Trải nghiệm về sự khác biệt giữa trường quốc tế và trường công lập

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi cobematduong, 27 Tháng mười hai 2019.

  1. cobematduong Năm nay em chưa 18...

    Bài viết:
    96
    Chú ý: Đây là trải nghiệm cá nhân của mình về sự khác biệt giữa hai loại trường học, không phải là bài viết giúp các bạn phân biệt hai loại trường học.

    Có thể bạn sẽ không thể kiên nhẫn 5 phút để đọc hết, nên hãy chú ý những chữ in đậm.

    Trường công lập là loại hình trường học do nhà nước, trung ương hay cấp địa phương đứng ra đầu tư về kinh tế. Trường quốc tế là loại hình trường học không phải do nhà nước, trung ương hay địa phương đầu tư về kinh phí.

    [​IMG]

    Mình đã trải nghiệm qua 5 năm tại trường công lập thời tiểu học, và 4 năm tại hai trường dân lập khác nhau: 1 trường là song ngữ, 1 trường là quốc tế. Và sự khác biệt rõ rệt mà mình nhận thấy được đó chính là:

    Cơ sở vật chất

    Trường công lập mà mình đã từng học có cơ sở vật chất không hiện đại, vì vậy học phí khá là phải chăng.

    Trường song ngữ thì có cơ sở vật chất khá tốt, có máy chiếu và điều hòa. Học phí thì gần 40 triệu một khóa học.

    Trường quốc tế mình đang theo học hiện tại thì cơ sở vật chất rất hiện đại. Học phí thì cực kỳ là đắt nếu đóng theo khóa học. Nhưng có thể đóng theo gói, tức là phụ huynh sẽ đầu tư một khoản tiền khá lớn cho nhà trường. Mình sẽ có thể theo học đến năm lớp 12 mà không cần phải lo về chuyện học phí. Khi mình hoàn thành chương trình học, nhà trường sẽ hoàn trả số tiền học phí còn thừa lại.

    Thức ăn

    Trường công lập của mình thời tiểu học phải nói thức ăn cực kỳ tệ. Mình luôn bỏ thừa và bị cô mắng.

    Theo mình, chất lượng thức ăn ở trường song ngữ và trường quốc tế bằng nhau. Tuy nhiên, giá cả ở trường quốc tế sẽ đắt đỏ hơn và có nhiều lựa chọn về món ăn hơn.

    Giáo viên

    Lúc còn ởtrường công lập, mình cực kỳ ghét giáo viên. Họ không biết giữ bình tĩnh, làm sai một chút là sẽ la mắng, đánh đập. Mình còn chứng kiến nhiều bạn làm bài được điểm thấp và bị thầy cô đem ra chỉ trích trước lớp (đối với mình điểm số là chuyện riêng tư, thầy cô không nên khoe ra với một mục đích nào khác). Không biết các bạn thấy sao chứ mình thì không thích một chút nào.

    Lúc ở trường song ngữ, giáo viên có vẻ tốt hơn, nhưng tình trạng la mắng học sinh thì vẫn còn. Giám thị ở đây thân thiện cực kỳ luôn, nếu bạn hành xử tốt và không phạm lỗi.

    Lúc ở trường quốc tế, giáo viên đa số là người nước ngoài. Họ không đánh các bạn, nhưng sẽ cảnh cáo khi các bạn hành xử thiếu tôn trọng đối với họ. Và mình cũng nói luôn là cách họ cảnh cáo các bạn thực sự phải khiến bạn nhớ đến cuối năm học. Còn giám thị thì không thân thiện một chút nào. Bạn có tin là bạn chỉ giữ một chiếc điện thoại trên tay, không mở sáng màn hình, đi giữa hành lang và bị giám thị tịch thu không? Đó là điều mà mình bức xúc nhất ở giám thị đấy! Còn giáo viên tiếng việt ở đây thì hiền lành và tốt bụng cực kỳ.

    Suy cho cùng thì mình thích giáo viên tiếng việt ở trường quốc tế, và giám thị ở trường song ngữ nhất.

    Bạn bè

    Lúc ở trường công lập, các bạn trong lớp thực sự không thể hòa thuận được. Họ phân đối xử theo giai cấp, như kiểu người học giỏi nhất có quyền nhất, còn người học kém nhất thì không có tiếng nói nhất. Lúc này còn đang học tiểu học nên có thể là suy nghĩ còn chưa chính chắn, nhưng mình vẫn không đồng tình với chuyện này.

    Lúc ở trường song ngữ, phải nói là họ khá là giả tạo. Mình nhớ lúc mới vào làm học sinh mới, họ thấy mình hiền, ít nói nên cứ kiểu nhờ vả chuyện này chuyện kia. Mình đôi lúc nghĩ là: Ai cũng có tay có chân mà, không làm được vậy tay chân để trưng cho đẹp à? Nhưng có lần nói ra thì kiểu bị gọi là ích kỉ này nọ. Sang năm lên lớp, mình vẫn giúp đỡ nhưng hạn chế hơn vì họ cho mình cảm giác như bản thân đang bị lợi dụng.

    Lúc ở trường quốc tế, họ tử tế vàtốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên, họ khá là khó gần đối với mình bởi vì cách sống của họ rất là thoải mái và tự do. Tuy nhiên, đâu phải chỗ nào cũng toàn là người tốt. Ở đây cũng vậy, có một loại người mà mình kị nhất đó chính là vừa keo kiệt ích kỉ, vừa không biết điều. Loại người này ở đây mình gặp cũng khá nhiều nên vẫn không thể thoải mái được.

    Chia sẻ cá nhân

    Khá là động chạm một vài người quen của mình nên mình sẽ để dưới dạng rút ngắn.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem

    Các bạn cũng thấy, ở đâu cũng có sự bất tiện khác nhau, và những loại người khác nhau. Không biết xử sự thì sẽ bị lợi dụng ngay thôi. Mong rằng sự chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn rút ra những kinh nghiệm để đời cho bản thân, và giúp cho một vài bạn Sáng mắt ra.

    Nhắc lại là mình chỉ mới 14 tuổi, không có những chia sẻ sâu sắc như các bạn tác giả chuyên nghiệp già dặn. Mình chia sẻ một cách thẳng thắn và mong mọi người không cảm thấy khó chịu về điều đó.
     
    Liberty, Du Du Lan, Sói3 người khác thích bài này.
    Last edited by a moderator: 27 Tháng mười hai 2019
  2. Đăng ký Binance
  3. TâmVôNgã Quạ Đen

    Bài viết:
    7
    Bài viết rất hay, cảm ơn những chia sẻ của em nhé. 14 tuổi mà viết rành mạch như này thì giỏi quá
     
    cobematduong thích bài này.
  4. cobematduong Năm nay em chưa 18...

    Bài viết:
    96
    Cảm ơn anh ạ *qobe 10*
     
    TâmVôNgã thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...