Công thức của sự bình an Trần Việt Quân vừa là một thầy giáo, vừa là một doanh nhân thành đạt và cũng là một diễn giả nổi tiếng truyền động lực cho người khác. Nghe đến doanh nhân thì người ta nghĩ ngay là họ sẽ truyền động lực kiếm tiền làm giàu, nhưng thầy Trần Việt Quân lại khác. Thầy chia sẻ rất nhiều về con người và giá trị cuộc sống. Nghe những doanh nhân khác thì mình hay có cảm giác tự ti, bị áp lực khi phải suy nghĩ làm sao kiếm được nhiều tiền. Nhưng nghe thầy nói mình thấy rất nhẹ nhàng, rút ra được bài học sâu sắc. Có lẽ là do mình hợp với kiểu sống mà thầy hay chia sẻ nên dễ tiếp nhận hơn. Một trong số nội dung mà mình thích nhất mà thầy đã chia sẻ đó là về công thức của sự bình an. Thầy chia sẻ: "Công thức của bình an là luyện nội lực của mình bao gồm đạo đức, trí tuê, nghị lực (nội lực) lớn hơn ngoại cảnh. Yếu tố bên trong mạnh hơn yếu tố bên ngoài, thì yếu tố bên ngoài không ảnh hưởng được yếu tố bên trong thì tự nhiên dẫn đến bình an. Nhưng đừng nhầm lẫn giữa bình an bên trong và bình an bên ngoài. Đây là sai lầm của rất nhều người. Cái gốc rễ là phải luyện được cái tâm bình an. Ban đầu khi chúng ta còn yếu, thì phải mượn cái hoàn cảnh để luyện cái tâm. Khi chúng ta đã dần quen, thì sẽ phải tập luyện tâm bình an trước mọi hoàn cảnh". Hay nói cách khác là luyện đến trình độ tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Ví dụ như chính bản thân tôi, tôi tận dụng thời gian nghỉ dịch ở nhà để rèn luyện tâm bình an. Ở nhà rảnh rỗi, không phải bận rộn với công việc, không phải giao tiếp với nhiều người, không có gì tác động gây ảnh hưởng đến tâm trạng, đúng kiểu "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Tôi học cách ngồi thiền, bật nhạc tần số lên. Ban đầu ngồi một lúc là thấy mỏi lưng vai, tê chân, nghĩ ngợi nhiều việc. Dần dần, cơ thể quen với ngồi thiền được 20 phút không bị mỏi, suy nghĩ tập trung vào hơi thở mà không nghĩ đến việc khác. Cách ngồi thiền là ngồi thẳng lưng vai, khoanh chân để một bàn chân này lên đùi chân kia (tư thế ngồi bán kiết già), hoặc ngồi để chân trái lên đùi phải, chân phải lên đùi trái và kéo sát chân vào người (tư thế ngồi kiết già), tay phải đặt lên tay trái để ngửa, các ngón tay đan vào nhau. Tập trung vào hơi thở bằng việc hít vào đếm một, thở ra đếm hai hoặc hít vào tâm niệm A Di, thở ra tâm niệm Đà phật. Tiếp đến là phải học cách biết nắm phải biết buông để bình an. Thầy có nói rằng: "Xã hội càng hiện đại, thì con người càng có tham vọng danh vọng và tiền bạc. Mọi người bận rộn kiếm tiền năm trong tay nhiều của cải vật chất, khoác lên mình một cái vỏ bọc ông nọ bà kia nhưng nội lực bản thân đang yếu dần. Từ đó dẫn đến áp lực, trầm cảm rồi tự tử". Bạn chắc không lạ gì với các tin thần tượng Hàn quốc trầm cảm rồi tự tử, các công nhân viên chức Nhật Bản tự tử vì áp lực công việc. Thế giới bây giờ là thế giới của vô số người bị trầm cảm. Nhưng lại có một quốc gia hạnh phúc nhất thế giới tên là Bhutan nằm dưới chân núi Hymalaya. Lãnh đạo chính phủ vẫn giao lưu với thế giới bên ngoài. Nhưng họ luôn chú trọng bảo vệ môi trường, triết lý sống của quốc gia và hạnh phúc tinh thần của người dân. Một quốc gia được bao phủ bởi rừng nguyên sinh chiếm 72% diện tích lãnh thổ, không có các công nghệ hiện đại. Vậy nên, quốc gia họ không có khí thải công nghiệp. Thầy rút ra kết luận: "Ngoại lực thì bỏ bớt, nội lực thì nâng tầm sẽ dẫn đến bình an" Thầy phân tích và chỉ ra rằng: "Đừng nhầm lẫn an phận và bình an. Ví dụ, từ nhỏ đến lớn bạn được bố mẹ nuông chiều, nuôi như một con gà công nghiệp thì chúng ta cũng được bình an. Nhưng đó là bình an trong một cái chuồng. Nếu để con gà ra ngoài rừng kiếm sống thì con gà đó sẽ chết, cũng như để bạn tự ra đời kiếm sống sẽ dễ gục ngã không chịu được áp lực hay cám dỗ. Sống kiểu an phận để bình an thì lại không đáng sống, phí một kiếp người". Nghe mà nhột, vì đó chính xác là bản thân mình. Mình cũng được bố mẹ nuông chiều từ bé, khi bắt đầu đi học xa nhà mình đã gặp vô số khó khăn. Dù là cái đơn giản với người khác nhưng đó cũng là khăn với mình. Mình ngại giao tiếp với người lạ. Nghe nó hơi vô lý với một sinh viên đại học, nhưng lại có thật. Mình đi phỏng vấn làm việc, áp lực đến khó thở, khi bị hỏi đến thì trả lời lắp bắp. Sau vài lần phỏng vấn thành quen thì đã tự tin hơn rất nhiều. Mình đi phỏng vấn với tinh thần giao lưu học hỏi là chính, xin việc là phụ. Bạn không đọc lầm đâu. Đúng là như vậy. Sau đó, mình quyết định đi làm phục vụ nhà hàng. Ngoài việc lao động tay chân không ngừng nghỉ với tốc độ nhanh, thì mình bắt buộc phải nói nhiều hơn với rất nhiều người lạ. Sau 6 tháng làm việc, mình đã tiến bộ rõ rệt. Làm việc nhanh nhạy, ăn nói lưu loát hơn khiến cho bố mẹ mình cũng phải bất ngờ. Có vẻ như mình đang làm theo lời thầy Quân dạy. Luôn cố gắng rèn luyện bản thân để thích ứng với mọi hoàn cảnh. Cám ơn thầy rất nhiều! Cám ơn các bạn đã đọc!
Có câu chuyện này trên mạng, mình đọc và suy nghĩ rất nhiều: Có một nhà vua xứ nọ hứa sẽ trao giải cho họa sĩ nào có thể vẽ được bức tranh diễn tả tuyệt nhất về sự bình yên. Rất nhiều họa sĩ nổi tiếng gửi đến nhà vua những tác phẩm tuyệt vời nhất của họ. Một trong những kiệt tác đó là bức tranh vẽ mặt hồ yên ả, phản chiếu hình của những dãy núi tuyết trắng xóa. Bầu trời phía trên xanh ngắt với những đám mây tựa bông tuyết. Bức tranh quả là hoàn mỹ. Ai cũng nghĩ rằng bức tranh tuyệt vời đó sẽ chiến thắng. Thế nhưng khi nghe nhà vua tuyên bố người thắng cuộc, tất cả mọi người đều không khỏi ngạc nhiên. Bức tranh chiến thắng vẽ những dãy núi nhấp nhô và lởm chởm. Ở đó bầu trời xám xịt, phủ bởi mây đen, sấm chớp. Không ai trong những họa sĩ đó nghĩ rằng bức tranh đem lại sự bình yên. Có người còn cho rằng liệu có phải người họa sĩ kia đã đem nộp nhầm bức tranh về cơn bão thay vì lột tả sự bình yên. Thế nhưng quan sát bức tranh kỹ hơn, họ mới hiểu vì sao nhà vua đã chọn đó là bức tranh tuyệt nhất. Trong bức tranh bão tố đó, có một tổ chim nhỏ trên chỏm núi. Trong tổ là hình ảnh chim mẹ đang chăm sóc lũ chim con. Trong chiếc tổ chim ấm áp, hạnh phúc đó, cơn bão đang gầm thét ngoài kia như dừng lại. Bức tranh khiến mọi người hiểu ra rằng cảm giác bình yên nhất không đến từ quang cảnh yên bình mà sự bình yên thực sự là khi bạn thanh thản ngay cả khi trong cơn bão tố cuộc đời. Bước qua những bão tố, ta sẽ càng biết trân trọng những bình yên, trong khổ đau ta mới nhận ra hạnh phúc thật đáng quý. Bình yên, hay bình an, nó không đến từ sự yên ả. Mà nó đến từ sự thấu hiểu. Con chim mẹ nó hiểu nơi nó làm tổ con người khó mà đặt chân tới, nên chúng bình an. Và chim mẹ phải đánh đổi bằng mưa gió, và chim mẹ chấp nhận điều đó, đó là bản lĩnh của người mẹ. Sự bình thản, sự bình yên, bình an, nó không phải tìm thấy khi ta ngồi thiền. Mà nó đến từ trí tuệ khi ta gặp phải nghịch cảnh. Khi ta hiểu thấu về nghịch cảnh, thì ta sẽ thấy bình thường, bình yên, hay nói cách khác, đó là sự an lạc. Và thiền, rất nguy hiểm nếu không có sự hướng dẫn. Vì trong quá trình thiền, mình hấp thụ năng lượng, nếu không hiểu năng lượng mình lấy về là năng lượng gì, thì rất dễ bị mở các luân xa (huyệt đạo) mà tẩu hỏa nhập ma, ngáo ngơ. Trước kia mình cũng hay thiền. Nhưng sau đó mình nhận ra, thiền là 1 cảnh giới rất thấp. Trí tuệ phân tích và hành động đúng mới là ở cảnh giới cao.
Cám ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện rất hay! Và cũng cám ơn bạn đã nói cho mình biết thêm 1 thông tin quan trọng về thiền. Mình sẽ tìm hiểu thêm về thiền. Nghe bạn nói hậu quả tẩu hỏa nhập ma làm mình tưởng tưởng mình thiền mà đang luyện võ. Cám ơn bạn rất nhiều! Mong là kịp thời chứ 3 tháng mình tập thiền rồi.
Tẩu hỏa nhập ma nhẹ thì dễ bị lạnh tay chân, hoặc lạnh người, đau mỏi vai gáy, đau đầu dễ nổi cáu. Nặng thì linh hồn lên nói lảm nhảm, nói linh tinh lúc là hiện tại, lúc là quá khứ chắp vá lung tung, hành động y như mấy tay ngáo đá ấy Thiền rất nguy hiểm, nếu bạn muốn thiền thì mình sẽ chỉ cho bạn từng bước, đừng mày mò học theo, rất nguy hiểm. Đã có người bị ngáo ngơ vì thiền đó. Nếu thiền đúng, thì ta sẽ có sức khỏe, sức khỏe tốt thì trí tuệ minh mẫn để xử lý công việc, học hành, chứ không phải thiền giúp ta có trí tuệ siêu việt gì đâu.
Nghe bạn nói, mình bắt đầu sợ thiền luôn rồi, mục đích của mình thiền là để muốn tâm bình an rồi luôn suy nghĩ tích cực chứ cũng chưa nghĩ đến việc trí tuệ tốt. Nếu có thể rất mong bạn chỉ cách thiền đúng cho mình với. Cám ơn bạn rất nhiều nhé!
Như mình phân tích ở trên, tâm bình an, là khi trí tuệ ta hiểu thấu. Những điều khó khăn trong cuộc sống cũng như là bài toán mà mình giải. Nếu mình đối diện với khó khăn bằng suy nghĩ, hành động tiêu cực, gây tổn hại đến xung quanh, thì lúc đó là mình bí bách, tâm không an, cũng y như là bài toán khó với mình. Còn nếu mình hiểu thấu và suy nghĩ tích cực, luôn nghĩ cho người khác, thậm chí nhận thiệt về mình, thì tâm mình luôn vui vẻ bình an, đó là bài toán mình dễ dàng giải. Cho nên, tâm bình an không nằm ở thiền, mà nó nằm trong suy nghĩ, đó chính là trí tuệ. Tâm luôn luôn giao động giữa tiêu cực và tích cực. Việc mình dùng trí tuệ phân tích chính là đưa tâm về trạng thái tích cực, tâm và trí ở trong trạng thái tích cực thì ta mới có hành động tích cực giúp đỡ mọi người và vạn vật xung quanh. Cho nên không có chuyện công thức của bình an là từ thiền. Đó là sai lầm cơ bản. Và đó cũng chính là lý do có vị sư thầy thả chó để dọa khách thập phương vì chụp ảnh cây gạo, hay các vị đệ tử đánh nhau. Đó là do trí tuệ mà ra. Chứ thiền mấy vị sư và đệ tử họ siêu lắm :) Bạn có thể inbox cho mình, mình sẽ hướng dẫn cho bạn thiền và hướng dẫn cho bạn để bạn có thể nhìn thấu bản chất của những thứ xung quanh.