Đặc điểm phát triển thẩm mỹ của trẻ mầm non

Thảo luận trong 'Khoa Học' bắt đầu bởi Hương sad, 22 Tháng mười một 2021.

  1. Hương sad

    Bài viết:
    234
    1. Hoạt động tạo hình

    *Đặc điểm cơ bản của hoạt động tạo hình

    =>Hoạt động tạo hình gồm các dạng: Vẽ, Dán, chắp..

    - Trẻ từ 0-2 tuổi

    +, Chưa hình thành những đặc điểm cơ bản của tạo hình

    - Trẻ từ 2-3 tuổi

    +, Thể hiện bằng đường nét, hình dạng, song chưa thể tạo nên những hình ảnh rõ ràng, đầy đủ nhưng có khả năng liên tưởng, liên hệ giữa các dấu hiệu của đối tượng tri giác với hình vẽ được thể hiện trên giấy.

    +, Có khả năng thể hiện tưởng tượng tái tạo

    +, Trẻ vẽ thường tập trung chú ý, nỗ lực hiểu hơn vao sự vận động để biến đổi các đường nét và tạo nên các hình thù

    +, Trẻ chưa có khả năng thể hiện bố cục trong tranh

    VD: Khi người lớn yêu cầu sắp xếp hình ảnh trực quan theo nhịp hình như vẽ mưa rơi, lá rụng.. trẻ có thể tập định hướng trên không gian

    - Trẻ từ 3-4 tuổi

    +, Trẻ có thể vẽ tương đối chuẩn xác các hình học (tròn, vuông, tam giác) và rất tích cực

    Vd: Trẻ vẽ con gà bằng hai hình tròn, vẽ thân và đầu

    +, Trẻ bắt đầu chú ý đến vai trò của màu sắc nhưng chưa phù hợp

    Vd: Vẽ ông mặt trơ ì màu xanh, bầu trời màu hồng..

    +, Trẻ phân biệt và có thái độ khác nhau với màu sắc

    Vd: Màu đỏ, xanh, hồng, vàng thì bé thích, còn đen, nâu thì không thích

    +, Các sự vật được miêu tả thường là trong không gian hai chiều trên tờ giấy

    - Trẻ từ 4-5 tuổi

    +, Hiểu được chức năng thẩm mỹ của đường nét, hình khối

    +, Khả năng phân biệt và điều chỉnh nét vẽ

    +, Trẻ nhận biết, phân biệt màu sắc của đối tượng miêu tả

    (Ví dụ: Trẻ hiểu ông mặt trời nên tô màu vàng, bầu trời tô

    Màu xanh).

    +, Tri giác không gian và tư duy không gian phát triển

    - Trẻ từ 5-6

    +, Trẻ sử dụng các nét liền mạch, uyển chuyển

    +, Linh hoạt trong việc tạo ra các bước chuyển màu, phối màu

    Vd: Xanh đậm của lá cây, xanh non của lá mạ

    +, Trẻ thiết kế bố cục đa dạng, có chiều sâu thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa nội dung và hình thức

    Hoạt động âm nhạc

    A, Đặc điểm phát triển khả năng âm nhạc của trẻ mầm non

    - Trẻ dưới 1 tuổi

    +, Ngay từ thuở ấu thơ, trẻ đã biết nghe và có những phản ứng âm thanh

    +, Trẻ 2 tháng tuổi đã biết lắng nghe âm thanh

    +, Trẻ từ 4 đến 5 tháng tuổi biết hướng theo nơi phát ra âm thanh

    +, Gần 1 tuổi, trẻ biết u ơ theo tiếng hát của người lớn

    - Trẻ 1-2 tuổi

    +, Trẻ có thể hát theo ngươi lớn những từ cuối, những câu đơn giản, thích nghe hát ru êm dịu

    +, Trẻ biết hưởng ứng cảm xúc với âm nhạc như vẫy tay, nhún nhảy..

    - Trẻ 2-3 tuổi

    +, Trẻ có những biểu hiện hưởng ứng âm nhạc bằng thái độ cụ thể, rõ ràng như cười, ngạc nhiên, khóc, chau mày..

    +, Trẻ có khả năng chú ý nghe hơn và phân biệt độ cao thấp, to nhỏ của âm thanh

    +, Trẻ có thể hát theo người lớn những bài hát ngắn, đơn giản

    - Trẻ 3-4 tuổi

    +, Trẻ đã nói được liên tục hơn

    +, Những biểu hiện vể thái độ cũng rõ nét hơn

    +, Trẻ xuất hiện sự hứng thú với âm nhạc tuy nhiên chưa ổn định

    +, Trẻ có thể tự hát hoặc có sự hỗ trợ của người lớn

    +, Trẻ có thể làm quen với một số nhạc cụ

    - Trẻ 4-5 tuổi

    +, Trẻ ở tuổi này đã thể hiện tính độc lập.

    Vd: Trẻ hỏi những câu hỏi vì sao, thế nào

    +, Trẻ xác định được những âm thanh cao, thấp

    +, Phân biệt được tính chất âm nhạc, hiểu được yêu cầu bài hát

    +, Âm vực giọng đã ổn định, khả năng nghe hát cũng ổn định hơn

    - Trẻ từ 5-6 tuổi

    +, Trẻ có khả năng tri giác toàn diện trong âm nhạc.

    +, Cảm giác nghe và trình độ kinh nghiệm cũng nhiểu hơn

    +, Tầm cỡ giọng được mở rộng

    +, Trẻ có thể vận động theo nhạc 1 cách uyển chuyển

    B, Đặc điểm hoạt động âm nhạc của trẻ mầm non

    - Trẻ dưới 1 tuổi

    +, Chủ yếu cho trẻ làm quen với ca hát, trẻ có biểu hiện hưởng ứng cảm xúc của mình bằng giọng u, ơ hay a, a

    - Trẻ 1 tuổi

    +, Trẻ bắt đầu biết hát theo cô những âm cưới của câu nhạc

    +, Trẻ nhún nhảy, lắc lư khi được nghe nhạc, nghe hát

    +, Trẻ thích bắt chước theo một vài âm thanh, cử chỉ, điệu bộ

    +, Trẻ thích nghe nhạc trên ti vi, đặc biệt là quảng cáo

    +, Trẻ thích chơi các đồ chơi phát ra chuông như trống, thanh gõ..

    - Trẻ 1-2 tuổi

    +, Trẻ hát nhẩm theo khi người khác hát

    +, Trẻ thích nghe hát ru, những bài hát có giai điệu vui tươi và hưởng ứng cảm xúc bằng các hoạt động như vỗ tay, nhún nhảy..

    - Trẻ 2-3 tuổi

    +, Trẻ có thể hát theo những bài hát ngắn, dễ hát, âm vực phù hợp với từ Mi-La

    +, Trẻ bắt chước cô giáo những động tác đơn lẻ của một bài hát

    +, Trẻ nhún nhảy, lắc lư khi nghe bài hát

    - Trẻ từ 3-6 tuổi

    +, Ở tuổi này bộ máy phát âm còn yếu ớt, rất nhạy cảm và còn tiếp tục

    Hoàn chỉnh cùng sự phát triển chung của cơ thể

    +, Trẻ chưa điều chỉnh được cơ quan thanh quản và hô hấp nên âm thanh

    Phát ra chưa rõ ràng

    Trẻ 3-4 tuổi

    +, Trẻ đã có những cảm xúc âm nhạc và có biểu hiện bên ngoài như

    Ngạc nhiên, thích thú, vẫy tay..

    +, Trẻ có khả năng phân biệt và nhắc lại những giai điệu đơn giản

    - Trẻ 4 - 5 tuổi

    +, Trẻ có những biểu hiện ổn định về mặt cảm xúc

    +, Trẻ có những biểu hiện quan tâm đến bài hát

    +, Trẻ có biểu hiện về trí nhớ âm nhạc, vận động phong phú hơn

    Vd: Vẫy tay kết hợp với nhún

    - Trẻ từ 5-6 tuổi

    +, Trẻ biết tập trung nghe âm nhạc

    +, Có khả năng cảm nhận trạng thái chung của âm nhạc

    +, Biết thể hiện nhu cầu đối với âm nhạc

    +, Vận động cơ thể hoàn thiện hơn

    Vd: Múa hát cùng các bạn
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...