Chơi Bitcoin có nguy hiểm không?

Thảo luận trong 'Thư Giãn' bắt đầu bởi Sói, 13 Tháng hai 2020.

  1. Sói

    Bài viết:
    314
    Xuất hiện hơn 10 năm trước, Bitcoin được xem là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới, trên thực tế đã gia tăng giá trị và ngày càng được sử dụng phổ biến. Cùng với đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi về cách thức sử dụng, lưu thông cũng như đầu tư vào loại tiền này. Tuy nhiên, vì đã trở thành một loại hình đầu tư, Bitcoin tiềm ẩn cả cơ hội thu lợi nhuận lẫn những rủi ro.

    Chơi Bitcoin có nguy hiểm không mà tại sao nhiều người lại đầu tư vào nó như vậy? Chắc hẳn bạn đã từng nghe về những rủi ro khi chơi Bitcoin rồi. Có những người dù đã biết cách chơi Bitcoin vẫn tán gia bại sản dễ dàng vì đồng tiền điện tử này. Tại sao lại như vậy? Hãy có cái nhìn rõ hơn về những rủi ro của Bitcoin trong bài viết sau.

    [​IMG]

    Rủi ro chung của thị trường điện tử


    Các sàn giao dịch tiền điện tử, hơn cả sàn chứng khoán, rất dễ bị tấn công và trở thành mục tiêu của các hoạt động tội phạm khác. Những vi phạm bảo mật này đã dẫn đến thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư bị đánh cắp tiền kỹ thuật số của họ. Đã có những trường hợp các sàn Bitcoin bị hack trước đây rồi.

    Lưu trữ an toàn tiền điện tử cũng khó hơn sở hữu cổ phiếu hoặc trái phiếu. Các sàn giao dịch tiền điện tử như Coinbase giúp mua và bán các tài sản tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum khá dễ dàng, nhưng nhiều người không thích giữ tài sản kỹ thuật số của họ trên các sàn giao dịch do nguy cơ tấn công mạng và trộm cắp nói trên.

    Một số chủ sở hữu tiền điện tử thích các tùy chọn "lưu trữ lạnh" ngoại tuyến như phần cứng hoặc ví giấy, nhưng lưu trữ lạnh đi kèm với những thách thức riêng. Nguy cơ lớn nhất là mất khóa cá nhân của bạn, nếu không có thì bạn không thể truy cập vào tiền điện tử của mình.

    Cũng không có gì đảm bảo rằng một dự án tiền điện tử mà bạn đầu tư sẽ thành công. Sự cạnh tranh rất khốc liệt giữa hàng ngàn dự án blockchain và các dự án không hơn gì trò gian lận cũng đang phổ biến trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Chỉ một số lượng nhỏ các dự án tiền điện tử cuối cùng sẽ phát triển mạnh mẽ.

    Các cơ quan quản lý cũng có thể đàn áp toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử, đặc biệt nếu các chính phủ bắt đầu coi tiền điện tử là một mối đe dọa thay vì chỉ là một công nghệ sáng tạo.

    Và, với việc tiền điện tử dựa trên công nghệ tiên tiến, điều đó cũng làm tăng rủi ro cho các nhà đầu tư. Phần lớn công nghệ vẫn đang được phát triển và chưa được chứng minh rộng rãi trong các kịch bản thế giới thực.

    [​IMG]

    Rủi ro khi đầu tư Bitcoin dài hạn


    Bitcoin, là loại tiền điện tử được biết đến rộng rãi nhất, được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng - nhiều người muốn sở hữu Bitcoin hơn vì Bitcoin được sở hữu bởi hầu hết mọi người. Bitcoin hiện được nhiều nhà đầu tư coi là "vàng kỹ thuật số", nhưng nó cũng có thể được sử dụng như một dạng tiền mặt kỹ thuật số.

    Các nhà đầu tư vào Bitcoin tin rằng tiền điện tử sẽ tăng giá trị trong dài hạn vì nguồn cung là cố định, không giống như nguồn cung của các loại tiền tệ fiat như đô la Mỹ hoặc yên Nhật. Nguồn cung Bitcoin được giới hạn ở mức dưới 21 triệu đồng tiền, trong khi các loại tiền tệ do ngân hàng trung ương kiểm soát có thể được in theo ý muốn của các chính trị gia. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Bitcoin sẽ tăng giá trị khi tiền tệ fiat giảm giá. Những người lạc quan về việc Bitcoin được sử dụng rộng rãi như tiền mặt kỹ thuật số tin rằng, về lâu dài, Bitcoin có tiềm năng trở thành loại tiền tệ toàn cầu thực sự đầu tiên.

    [​IMG]

    Tính hợp pháp của đồng tiền Bitcoin


    Một trong những điểm hấp dẫn của loại tiền này là tính hợp pháp được công nhận ở nhiều quốc gia. Trong đó, Việt Nam không cấm người dân mua bán Bitcoin (dùng tiền mua Bitcoin và bán Bitcoin thu tiền). Tuy nhiên nếu dùng Bitcoin để làm phương tiện thanh toán là không hợp pháp. Tùy mỗi quốc gia mà các quy định sử dụng và cách tiếp cận cũng khác nhau. Nhiều quốc gia khuyến khích người dân giao dịch bằng đồng tiền Bitcoin và ngược lại. Hiện nay nhiều tổ chức tội phạm lạm dụng đồng tiền Bitcoin để thực hiện các cuộc giao dịch phi pháp.

    Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu đầu tư Bitcoin?


    Quan niệm bitcoin chỉ dành cho đại gia, giới thượng lưu là hoàn toàn sai lệch. Giá của một bitcoin (BTC) đúng thật là rất cao, lên đến hàng trăm triệu cho một đơn vị. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải mua một BTC. Nói cách khác, bởi tính chia nhỏ của bitcoin, bạn có thể mua vào một đơn vị có giá trị thấp hơn BTC, Satoshi là một ví dụ điển hình.

    1 Satoshi = 0.00000001 bitcoin. Sau đó, bạn có thể tìm kiếm giá của bitcoin trên các sàn giao dịch tiền điện tử để quy đổi về một Satoshi có giá bao nhiêu. Nếu như giá của một BTC khoảng một trăm triệu, giá của 0, 001 BTC chỉ khoảng một trăm nghìn. Với mức giá như vậy, bạn hoàn toàn có thể tham gia đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của mình.


    Trong bất kỳ kế hoạch đầu tư ở lĩnh vực nào, thời gian khởi điểm sẽ không thể tránh khỏi những sai sót. Nhất là những người chưa có kinh nghiệm rất dễ rơi vào rủi ro và có tâm lý không vững. Vì vậy, thời gian mới bắt đầu, người chơi chỉ nên đầu tư số lượng tiền ít. Trong Bitcoin, 2 triệu VND là số vốn tối thiểu để bắt đầu, tương đương với 0.01 BTC. Bạn chỉ nên dành 2-4 triệu đồng đầu tư Bitcoin trong thời gian làm quen thị trường.

    [​IMG]

    Có những cách đầu tư bitcoin nào?


    Cách đầu tư vào bitcoin vô cùng đa dạng. Đó có thể là một trong các cách như sau:

    • Mua vào và bán ra để kiếm lợi nhuận.
    • Mua máy đào để khai thác bitcoin.
    • Săn lùng các nguồn bitcoin miễn phí.
    • Đầu tư ủy thác, cho nhân thông qua bitcoin, HYIP, Coin MLM..

    Trong đó, cách đầu tiên vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất. Bởi lẽ có thể người dùng đã quen cách đầu tư này và cũng như tâm lý an toàn, ngại thay đổi các hình thức mới lạ. Hơn hết, quá trình mua vào và chờ đợi thời cơ để bán ra cũng đơn giản và bạn hoàn toàn có thể làm chủ quyết định của mình bất cứ lúc nào.

    Trade coin: Lướt sóng mua bán Bitcoin trong thời gian ngắn. Đây là chiến lược đầu tư phổ biến nhất mà có tới khoảng 90% người tham gia thị trường tiền ảo vẫn thường sử dụng, các trader thực hiện nhiều lệnh mua bán mỗi ngày (quan sát lúc tăng giá thì bán kiếm lời, lúc giá giảm thì mua vào đầu tư).

    Hold coin: Mua Bitcoin rồi cất vào để một thời gian dài đợi giá cao rồi bán. Holder thường là những người có công việc chính, nhưng có 1 khoản nhỏ muốn đầu tư. Bạn hãy lựa chọn 1 đồng coin có uy tín, mua vào và để đó 1 khoảng thời gian khi giá tăn, có lời thì bán ra. Cách này tương đối an toàn, không mất nhiều thời gian, lúc đầu nên giao dịch với số tiền ít.

    Đào coin: Đầu tư máy đào Bitcoin. Hình thức này hơi khó và phải đầu tư nhiều tiền để mua các dàn máy đào (trâu cày) siêu mạnh để giải các thuật toán mà mạng lưới đưa ra, khi giải được thì phần thưởng bạn nhận được sẽ là một lượng Bitcoin nhất định. Vì vậy các bạn mới chơi nên bỏ qua cách này.

    Mua bitcoin ở đâu uy tín và an toàn?


    Một số sàn giao dịch uy tín các bạn có thể tham khảo:

    Binance, Kucoin, MXC, CoinEX, Huobi, FTX

    Trong đó Binance.com là sàn giao dịch được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay.

    Lời khuyên dành cho những người mới bắt đầu đầu tư bitcoin


    Tìm hiểu kỹ về bitcoin

    Bạn không thể tham gia đầu tư khi chưa biết bất cứ thứ gì về loại tiền điện tử này. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về bitcoin ở những nguồn chất lượng, nghe các chuyên gia trong lĩnh vực cũng như những người đã từng có kinh nghiệm đầu tư thành công để có thể đưa ra quyết định phù hợp.

    Lựa chọn ví lưu trữ

    Bạn cần xác định mình sẽ lưu trữ bitcoin ở đâu? Ví nào? Hiện tại, trên thị trường chủ yếu sẽ có hai loại ví lưu trữ: Ví nóng và ví lạnh. Đồng thời, bạn cũng có thể lưu trữ tại sàn giao dịch bạn lựa chọn. Tuy nhiên, ví lạnh hay ví ngoại tuyến thường được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi tính an toàn cao hơn sao với các loại ví khác.

    [​IMG]

    Đầu tư ở những sàn giao dịch uy tín

    Có rất nhiều nơi trao đổi bitcoin, nhưng không phải tất cả trong số đó đều an toàn, càng không phải ai trong các nhà giao dịch trên sàn cũng đều đáng tin cậy. Có những lúc bạn đầu tư thua lỗ, không hẳn là do sàn giao dịch mà lỗi ở những tên lừa đảo giả danh nhà đầu tư. Thế nên, hãy nắm chắc thông tin trước khi đưa ra quyết định.

    Nói không với: All-in

    All-in nghĩa là đầu tư tất cả vào một loại tiền điện tử hoặc một sàn, một phiên giao dịch.. Không nên áp dụng suy nghĩ "được ăn cả ngã về không" trong thế giới tiền điện tử nếu như không muốn chuốc lấy kết cục thảm hại. Bạn nên biết chia nhỏ số tiền mình có, đầu tư ở khoản bản thân có thể chấp nhận thua lỗ và phục hồi. Chặng đường 1000 bước cũng đều bắt đầu bằng bước đầu tiên. Vậy tại sao lại phải vội?

    Kết luận

    Nếu bạn tin rằng việc sử dụng tiền điện tử sẽ ngày càng phổ biến theo thời gian, thì có lẽ bạn nên mua trực tiếp một số tiền điện tử như một phần của danh mục đầu tư đa dạng. Đối với mỗi loại tiền điện tử mà bạn đầu tư, hãy chắc chắn có luận điểm đầu tư về lý do tại sao loại tiền đó sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian. Chơi Bitcoin CÓ nguy hiểm và việc có đầu tư hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng chịu rủi ro của bạn. Và nếu bạn muốn đâu tư thật sự hãy học cách chơi bitcoin thật kỹ trước rồi chọn sàn giao dịch bitcoin uy tín để đầu tư.

    Đăng ký: Binance.com *click*

    Chúc thành công!
     
    kimnana thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng bảy 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...