[Bài Thơ] 3254 Câu Thơ Lục Bát Truyện Kiều - Nguyễn Du

Thảo luận trong 'Thơ Ca' bắt đầu bởi Nam_rom, 25 Tháng hai 2020.

  1. Nam_rom iu quái Ếch xêu

    Bài viết:
    318
    Truyện Kiều (Đoạn Trường Tân Thanh) được coi là một trong số ít những tác phẩm bất hủ của kho tàng văn học Việt Nam nhưng lại chưa từng được đưa lên màn ảnh nhỏ. Mới đây, đạo diễn gạo cội Lưu Trọng Ninh (phim Thương Nhớ Ở Ai) đã tổ chức buổi casting diễn viên cho Truyện Kiều. Đây rõ ràng là một thông tin đáng trông đợi cho những người yêu mến điện ảnh cũng như văn học Việt Nam.

    Truyện Kiều có nguồn gốc từ cuốn tiểu thuyết Trung Quốc là Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân. Tuy vậy, phán sáng tạo của Nguyễn Du là rất lớn. Tác phẩm về hai chị em đã được đưa vào chương trình học lớp 9.

    Có thuyết nói Nguyễn Du viết Truyện Kiều sau khi đi sứ Trung Quốc (1814-1820). Lại có thuyết nói ông viết trước khi đi sứ, có thể vào khoảng cuối Lê đầu Tây Sơn. Thuyết sau được nhiều người chấp nhận hơn. Ngay sau khi ra đời, Truyện Kiều được nhiều nơi khắc in và lưu hành rộng rãi. Hai bản in xưa nhất hiện còn là bản của Liễu Văn Đường (1871) và bản của Duy Minh Thị (1872), đều ở thời vua Tự Đức.

    Truyện dựa theo bộ truyện văn xuôi Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm tài nhân, lấy bối cảnh Trung Quốc thời vua Gia Tĩnh Đế đời nhà Minh (từ năm 1521 tới năm 1567). Có một số nhân vật như tổng đốc Hồ Tôn Hiến, nhân vật Từ Hải là có thật trong lịch sử.

    [​IMG]

    Nguồn: Thính Pháp Âm
     
    Aishaphuong thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trạng thái chủ đề:
Đã bị khóa
Trả lời qua Facebook
Đang tải...