XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGẮN HẠN ĐỂ KHỞI NGHIỆP 1 QUÁN COFFEE 1. LỰA CHỌN PHONG CÁCH QUÁN COFFEE · Quy mô: chỗ tối đa là 28 khách · Giá vốn: 800, 000, 000 triệu · Địa chỉ: Bình tân · Tên quán: Book Coffee · Loại hình: Coffee sách, cung cấp dịch vụ coffee, nước giải khát và đọc sách. · Mục tiêu: Tạo môi trường thư giãn thoải mái cho khách hàng, cung cấp nhiều đầu sách, phục vụ tất cả loại khách hàng. 2. LỰA CHỌN PHONG CÁCH THIẾT KẾ & TRANG TRÍ Từ bên ngoài của Book Coffee Vì quán phục vụ theo phong cách: Coffee sách, cung cáp dịch vụ coffee, nước giải khát và đọc sách. Đối tượng khách hàng là học sinh sinh viên nên vì thế cần thiết kế thông gian thoáng mát yên tĩnh, phong cách trang trí lịch sự nên chọn các màu sơn sáng để không gian trông mát mẻ thoải mái. Trồng một số loại cây có thể sống được ở trong nhà tạo cho không gian trong lành. Cần có ổ điện bố trí ở nhiều chỗ ngồi. · Phong cách thiết kế với 3 gam màu trắng, đen, xám là màu chủ đạo. Bán kính của quán là 220m2 tức là bãi gửi xe 5x10, trong quán 17x10. Có thể phục vụ tối đa là 28 khách hàng. · Khi đứng từ ngoài là bãi gửi xe đi vào 5m sẽ có 1 cửa ra vào rộng 3m và hai cửa sổ rộng 3m, bước vào quán bên tay trái là quầy odrer, bên tay phải là 1 kệ sách nhỏ, 1 kệ sách lớn và 1 bộ bàn ghế sopha dành cho 6 người học nhóm phía trên là 1 bức tranh, có 2 bàn dành cho 2 người 1 bàn. Đi thêm 3m nữa sẽ thấy có 4 bàn thủy tinh tròn dành cho 2 người 1 bàn, 4 kệ sách nhỏ, 1 kệ sách lớn, bên tay phải là 1 bộ ghế sopha cho 6 người. Dưới cùng là 1 bàn dài với 4 người ngồi với view nhìn ra cửa sổ, bên phải là nhà vệ sinh nam và nhà vệ sinh nữ riêng biệt. Thùng rác của quán sẽ được đặt trước bãi gửi xe để thuận tiện cho việc xe rác đến thu dọn. Phía trong quán Việc lựa chọn 3 màu màu trắng, đen, xám làm chủ đạo sẽ giúp quán sẽ trông sáng hơn thích họp để khách đến học và đọc sách. Có thêm những chậu cây cảnh trong quán sẽ giúp không khí trong lành hơn. 3. MARKETING Để quán coffee mới mở có thể quảng bá rộng rãi hơn thì cần có một chiến lược Marketing hiệu quả. Sau đây là một vài phương án: · Phát tờ rơi: Có thể phát ở những nơi gần quán coffee của mình có nhiều người qua lại như là: Trung tâm Anh ngữ CAN READ Bình Tân, Chợ đêm Rubik Zoo, Aeon Bình Tân, ATM Vietinbank Phòng Giao Dịch Lãnh Đinh Thăng.. (Không cần thiết thuê nhân viên phát tờ rơi để tiết kiệm chi phí) · Quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội: Trước khi tạo fanpage các thành viên có thể đăng tải hình ảnh của quán lên trang cá nhân để có thể quảng bá hình ảnh, kéo tương tác. Sau đó tạo fanpage cho quán trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo sau đó in thêm mã QR, tên và link fanpage của quán lên các tờ rơi. Khách hàng có thể thông qua mã QR để tìm hiểu thêm về quán ở Zalo trên đó có cả link fanpage trên Facebook giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc truy cập fanpage trên Facebook hoặc mời các youtube quay review cửa hàng của mình. · Tổ chức sự kiện khai trương: Vào ngày khai trương tổ chức hoành tráng sẽ thu hút được nhiều người ghé thăm. Lúc đó sẽ có những hoạt động khai trương như là múa lân, ca nhạc.. và kèm theo đó là mini game (VD: Tạo mini game dành cho khách với: Giải nhất là combo 10 cuốn sách của một tác giả nổi tiếng được giấu tên. Người đầu tiên doán đúng sẽ được giải nhất; giải nhì là 5 cuốn sách bí ẩn bất kỳ với câu hỏi về một tác giải nào đó như (năm sinh, tiểu sử, thành tựu.) người trả đúng sẽ được; giải 3 là 3 cuốn sách bí ẩn bất kỳ với câu hỏi là: Kể tên nhanh 4 tác phẩm của nhà văn nào đó trong 10 giây). Như vậy sẽ thu hút thêm nhiều khách tham gia. Bên cạnh đó in móc khóa có hình logo của quán với số lượng có hạn (khoảng 100 cái) dành cho khách đến quán nhân ngày khai trương. 4. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG & ĐỐI THỦ 4.1 Nghiên cứu thị trường 4.1. 1 Khách hàng mục tiêu - Những khách hàng có nhu cầu sử dụng wifi Có những khách hàng họ muốn có một chỗ ổn định để thực hiện công việc hoặc là hoạt động của họ cần có wifi. Họ cần sử dụng wifi một cách nhanh gọn, thuận tiện. Để tránh tình trạng khách hàng bị bất tiện, không thuận lợi phải hỏi nhân viên nhiều khách hàng sẽ bị ngại và không hỏi. Chúng ta nên làm những cái thẻ có mật khẩu wifi gắn ở góc bàn để khách có thể thuận tiện trong việc truy cập vào mạng của quán. (Mở rộng thêm các bộ phận phát wifi giúp đường truyền ổn định) - Những khách hàng có nhu cầu gặp bạn bè, hội nhóm Đây là đối tượng khách hàng thường xuyên đến quán coffee, họ có nhu cầu gặp mặt, trò chuyện với bạn bè, cần chủ yếu là những không gian thoải mái, sáng sủa, chất lượng dịch vụ tốt, thức uống chất lượng, giá cả phải chăng, nhưng chủ yếu quan tâm về khoảng không gian hợp lý và chất lượng thức uống - Những khách hàng là học sinh – sinh viên Đây là những khách hàng thuộc bộ phận giới trẻ, thích trải nghiệm. Họ là những người có thu nhập thấp nên quán coffee có giá cả phải chăng, thức uống vừa miệng, đang thịnh hành là yếu tố cần thiết. Ngoài ra trong quán cần có những không gian đẹp cho các bạn check in - Những khách hàng là Freelencer (những người làm việc tự do) Đây là nhóm đối tượng khách cần có không gian riêng tư, thoải mái để họ có thể tập trung làm việc. Nếu như quán coffee có được những yếu tố này thì những khoảng thời gian thấp điểm có thể giữ được một lượng khách nhất tượng từ nhóm đối tượng này 4.1. 2 Độ tuổi khách hàng - Những khách hàng có nhu cầu sử dụng wifi: Hầu hết mọi khách hàng đều có nhu cầu sử dụng - Những khách hàng có nhu cầu gặp bạn bè, hội nhóm: Từ 14-28 tuổi - Những khách hàng là học sinh - sinh viên: 14-23 tuổi - Những khách hàng là người làm việc tự do: Chủ yếu là từ 18 tuổi trở lên - Khách hàng từ 6 đến 14 tuồi: Độ tuổi này thường được gia đình dẫn theo vào quán coffee sách để tạo thói quen cho trẻ đọc sách mỗi ngày 4.1. 4 Nghề nghiệp chính Những đối tượng đến với quán coffee nhiều nhất là là học sinh, sinh viên có thu nhập thấp độ tuổi bình quân là từ 14-23 tuổi. Sau đó là đến những người có thời gian làm tự do. Và cuối cùng là những đối tượng đến với quán có mục đích là gặp mặt bạn bè thì không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp và thường xuyên thấy vào buổi chiều tối và các ngày cuối tuần 4.1. 5 Khả năng chi trả cho sản phẩm - Đối tượng khách hàng là học sinh: Có thể chi trả được 100.000-150.000 đồng/ lần (học sinh thường xuyên đi theo nhóm từ 3-4 người). Đối với những trường hợp đi lẻ thì mức chi tiêu của họ thường tầm 50.000 đồng/ lần - Đối tượng khách hàng là những người đi làm: 100.000-150.000 đồng / lần/ người (họ thường sử dụng thêm thức ăn ăn kèm) - Đối tượng khách là với mục đích gặp gỡ: Tầm 300.000 đến 350.000 đồng/ lần (thường có những nhóm họp mặt nhau từ 5 – 7 người) - Khả năng chi trả cho sản phẩm: - Ngoài ra, đến với Book Coffee không chỉ để thưởng thức những món ăn, thức uống uống và một không gian tinh tế đầy sự thoải mái với những cuốn sách hay. Mà quán còn có một dịch vụ để tri ân những khách hàng thân quen đó là sẽ cho thuê sách để có thể đem về đọc nếu khách hàng không đủ thời gian để ở lại thưởng thức. Với khách hàng thân quen, quán sẽ phát cho mỗi người một thẻ thành viên của quán để. Sẽ giảm 10% nếu khách thuê sách về đọc. Và sẽ giảm 12% nếu khách mua kèm đồ uống hoặc thức ăn đem về. - Chi phí thuê sách đọc sẽ là: 5.000đ - 20.000đ/ ngày. - Cọc 50.000đ-100.000đ/lần (tùy thuộc vào từng loại sách) đối với khách hàng thuê sách về đọc. - Nếu qua quá 1 ngày, khách hàng sẽ thêm 5.000đ cho mỗi cuốn. 4.1. 7 Sở thích về không gian, âm nhạc - 6 – 14 tuổi Không gian: Nhiều màu sắc, thoáng mát Loại sách: Thiếu nhi, truyện tranh, khám phá Âm nhạc: Nhạc thiếu nhi - 14 -18 tuổi Với độ tuổi này, hầu hết đều là học sinh và sinh viên. Các bạn đến để tán ngẫu, vui chơi với nhau ngoài ra thì đều đến để có môi trường học nhóm thoải mái và tìm kiếm sự thư giản, vui vẻ năng động. Nên cần có những không gian tươi mới, nhộn nhịp, năng động và bức phá pha thêm chút nhạc tuổi teen cũng những cuốn sách tuổi học trò, thanh xuân.. 18-24 tuổi: Với 18-24 tuổi, người ta thường nói đây là độ tuổi để trưởng thành. Một số người vẫn đang còn là những cô cậu sinh viên năm cuối, nhưng cũng có một số người đã và đang đi làm. Và điều mà họ cần khi bước chân đến Book Coffee đó là sự thoải mái pha chút nhẹ nhàng cho một ngày mệt mỏi. Cần một không gian yên tĩnh, pha chút nhạc trẻ du dương và những cuốn sách để trở nên thành công hơn hay những trang sách trang thiểu thuyết hút hồn và những kiến thức bổ ích có thể giúp họ có niềm tin hơn, thoải mái và cố gắng hơn trong cuộc sống tấp nập này. Và cùng những thức uống đầy sự ngọt ngào mà quán đem lại - 24 tuổi trở lên: Sự nghiệp, tiền tài.. thật sự rất quan trọng và nó cũng tạo áp lực cho rất nhiều người. Nhất là chúng ta của năm 24 tuổi trở lên. Cái họ cần khi đến với quán, đó là một không gian yên ắng, tĩnh lặng và một chút nhạc du dương, êm ái cùng những mùi vị mới mẻ của đồ uống và những cuốn sách về cuộc sống và những điều lí tưởng và về tình cảm giữa người với người. Để khách hàng có thể vui vẻ thoải mái hơn trong cuộc sống hay công việc. 4.2. Nghiên cứu đối thủ - Qua quá trình tìm hiểu và trải nghiệm các dịch vụ tại các quán coffee gần khu vực mà quán sẽ kinh doanh, Em thấy rằng đối thủ cạnh tranh của chúng em đa phần là đối thủ cạnh tranh gián tiếp, và chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, vì mô hình quán kinh doanh là mô hình coffee sách, và khu vực này chúng em không thấy một quán coffee nào có mô hình kinh doanh coffee giống chúng em. - Qua quá trình tìm hiểu các dịch vụ quán coffee gần đó, quán em thấy sẽ có 2 đối thủ cạnh tranh khá lớn với chúng em, là 2 quán "coffee Mạnh Toàn Phát và NOVA COFFEE", vì em thấy 2 quán này gần với khu vực kinh doanh và số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại đây khá là đông, nên em sẽ phân tích chủ yếu vào 2 quán này. Về mặt sản phẩm của 2 quán, chúng em thấy có điểm tương đồng là 2 quán sử dụng các lựa chọn đồ uống không được đa dạng, đa phần quán chỉ tập trung vào các loại thức uống coffee và các loại nước ép và sinh tố. Một điểm trừ ở các quán này chúng em thấy là menu của quán thiết kế khá sơ sài, làm cho khách hàng khó lựa chọn. Và ở đây họ chỉ tập trung vào coffee nên không có thêm các sản phẩm khác như: Thức ăn nhanh, bánh.. Giá các loại thức uống của 2 quán dao động từ 20.000 – 47.000. - Qua sự trải nghiệm của chúng em đa phần khách hàng tới sử dụng dịch vụ là những người trung niên với độ tuổi khoảng 30 tuổi trở lên là đông nhất. - Về cơ sở vật chất của 2 quán thì chúng em thấy quán NOVA COFFEE thiết kế không gian tốt hơn quán còn lại, cách họ bố trí vị trí của các bàn ghế tạo không gian khá thoáng mát, không ngộp ngạt, và họ chia quán ra làm 2 khu vực là ngoài trời và trong nhà, khu vực ngoài trời có thể nói vì vị trí nằm ngay ngã tư của khu dân cư nên không khí khá thoáng mát, ánh sáng tự nhiên rất là phù hợp. Khu vực trong nhà quán NOVA thì lấy màu sắc chủ đạo là đen và trắng, mặt khác thì quán Mạnh Toàn Phát thì lấy màu sắc khá là sáng. - Dịch vụ của 2 quán thì nhìn chung là cân đối, nhưng phong cách phục vụ của nhân viên theo chúng em thấy thì không được tốt, điển hình cho thấy là việc khách hàng khi uống thức uống sẽ được kèm theo một ly trà đá, và khi khách sử dụng phần trà đá hết thì khi khách ngỏ ý xin thêm thì nhân viên ở đây vẫn phục vụ nhưng sắc mặt của nhân viên không tốt. Qua những trải nghiệm của chúng em thì em có một vài ý kiến về các đối thủ: - Điểm mạnh: Điểm mạnh của 2 quán theo em thấy là về không gian do là 2 quán đều nằm ở vị trí thuận lợi ở ngã tư nên việc thu hút khách hàng sẽ là lợi thế hơn quán chúng em. Do quán đã kinh doanh đã lâu nên số lượng khách hàng thân quen của quán sẽ nhiều hơn quán chúng em. Việc thu hút khách hàng sẽ là một trong các vấn đề của quán chúng em. - Điểm yếu: Điểm yếu của 2 quán là em thấy ở sản phẩm của họ, sản phẩm của họ không được đa dạng. Phong cách phục vụ của nhân viên chưa được tốt ở điểm không niềm nở khi đưa nước uống cho khách, không nhìn khách khi chào lúc khách bước vào. Tuy không gian của quán tốt nhưng quán khá là ồn, khu vực quầy nước rất là ồn, gây ảnh hưởng tới khách hàng. Qua các phân tích đối thủ trên thì quán chúng em sẽ có một vài điều chỉnh cho phù hợp với thị trường và sẽ khai thác tốt điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Do quán không nằm ở vị trí tốt nên sẽ cố gắng thiết kế không gian để có thể thu hút khách hàng tốt. Sản phẩm của quán sẽ không nằm ở chỉ các loại đồ uống mà sẽ bao gồm các loại thức ăn nhanh và bánh ngọt. Vì một phần là coffee sách nên quán sẽ quan tâm vào phần tuyển dụng nhân viên, luôn lấy tiêu chuẩn là nhân viên yêu sách, quan tâm sách, và phục vụ khách hàng một cách tận tâm. 5. LÊN KẾ HOẠCH THUÊ MẶT BẰNG - Mặt bằng rộng 10m - Quán rộng 200m2 - Chỗ để xe được 20 chiếc xe máy - Địa chỉ: Đường A8, khu phố 5, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, Tp HCM Kế hoạch kinh doanh quán coffee có thành công hay không, 1/3 là nhờ vào việc chọn được mặt bằng đẹp và vị trí hợp lí. Nếu chúng ta chủ quan và không cân nhắc kĩ thì sẽ dẫn đến thất bại. Vì thế rút ra kinh nghiệm kinh doanh của nhiều người đi trước cho thấy việc chọn địa điểm như gần siêu thị, trung tâm thương mại lớn, gần trường học hay khu công nghiệp.. uôn là sự lựa chọn khôn ngoan đối với những người kinh doanh vì sẽ thu hút được lượng khách hàng rất lớn. Vì thế nhóm chúng em đã chọn được vị trí Đường số 8, khu phố 5, Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân. Vị trí này là một khu dân cư mới, Sơ đồ của quán Nhưng xung quanh thì rất gần khu công nghiệp và các trường cấp 1, 2, 3.. nên cũng là vị trí thuận lợi để lên kế hoạch kinh doanh quán coffee tại đây. Biết nhiệm vụ này không hề dễ hoàn thành. Nên nhóm chúng em đã phải nhiều thời gian và công sức tìm kiếm và nhờ vào sự giúp đỡ, giới thiệu của những người quen. Để biết được vị trí ở đó có đông khách hay không thì phải "ngắm" một vài chổ rồi theo dõi lượng khách qua lại có đông hay không và họ có nhu cầu uống coffee, thư giản, nghỉ ngơi, và có view đẹp để ngắn hay không, bãi đỗ xe có thuận tiện hay không.. Nên nhóm đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để lên kế hoạch thuê mặt bằng để tìm được vị trí hợp lí và làm sao để kinh doanh có hiệu quả và lợi nhuận cao. 6. LÊN KẾ HOẠCH - ĐỊNH GIÁ MENU · Vì đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên nên mức giá cũng phù hợp bình dân từ 20.000 đến 50.000 · Định giá theo đối thủ cạnh tranh: Khi bắt đầu định giá sản phẩm của mình, nhóm em có lên kế hoạch đi nghiên cứu giá bán của các đối thủ cạnh tranh gần quán của mình. Bằng cách ghé vào quán của đối thủ nhìn và gọi thức uống của họ hoặc chúng em sẽ lên trang web hoặc fanpage nghiên cứu menu của đối thủ. Việc này cũng chiếm phần quan trọng không kém vì nó sẽ ảnh hưởng đến lượng khách hàng của quán. VD: Khi nghiên cứu thấy những đối thủ của mình có giá bán từ 40.000 đến 60.000 thì quán em sẽ bán với giá ngang với của họ hoặc thấp hơn, nhóm sẽ chọn ra một phương án sau khi đã trừ các khoảng chi phí Tránh việc đẩy giá quá thấp không có lời, cũng không nên quá cao vì sẽ mất khách · Định giá theo chi phí & lợi nhuận - Sau khi nhóm em bàn bạc và trừ ra các khoản chi phí như – Chi phí chi phí nguyên vật liệu, định lượng khẩu phần, những phần đồ bỏ vì pha chế dở (hư hao, thất thoát) hay trong quá trình chế biến chỉ lấy phần nguyên liệu ngon nhất.. – Chi phí nhân công: Nhân công – Chi phí khác: Là những chi phí gồm khấu hao mặt bằng, trang thiết bị, chi phí tiếp thị, bán hàng, nhân sự vận hành quán (bảo vệ, nhân viên phục vụ, thu ngân, quản lý.), khấu hao tài sản.. 5. LÀM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ KINH DOANH Theo Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP thì quán coffee (dù là bất cứ mô hình, hình thức nào: Coffee sách, coffee sân vườn, coffee game.). Đều không nằm trong trường hợp được miễn trừ không cần đăng ký giấy phép kinh doanh. Vì vậy khi mở quán coffee nhỏ hay lớn đều cần giấy phép kinh doanh quán coffee theo đúng quy định của nhà nước 6. LÊN KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN Lên kế hoach tuyển dụng và đào tạo nhân viên Để làm được điều này, cần lập sẵn kế hoạch tuyển dụng nhân viên quán coffee một cách hợp lí: 1. Vị trí cần tuyển dụng: 2 bồi bàn, 2 nhân viên pha chế, 2 bảo vệ.. 2. Mục đích tuyển dụng: phục vụ khách hàng, bảo vệ hay pha chế nước uống 3. Mô tả công việc cho vị trí cần tuyển dụng: mỗi vị trí công việc sẽ có những yêu cầu riêng về nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn. Tính số nhân lực cần thiết Bước 1: · Ca sáng: 4 nv · Ca chiều: 4 nv · Ca tối: 4 nv Bước 2: Tính số ngày nghỉ của nhân viên trong 1 năm · Nghỉ hằng tuần: 48 ngày · Nghỉ phép năm: 20 ngày · Nghỉ ốm: 10 ngày · Nghỉ lễ: 4 ngày Tổng cộng 82 ngày Bước 3: Tính Tổng số ngày làm việc của mỗi nhân viên trong 1 năm (365 ngày – Tổng số ngày nghỉ) 365 – 82 = 283 ngày Bước 4: Tính tổng số lượng nhân viên cần có (tổng số lượng nhân viên x số ngày nghỉ của mỗi nhân viên) /tổng số ngày làm việc của mỗi nhân viên trong 1 năm + kết quả bước 1) (12 x 82) /283= 3, 4+12 = 15 Như vậy tối thiểu là 12 nhân viên và tối đa là 15 nhân viên Ghi chú: · Ở đây chia 2 trường hợp sẽ tuyển nhân viên phục vụ: - Tuyển nhân viên phục vụ Part time 1 người/ca (thì lương 20.000đ/1h và chia làm 2 ca: Ca 1 từ 8 giờ đến 15 giờ, ca 2 từ 15 giờ đến 22 giờ) - Tuyển nhân viên phục vụ Full time (là mới khởi nghiệp nên những thành viên trong nhóm sẽ tự chia ca ra làm phục vụ kiêm quản lý, để có thể tiết kiệm được chi phí quán) - Pha chế: Là thuê người cố định không tính theo giờ, tính lương theo tháng. Thuê người có tay nghề lương ở trên là mức lương khởi điểm. Sau 3 tháng nếu có thể giúp quán ổn định được lượng khách hàng thì có thể tăng thêm - Bảo vệ: Được liên hệ từ công ty bảo vệ, làm theo giờ mà quán đã hợp đồng với công ty. Quy trình tuyển dụng Quyết định tuyển dụng. Thử việc Phỏng vấn Cách tìm kiếm nhân viên 1) Dựa vào mối quan hệ quen biết, người thân: Để nhờ sự giới thiệu và tìm kiếm được người mà tiết kiệm được chi phí và thời gian. 2) Nếu có dư chi phí thì cứ đăng thông tin trên các web tìm việc uy tín (có tính phí) để tuyển được người phù hợp nhất 3) Tự đăng thông tin trên các trang web như: Facebook.. hoặc web các trường đại học để tuyển sinh viên. 4) Nhờ trung tâm giới thiệu việc làm. Cho nên trong đây có thể thấy được rằng phương pháp đầu tiên là phương pháp tốt nhất trong thời gian ngắn hạn, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đào tạo nhân viên: - Đối với nhân viên mới thì cần có ưu điểm chăm chỉ, nhiệt tình và chịu khó tiếp thu các ý kiến của cấp trên và những người có kinh nghiệm hơn. Nhưng nhân viên mới cũng hạn chế vì họ vẫn chưa quen việc và chưa thể hiện được đầy đủ kinh nghiệm của một nhân viên - Lúc này mình cần tiến hành đào tạo cho nhân viên một cách bài bản như sau: Phổ biến nội quy, quy định của quán coffee, ghi bản mô tả công việc nhân viên của quán càe và tất cả đều thống nhất trách nhiệm với nhau. Phổ biến công việc từng vị trí và định hình phong cách cho nhân viên quán mình lại. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên theo phong cách của cửa hàng. Quy trình phục vụ: - Khi khách bắt đầu vào quán nhân viên bảo vệ sẽ chào khách và dắt xe cho khách vào đúng vị trí - Khi khách vào quán Nhân viên trong quán sẽ nhìn khách và nói "Book coffee xin chào" và mời khách hàng order món và tính tiền tại quầy. Nhân viên phục vụ sẽ đưa số bàn và bill cho khách, sau khi làm nước uống xong nhân viên phục vụ sẽ đem nước uống cho khách theo đúng số bàn. - Khách ra về tất cả nhân viên đứng trong quán sẽ nói "Book Coffee xin cảm ơn quý khách" rồi nhân viên phục vụ sẽ dọn dẹp ly và xếp lại bàn ghế. - Ra ngoài bảo vệ sẽ dắt xe cho khách ra về. Đồng phục của nhân viên: Quán em lựa chọn tông màu chủ đạo của quán là màu đen, trắng, xám nên đồng phục của nhân viên cũng lựa chọn đồng phục màu trắng, đen để đồng nhất với concept cửa hàng. 9. AN TOÀN THỰC PHẨM Vệ sinh an toàn thực phẩm: Chính là toàn bộ điều kiện cũng như biện pháp cần thiết tính từ khâu sản xuất, bảo quản, chế biên và vận chuyển phân phồi cũng như sử dụng nhằm bảo đảm đến cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn và không gây hại đến cho sức khỏe tính mạng người tiêu dùng. Vì đó, vệ sinh an toàn thực phẩm chính là: Công việc yêu cầu sự tham gia của nhiều ngành, nhiều khâu có liên quan tới thực phẩm như: Nông nghiệp, cơ sỏ chế biến thực phẩm, y tế và người tiêu dùng.. Thực tế là người tiêu dùng rất khó lựa chọn trước rất nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú ở chợ, siêu thị, tuy nhiên cần quan tâm đến: • Thương hiệu • Thời hạn sử dụng • Các chỉ tiêu dinh dưỡng và chỉ tiêu liên quan đến VSATTP ghi trên nhãn hàng Nhóm em đã đưa ra một số biện pháp VSATTP như: - Nhập nguyên liệu có chất lượng, thương hiệu và đã được kiểm định tốt - Dùng và pha chế sản phẩm phải sạch sẽ và theo đúng công thức đặt ra - Vệ sinh đồ dùng và môi trường xung quanh luôn khô rá, thoáng mát - Xem thời gian sử dụng sản phẩm còn hay hết hạn để phục vụ cho khách hàng được đảm bảo sức khỏe Không chỉ tạo cảm giác đẹp mắt và ngon miệng mà cần phải ra những công thức nước uống có giá trị chất lượng và bổ sung dưỡng chất cho khách hàng. 10. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VỐN ĐẦU TƯ Để trả lời cho câu hỏi: Dự án này có khả thi hay không? Thì trước tiên doanh nghiệp phải xem xét các mục tiêu đã xác định của dự án: Khả năng tài chính, mức lợi nhuận tối đa mà nhà đầu tư có thể nhận được từ dự án. Kế tiếp là thực hiện quy trình của dự án bao gồm các mục tiêu của nghiên cứu tài chính để giải quyết các vấn đề: • Xác định chi phí đầu tư, cơ cấu phân bổ của nguồn vốn và cơ cấu vốn tài trợ. • Tính toán chặt chẽ các khoản thu – chi – lợi nhuận thực tế. Dự đoán ngắn hạn để khởi nghiệp 1 quán coffee trong vòng 1 năm: 1.1. Tính toán tổng vốn của dự án: - Mở quán coffee 800tr ở Bình Tân - Tiền thuê bằng mặt 15tr/ tháng (ĐÃ THƯƠNG LƯỢNG ĐƯỢC VỚI NGƯỜI QUEN VỀ GIÁ CẢ). Suy ra 1 năm sẽ là 180tr PHẦN KẾT LUẬN Kế hoạch kinh doanh quán "Book Coffee" là một phương pháp khả thi với vốn đầu tư thấp. Tuy không phải là một quán coffee xuất sắc về mọi mặt nhưng luôn bảo đảm về chất lượng sách luôn có nguồn gốc, đa dạng nhiều mẫu sách để phù hợp với mọi nứa tuổi, cũng như chất lượng nước uống, món ăn và phục vụ luôn đặt lên hàng đầu. Vậy với mức vốn có là 800.000.000 triệu thì nhóm em đã chi 577.508.000đ cho các khoản chi tiêu tức là nhóm em còn lại 222.492.000đ sẽ chia cho Vốn duy trì 110.000.000đ, Vốn dự phòng 112.492.000đ - Đẹp, sang trọng, thoải mái.. là những gì mà một người chủ, quản lí luôn muốn để hài lòng khách hàng cũng như chính bản thân. Nhưng doanh thu cũng rất quan trọng để duy trì quán và phát triển hơn để khách hàng hài lòng hơn, hãy thu hút khách hàng không chỉ những vấn đề trên mà còn quan tâm đến sức khỏe, sở thích của họ, để một ngày nào đó quán chúng ta luôn là nơi mà khách hàng an tâm khi nghĩ đến. Vì vậy, nếu đã quyết định khởi nghiệp một vấn đề gì đó, dù là nhỏ bé hay lớn lao. Hãy dùng hết tâm huyết, hết công sức để tạo nên một sản phẩm đẹp nhất có thể. (Những chi phí cần cho tháng mở quán đầu tiên có tổng cộng là 380tr380 nghìn + số tiền mướn mặt bằng trong 1 năm là 180tr là có tổng đã chi tiêu vốn đầu tư 560tr300. Thì còn dư vốn còn lại là 39tr700 (số tiền này sẽ được đưa vào dự phòng) Mỗi ngày: · Pha coffee: 400k/ngày · Bảo vệ: 230k/ ngày · Nhân viên bán thời gian 14 tiếng: 280k/ ngày · Mặt bằng: 500/ ngày · Điện, nước, wifi: 137k/ ngày Tổng cộng 1 ngày phải chi: 1tr547 cho khống dư lên là 1tr6 Giả sử doanh thu tối thiểu là 4tr/ ngày thì số dư còn lại là 2tr400 Trong đó: Tiền trung bình dành cho nguyên liệu và những thứ lưu động khác và những thứ lưu động khác trong ngày (ví dụ không đủ chỉ tiêu) là 1tr4 Số lợi nhuận tích lũy còn lại sẽ là 1tr/ ngày Nếu như có thể đạt chỉ tiêu đều đặn thì trong vào 1 tháng (30 ngày) sẽ lời 30tr 1 năm sẽ có thể lời 360tr chưa tính thuế tăng theo từng mốc thời gian Thì khoảng thời gian có thể thu hồi lại vốn nhanh nhất hơn 1 năm rưỡi. · Nhưng nó sẽ lâu hơn dự kiến vì lương nhân viên cố định (pha chế vì đây là người có thể giúp cho quán duy trì được lượng khách hàng ổn định) cũng cần phải tăng theo thời gian. Muốn mau hoàn vốn chỉ có cách tự quản lý, tự phục vụ để có thể dễ kiểm soát cũng như tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn)