Con tàu ma bí ẩn joyita

Thảo luận trong 'Bài Sưu Tầm' bắt đầu bởi dangdang2468, 21 Tháng mười hai 2021.

  1. dangdang2468

    Bài viết:
    7
    CON TÀU MA BÍ ẨN MV JOYITA

    MV Joyita là một con tàu bằng gỗ dài 21m, được hãng Wilmington Boat Works (Los Angeles, Mỹ) đóng vào năm 1931 với mô hình ban đầu là du thuyền sang trọng, có kết cấu giúp chống chìm.

    Khoảng 5h sáng ngày 3/10/1955, con tàu khởi hành từ bến cảng Apia của Samoa đến quần đảo Tokelau, quãng đường dài 430km. Theo kế hoạch, lẽ ra nó rời đi từ trưa hôm trước nhưng bị hoãn lại vì động cơ bên trái gặp sự cố.

    Trên tàu có 25 người gồm 16 thuỷ thủ và 9 hành khách cùng với vật tư y tế, gỗ, thực phẩm và dầu. Chuyến đi của Joyita dự kiến chỉ mất tối đa 48 tiếng thì sẽ tới Tokelau vào ngày 5/10, sau đó chở cùi dừa khô quay về.

    Ngày 6/10, thông báo từ cảng Fakaofo cho biết đã quá hạn nhưng bóng dáng con tàu vẫn chưa thấy đâu, họ cũng không nhận thấy tín hiệu báo nguy nào. Ngay lập tức, các biện pháp cứu nạn được triển khai. Từ ngày 6 đến 12/10, lực lượng Không quân Hoàng gia New Zealand đã tìm kiếm trên phạm vi khá rộng lớn, nhưng không có kết quả.

    5 tuần sau đó, vào ngày 10/11, Gerald Douglas, thuyền trưởng của tàu buôn Tuvalu phát hiện con tàu tại nơi cách điểm đến dự kiến khoảng 1000km. Con tàu đã bị chìm một phần và không có một ai trên tàu, 4 tấn hàng hóa cũng không còn tăm tích.

    [​IMG]

    Khi được tìm thấy, MV Joyita đang ở trong tình trạng rất xấu. Cuộc điều tra nhanh chóng được tiến hành trong đó có những tình tiết được các chuyên gia đặc biệt quan tâm:

    - Những con hàu bám vào mạng trái tàu cho thấy Joyita đã bị nghiêng về bên trái trong một khoảng thời gian dài.

    - Bên trong boong chính, buồng chỉ huy của thuyền trưởng bị phá huỷ, cửa sổ bị vở tung..

    - Một chiếc xuồng và 3 cái phao có thể bơm phồng lên dùng trong trường hợp khẩn cấp đã biến mất.

    - Động cơ mạn phải của tàu được tìm thấy trong tình trạng vẫn đang "đắp chăn" trong khi động cơ mạn trái bị tháo rời cho thấy Joyita vận hành chỉ với một động cơ.

    - Hệ thống radio trên tàu đã được điều chỉnh sang tần số 2182 kHz – kênh cấp cứu hàng hải quốc tế, nhưng khi kiểm tra thiết bị, phần dây cáp giữa máy thu và dây ăng-ten bị hư hại là nguyên nhân hạn chế phạm vi phát sóng của radio, chỉ còn 3, 2km

    - Những chiếc đồng hồ điện tử kết nối với máy phát điện trên tàu đã ngừng hoạt động khi chỉ đến con số 10 giờ 25 phút và các công tắc đèn đang ở chiều bật sáng ngụ ý rằng có điều gì đó đã xảy ra vào ban đêm.

    - Nhật ký hàng hải, kính lục phân và các thiết bị định vị khác đều biến mất.

    - Trên boong tàu, người ta cũng tìm thấy chiếc túi y tế có chứa một ống nghe, một con dao mổ và bốn miếng băng dính đầy máu.

    [​IMG]

    Với sự kỳ bí của mình, người ta gọi Joyita là "tàu ma Mary Celeste của khu vực Nam Thái Bình Dương". Nó đã được nhắc đến trong rất nhiều cuốn sách với vô số giả thuyết.

    Cái chết của vị thuyền trưởng

    Thuyền trưởng của con tàu là Thomas H. Miller, một thuỷ thủ người Anh sống tại Samoa (Mỹ). Miller hiểu rõ rằng Joyita là con tàu không thể chìm, cộng với sự xuất hiện của những miếng bông băng đầy máu, 2 điều này dẫn đến suy đoán Miller bị thương hoặc thậm chí đã thiệt mạng.

    Một người bạn của Miller, thuyền trưởng S, B. Brown, tin rằng Miller sẽ không bao giờ rời khỏi Joyita, trừ khi có điều gì đó nghiêm trọng xảy ra. Ông cho biết rằng mối quan hệ giữa Miller và thuyền phó người Mỹ-Chuck Simpson khá căng thẳng và đưa ra nhận định có thể cả hai đã rơi xuống biển hay bị thương nặng sau khi giải quyết mau thuẩn bằng bạo lực.

    Vì không còn người lãnh đạo đồng thời cũng chẳng ai nói cho những thành viên khác biết về khả năng nổi trên mặt nước của Joyita nên khi nước bắt đầu tràn vào, tất cả đều vô cùng hoảng sợ và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời bỏ con tàu. Tuy nhiên, việc 4 tấn hàng hóa biến mất thì vẵn chưa ai giải thích được.

    Giả thuyết về những tên cướp biển

    Cũng nhận được khá nhiều ý kiến đồng tình là một giả thuyết có liên quan đến cướp biển. Theo đó, những tên cướp biển đã tấn công con tàu, giết chết toàn bộ hành khách và thuỷ thủ đoàn rồi ném xác họ xuống đáy biển, lấy đi toàn bộ 4 tấn hàng hóa

    Giả thuyết về hành vi gian lận bảo hiểm

    Hàng loạt chuyến đi không thành công đã mang lại cho Miller một món nợ khổng lồ và người ta nghĩ rằng đây có thể là cơ hội để Miller "gỡ gạc". Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy dấu hiệu gian lận nhằm kiếm tiền bảo hiểm. Những chiếc van ở thân tàu vẫn đóng đã bác bỏ nghi án ai đó cố tình làm đắm tàu bằng cách mở van.

    Giả thuyết về một cuộc nổi loạn

    Năm 1962, sau nhiều năm tìm hiểu, điều tra về con tàu, tác giả Robin Maugham đã công bố phát hiện của mình trong bài viết "The Mystery Joyita". Ông đồng ý rằng sự cố bắt đầu khi nước tràn vào tàu từ đường ống làm mát bị hỏng mà máy bơm không thể khắc phục được.

    Vì biết Joyita không thể chìm và cũng chẳng muốn tăng thêm khoản nợ, Miller đã lệnh cho con tàu tiếp tục đi. Tuy nhiên, thuyền phó và các thành viên khác thì yêu càu ông quay trở lại. Điều này dẫn đến một cuộc nổi loạn khiến Miller bị thương nặng. Lúc này điều kiện thời tiết ngày càng xấu đi, con tàu lại chỉ hoạt động với một động cơ trong khi đáy tàu bị ngập nước buộc Simpson phải đưa ra quyết định tất cả rời khỏi tàu cùng thiết bị định vị, nhật ký hàng hải, đồ dự trữ và cả thuyền trưởng đang bị thương.

    Maugham cũng đề xuất giả định cho rằng họ đã thấy một hòn đảo và cố gắng đi đến nhưng những cơn gió lớn khiến họ không thể làm được. Kể từ đó, cả 25 người này đều chưa một lần trở lại và tất nhiên, số phận của họ ra sao có lẽ sẽ mãi là câu hỏi không có lời giải đáp.

    (Nguồn: 24h.com.vn)
     
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...