Review Truyện Án Mạng Mười Một Chữ - Higashino Keigo

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi NguynDuan, 26 Tháng tám 2021.

  1. NguynDuan

    Bài viết:
    3
    Higashino Keigo – chắc hẳn là một cái tên không còn quá xa lạ với các bạn độc giả yêu thích thể loại trinh thám. Ông là người Osaka và hiện tại chính là nhà văn trinh thám hàng đầu hiện nay tại Nhật Bản. Dưới ngòi bút tài hoa của mình, ông đã liên tục được đề cử ở vô số các giải thưởng văn học lớn bao gồm trong nước lẫn ngoài nước. Tính tới thời điểm hiện tại, tác phẩm của ông đã vượt ngoài con số 80 và trên 50 bộ chuyển thể thành phim. Hầu hết các vụ án của ông không thuộc dạng hết sức gân cấn hay có những tình tiết ly kỳ, biến hóa ảo diệu mà biệt tài của ông nằm ở chỗ giằng xé tâm can của độc giả. Ở các tác phẩm do ông sáng tác, có thể thấy được rằng ông không quá coi trọng việc đưa vụ án, sự việc của hung thủ hay nạn nhân ra ánh sáng, hay làm sáng tỏ nó. Thứ đọng lại trong lòng mỗi độc giả khi hoàn thàh một cuốn sách chính là mọi đắng cay ngọt bùi mà từng nhân vật trong câu chuyện đã trải qua. Có lẽ cũng vì vậy mà tác phẩm của ông trở nên lôi cuốn người đọc hơn bao giờ hết.

    Án mạng mười một chữ - cũng là một trong những tác phẩm như thế. Tác phẩm này ra đời vào năm 1987, có thể nói, tác phẩm này được ông xây dựng khá đặt biệt so với những tác phẩm khác. Án mạng mười một chữ được ông diễn đạt một cách ngắn gọn, súc tích, ông đa phần là chú trọng vào diễn biến sự việc và quá trình điều tra vụ án. Nói như vậy nhưng không có nghĩa là tác phẩm bị thiếu đi các phân cảnh miêu tả nội tâm của nhân vật.

    Tác phẩm gồm 258 trang, gồm 9 chương và 4 đoạn hội thoại. Câu chuyện bắt đầu bằng tình yêu chớm nở của một cô nữ nhà văn viết tiểu thuyết trinh thám, nhưng hạnh phúc còn chưa kéo dài được bao lâu thì vụ án đầu tiên diễn ra, cướp lấy mạng sống của người mà cô yêu, hay nói cách khác, nạn nhân trong vụ án đầu tiên chính là người yêu của cô. Có thể là vì tình yêu, nhưng cũng có thể là vì hai từ chân lý, cô đã quyết định sẽ điều tra, tìm kiếm hung thủ thực sự đã giết người yêu của cô. Và trong quá trình đó, cô đã khám quá ra hàng loạt bí ẩn ở quá khứ lẫn điều đang diễn ra ở tương lai, từ những người cô tưởng chừng như chẳng quen biết đến người cô cho rằng bản thân đã hiểu rõ từ lâu. Higashino Keigo đã sử dụng phương pháp truyện lồng truyện, hồng tạo sự liên kết của từng vụ án cũng như những bí ẩn đang ẩn ẩn hiện hiện trong cả quá khứ và hiện tại.

    Trong tác phẩm, Higashino Keigo chú trọng và việc xây dựng diễn biến và sự tương tác của các nhân vật, qua đó làm bước đệm để nhân vật chính trong câu chuyện lột tả cảm xúc của mình. Sự tuyệt vọng, mệt mỏi, day dứt và sợ hãi xuất hiện như một điều hiển nhiên đối với một cô gái khi phải đối diện và chống chọi với lại những bí ẩn cùng sự thật quá thảm khốc, nhưng đồng thời lại cho người đọc thấy được sự mãnh mẽ, dũng cảm, một trái tim hướng về chân lý, sự thật sâu thẩm trong con người của nữ nhà văn. Các tình huống trong câu chuyện diễn ra hết sức dồn dập, đẩy những diễn biến, tình tiết xảy ra liên tục, khiến cho các độc giả bị cuốn theo, khó có thể rời mắt được.

    Nhân vật trung tâm của câu truyện xưng "tôi" kể lại hành trình bản thân điều tra, phá án, tìm kiếm sự thật đang được không ít người che dấu. Nhưng bởi vì, bản thân của nhân vật này chỉ là một nhà văn trinh thám, các câu chuyện cô viết đều dựa vào ngòi bút cùng trí tưởng tượng của cô, cả đời cô cũng chưa bao giờ tưởng tượng nỗi mình sẽ bị rơi vào một vụ giết người liên hoàn thực sự như thế này. Vì thế mà quá trình điều tra diễn tra vô cùng khó khăn, cô chỉ có thể tiếp cận vụ án với tâm thế bị động, là người đến sau. Không phải là một thám tử, cũng chẳng phải là một điều tra viên đã qua huấn luyện kỹ càng, cô đơn giản chỉ là một cô gái muốn tìm kiếm sự thật, cũng chính vì thế mà phán đoán của cô có phần nghiệp dư, nhẹ dạ. Sáng tạo nên một nhân vật chuyên sáng tác ra các vụ án, rồi để nhân vật ấy dấn thân vào một vụ án thực sự. Đây có lẽ là cách mà Higashino Keigo muốn nói đến sự khác biệt giữa văn và sự thật.

    Không chỉ là phương pháp truyện lồng truyện, ông còn sử dụng thêm một phương pháp nữa, chính là đa bội ngôi kể. Cụ thể hơn chính là trong 4 đoạn độc thoại, đã có một nhân vật "tôi" khác với nhân chính của chúng ta, theo sát từng bước đi của nhân vật chính, đồng thời tham gia vào từng vụ án mạng. Cách sử dụng lời kể tự sự, khiến cho độc giả có thể có cái nhiều đa chiều từ hung thủ đến nạn nhân, thông qua đó cảm nhận được sự nuối tiếc, hận thù đã thấm sâu vào tận xương tủy của hung thủ. Một cái "tôi" bí ẩn lại khiến cho sự tò mò của mỗi một độc giả tăng lên.

    Hận thù được trả bằng hận thù, hàng tấn bi kịch cứ thế tiếp diễn. Tưởng chừng như mọi chuyện đã cùng thời gian trôi đi, sẽ chẳng ai nhớ đến nữa lại biến thành nguyên nhân của hàng loại vụ án mạng xảy ra trong hiện tại. Và cứ thế, nỗi hận thù sẽ chẳng bao giờ được thỏa mãn. Song, lại chẳng thể phán xét kẻ nào có tội, người nào vô tội.

    Kẻ là hung thủ trong quá khứ lại là nạn nhân trong tương lai. Và ngược lại, người là nạn nhân phải hứng chịu mọi đau khổ trong quá khứ lại bất đắt dĩ trở thành một kẻ cuồng sát ở hiện tại. Ai cũng có những lý do, những nỗi khổ riêng, và điều đó vô tình hay hữu ý lại khiến bản thân họ trở thành vướng vào tội ác. Tác giả một lần nữa khẳng định hiện thực của cuộc sống lúc bấy giờ. Chẳng có định nghĩa nào cho cái gọi là đúng, sai hay trái phải. Vốn dĩ, cuộc sống đâu phải lúc nào cũng có thể phân định rạch ròi.

    "Dù ngày mai có xảy ra chuyện gì, thì hôm nay cứ đi ngủ cái đã" là câu kết của tác phẩm Án mạng mười một chữ này. Hận thù không thể giải quyết bằng hận thù, chỉ có thể khiến hàng ngàn bi kịch thảm khốc xảy ra, và tồi tệ hơn chính là nó vô tình ảnh hưởng đến những người vốn dĩ chẳng liên quan đến. Kết truyện chẳng có sự ồn ào của báo chí, hay công bố sự thật cho thế giới, chỉ có sự yên tĩnh chấp nhận sự thật của nhân vật "tôi", đặt bút chấm hết, buông bỏ hận thù và đối diện với tương lai với một tâm thế vô cùng bình thản. Một kết cục khiến cho độc giả chênh vênh, nhưng chung quy lại vô cũng thỏa mãn.

    [​IMG]
     
    KyTram thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng tám 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...