CONTENT CREATOR LÀ GÌ? Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, bùng phát ở Việt Nam. Nhiều ngành nghề công việc bị ảnh hưởng nặng nề, cũng chính từ đó nhiều loại hình dịch vụ online, công việc online bắt đầu hình thành và phát triển một cách mạnh mẽ. Những năm trở lại đây Content Creator hiện đang là một ngành nghề hot. Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, hàng triệu người đã xây dựng cho mình một kênh vlog, truyền hình với lượng thông tin đa dạng trên Mạng xã hội với một mức thu nhập thỏa đáng. Công việc tuy dễ dàng nhưng để nổi bật và thành công bạn cần phải có nội dung sáng tạo. Thú vị và thu hút được độc giả. Vậy Content Creator là gì ? Cần học gì, đọc gì và làm gì để trở thành Content Creator? 1. Content Creator nghĩa là gì? Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất thìContent Creator có nghĩa là "người sáng tạo nội dung". Vậy "nội dung" có nghĩa là gì? "Nội dung" - Content ở đây được hiểu là bất cứ thứ gì được sử dụng để truyền đạt thông tin với mục tiêu cụ thể nhằm hướng đến một đối tượng cụ thể nào đó. Hiểu đơn giản thì Content Creator có khả năng tạo ra Content với đa dạng các lĩnh vực, bằng nhiều cách và phương pháp khác nhau. Từ việc viết lách, bản tin, nội dung gmai, viết sách.. Bên cạnh đó, tùy theo tổ chức, công việc mà công ty thường chiaa nhiệm vụ cho các Conten Creator làm đó là: - Lên ý tưởng, idea và lập kế hoạch cho các dự án thực thi. - Viết thông tin, xây dựng kịch bản lời thoai, slogan, website.. là những công việc ảnh hưởng đến việc của Content Creator. - Kết hợp với các bộ phận Thiết kế (designer).. để hoàn thiện tác phẩm, sản phẩm. - Giúp đỡ và hỗ trợ quá trình truyền thông online, chạy event, tôt chức sự kiện, sản xuất. - Quản lý, điều hành và tham gia sáng tạo những idea, concept mới để phù hợp với thực tiễn, tránh không bị lạc hậu, đi chậm với trend mới. 2. Content Creator học ngành gì? Bắt đầu như thế nào? Mọi thành công đều bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Muốn đạt được kết quả mong đợi cần phải trải qua một quá trình dài và đầy sự nỗ lực. Dưới đây là lộ trình trở thành Conten Creator: BƯỚC 1: TÌM HIỂU VỀ NGÀNH (bước quan trọng nhất và bạn cần làm trong suốt quá trình học và làm sau này) - Để hiểu về ngành trước tiên bạn cần phải hier một số thuật ngữ, các phân từ đơn giản: SOCIAL CONTENT (Nội dung mạng xã hội) ; S. E. O CONTENT (Nội dung chuẩn S. E. O tối ưu website) ; COPYWRITING (viết nội dung chữu cho mục đích quảng cáo) ; PR (bài viết quảng cáo kết nối thương hiệu với khách hàng, bài viết trên báo chí) - Áp dụng học đi đôi với hành, tức là luôn phải học hỏi trau dồi và thực hành thường xuyên. Vì vậy bản phải bắt đầu VIẾT và VIẾT MỖI NGÀY. Để làm được những việc đó bạn cần phải bắt đầu từ những phần đơn giản có thể kể đến như (Bài đăng ngắn, status trên mạng xã hội, viết về những trải nghiệm thú vị, những điều bạn đã học được, tạo ra những thiết kế bằng hình ảnh cho bài viết ấn tượng hơn) Bạn cần phải viết ngay, viết và viết mỗi ngày dù bạn nghĩ nó chư được hoàn hảo. BƯỚC 2: CHỌN MỘT LĨNH VỰC ĐỂ BẮT ĐẦU Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, nó gắn liền với chính bạn trong hành trình sau này. Không chỉ có vậy, việc chọn để tài hay lĩnh vực chính xác sẽ khiến bạn có hứng thú hơn với công việc mình đang làm, có đam mê và nhiệt huyết hơn. Không chỉ vậy, bạn sẽ đi sâu được các tầng kiến thức và trở thành chuyên gia trong mắt người khác. Ví dụ : Bạn chọn ngành Du lịch - Khám phá. Ngành bạn chọn là du lịch và khám phá những vùng đất mới. Chính vì vậy mà content hay blog và video của bạn sẽ đều hướng tới những nơi mà bạn đang đến, ghé thăm. Cũng chính từ đó bạn sẽ được nhiều người biết đến với thương hiệu, tên tuổi của chính mình. BƯỚC 3. HỌC NGHỀ. Khi chúng ta đang thực hiện và tìm hiểu chính là lúc chúng ta nạp năng lượng kiến thức cho bản thân. Việc học hỏi mỗi ngày đồng thời rèn luyện thường xuyên giúp bạn tăng thêm kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng thực tế một cách rõ ràng. Bên cạnh đó nếu bạn là một người hạn chế về mặt thời gian thì việc tìm kiếm các khóa học, các lớp học bổ sung kỹ năng mềm cũng chính là một biện pháp tối ưu và có hiệu quả cao. Hiện nay trên các trang mạng thông tin điện tử có vô vàn khóa học miễn phí hoặc trả phí. Bạn chỉ cần thấy nó phù hợp là có thể đăng ký. Thường thì khóa học mất phí bao giờ cũng chuyên sâu và bài bản hơn, được hỗ trợ một cách tốt nhất Và bạn nên học từ những Content Creator uy tín, đã có kết quả bạn thấy được. Nên tìm hiểu về người đó qua các trang mạng xã hội hoặc các dự án mà họ đã làm. Bạn tham khảo thêm tại: Khóa học viết blog kiếm tiền online từ A-Z. BƯỚC 4 SỐNG VỚI NGHỀ Khi bạn học và thực hành, kĩ năng viết ngày càng chuyên nghiệp hơn. Bạn nên nhận job để trải nghiệm cụ thể trong một môi trường thực tế. Đừng lo lắng vì nghĩ mình viết chưa hay, mọi kinh nghiệm đều rất đáng giá. Bản thân Chimeo cũng từng viết nhiều nhưng không dám chia sẻ cho người khác. Tuy nhiên điều đó có hại hơn là có lợi, vì nếu bản thân mình còn không nghĩ nó hay thì làm sao những người khác cho rằng điều đó hay với họ. Vì thế hãy chia sẻ và sẵn sàng nhận phản hồi. Bạn có thể lựa chọn một trong những môi trường làm việc: – Clients: Một người làm nhiều việc cho ít người. Bạn vào làm cho một nhãn hàng, tập trung cho thương hiệu sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Ở đây có thể bạn sẽ làm nhiều nhiệm vụ một lúc, nhưng điều đó giúp bạn trở nên đa năng và tăng kỹ năng tự học rất nhanh. – Agency: Một người làm ít việc cho nhiều người. Bạn vào làm cho một hệ thống chuyên tạo nội dung cho rất nhiều thương hiệu khác nhau từ nhỏ đến lớn. Bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong ngành, chuyên môn hóa được kĩ năng, nhưng có thể không nắm được rõ tổng quát. – Freelancer: Tự do lựa chọn. Bạn có thể làm việc ở nhà, hoàn toàn tự do. Nhưng đồng nghĩa với việc bạn phải có kỷ luật với công việc và bản thân. Vì không ai thúc giục bạn, bạn cần chủ động rất nhiều. Đến bước này, việc của bạn là tạo ra kết quả từ những sáng tạo của mình, lúc rảnh bạn vẫn cần học tập để giỏi hơn cả về kĩ năng và kiến thức chuyên ngành để nâng dần giá trị bản thân. BƯỚC 5: ĐÂY LÀ ĐOẠN ĐƯỜNG MỞ RỘNG CỦA BẠN Khi bạn có quá nhiều job, nhiều khách hàng cần bạn. Hãy xây team riêng cho mình, bạn có thể trực tiếp đào tạo họ phát triển các kĩ năng content marketing và tạo ra nhiều thành tựu hơn nữa. Bạn hoàn toàn có thể tạo nên doanh nghiệp Agency cho riêng mình.