5 phương pháp lạ nhưng lại cực kì hiệu quả cho việc học

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Đóa Quỳnh, 29 Tháng sáu 2021.

  1. Đóa Quỳnh

    Bài viết:
    7
    5 PHƯƠNG PHÁP LẠ NHƯNG CỰC KÌ HIỆU QUẢ CHO VIỆC HỌC

    [​IMG] Nội dung bài viết khá dài nhưng đảm bảo rất hay, hãy cố gắng đọc hết nha [​IMG]

    [​IMG] Thi trước, học sau

    Nếu tôi đăng ký một môn học khi tôi chưa hề có bất cứ nền tảng gì, việc đầu tiên mà giáo viên làm trong lớp là đưa cho tôi một tờ giấy thi, lúc đó tôi chắc chắn sẽ cảm thấy rằng giáo viên đang làm nhục tôi: Thầy bắt nạt ai vậy? Đây không phải là muốn tôi nộp giấy trắng sao?

    Nhưng nghiên cứu mới khẳng định rằng cách tiếp cận này của giáo viên sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả học tập của học sinh.

    Nguyên tắc đằng sau điều này được gọi là "nguyên tắc khó khăn cần thiết" :

    Bộ não của bạn càng cố gắng đào sâu một ký ức nào đó, bạn sẽ ghi nhớ nó sâu hơn, bởi vì cả khả năng trích xuất và lưu trữ đều được tăng cường.

    So với việc học trực tiếp, đoán trước rồi mới học, não bộ của bạn có thể hoạt động với những yêu cầu cao hơn, và kiến thức sẽ in sâu vào não bộ hơn.

    Bài kiểm tra trước giống như một "dự báo" về việc học. Đầu tiên hãy kích hoạt não bộ của bạn và để nó chú ý đủ đến những điểm kiến thức bạn sẽ học tiếp theo. Bằng cách này, hiệu quả học tập của chúng ta sẽ cao hơn trong những lần học tiếp theo.

    Vì vậy, lần sau nếu bạn muốn học một môn học nào đó, hãy tìm một bài kiểm tra thật để làm, dù bạn có phải nộp một tờ giấy trắng cũng không thành vấn đề, bởi vì bài kiểm tra thử không nhằm kiểm tra kiến thức của bạn, mà chỉ là muốn nói với bộ não của bạn: "Kiến thức này không thể tiếp thu sao? Kiến thức này không thể tiếp thu sao? Không thể là đúng rồi. Khi tôi đọc sách và nghe giảng chăm chỉ hơn, tôi sẽ biết làm thôi.

    [​IMG] Khôi phục cảnh để khôi phục bộ nhớ

    Có sự khác biệt nào giữa kiến thức bạn học trong thư viện và kiến thức bạn học trên lớp không?

    Có sự khác biệt nào giữa cuốn sách bạn đọc trong quán cà phê và cuốn sách bạn đọc trên giường không?

    Các khoa học nói rằng có đó.

    Những kiến thức bạn đã học trên lớp sẽ dễ nhớ hơn khi bạn quay lại lớp học. Những cuốn sách bạn đã đọc khi nằm trên giường sẽ dễ nhớ hơn khi quay lại nằm trên giường.

    Các thí nghiệm đã chứng minh rằng trí nhớ của chúng ta có liên quan đến môi trường xung quanh. Bộ não của chúng ta liên kết kiến thức với các giác quan như thính giác và thị giác. Cảm giác quen thuộc có thể đánh thức một phần ký ức của chúng ta.

    Bạn cũng sẽ thường có trải nghiệm như thế này, điển hình nhất là hương vị. Một miếng mì và một miếng súp sẽ đưa bạn trở lại ký ức về việc ở bên bà khi còn nhỏ. Đây là cách bộ não của chúng ta hoạt động.

    Chúng ta có thể sử dụng điều này một cách có ý thức khi chúng ta học tập. Khi chúng ta quay lại cảnh tượng trước, những cảnh tượng và thính giác quen thuộc đó sẽ giúp chúng ta đánh thức những kiến thức đã học lúc bấy giờ.

    Vì vậy, nếu tuần sau bạn chuẩn bị thi ở Phòng 101, thì khi chuẩn ôn tập, tốt nhất bạn nên đến Phòng 101 ngồi ôn luôn, như vậy hiệu quả sẽ tốt hơn.

    [​IMG] Học ở những nơi khác nhau

    Theo quan niệm truyền thống, chúng ta nên tìm một nơi yên tĩnh, cho dù đó là thư viện hay phòng học, và coi đó như một nơi đặc biệt để chúng ta học tập.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học ngày nay đã phát hiện ra rằng nếu chúng ta thay đổi địa điểm khác nhau trong khi học thì hiệu quả học tập và khả năng ghi nhớ kiến thức sẽ cao hơn. Học ở một nơi cố định sẽ làm giảm hiệu quả học tập.

    Tại sao? Vì nó dựa trên nguyên tắc" Phục chế hiện trường ".

    Khi bộ não ghi nhớ, nó không lưu trữ kiến thức một mình mà thiết lập mối liên hệ giữa kiến thức và cảm xúc của chúng ta và lưu trữ chúng lại với nhau. Nếu bạn đổi sang một địa điểm khác, hãy đi học một phần kiến thức, ví dụ khi đọc bài báo này, bạn đọc ở quán cà phê, bạn đọc trên tàu điện ngầm, về nhà nằm trên giường đọc. Kiến thức sẽ được lưu trữ trong não của bạn cùng với cảm nhận của bạn về môi trường xung quanh.

    Càng nhiều cảm xúc kết nối, xác suất bài báo này được đánh thức bởi bộ não của bạn càng lớn, và hiệu ứng ghi nhớ càng tốt.

    [​IMG] Bạn không thể chỉ thực hành những gì bạn không biết

    Theo quan niệm truyền thống, những gì chúng ta cần thực hành chắc chắn là những gì chúng ta không thể làm được.

    Ví dụ, nếu bạn đọc thuộc lòng các từ, những từ cần đọc thuộc lòng đều là những từ bạn không biết. Nếu tôi nói với bạn rằng bạn muốn ghi nhớ 50 từ mới, bạn nên ghi nhớ chúng cùng với 50 từ mà bạn đã biết.

    Tuy nhiên, các thí nghiệm đã chứng minh rằng phương pháp dưới đây thực sự hiệu quả hơn.

    Phương pháp học này được gọi là" Học thay thế ".

    Não bộ đặc biệt giỏi trong việc phát hiện ra sự không phối hợp.

    Bộ não giống như một thám tử nhạy cảm, nó nghĩ" Làm sao thứ này có thể ở đây được? Không, mình phải xem xét kỹ hơn. "

    Nếu mỗi từ mà bạn ghi nhớ là một từ mới, não bộ sẽ đi vào trạng thái làm việc máy móc như một công nhân trong dây chuyền lắp ráp. Nhưng việc học khác với việc chế tạo các bộ phận, công việc máy móc đồng nghĩa với việc hiệu quả thấp.

    Do đó, kết hợp thích hợp một số từ đã được ghi nhớ có thể phá vỡ mô hình này.

    Việc tạo ra nhân tạo của một loại" không điều phối ", thường đánh thức lại bộ não, để giữ cho bộ não ở trạng thái hoạt động với tốc độ cao.

    Một phương pháp khác là kết hợp nhiều bài tập khác nhau, chẳng hạn như học thuộc 10 từ, làm một bài đọc, sau đó làm một bài hoàn chỉnh. Hình thức luyện tập này cũng là một loại" bài tập xen kẽ ", và hiệu quả sẽ tốt hơn.

    [​IMG] Gián đoạn" vừa phải giúp học tập tốt hơn

    Khi chúng ta học, tất cả chúng ta đều ghét bị gián đoạn.

    Theo quan niệm truyền thống, gián đoạn là kẻ thù tự nhiên lớn nhất của việc học.

    Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học cho thấy rằng những "khoảng thời gian gián đoạn" phù hợp thực sự có thể cải thiện hiệu quả học tập của chúng ta.

    Nhà tâm lý học nổi tiếng Bluma Zegarnik đã từng làm một thí nghiệm: Ông chia hơn 100 học sinh thành hai nhóm và giao cho họ một số nhiệm vụ nhỏ có thể hoàn thành trong 3-5 phút, chẳng hạn như xếp một chiếc hộp bằng giấy và dùng Plasticine bóp một con chó con..

    Đối với nhóm đầu tiên, thầy luôn giao nhiệm vụ tiếp theo sau khi học sinh đã hoàn thành một nhiệm vụ;

    Đối với nhóm thứ hai, ông luôn giao cho họ nhiệm vụ tiếp theo khi các học sinh đang tập trung vào một nhiệm vụ.

    Khi kết thúc thí nghiệm, mỗi học sinh đã tham gia vào khoảng 20 nhiệm vụ. Lúc này, Zei Jianik yêu cầu họ liệt kê những nhiệm vụ mà họ đã làm. Hóa ra nhóm thứ hai có thể nhớ những nhiệm vụ tốt hơn gấp đôi nhóm thứ nhất.

    Zei Gani đã thực hiện nhiều thí nghiệm, và cuối cùng ông phát hiện ra rằng một người càng bị gián đoạn vào thời điểm quan trọng, thì trí nhớ của anh ta về sự kiện đó càng lâu.

    Kết luận này sau đó được giới học thuật đặt tên là "Hiệu ứng trí nhớ Zeganik".

    Tiểu thuyết và phim thường có những đoạn giống nhau: Nhân vật chính chấp nhận một nhiệm vụ mà anh ta không sẵn sàng hoàn thành, và mọi người tiếp tục làm phiền anh ta và ảnh hưởng đến anh ta. Do đó, nhiệm vụ ngày càng đi vào lòng nhân vật chính.

    Vì vậy, khi bạn đang làm một công việc đòi hỏi sự sáng tạo hoặc nghiên cứu, bạn có thể thêm các "khoảng ngắt" một cách thích hợp.

    Kỹ thuật Pomodoro là một trợ thủ đắc lực, cứ sau 25 phút, bạn phải tạm dừng bắt buộc, việc dừng đột ngột này sẽ khơi dậy nhiệt huyết trong bạn và giúp não bộ ghi nhớ chắc chắn hơn.

    Mong rằng tips học tập này sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn!
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng sáu 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...