừng điểm tô thêm cho nhan sắc mĩ miều.

    * Nhìn ngắm sông Đà từ nhiều thời gian khác nhau, tác giả đã phát hiện ra những sắc màu tươi đẹp và đa dạng của dòng sông. Màu nước biến đổi theo mùa, mỗi mùa có vẻ đẹp riêng trong cách so sánh rất cụ thể:

    - Mùa xuân, nước Sông Đà xanh màu "xanh ngọc bích", tươi sáng, trong trẻo, lấp lánh

    - Mùa thu, nước Sông Đà lại "lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về"

    - Đặc biệt, nhà văn khẳng định chưa bao giờ con sông có màu đen như thực dân Pháp đã "đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào", và gọi bằng cái tên lếu láo Sông Đen.

    * Góc nhìn từ bờ bãi sông Đà, dòng sông mang vẻ đẹp của một "cố nhân"

    - Vẻ đẹp của nước Sông Đà gợi nhớ đến một trò chơi của con trẻ "trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy", đẹp một cách hồn nhiên và trong sáng

    - Vẻ đẹp của nắng sông Đà lại gợi nhớ đến thế giới Đường thi "tôi nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi" Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu" "(Xuôi thuyền về Dương Châu giữa tháng ba, mùa hoa khói).

    - Vẻ đẹp của bờ bãi sông Đà lại gợi nhớ đến thế giới thần tiên trong khu vườn cổ tích" bờ sông Đà, bãi sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên sông Đà ".

    - > nhà văn đã cảm nhận được cái chất" đằm đằm ấm ấm "thân thuộc khi gặp lại sau một thời gian" ở rừng đi núi đã hơi lâu ".

    * Góc nhìn từ giữa lòng sông Đà, con sông mang vẻ đẹp của một người tình nhân:

    + Đó là vẻ đẹp tĩnh lặng, yên ả, thanh bình như còn lưu lại dấu tích của lịch sử cha ông.

    + Đó là vẻ đẹp tươi mới, tràn trề nhựa sống, như bắt đầu một mùa nảy lộc sinh sôi.

    + Đó còn là vẻ đẹp hoang sơ, cổ kính

    - Cảnh đẹp quá nên đã gợi cảm hứng cho thi ca bao đời. Vẻ đẹp ấy đã cùng với sông Đà chảy qua không gian, thời gian, và đặc biệt là chảy qua cả những áng thơ ca bao đời, thơ Nguyễn Quang Bích rồi Tản Đà.. để trở thành bất tử. Trong cái nhìn của thi sĩ Tản Đà, Sông Đà đã trở thành" một người tình nhân chưa quen biết ".

    3. Đánh giá:

    Nghệ thuật xây dựng hình tượng:


    - Tác phẩm cũng cho thấy sự tài hoa và uyên bác của Nguyễn Tuân. Vốn sống phong phú và trí tưởng tượng dồi dào đã giúp nhà văn tạo nên những trang viết hết sức độc đáo và có giá trị nghệ thuật cao.

    - Nhà văn cũng đã thể hiện tài năng điêu luyện của một người nghệ sĩ ngôn từ.

    Ý nghĩa của hình tượng Sông Đà:

    - Sông Đà hiện lên qua những trang văn của Nguyễn Tuân không chỉ thuần túy là thiên nhiên, mà còn là một sản phẩm nghệ thuật vô giá. -> Qua đây tác giả cũng kín đáo thể hiện tình cảm yêu nước tha thiết và niềm say mê, tự hào với thiên nhiên của quê hương xứ sở mình.

    - Hình tượng sông Đà còn có ý nghĩa là phông nền cho sự xuất hiện và tôn vinh vẻ đẹp của con người - người lái đò trên dòng sông.

    • Tổng kết (sgk^^)


    toicuatuoitre
     
    Chỉnh sửa cuối: 25 Tháng tám 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...