Cách làm đoạn văn Nghị luận xã hội

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Ngọc Hạc Phong, 20 Tháng ba 2022.

  1. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    I. Dấu hiệu nhận biết yêu cầu đề

    Đề 1:
    Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh / chị về ý kiến..

    ==> Đoạn bình luận (trình bày suy nghĩ, bình luận, trình bày quan điểm của bản thân)

    Đề 2: Viết đoạn văn trình bày phương hướng phát triển bản thân của anh / chị về ý kiến..

    ==> Đoạn phương hướng hành động (trình bày phương hướng, giải pháp, phương pháp, biện pháp, cách thức)

    Đề 3: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ và hành động của anh / chị về ý kiến..

    ==> Đoạn bình luận 50% và phương hướng hành động 50%

    (trình bày suy nghĩ và hành động, trình bày quan điểm và cách thức, trình bày suy nghĩ và phương pháp.. nói chung là dùng câu chữ của đề 1 và 2)

    [​IMG]

    II. Cách làm bài

    Dạng đề 1: Đoạn Nghị luận xã hội bình luận

    - Giới thiệu luận điểm (trong đề bài).

    - Trích ý kiến (nếu có, trích nguyên văn)

    - Bình:

    + Tư tưởng đạo lí:

    Đây là nhận định đúng đắn.

    Lí do đúng: Rèn luyện nhân cách, mọi người yêu mến, thành công..

    + Hiện tượng đời sống:

    Tiêu cực --> nguyên nhân tiêu cực và hậu quả.

    Tích cực..

    - Luận: làm ngược lại phần bình. (Ví dụ đề làm trung thực thì khúc này phê phán người giả dối, đề vô cảm thì đoạn này khen ngợi người sống giàu tình yêu thương

    Tư tưởng đạo lí: Phê phán những điều ngược lại, điều xấu. (chỉ dùng những từ như: Một số người, ít người, thiểu số)

    Hiện tượng đời sống: Tích cực --> khen ngợi.

    200 chữ --> 2 dẫn chứng, 150 chữ --> 1 dẫn chứng.

    (dẫn chứng đươc sắp xếp ở phần bình hay luận là tùy thuộc vào người viết).

    - Phương hướng hành động:

    Nhà nước và xã hội khuyến khích, ban hành..

    Nhà trường và gia đình dạy dỗ, giáo dục..

    Bản thân mỗi người cần làm gì?

    - Chốt. (Tóm lại)

    (Bình luận 80%, PHHD 20%)

    Dạng đề 2: Đoạn NLXH phương hướng hành động

    - Giới thiệu luận điểm (trong đề bài).

    - Trích ý kiến (nếu có, trích nguyên văn)

    - Phương hướng hành động / phương pháp / giải pháp / biện pháp:

    Ví dụ: Chúng ta nên học tập tốt, lao động tốt, giúp đỡ mọi người, rèn luyện bản thân. ==> 4, 5 câu. Mỗi ý tách thành 1 câu.

    Diễn giải: Chúng ta nên học tập tốt từ thầy cô, bạn bè, ba mẹ và mọi người xung quanh mình. Chúng ta có thể tham gia lao động tốt trong nhà trường nhằm giữ gìn khuôn viên học tập sạch đẹp.

    + Phương pháp chung :(không giới hạn đối tượng)

    Thứ nhất, nhà nước khuyến khích, đưa ra luật lệ..

    Thứ hai, xã hội khen thưởng, tuyên dương, vận động..

    Thứ ba, gia đình dạy dỗ..

    Thứ tư, nhà trường giáo dục học sinh..

    Thứ năm, bản thân..

    200 chữ --> 2 dẫn chứng, 150 chữ --> 1 dẫn chứng.

    + Phương pháp phát triển của bản thân :(đối tượng bản thân mình)

    Thứ nhất --> vấn đề học tập (học tập tốt)

    Thứ hai --> vấn đề đạo đức (rèn luyện)

    Thứ ba --> tham gia hoạt động xã hội, phong trào, trường lớp..

    Thứ tư --> kĩ năng sống, kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình..

    Thứ năm --> sai lầm thì nhận sai và sửa lỗi..

    200 chữ --> 2 dẫn chứng, 150 chữ --> 1 dẫn chứng.

    - Chốt. (Tóm lại)

    Dạng đề 3: Đoạn Nghị luận xã hội: Bình luận và phương hướng hành động

    - Giới thiệu luận điểm (trong đề bài).

    - Trích ý kiến (nếu có, trích nguyên văn)

    - Bình luận giống dạng 1 (số câu chữ khoảng 8 đến 9 dòng, 1 dẫn chứng), (bình luận 5 dòng, dẫn chứng 3 dòng)

    - Phương hướng hành động giống dạng 2 (số câu chữ khoảng 8 đến 9 dòng, 1 dẫn chứng), (PHHD 5 dòng, dẫn chứng 3 dòng)

    - Chốt.

    Bình luận 50% và PHHD 50%
     
    Tôn NữVong xuyên bỉ ngạn thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 2 Tháng tư 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...