Bài tập cuối khoá modun 6 thcs

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi thohongmeomeo, 10 Tháng mười 2022.

  1. thohongmeomeo

    Bài viết:
    2,748
    BÀI TẬP CUỐI KHOÁ MODUN 6 THCS

    KẾ HOẠCH

    Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học

    I. Căn cứ xây dựng

    1. Các căn cứ pháp lí

    Thực hiện kế hoạch số 282/BGDĐT-CTHSSV ngày 25 tháng 02 năm 2017 của Bộ giáo dục và đào tạo; Kế hoạch số 228/SGDĐT-CTTT ngày 24 tháng 02 năm 2017 về việc đẩy mạnh môi trường văn hóa trong trường học; Kế hoạch số.. /KH-PGDĐT-NGLL ngày.. tháng.. năm 20.. của phòng giáo dục huyện.. về việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Trường.. xây dựng kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học cụ thể như sau:

    2. Các căn cứ thực tiễn

    2.1. Đặc điểm tình hình

    - Đa số học sinh là con em thuộc gia đình nông dân nhưng vẫn tạo điều kiện cho các em đến trường học tập. Trong lớp vẫn còn vài học sinh thuộc diện khó khăn

    - Cơ sở vật chất của lớp được trang bị đầy đủ, lớp học thoáng mát tạo điều kiện tốt trong việc học tập của học sinh.

    2.2 Thuận lợi

    - Học sinh đoàn kết, nề nếp tốt, ý thức tự quản cao.

    - Nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào.

    - Tích cực giúp các bạn để cùng nhau tiến bộ.

    - Đa số học sinh được cha mẹ quan tâm chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, tạo điều kiện tốt cho các em học tập; một số học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đa số học sinh ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô; có tính tự quản tốt, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

    2.3 Khó khăn

    - Học sinh chưa có ý thức tự giác làm một số việc như: Vệ sinh lớp, trường, trồng cây, chăm sóc cây xanh, xây dựng góc học tập.

    - Còn một số em chưa có ý thức chăm sóc bản thân

    II. Mục tiêu

    - Xây dựng các giá trị văn hóa đạo đức cốt lõi làm chuẩn mực để cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu và đạt được. Bồi dưỡng các kỹ năng thiết lập giao tiếp ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ, phụ huynh, đồng nghiệp, cấp trên.

    - Tạo các hoạt động văn hóa, câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với tình hình chính trị, văn hóa, xã hội, và điều kiện thực tế của địa phương, để thu hút và giáo dục toàn diện đối với người học, góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiện.

    - Biết được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học là góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách con người mới XHCN.

    III. Nội dung của hoạt động

    1. Tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa

    1.1. Nội dung

    - Nhà trường và công đoàn cùng phối hợp để tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú phù hợp với tình hình chính trị, văn hóa, xã hội đối tượng tham gia và điều kiện thực tế của địa phương: Như giao lưu văn nghệ trong các ngày lễ của xã, tham gia xây dựng tạo cảnh quan thôn xóm, đình làng và các khu công cộng sạch đẹp.

    - Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội trong giáo dục và xây dựng môi trường văn hóa trường học. Tăng cường kiểm tra đôn đốc; kịp thời biểu dương khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích.

    1.2. Giải pháp

    - Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học cho CB, GV, NV, HS nhân dịp những ngày lễ lớn trong năm như: Ngày thành lập Đảng 03/2; Ngày sinh nhật Bác 19/5; Ngày giải phóng miền Nam 30/4; Ngày Quốc tế lao động 1/5, Cách mạng tháng tám thành công 19/8 và ngày Quốc Khánh 2/9 lồng ghép với các hoạt động Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.. Các ngày kỷ niệm như Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Ngày Tết trung thu cho thiếu nhi; Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

    - Xây dựng các quy tắc văn hóa đạo đức cốt lõi làm chuẩn, để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đồng thuận lấy đó làm mục tiêu phấn đấu.

    - Tổ chức thường xuyên luyện tập về công tác thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao thể lực, giáo dục thế chất cho trẻ và xây dựng môi trường an toàn, thân thiện.

    - Tổ chức thi đua chấm điểm về môi trường học tập trong và ngoài lớp của giáo viên và học sinh tại các lớp. Tổ chức thi giao lưu văn nghệ của học sinh giữa các khối lớp, các chuyên đề phát triển vận động với các bài tập thể dục thể thao, múa hát giữa giờ và bài võ cổ truyền.

    - Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, cha mẹ các lớp, các ban ngành đoàn thể xã hội cùng xây dựng môi trường văn hóa trường học. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác xây dựng môi trường văn hóa, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác xây dựng và thực hiện môi trường văn hóa trong trường học.

    2. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

    2.1. Nội dung

    - Xây dựng Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt". Đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực";

    - Thông qua việc thực hiện bộ Quy tắc của nhà trường nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục; tạo môi trường thân thiện gần gũi đối với học sinh. Có nếp sống cởi mở văn minh, trách nhiệm, trung thực, dân chủ trong nhà trường, trong giao tiếp với các bậc phụ huynh, đồng nghiệp, khách..

    * Nguyên tắc xây dựng bộ quy tắc ứng

    - Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách học sinh

    - Phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận

    - Phù hợp với quy định của pháp luật.

    - Phù hợp với mục tiêu, tình hình thực tế và đặc điểm của nhà trường, ngành, đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi, dân chủ và nhân văn.

    * Yêu cầu đối với bộ quy tắc ứng xử

    - Phải rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra.

    - Nội dung phải được thảo luận dân chủ và đồng thuận của các thành viên trong nhà trường.

    - Thể hiện được mối quan hệ nhân văn và thân thiện giữa con người với con người (thầy – thầy, thầy – trò, thầy – cha mẹ học sinh, trò – trò, trò – cha mẹ học sinh ) và quan hệ giữa con người với thiên nhiên, cảnh quan.

    - Phải được theo dõi, kiểm tra, đánh giá trong quá trình triển khai; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế.

    * Nội dung Bộ quy tắc ứng xử

    – Quan hệ ứng xử của người học

    + Với bản thân người học.

    + Với bạn bè.

    + Với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong nhà trường.

    + Với khách đến làm việc.

    + Với gia đình.

    + Với môi trường.

    + Với cộng đồng xã hội.

    – Quan hệ ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

    + Với bản thân.

    + Với trẻ em, học sinh.

    + Với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp.

    + Với cơ quan, trường học khác.

    + Với người thân trong gia đình.

    + Với cha mẹ người học.

    + Với khách đến làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài.

    + Với môi trường.

    + Với cộng đồng xã hội.

    2.2. Giải pháp

    - Nhà trường bám sát bộ quy tắc ứng sử của Bộ giáo dục và đào tạo để xây dựng.

    - Nhà trường phối hợp với BCH công đoàn để thành lập tổ tư vấn xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.

    - Tổ chức lấy ý kiến của CB, CC, VC, NLĐ để tham gia đóng góp ý kiến bổ xung điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Nhằm tạo sự đồng thuận chung.

    - Nhà trường thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá kịp thời, trong quá trình thực hiện cần điều chỉnh bổ xung hoành thiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phát huy tác dụng hiệu quả.

    - Thời gian thực hiện từ học kỳ II năm học 20.. -20.. và những năm tiếp theo.

    - Nguồn lực: Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường

    - Sản phẩm: Văn hóa trường học

    IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

    - Xây dựng và triển khai Kế hoạch và bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

    - Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để xây dựng môi trường văn hóa trường học.

    - Làm bảng, khẩu hiệu, tranh tuyên truyền có nội dung về các quy tắc ứng xử trong trường học.

    - Phối hợp với các ban ngành đoàn thể để thực hiện tốt Bộ quy tắc về văn hóa trường học một cách có hiệu quả.

    - Thường xuyên kiểm tra môi trường, cách thức thực hiện quy tăc ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

    - Đưa ra các biện pháp tích cực để chỉnh sửa sau các lần kiểm tra, góp ý.

    - Chủ động trực tiếp mở ra các cuộc thi về văn nghệ, thể thao giữa các nhóm lớp, các đơn vị bạn.

    Trên đây là Kế hoạch xây dựng Môi trường văn hóa trong trường học của trường THCS, mỗi đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên cần thực hiện nghiêm túc để nhà trường trở thành một môi trường văn hóa lành mạnh, an toàn, thân thiện. /.

    ĐÁP ÁN 15 CÂU TRẮC NGHIỆM MODUN 6 THCS

    1. Cấu trúc của văn hóa nhà trường bao gồm:

    • Hành vi ứng xử và môi trường sư phạm
    • Chất lượng dạy và học
    • Các truyền thống văn hóa và giáo dục của nhà trường
    • Các thành tố văn hóa hữu hình và vô hình

    2. Các yếu tố khách quan tác động đến văn hóa nhà trường bao gồm:

    • Vai trò của hiệu trưởng, giáo viên; cơ sở vật chất của nhà trường
    • Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; văn hóa dân tộc và văn hóa địa phương; cơ sở vật chất của nhà trường
    • Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; chủ trương, chính sách về giáo dục; vai trò của hiệu trưởng
    • Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; chủ trương, chính sách về giáo dục; văn hóa dân tộc và văn hóa địa phương

    3. Chọn đáp án đúng nhất

    Theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông (được ban hành theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của BGD & ĐT), giáo viên "thực hiện đầy đủ nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định" là đáp ứng đánh giá ở mức:


    • Đạt
    • Xuất sắc
    • Tốt
    • Khá

    4. Chọn đáp án đúng nhất

    Chọn phương án đúng nhất dưới đây:


    • Văn hóa nhà trường tăng cường quyền lực của hiệu trưởng; hỗ trợ điều phối và kiểm soát; hạn chế tiêu cực và xung đột; nâng cao uy tín, thương hiệu nhà trường.
    • Văn hóa nhà trường tạo động lực làm việc cho người dạy, người học; hạn chế tiêu cực và xung đột; nâng cao uy tín, thương hiệu nhà trường; tăng cường vai trò của phụ huynh học sinh
    • Văn hóa nhà trường tạo động lực làm việc cho người dạy, người học; hỗ trợ điều phối và kiểm soát; hạn chế tiêu cực và xung đột; nâng cao uy tín, thương hiệu nhà trường
    • Văn hóa nhà trường tạo động lực làm việc cho người dạy, người học; hỗ trợ điều phối và kiểm soát; hạn chế tiêu cực và xung đột; hạn chế vai trò của giáo viên

    5. Chọn đáp án đúng nhất

    Các căn cứ chủ yếu để xây dựng văn hóa nhà trường là:


    • Căn cứ pháp lý; căn cứ khoa học; căn cứ tâm lý.
    • Căn cứ khoa học; căn cứ thực tiễn; căn cứ tâm lý.
    • Căn cứ pháp lý; căn cứ thực tiễn; căn cứ tâm lý.
    • Căn cứ pháp lý; căn cứ khoa học; căn cứ thực tiễn

    6. Chọn đáp án đúng nhất

    Chọn phương án đúng nhất để điền vào chỗ trống trong câu sau:

    "Văn hóa nhà trường THCS là tập hợp các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin và hành vi ứng xử đặc trưng của một trường học và tác động đến () của một nhà trường THCS".


    • Các giá trị nội tại
    • Các giá trị truyền thống
    • Toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần
    • Các giá trị được tuyên bố

    7. Chọn đáp án đúng nhất

    Những quy tắc để xây dựng những giá trị cốt lõi của nhà trường là:


    • Dựa vào mục tiêu của giá trị cốt lõi; tôn trọng giá trị văn hóa ngầm định; tôn trọng học sinh; phát huy năng lực học sinh
    • Tập trung vào một tiền đề trọng tâm; tôn trọng học sinh; phát huy năng lực học sinh
    • Tôn trọng các giá trị văn hóa ngầm định; tôn trọng học sinh; phát huy năng lực học sinh
    • Tôn trọng giá trị văn hóa ngầm định, tập trung vào một tiền đề trọng tâm, đặt một mục tiêu cho những giá trị cốt lõi

    8. Chọn đáp án đúng nhất

    Trong xây dựng văn hóa nhà trường, các hoạt động xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn, phong cách lãnh đạo, văn hóa ứng xử, văn hóa giảng dạy, cảnh quan sư phạm.. thuộc khâu:


    • Quảng bá giá trị cốt lõi cho các đối tượng trong và ngoài nhà trường.
    • Nâng cao nhận thức của học sinh, dồng nghiệp về giá trị cốt lõi của nhà trường.
    • Tạo dựng niềm tin cho giáo viên và học sinh của nhà trường về giá trị cốt lõi
    • Tham gia xây dựng niềm tin cho học sinh, đồng nghiệp vào các giá trị cốt lõi.

    9. Chọn đáp án đúng nhất

    Giá trị cốt lõi được đưa vào chương trình hành động của nhà trường, lớp học nhằm xây dựng VHNT gồm những nội dung nào sau đây:

    1) Xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường

    2) Xây dựng phong cách dạy học và phong cách làm việc của GV

    3) Xây dựng phong cách dạy học

    4) Xây dựng văn hóa ứng xử

    5) Xây dựng văn hóa giảng dạy và học tập

    6) Xây dựng văn hóa học tập

    7) Xây dựng và phát triển văn hóa cảnh quan trong nhà trường

    8) Xây dựng khẩu hiệu, phương châm làm việc, trang phục của nhà trường


    • 1, 2, 4, 5, 7, 8
    • 1, 2, 4, 5, 7
    • 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
    • 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8

    10. Chọn đáp án đúng nhất

    Chọn đáp án đúng nhất dưới đây:


    • kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường là một nội dung nằm ngoài kế hoạch giáo dục của nhà trường
    • Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường LMTT là một nội dung nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường
    • Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường LMTT là một nội dung không liên quan đến kế hoạch giáo dục của nhà trường
    • Kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trường LMTT là một nội dung tách rời với kế hoạch giáo dục của nhà trường

    11. Chọn đáp án đúng nhất

    Kế hoạch giáo dục của giáo viên là:


    • Kế hoạch cá nhân của giáo viên, không liên quan đến kế hoạch nhà trường
    • Sự triển khai các nội dung, nhiệm vụ đã được nhà trường, tổ chuyên môn phân công trong hoạt động ngoại khóa
    • Sự triển khai các nội dung, nhiệm vụ đã được nhà trường, tổ chuyên môn phân công trong hoạt động dạy học chính khóa
    • Sự triển khai các nhiệm vụ giáo dục đã được nhà trường, tổ chuyên môn phân công cho GV, gắn liền với kế hoạch nhà trường

    12. Chọn đáp án đúng nhất

    Chọn phương án đúng nhất để điền vào chỗ trống trong câu sau:

    Trong nhà trường THCS, () là người có ảnh hưởng trực tiếp và hết sức quan trọng đến sự hình thành nhân cách và văn hóa ứng xử của HS.


    • Phụ huynh HS
    • Cán bộ Đoàn, Đội
    • Hiệu trưởng
    • Giáo viên chủ nhiệm

    13. Chọn đáp án đúng nhất

    Chọn câu trả lời đúng nhất trong các đáp án dưới đây:


    • Có thể lồng ghép nội dung VHNT vào hoạt động dạy học chính khóa và hoạt động trải nghiệm
    • Có thể lồng ghép nội dung VHNT vào hoạt động tham quan, dã ngoại
    • Có thể lồng ghép nội dung VHNT vào hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp
    • Có thể lồng ghép nội dung VHNT vào hoạt động giáo dục theo chủ đề

    14. Chọn đáp án đúng nhất

    Để thực hiện giám sát đánh giá quá trình xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện, giáo viên cần có công cụ nào sau đây?


    • Tiêu chí đánh giá
    • Kế hoạch giám sát, đánh giá
    • Sổ theo dõi
    • Kế hoạch giám sát, đánh giá, tiêu chí đánh giá, sổ theo dõi

    15. Chọn đáp án đúng nhất

    Vai trò của GV trong việc tổ chức xây dựng văn hóa nhà trường ở trường Trung học cơ sở B là:


    • Đánh giá việc thực hiện xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS
    • Tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS
    • Tham gia xây dựng kế hoạch năm học, lập kế hoạch cá nhân/ lớp học;
    • Tham gia xây dựng kế hoạch năm học, lập kế hoạch cá nhân/ lớp học; tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện ở trường THCS
     
    Admin thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...