Review Bến Phà Âu Lâu, Yên Bái

Thảo luận trong 'Địa Điểm' bắt đầu bởi luionlee, 7 Tháng năm 2020.

  1. luionlee

    Bài viết:
    31
    Hưởng ửng 5 ngày viết review

    Ngày số 4, người viết Luionlee

    Hôm nay nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2020), mình không viết truyền thuyết nữa là mình review về một địa điểm lịch sử gần nhà mình.

    [​IMG]

    Ảnh tượng đài Bến Âu Lâu

    Quê mình là xã Âu Lâu, nơi có bến phà Âu Lâu lịch sử, đây là nơi nối con đường huyết mạch từ Việt Bắc sang Tây Bắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu.

    Từ tháng 8 - 10/1953, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 125.000 lượt người, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công binh ngày đêm xẻ núi, phá đá, bắc cầu, làm mới, sửa chữa 188 km và mở rộng tuyến đường 13A từ Việt Bắc qua địa bàn.

    Do ban ngày địch đánh phá ác liệt, cộng với biệt kích chỉ điểm, người dân trong xã, trong làng phải cùng cán bộ, công nhân trên bến kéo phà lên thượng lưu vào Ngòi Lâu nhấn cho chìm để ban đêm lại tát nước kéo phà ra tránh sự phát hiện của địch, đảm bảo cho những chuyến phà qua sông an toàn, nhanh nhất và thông đường cho xe tiếp viện.

    Ngòi lâu bọn mình hay gọi là suối, thời đi học còn tắm mát, nhưng vài năm gần đây do công nghiệp hóa đã đục ngầu, tiếc thay!

    Cuối năm 1953, thực dân Pháp phát hiện bến Âu Lâu chính là điểm trung chuyển quân khổng lồ của ta nên chúng tăng cường đánh phá cả ngày lẫn đêm. Chỉ từ tháng 11/1953 đến tháng 5/1954, chúng đã trút 2.700 tấn bom đạn xuống bến phà này. Song, bến Âu Lâu huyền thoại vẫn hiên ngang đứng vững.

    Ngày 18/12/1972, giặc Mỹ lại tiếp tục tập kích Yên Bái, trong đó, có bến Âu Lâu nhưng vẫn không cản được những chuyến phà và những chiếc thuyền nan chở người cùng lương thực, thực phẩm tiếp tế cho chiến trường miền Nam. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, bến Âu Lâu được nâng cấp từ phà gỗ sang phà thép có ca - nô dắt. Bố đẻ mình chính là 1 trong những người lái phà cuối những năm 80. Cho đến khi mình sinh ra..

    Góp công cho chiến dịch lớn này, toàn tỉnh đã huy động hơn 31.600 lượt dân công, hơn 1, 6 triệu ngày công làm đường, vận chuyển lương thực, 650 xe đạp thồ, 1.840 tấn gạo, 372 con trâu, 489 con lợn và hàng chục tấn rau xanh.

    Sau khi đất nước thống nhất, bến phà Âu Lâu tiếp tục hoạt động và xây dựng thành đơn vị chủ chốt của ngành giao thông vận tải tỉnh Yên Bái. Ngày 30/12/1992, cầu Yên Bái được khánh thành và đi vào hoạt động là lúc bến Âu Lâu kết thúc sứ mệnh của mình sau gần 60 năm. Cũng lúc này thì bố mình nghỉ việc về chăm mình còn nhỏ. Do ý nghĩa và giá trị lịch sử của bến Âu Lâu, tỉnh Yên Bái đã xây dựng tượng đài "Bến Âu Lâu lịch sử" ở phường Nguyễn Phúc trên ngã ba đường gần bến. Tượng đài là một biểu tượng cho tinh thần của những người đã chiến đấu, hy sinh để giành lại độc lập, tự do cho tổ quốc.

    [​IMG]

    Ảnh cầu Yên Bái hiện tại

    Ngày 07/8/2012 Bến Âu Lâu được Bộ VHTT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

    Ngày nay mọi người thường đi cầu Yên Bái, nhưng mình vẫn 1 năm 1 lần qua bến chơi thăm lại nơi ba mình từng làm. Có dịp mời các bạn diễn dàn quà quê mình chơi nhé!
     
    lovingboyck5, Hạ MẫnBụi thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...