CEO là gì? CEO – Chief Executive Officer có nghĩa là Giám đốc điều hành, nhưng hiện nay ở Việt Nam, Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành, Giám đốc công ty là những từ được dùng để diễn đạt cho chức danh này. Giám đốc điều hành đảm bảo rằng sự lãnh đạo của tổ chức duy trì nhận thức liên tục về cả cảnh quan cạnh tranh bên ngoài và bên trong, cơ hội mở rộng, khách hàng, thị trường, phát triển và tiêu chuẩn ngành mới. CEO có thể đưa ra quyết định khó khăn dựa trên nhu cầu, giá trị và mục tiêu của công ty. Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức, CEO thường báo cáo cho Hội đồng quản trị. Nếu CEO cũng là người sáng lập công ty hoặc chủ sở hữu cổ đông hay chính là chủ sở hữu, Hội đồng quản trị phần lớn đóng vai trò tư vấn cho CEO. Vai trò của CEO trong doanh nghiệp Vạch ra những chiến lược nhằm thực hiện tầm nhìn cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch cũng như những hướng đi cụ thể cho doanh nghiệp. Chỉ đạo và điều hành công tác xây dựng, thực hiện triển khái những kế hoạch kinh doanh do HĐQT phê duyệt. Chịu trách nhiệm về lợi nhuận, sức tăng trưởng của doanh nghiệp. Đảm bảo công ty có thể đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Đưa những ý kiến, đề xuất nhằm hoàn thiện doanh nghiệp. Xây dựng, phát triển, quảng bá hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Là người đại diện doanh nghiệp đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại. Tổ chức, điều hành, đánh giá các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo định kỳ. Phê duyệt các dự án phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra các kênh trên thị trường. Xây dựng kế hoạch nhân sự, tuyển dụng Phê duyệt những chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy chế tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp. Duyệt những kết quả đánh giá nhân viên, xác định kết quả khen thưởng. Tổ chức cơ cấu, thiết lập bộ máy quản lý, vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả. Những yếu tố làm nên một CEO Kiến thức đa lĩnh vực Đây là một yếu tố thiết yếu, CEO là người phải có tầm nhìn tổng quan và xa đối với mọi thứ. Vì thế yêu cầu họ phải tích lũy một khối lượng lớn kiến thức, không chỉ chuyên môn của mình mà còn ở nhiều lĩnh vực khác. Nền tảng về khoa học quản trị Không chỉ phải lĩnh hội được tất cả các kiến thức về quản trị khi được đào tạo, mà còn phải thường xuyên tự nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật, học hỏi không ngừng nghỉ các kiến thức mới trong lĩnh vực này để có thể bắt kịp với xu hướng quản trị và điều hành công ty một cách có hiệu quả nhất. Kinh nghiệm, kĩ năng Không chỉ là kinh nghiệm, kĩ năng chuyên môn, mà người điều hành phải là một người dày dạn vốn sống, thông hiểu về việc đối nhân xử thế, thông thường trước khi đảm nhận vai trò CEO cao nhất trong một công ty thì ứng viên thường đảm nhận vị trí COO, điều này giúp họ có nhiều kinh nghiệm hơn trong điều hành. Chịu được áp lực, sức khỏe tốt CEO là người phải làm việc dưới rất nhiều áp lực, vì một sức khỏe tốt và một tinh thần thép là hai yếu tố quan trọng giúp họ có thể vượt qua những khó khăn, thách thức, làm tốt vai trò của mình. Tố chất bẩm sinh Để trở thành một CEO thành công, một nhà điều hành chuyên nghiệp, xuất sắc, ngoài việc phải được đào tạo, học tập bài bản có định hướng, thì tố chất bẩm sinh là một điều kiện cực kì quan trọng. Vì thế không phải ai cũng có thể làm CEO. Các tố chất thường có ở một CEO thành công là: Chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), tư duy khoa học, khả năng quan sát, tổng hợp, phân tích, hệ thống, sáng tạo. Tính cách nhanh nhạy, quyết đoán. Có thần thái uy lực của một người cầm quyền. Thương hiệu cá nhân của một CEO Thương hiệu theo cách hiểu đơn giản nhất là hình ảnh, cảm xúc gợi lên khi người ta nghe, nhìn thấy tên của thương hiệu ấy. Một lãnh đạo doanh nghiệp có hình ảnh tốt sẽ tạo nên cảm tình hoặc gợi nên một liên tưởng nào đó về doanh nghiệp đó. Cảm tình có thể giúp công việc kinh doanh tốt hơn, ác cảm đương nhiên sẽ làm sụt giảm doanh số hoặc về mặt nhân sự thì khó thu hút được nhân tài. Một khi CEO phải nhận được sự cam kết, tin tưởng giữa nhân viên và các đối tác để thể điều hành tốt một doanh nghiệp. Để đạt được điều này, mỗi CEO cần có một thương hiệu cá nhân để nhanh chóng khiến các đối tác nể phục, coi trọng, cũng như có tiếng nói trong công ty đúng như vị trí họ đang nắm giữ. Họ bắt đầu bằng cách phát triển hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và động cơ của các bên liên quan, và sau đó thu hút mọi người bằng cách thúc đẩy hoạt động và sắp xếp chúng xung quanh các mục tiêu tạo ra giá trị. Một số CEO kiệt xuất, hình mẫu lãnh đạo lý tưởng trên thế giới Jeff Bezos – CEO của Amazon là vị vua bán lẻ Thế giới. Warren Buffett – CEO của Berkshire Hathaway Larry Page – CEO của Google Mark Zuckerberg – Nhà lãnh đạo đại tài của Facebook Phạm Nhật Vượng – CEO kiệt xuất Việt Nam của Vingroup ( Nội dung được tổng hợp từ nhiều nguồn có chỉnh sửa)