Cách làm việc nhóm với người mình ghét hoặc là không ưa bạn

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Thất Tịch không mưa, 31 Tháng bảy 2020.

  1. Cách làm việc nhóm với người mình ghét hoặc là không ưa bạn

    Tác giả: Thất Tịch Không Mưa

    Ngày 31/7/2020


    [Thảo luận - Góp ý] - Các tác phẩm sáng tác của Thất Tịch Không Mưa

    [​IMG]

    Cuộc sống trong mơ là nơi mà ai cũng ao ước nhưng cuộc đời của mỗi người lại không diễn ra theo hướng đó. Chúng ta không sống trong thế giới hoàn hảo. Thế giới mà ta đang sống đầy rẫy những cám dỗ, nguy hiểm tiềm tàng hoặc là những con dao hai lưỡi vô hình mà ta không nhìn thấy được. Sẽ có lúc bạn tự hỏi bản thân mình rằng: Mình có nên học cách yêu quý tất cả mọi người hay không?

    Đó là một câu hỏi khó và thường không có một câu trả lời nào chắc chắn 100%. Trước tiên bạn phải biết một điều rằng: Tương tác với người khác là một điều không thể tránh khỏi trong hầu hết các môi trường làm việc. "Theo ông Robert Sutton - giáo sư khoa học quản lý của ĐH Stanford, việc xây dựng một nhóm toàn những cạ cứng là điều không thể." Rồi sẽ có một ngày bạn phải làm việc chung với người mà bạn ghét. Dòng đời đẩy đưa mà phải không các bạn.

    Đầu tiên hãy nhớ câu này: "Chấp nhận chuyện không yêu quý được tất cả mọi người."


    [​IMG]

    Lý do cho vấn đề được nêu ra ở trên là nằm ở "tư duy". "Tư duy" về vấn đề, cách thức làm việc nhóm, thái độ và kiến thức. Hay sự khác biệt về các giá trị, các giá trị mà ta có được khác với các giá trị mà họ đang có, điều đó dẫn đến những sự phán xét về nhau. Chúng ta hãy cùng đến một ví dụ.

    Ví dụ: Trong giờ học kỹ năng, thầy Z giao một bài tập nhóm, chủ đề: Tệ nạn xã hội. Nhóm phải nộp cho thầy một poster nói bao quát về tệ nạn xã hội kèm theo một video tự quay nói về chủ đề nhóm đã chọn. Các bạn được làm trong 10 tuần và nhóm được phân công làm bài tập này chỉ có 3 người.

    *Hãy đóng giả một người bạn trong tình huống mà Tịch đã đưa ra và suy nghĩ xem bạn sẽ làm gì tiếp theo? Bạn sẽ làm bài tập này như thế nào? (Và gửi cho mình câu trả lời của bạn ở dưới bài đăng này nhé)

    Nếu bạn bị đặt trong tình huống này bạn sẽ phản ứng như thế nào? Điều đầu tiên bạn nghĩ là làm sao mà làm được, poster làm sao, quay video làm sao? Tụi tui học về quản trị mà, sao giao cho tui bài tập khó thế, ai mà làm nổi. Chắc đến đây các bạn độc giả cũng nói mình xàm vì đưa ra tình huống vô lý nhưng nó không vô lý đâu các bạn à. Đây chỉ là đi học mà đã có việc như vậy thử hỏi đi làm sẽ ra sao. Nhiều cái mình không biết, mình không muốn làm nhưng đã được giao thì phải tìm cách hoàn thành việc đó.

    Quay lại vấn đề nào, trong nhóm bạn là một người cực kỳ năng nổ, xung phong nhận việc lên ý tưởng cho chủ đề. Bạn A thì chọn lựa chủ đề theo ý muốn của bạn A mà bạn không thích chủ đề đó, bạn và A đã trao đổi nhưng lời nói của bạn bị vô hiệu.

    À à à, đây chính là khúc dạo đầu cho những chuỗi ngày mệt mỏi của bạn sau này đây. Bạn đã không thích chủ đề đó mà A lại không tôn trọng ý kiến của mình, bạn B thì dễ tính, "tụi bây đi đâu tao đi theo đó." Toang rồi các bạn ạ, vô ngay phải cái nhóm, một người thì chỉ chăm chăm làm theo ý muốn của mình, người còn lại thì đời đẩy tới đâu ta theo đến đó.

    Nghe mà nản phải không các bạn. Xém tí quên nói, các bạn sẽ không được đổi nhóm, đổi người đâu nha. Vì thầy Z rất thương sinh viên, thầy muốn các bạn tập làm việc với người mà bạn ghét.

    Vậy giờ bạn sẽ có hai lựa chọn, một là bực bội, hai là im lặng và chịu đựng. Nếu là mình, mình sẽ chọn lựa cái số hai. Tại sao? Bạn nên nhớ nếu bạn hành xử thô lỗ với họ thì họ cũng sẽ hành xử như vậy với bạn.

    Giờ hãy làm theo mình. Đến một nơi nào đó để bình ổn lại cảm xúc, hít thở thật sâu. Lúc này bạn rất ghét A, ghét cực kỳ vì mình làm gì nó cũng không chịu. Bạn chỉ muốn lao vào đánh nó thôi. Lời khuyên dành cho bạn, ghét làm gì để đem khổ về cho bản thân mình. Hãy nên nhớ câu chỉ nam này: "Chấp nhận chuyện không yêu quý được tất cả mọi người". Tự khắc bạn sẽ thấy cuộc sống mình sẽ tươi đẹp hơn.

    Khi quay lại làm việc, hãy nói chuyện thật chuyên nghiệp. Không đề cập đến vấn đề cá nhân, bạn chỉ cần tập trung vào làm việc thôi. Khi làm xong thì nói rằng bạn có việc bận nên rời đi trước. Trong quá trình làm việ, hãy bám sát những gì mà bạn A làm, vì chủ đề đã chọn rồi, giờ cũng phải theo thôi. Nếu bạn A nói sai chỗ nào mà bạn cảm thấy chưa đúng thì bạn hãy là người tranh luận vấn đề đó với A. Nói rõ với A là mình cảm thấy chỗ này nó chưa đúng, mình nói như vậy không phải vì ý gì mà mình muốn bài làm của nhóm tốt hơn.

    Bạn cần phải để ý cách bạn dùng từ, tiếng việt đôi khi ghép sai từ cũng dễ dẫn đến sự thù ghét. Hãy để ý kỹ cách mình nói chuyện nhé!

    Đó là điều đầu tiên, vậy nhỡ gặp trường hợp mọi thứ vượt quá kiểm soát thì sao?

    Bình tĩnh, làm gì cũng phải bình tĩnh dù cho bây giờ bạn đang rất bực bội. À, các bạn tuyệt đối không nên nói xấu bạn bè hay đồng nghiệp vì đó là một điều vô nghĩa. Bây giờ bạn hãy tìm lại những cuộc nói chuyện, những thứ có thể chứng minh là bạn của bạn đang làm việc một cách tiêu cực và nó sẽ ảnh hưởng đến toàn nhóm theo một chiều hướng xấu đi.

    Hãy gặp giảng viên và trình báo với họ một cách khách quan, tránh dùng cảm xúc của bản thân để nói về hành vi của người khác. Bạn quá mệt mỏi với thái độ của họ, họ không nghe theo ý kiến của các thành viên trong nhóm, điều họ đang thực hiện là làm bài nhóm với vị trí cá nhân, v.. v..

    (Còn tiếp).
     
    Mạnh ThăngSad or Happy thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 31 Tháng bảy 2020
  2. Đang tải...
Trả lời qua Facebook
Đang tải...