Hiện giờ minh đang tìm hiểu về linh hồn trong mỗi con người màu sắc và hình thù của chúng. Nghe có vẻ tâm linh! Mong mọi người cho xin ít ý kiến!
Linh hồn có nhiều màu sắc khác nhau. Nếu dùng mắt âm để nhìn thì hầu hết có màu xám, mờ mịt như một khối khói, hoặc như ảnh trong một chiếc tivi bị nhiễu sóng. Nếu dùng tâm nhãn để nhìn thì linh hồn có nhiều màu, rực rỡ cho đến đen thui tùy vào họ hạnh phúc hay đau khổ. Và hình dáng cũng không khác gì mắt thường nhìn.
Dưới đây là một số thông tin mình tổng hợp trên mạng. Theo như giải thích của Phật giáo, đặc biệt là môn học Vi diệu pháp thì không có một linh hồn nào trong con người. Con người gồm 2 phần Sắc Uẩn (các bộ phận cơ thể) và Danh Uẩn (các trạng thái tâm lý). Vi diệu pháp quan niệm đời sống con người là tiến trình phối hợp giữa các trạng thái vật lý (của Sắc Uẩn) và trạng thái tâm lý (của Danh Uẩn) biến đổi theo nhân duyên (tùy thuộc điều kiện). Danh Uẩn gồm Thọ Uẩn (các trạng thái cảm giác), Tưởng Uẩn (các trạng thái tưởng tượng), Hành Uẩn (các trạng thái tâm hoạt động), Thức Uẩn (ý thức chủ) cùng sinh, cùng diệt tùy theo điều kiện phát sinh trong cuộc sống. Đa số những lầm tưởng về một cái linh hồn, cái ngã mà con người tưởng tượng ra là do Tưởng Uẩn hoạt động. Có 2 vấn đề chi phối đời sống tâm lý con người là Nghiệp và "Sự tùy thuộc phát sanh của Thức" (xem Thập nhị nhân duyên). Theo như Vi diệu pháp, Thức không tồn tại thường hằng mà biến đổi, sinh và diệt rất nhanh. Trong một sát na (nhỏ hơn một giây rất nhiều lần) thì Thức sinh và diệt tiếp nối nhau. Ví dụ: Sở dĩ chúng ta thấy được hình ảnh là do Nhãn thức (thức thấy) sinh và diệt liên tục tiếp nối nhau tạo ra "sự thấy". Nhãn thức 1 sinh rồi diệt, nhãn thức 2 sinh rồi diệt, nhãn thức thứ n sinh và diệt tạo nên cái thấy. Chúng ta tưởng rằng "cái thấy" do thức là trường tồn, chứ thật ra chúng sinh và diệt nối tiếp nhau. Tương tự cho: Nhĩ thức (thức nghe), tỉ thức (thức ngửi mùi), thiệt thức (thức của vị), thân thức (thức của thân). Riêng Ý thức sanh lên cùng lúc với nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân. Tức là không có một cái ngã nào hay linh hồn nào mà trường cửu dù trong một giây đồng hồ. Vi diệu pháp tuyên bố rằng Danh Uẩn sinh diệt còn lẹ hơn là Sắc Uẩn gấp 17 lần. Điều này, chúng ta thấy rất gần với sự biến đổi (sinh diệt) của các hạt sơ cấp trong vật lý là không thể nắm bắt được vị trí của hạt đó. Lúc sắp chết, Thức Cuối Cùng (Tâm Tử) sinh lên và diệt, Thức Tái Sinh cho một kiếp sống mới được tạo ra do Nghiệp quy định. Do vậy, theo như Vi Diệu Pháp của Phật giáo nguyên thủy thì không có một linh hồn nào mà cái "linh hồn" chẳng qua là sự hoạt động của Danh Uẩn dưới tác động của Nghiệp và Do duyên sinh (do cuộc sống chi phối). Một số trường phái Phật giáo khác như Mật Tông quan niệm có Thân Trung Ấm để cho linh hồn trú ngụ trước khi nhập thai. Tuy nhiên, quan niệm ấy chưa được ai kiểm chứng và sự giải thích về linh hồn không phù hợp với khoa học. Con theo mình linh hồn tồn tại hay không không quan trọng, quan trọng là con người ta có được chữ tài, có được chữ tâm và giúp ích, làm tươi đẹp thêm một chút thôi là đáng quý lắm rồi.
Chủ đề này cũng thú vị. Tôi cũng hay nghiên cứu những thứ khoa học bí ẩn, chưa có lời giải. Linh hồn thì có nhiều bài viết về nó, giải thích theo kiểu tâm linh, tôn giáo thì cũng có (cái này thì có vẻ phổ biến và cá nhân tôi cũng không mấy nghiên cứu sâu về những giả thuyết kiểu này). Tiếp đến là những giả thuyết theo khoa học như là việc áp dụng thuyết lượng tử để giải thích, rồi là cả định luật bảo toàn năng lượng.. diễn giải ở đây thì dài lắm nên là để biết chi tiết bạn có thể Google để tìm hiểu thêm. Trước kia tôi đã từng đọc một bài viết về nhà khoa học cho rằng linh hồn chỉ là sản phẩm do sóng hạ âm tạo nên, rằng khi một người nào đó bị ảnh hưởng bởi sóng hạ âm có thể có những cảm giác sợ hãi, tưởng tượng ra những thứ siêu nhiên và chuyện bắt gặp hay có cảm nhận như đang ở gần với linh hồn là không quá khó hiểu. Cho nên để nói rằng tôi có tin rằng linh hồn có thật hay không thì là có bởi vì cuộc sống có nhiều thứ mà ta chưa thể khám phá và lý giải được hết. Nhưng niềm tin của tôi là dựa trên những thuyết về khoa học mà tôi đã từng đọc chứ không nghiêng về theo những giải thích có phần tâm linh.