Trí Tuệ Do Thái - Jerome Becomes A Genius - Eran Katz

Thảo luận trong 'Tổng Hợp' bắt đầu bởi Heobong, 28 Tháng tư 2018.

  1. Heobong

    Bài viết:
    110
    Bạn có muốn biết: Người Do Thái sáng tạo ra cái gì và nguồn gốc trí tuệ của họ xuất phát từ đâu không? Cuốn sách này sẽ dần hé lộ những bí ẩn về sự thông thái của người Do Thái, của một dân tộc thông tuệ với những phương pháp và kỹ thuật phát triển tầng lớp trí thức đã được giữ kín hàng nghìn năm như một bí ẩn mật mang tính văn hóa.

    Trong quá khứ, và thậm chí cả ngày nay nữa, người Do Thái luôn được gắn với phẩm chất về chất xám và trí tuệ. Thuật ngữ "Bộ óc Do Thái", dùng để chỉ một người nào đó thật thông thái, đã trở thành cụm từ được sử dụng bởi cả những người Do Thái và người không theo đạo Do Thái.

    Ở thời Trung đại, 17, 6% trong số những nhà khoa học hàng đầu là người Do Thái, và ở đó, họ chỉ chiếm 1, 0% dân số nói chung. Nói cách khác, số nhà khoa học người Do Thái nhiều gấp 18 lần con số người ta thường nghĩ đến. Hiện nay, 1/3 số triệu phú Mỹ là người Do Thái. 20% số giáo sư tại các trường đại học hàng đầu của Mỹ là người Do Thái.

    Không còn nghi ngờ gì nữa, Do Thái có lẽ là dân tộc giàu có nhất trên thế giới nếu tính đến tài năng. Những cái tên Do Thái có tầm ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại luôn nằm trên đầu các danh sách ở hầu hết mọi lĩnh vực: Tư tưởng, chính trị, văn học, âm nhạc cổ điển, giải trí, công nghiệp điện ảnh và kinh doanh.

    Và đây là điều cực kỳ đặc biệt: "Người Do Thái có một trí tưởng tượng đặc biệt. Họ phát triển khái niệm về Chúa với hình thức thực tại. Họ có kiểu Chúa khác. Tôi muốn nói với các bạn rằng họ đã tạo ra chúa. Mọi thứ bắt nguồn từ đó"

    Mục lục:

    1. Một buổi tụ tập tại quán Cafe Ladino

    2. Bí ẩn về sự thông thái của người Do Thái

    3. Lời tiên tri của Frankel

    Nguyên lý của trí tưởng tượng

    4. Trí thông minh của người sống sót.

    5. Tại sao người Do Thái luôn trả lời một câu hỏi bằng một câu hỏi khác?

    6. Sự sáng tạo của người Do Thái - nguyên tắc về việc nâng cấp

    7. Hãy tìm cho mình một thầy đạo siêu đẳng - nguyên lý của nguồn cảm hứng.

    8. Luôn luôn ghi nhớ và không bao giờ lãng quên - Động cơ của người Do Thái.

    9. Những ghi chép kỳ diệu của thầy Dahari.

    10. Kỹ nghệ của trí thông minh - Bí quyết học tập các trường đạo.

    11. Họp nhóm về sự cải thiện trí nhớ của Jerome.

    Phần 1: Các phương pháp tăng khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức.

    12. Họp nhóm về sự cải thiện trí nhớ của Jerome.

    Phần 2: Những phương pháp đặc biệt để ghi nhớ một lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn.

    13. Làm thế nào để nhớ được những việc cần làm, các loại danh sách và các câu chuyện cười.

    14. Phương pháp học ngoại ngữ và các thuật ngữ.

    15. Khuôn mặt thiên thần: Làm sao để nhớ được khuôn mặt và tên người.

    16. Jerome - Bậc thầy của trí tuệ Do Thái.

    Phụ lục:

    Những cuộc phỏng vấn với Eran Katz.
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng tám 2018
  2. Đăng ký Binance
  3. Heobong

    Bài viết:
    110
    1. Một buổi tụ tập tại quán Café Ladino

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Chỉ một câu nói. Chỉ chừng đó thôi cũng có thể thay đổi cuộc đời một con người. Dù sao, đó là điều đã xảy ra với Jerome.

    Trên tầng 14 của khách sạn Marriott ở Tulsa, Oklahoma, trong lúc đợi thang máy xuống tiền sảnh, tôi bắt đầu thấy hồi hộp. Lúc cửa thang máy mở ra là lúc tôi đang duyệt lại một lượt tất cả những điểm cơ bản trong bài phát biểu sắp tới của mình.

    Trong thang máy có một anh chàng cao to, vai rộng, mặc một bộ vest màu trắng đầy hoa văn, trên đầu anh ta ngự một chiếc mũ cao bồi, còn cổ thì đung đưa một chiếc thánh giá bằng vàng. Đôi ủng cao bồi là phụ kiện cuối cùng làm nên bộ trang phục hoành tráng của anh ta, đúng là một hình ảnh rất ấn tượng. Chỉ thiếu mỗi con ngựa, mà có khi nó đang đợi ở ngoài bãi đỗ xe của khách sạn cũng nên. Trên ve áo anh chàng cao bồi có một tấm card ghi tên cuộc hội thảo mà tôi sắp tham dự. Tấm card ghi, "Jim Brown, Houston, TX".

    "Chào anh", tôi mở lời với người lạ mặt khi bước chân vào buồng thang máy.

    "Xin chào", anh ta đáp lời với âm mũi đặc trưng của người Texas cùng một nụ cười tươi, rộng đến tận mang ta. Anh ta liếc nhìn tấm card ghi tên tôi và đọc to, "Eran Katz, Jerusalem, Israel, Diễn giả". Một chút ngạc nhiên làm nụ cười của anh ta còn tươi hơn.

    "Anh đến từ Jerusalem Đó hả?", anh ta hỏi tôi.

    Jerusalem Đó, theo tôi hiểu, tức là Jerusalem - thủ đô của Israel chứ không phải Jerusalem - một trong số những thị trấn nho nhỏ ở Mỹ cùng tên.

    "Một và chỉ một mà thôi", tôi đáp lại, lòng đầy tự hào.

    "Tôi đã luôn mơ ước một ngày được đến đó".

    "Chín trăm đô, mười hai tiếng, thế là đến nơi rồi", tôi nói lại. Anh chàng có tên Brown mỉm cười hiểu ý.

    "Anh là diễn giả sáng nay hả?", anh ta nói, nửa khẳng định, nửa dò hỏi.

    "Phải". Tôi nghĩ đến những lo lắng của mình về chủ đề của bài phát biểu, vậy nên tôi quyết định nói sơ qua cho anh ta về chủ đề tôi sắp trình bày.

    "Nghe có vẻ rất thú vị đấy", anh ta động viên tôi.

    "Cảm ơn. Tôi cũng chỉ mong có thế", tôi trả lời khi cánh cửa thang máy mở ra tiền sảnh.

    "Chắc chắn là thế rồi", Brown nói chắc như đinh đóng cột khi chúng tôi cùng nhau ra khỏi thang máy. "Những người Do Thái các anh là những người thực sự rất thông minh".

    Tôi mỉm cười khi chào tạm biệt, rồi hai người đi về hai phía khác nhau.

    Có thể trong những hoàn cảnh khác nhau, tôi sẽ cảm thấy một chút phân biệt chủng tộc trong những lời anh ta nói, nhưng Jim Brown gây cho tôi ấn tượng rằng anh ta là một người tốt và chân thành. Anh ta không phải là người đầu tiên nói những lời đó với tôi, và tôi cũng chẳng phải là người Do Thái đầu tiên được nghe lời khen đó. Tôi đi dạo loanh quanh trong tiền sảnh, cảm giác hơi lạ lâm. Tận sâu trong tâm trí mình, có một điều gì đó rất khó nắm bắt mà tôi không thể chạm đến được. Trong lúc tiếp tục suy ngẫm về điều đó, tôi đã đi đến một kết luận rằng, về cơ bản, bây giờ tôi có hai mối quan tâm:

    Tại sao ai cũng nói như vậy về người Do Thái?

    Làm thế nào đề tìm được chính xác chỗ ăn sáng trong vòng hai mươi phút tới?

    Bởi những thôi thúc của cái dạ dày luôn được đặt lên hàng đầu trong danh sách ưu tiên nên tôi đành gạt qua một bên bí ẩn về "Những người Do Thái thông minh". Tôi có cảm giác rằng vào lúc bảy rưỡi sáng như thế này, một tách cà phê đặc và một chiếc bánh sừng bò sẽ tốt cho kỹ năng thuyết trình của tôi hơn nhiều so với lời giải cho một thắc mắc nho nhỏ về Triết học.
     
    Phan Kim TiênAdmin thích bài này.
    Last edited by a moderator: 26 Tháng mười hai 2018
  4. Heobong

    Bài viết:
    110
    Bấm để xem
    Đóng lại
    Một tuần sau cuộc gặp với Jim Brown, như thường lệ, tôi gặp lại Itamar và Jerome tại quán Café Ladino. Sáng thứ sáu nào cũng vậy, cứ 10 giờ là chúng tôi hẹn nhau ở quán cà phê nhỏ bé, quen thuộc này, một cái lỗ tí xíu trên bức tường rộng lớn, một góc khuất nằm trong một ngõ nhỏ ở khu Nahlaot của Jerusalem. Rất ít người biết đến quán cà phê tuyệt vời này. Jerome đã phát hiện ra nó từ hồi hắn còn đi giao báo buổi sáng. Những bài hát Do Thái tiếng Ladino (1) và ánh sáng màu cam mê hoặc đã thu hút hắn vào cái mà ban đầu hắn cứ ngỡ là một tầng hầm.

    (1) Ladino: Tiếng Tây Ban Nha pha Do Thái.

    Hắn bước tiếp thêm bốn bước nữa, những bước chân dẫn hắn từ con phố vào trong một cái hang được chiếu sáng bằng những ngọn đuốc. Sàn nhà được trải bằng những tấm thảm Ba Tư, những chiếc bàn hình tròn rải rác khắp căn phòng. Nơi đó có không khí mát mẻ, dễ chịu. Chủ nhân của quán, Fabio, là một người đam mê tiếng Ladino. Đó là lý do vì sao những bài hát thuần tiếng Ladino, từ những bản nhạc nhẹ nhàng lãng mạn cho đến những bài hát salsa khó tìm, luôn đều đặn phát ra từ những chiếc loa giấu kín. Trong nhiều năm, Fabio đã cố gắng rất nhiều để cải thiện quán. Anh ta đã cho đập bức tường phía sau, mở một cánh cửa thông ra khoảng sân nhỏ sau quán. Anh ta thuê người xây một khoảng hiên rất đẹp, trồng vài cái cây quanh đó và đặt một bức tượng bằng đồng pha thiếc mà anh họ anh ta tự tay làm. Thế đấy, đó là nơi chúng tôi vẫn gặp nhau vào thứ sáu hàng tuần, đúng 10 giờ; thỉnh thoảng chúng tôi ngồi trong cái hang, đôi lúc lại ở ngoài hiên, tùy thuộc vào thời tiết và tâm trạng mỗi lần đến quán. Những người khách còn lại của quán là những cặp đôi lãng mạn hoặc những người khách du lịch tình cờ đi ngang qua.

    Thực ra thì chính ba chúng tôi cũng gặp nhau rất tình cờ.

    Itamar Forman và tôi biết nhau từ thời học đại học. Tôi vẫn thường copy bài tập của cậu ta để chuẩn bị cho những buổi thảo luận chuyên đề mà chúng tôi cùng tham gia. Cậu ta đủ tốt bụng để giúp tôi, còn tôi thì đủ tốt bụng để chấp nhận sự giúp đỡ đó. Có một người bạn như thế, tôi thấy chẳng việc gì phải bắt bản thân mình quá sức, nhất là khi tôi còn có những môn học khác đòi hỏi nhiều thời gian và sức lực hơn. Đôi khi, tôi còn trả tiền cho Itamar để cậu ta làm bài cho tôi - nhất là khi tôi không có đủ thời gian; như hồi mùa hè năm 1990 chẳng hạn, khi đó là thời gian diễn ra World Cup ở Italia. Dù rất tôn trọng khóa học về "Những nhân tố trong mối quan hệ giữa người Do Thái và người Ả Rập kể từ ngày chuyển giao đến nay", nhưng trong những ngày đó, mối quan hệ giữa Macro van Basten và Ruud Gulit của đội Hà Lan còn quan trọng với tôi hơn nhiều.

    Hiện tại, Itamar là giáo sư giảng dạy môn Khoa học Chính trị. Cậu ta đã kết hôn với Dalia, cô gái cậu ta quen ở trường đại học và họ đã có hai đứa con sinh đôi đặt tên là Omry và Noa.

    Jerome lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Jerome và tôi gặp nhau nhờ chiếc FIAT 127 nho nhỏ, xinh xinh của hắn. Hắn đã tông vào đuôi xe tôi trong khi lùi ra khỏi bãi đậu. Tôi nhớ mình đac bóp còi chiếc Subaru của mình inh ỏi nhưng chả có tích sưn gì. Hắn thậm chí còn không thèm nhìn vào gương chiếu hậu trước khi bắt đầu lùi. Lúc đó hắn đang bận nghe tường thuật trận bóng đá trên đài giữa đội Hà Lan và Brazil, và đúng vào lúc hắn sang số lùi thì Frank Rijkaard làm bàn đưa Hà Lan lên dẫn trước. Vì cũng là một fan bóng đá cuồng nhiệt nên tôi phải đồng ý với hắn rằng sang số lùi vào đúng lúc ai đó ghi bàn là một điều hoàn toàn khó kiểm soát. Ở đây, chúng tôi nói về hai hành động ở hai thái cực hoàn toàn mâu thuẫn với nhau.

    Khi Jerome chui ra khỏi xe để đánh giá thiệt hại mà hắn đã gây ra, mắt tôi bắt gặp hình ảnh một gã cao nghều, gầy nhẳng với mái tóc bờm xờm sư tử loăn quăn, cặp kính tròn màu đen giống cặp kính mà Buddy Holly vẫn hay đeo. Tuy vậy, điều ấn tượng nhất ở vẻ ngoài của hắn lại là chiếc áo. Trên đó in một hình vẽ, màu sáng, trông giống như "bà ngoại" Golda Meir, cựu thủ tướng Israel. Chính cái khoảnh khắc đó, tôi đã nhận ra Jerome đặc biệt đến mức nào. Có bao nhiêu người dám đi khắp nơi với một chiếc áo phô ra hình của Golda Meir chứ? Kể từ đó, chúng tôi trở thành những người bạn vĩ đại của nhau. Jerome là một người cực kỳ đặc biệt. Hắn sinh ra ở Australia và mặc dù hắn đã sống ở Israel hơn 25 năm nhưng hắn vẫn có chất giọng đặc trưng của dân mới nhập cư. Hắn đặc biệt hay mặc những chiếc áo với màu sắc dễ gây ảo giác mua ở Hawaii và các đảo vùng Caribbean, trên những chiếc áo đó in những bức hình nghệ thuật của những người mà chẳng ai nghĩ sẽ đem in lên áo. Thay vì những tấm hình của Bon Jovi, Nôn (2) hay những ngôi sao nhạc rock khác, trong bộ sưu tập của Jerome, người ta sẽ có thể bắt gặp Khadaffi, Madeline Albright, Abba Eban hay thậm chí là Nelson Mandela (3) khoác trên mình bộ đồ Người dơi. Đến tận bây giờ, Jerome vẫn kiếm được kha khá từ những chiếc áo như thế.

    (2) Bon Mobi, Bono: Các ban nhạc, ca sĩ nhạc rock nổi tiếng thế giới.

    (3) Khadaffi: Người lãnh đạo cuộc cách mạng của Lybia. ; Madeline Albright: Cựu Ngoại trưởng Mỹ thời Tổng thống Clinton; Abba Eban: Nhà ngoại giao, nhà chính trị người Israel; Nelson Mandela: Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi.
     
    Phan Kim TiênAdmin thích bài này.
    Last edited by a moderator: 19 Tháng chín 2021
  5. Heobong

    Bài viết:
    110
    Bấm để xem
    Đóng lại
    Jerome là một anh chàng vui tính. Hắn rất có khiếu hài hước và niềm lạc quan của hắn dành cho cuộc sống có thể biến mọi trở ngại trên con đường hắn đi thành những kinh nghiệm vĩ đại. Hắn có đến cả triệu bạn bè và dành phần lớn thời gian của cuộc đời để chạy xô từ bữa tiệc này sang bữa tiệc khác. Chúng tôi là những người bạn "trí thức" của hắn. Ít nhất đấy cũng là từ mà hắn vẫn khoái dùng để giới thiệu chúng tôi với mọi người trong những dịp hiếm hoi chúng tôi đi dự tiệc cùng hắn.

    Vậy đó, theo thường lệ, như tôi đã nói, chúng tôi lại tụ tập vào một thời điểm quen thuộc, ở một nơi quen thuộc mà không hề biết rằng cái ngày thứ sáu đặc biệt đó sẽ thay đổi cuộc đời chúng tôi..

    Chúng tôi đang ngồi tán chuyện về việc làm ăn của Jerome và về chuyến đi mới nhất của tôi tới Mỹ. Đến cuối buổi, tự nhiên tôi nghĩ đến Jim Brown và kể cho hai người nghe về cuộc đối thoại trong thang máy.

    "Ai là người đầu tiên quan niệm rằng người Do Thái là những người có trí thông minh vậy nhỉ?", tôi đặt vấn đề với Itamar. "Chỉ là định kiến hay nó có gắn với một sự kiện nào đó?"

    Itamar nhún vai và nhìn lên trới.

    "Nghe này", cậu ta nói to suy nghĩ của mình thành lời, "trong quá khứ, và thậm chí cả ngày nay nữa, người Do Thái luôn được gắn với phẩm chất về chất xám và trí tuệ. Thuật ngữ 'Bộ óc Do Thái' dùng để chỉ một người nào đó thật thông thái, đã trở thành cụm từ được sử dụng bởi cả những người Do Thái và người không theo đạo Do Thái". Cậu ta ngừng lại để suy nghĩ một lát. "Nhưng điều này rất thú vị", cậu ta bỗng nhiên nói tiếp. "Điều bí ẩn này đã phát triển như thế nào, và về mặt học thuật mà nói thì nó có tồn tại không? Tớ chưa bao giờ ngẫm nghĩ thật kỹ về vấn đề này".

    "Không phải chỉ vì một kiểu đại loại như chủ nghĩa bài Do Thái hả?", tôi gợi ý, cố tìm lời giải thích cho vấn đề mình đưa ra.

    "Không hẳn là thế", Itamar nhận xét. "Có những người không chịu ảnh hưởng của những thiên kiến đó, và họ chấp nhận điều này như một thực tế hoàn toàn rõ ràng, mặc dù cũng có xen lẫn một chút đố kỵ. Một kiểu đố kỵ xuất phát từ lòng ngưỡng mộ", Itamar khẳng định. "Mặt khác, nếu là quan điểm bài Do Thái thì ' bộ óc Do Thái' phải được nói bằng những từ ngữ tiêu cực chứ".

    "Rõ ràng là", Jerome xen vào cuộc thảo luận, "một người Do Thái thông minh là một người Do Thái nguy hiểm. Chính từ điều này, người ta mới dựng lên điều bí ẩn đó - bởi vì đối với họ một bộ óc Do Thái là một kẻ xảo quyệt, nham hiểm và khó lường".

    "Dù thế nào đi nữa". Itamar tiếp tục mà không thèm để ý đến lời của Jerome. "Có một điều rất thú vị là những người Do Thái, ít nhất, đã thành công trong việc liên kết những kẻ không ưa họ và những người ủng hộ họ trong một điều: Chưa từng có ai nói người Do Thái ngu ngốc. Một khuôn mẫu đã luôn gắn liền với người Do Thái - và mọi đứa trẻ đều lớn lên với khuôn mẫu này - rằng dân tộc Do Thái là một dân tộc thông minh, khôn khéo và có đầu óc nhạy bén".

    Tôi nhìn Itamar đầy ngưỡng mộ. Theo nhịp được quá trình suy nghĩ rất hệ thống và logic của cậu ta lúc nào cũng là một kinh nghiệm rất thú vị đối với tôi. Khi ai đó hỏi cậu ta bất cứ câu hỏi gì, cậu ta không bao giờ trả lời chỉ mang tính chất chiếu lệ. Cậu ta luôn suy nghĩ theo chiều sâu của vấn đề.

    "Mà thực ra, chả có gì bất thường trong chuyện này", cậu ta tiếp tục, một minh chứng hùng hồn cho những điều mà tôi đang nghĩ về cậu ta. "Dân tộc nào chẳng có một vài kiểu khái quát hóa như thế. Hầu như tất cả các dân tộc đều có những nét đặc trưng nhất định gắn liền với mình, cho dù những nét đặc trưng này có thật hay không đi chăng nữa. Người Scotland keo kiệt, người Mexico lười biếng, người Thụy Sĩ nghiêm khắc, người Nhật láu cá, người Đức mô phạm.."

    "Xem nào", Itamar nói tiếp, "còn gì nữa không nhỉ.. À, người Italia thì sao nhỉ?".

    "Người Italia là những người tình tuyệt vời", Jerome phát biểu.

    "Còn người Pháp?" Itamar vẫn tiếp tục.

    "Ngươi Pháp cũng là những người tình tuyệt vời", Jerome thông thái khẳng định.

    "Có dân tộc nào không khiến cậu nghĩ đến chuyện trăng hoa lăng nhăng không hả?", tôi hỏi

    Jerome.

    "Có chứ", hắn trả lời. "Người Polak (4). Tớ không thể tưởng tượng ra cảnh họ trên giường". Ba chúng tôi cùng bật cười khúc khích khi nghĩ đến cảnh đó. Vấn đề ở đây là mặc dù cuộc thảo luận là về chủ đề các mẫu hình đặc trưng, câu nhận xét này vẫn cho thấy Jerome là người thích phân biệt chủng tộc và khoái châm biếm.

    (4) Ám chỉ ý khinh miệt người Ba Lan.

    "Tại sao những con chó ở Ba Lan lại có mũi tẹt?", Jerome tiếp, và sau một vài giây im lặng, "Bởi vì chúng đuổi theo những chiếc xe đang đậu!". Hắn phá ra cười làm chúng tôi cười theo.

    Trong mấy phút sau đó, chúng tôi lao vào những trận cười nghiêng ngả khi cả ba thay nhau kể chuyện cười về các dân tộc khác nhau, mỗi câu chuyện lại khiến người kia nhớ đến một câu chuyện cười đại loại như thế. Dần dần, chúng tôi cạn hết những câu chuyện và ngồi đó im lặng, cố gắng lấy lại hơi sau những trận cười mệt lử. Một lần nữa - 'hình như' những "người Do Thái thông minh" không có sự nhạy cảm với những nét đặc trưng của các dân tộc khác và tự chiều chuộng mình bằng việc cười cợt. Nếu chỉ đơn giản là kể các câu chuyện theo một mạch thống nhất thì đã đành.. Nhưng đằng này bạn ta lại kể chuyện đùa để cười đùa, giễu cợt. Liệu bạn có cười không nếu một nhóm những gã người Tây Ban Nha phá lên cười trước những câu đùa về chuyện người Do Thái viêm màng túi?

    Jerome nghịch tách cà phê của hắn, nhìn chằm chằm vào đó như kiểu đang nằm mơ giữa ban ngày. Tôi mân mê gói đường, còn Itamar hết gập lại duỗi chân trong khi dán mắt vào cặp vợ chồng già mới bước vào quán.

    "Và chuyện những người Do Thái thông minh", Itamar lên tiếng, đưa chúng tôi trở lại với chủ đề dang dở. "Thật thú vị", cậu ta tiếp tục trầm ngâm. "Tớ phải tìm hiểu xem tại sao lại có điều bí ẩn này mới được". Trông cậu ta như thể thực sự đang rất trăn trở trước vấn đề đó.

    "Các cậu biết đấy", tôi bất chợt lý luận. "Tớ đã giảng một vài buổi tại Viện Ngôn ngữ Do Thái về việc cải thiện trí nhớ. Cuối mỗi buổi dạy, sinh viên lớp Torah hay đến chỗ tớ và nói về những phương pháp nghiên cứu, những kỹ năng phát triển trí nhớ mà họ vẫn sử dụng. Điều thú vị, điều này có liên quan đến vấn đề chúng ta đang thảo luận, là tớ chưa từng bắt gặp những phương pháp đó trong bất cứ cuốn sách nào hay trong bất cứ nghiên cứu nào mà tớ từng thực hiện".

    Mắt Itamar sáng lên. "Cậu nói nghiêm túc chứ?", cậu ta kéo kế thẳng lại và ngồi dựa về phía tôi.

    "Rất nghiêm túc", tôi trả lời.

    "Điều đó thật đáng kinh ngạc", cậu ta nói bằng một giọng phấn khích mà tôi không thể nào hiểu nổi. Cậu ta nhìn đăm đăm ra ngoài cây táo trồng trong sân, đôi mắt đảo đảo cho thấy cậu ta đang suy nghĩ hết công suất.

    "Điều gì đáng kinh ngạc cơ?" Jerome, cũng giống như tôi, đang cố gắng hiểu sự việc.

    "Ở đây, chúng ta có hai điểm", cậu ta phân tích tình huống theo đúng cái kiểu 'Itamar - biết - tuốt' đặc trưng của mình. "Chúng ta có một điều bí ẩn đằng sau sự khôn ngoan và sắc sảo của người Do Thái và chúng ta có những phương pháp thực tế mà người Do Thái đã sử dụng trong hàng thế kỷ qua!" Cậu ta phá vỡ dòng suy nghĩ của chính mình. "Nếu tớ hiểu đúng, chúng ta đang có một câu chuyện vĩ đại trong tay - câu chuyện về một dân tộc Do Thái thông tuệ với những phương pháp và kỹ thuật phát triển tầng lớp trí thức đã được giữ kín hàng ngàn năm như một bí mật mang tính chất văn hóa. Chúng ta có thể viết nên một cuốn sách kì vĩ về tất cả những điều này".

    "Tại sao phải làm thế?", Jerome hỏi, chẳng thèm che dấu sự thiếu hứng thú của mình.

    "Để tất cả mọi người trên thế giới này có thể được hưởng lợi từ bí mật đó tất nhiên là thế rồi", Itamar đập mạnh tay xuống bàn đầy hăng hái. "Nghĩ mà xem, chúng ta có thể dạy cho những đứa trẻ người Na Uy, chẳng hạn thế, b cách để ghi hàng núi thông tin về các bài kiểm tra thông qua việc sử dụng chính những phương pháp đã giúp các sinh viên Do Thái theo học tại trường đạo nhớ được Kinh Talmud giỏi đến vậy! Chúng ta cũng có thể dạy các thương nhân cách đàm phán, thương thuyết bằng chính phương pháp mà các nhà buôn Do Thái đã làm ở châu Âu.. Hay.. Thậm chí chúng ta có thể chỉ cho sinh viên Harvard cách đạt toàn điểm A bằng chính những kỹ thuật đã biến Marahal của Praha hay Gaon của Vilna (6) thành những học giả Torah vĩ đại!

    " Nếu chúng ta nói đến những phương pháp có hiệu quả thì tại sao lại phải bỏ hẹp chúng trong khuôn khổ bức tường của những trường đạo chứ? Tại sao tất cả mọi người lại không áp dụng những phương pháp đó chứ? Các cậu có hiểu điều tớ muốn nói không? Chúng ta có thể bật mí những bí mật của bộ óc Do Thái! ". Cậu ta kết thúc suy nghĩ của mình bằng một sáng kiến, một điều đang bắt đầu sôi sục lên trong tâm trí mình.

    Sự kích động của Itamar bắt đầu ảnh hưởng đến tôi. Có một điều gì đó trong điều cậu ta nói thực sự rất độc đáo. Đó là kiểu ý tưởng mà bạn sẽ tự hỏi chính mình" Làm sao mà mình lại không nghĩ ra sớm hơn nhỉ? "

    Một lúc sau, Jerome buông ra một câu làm chúng tôi cụt hứng.

    " Xin lỗi nhé, nhưng chính xác thì 'chúng ta' mà bọn mình đang nói đến là ai vậy? Với tất cả lòng tự trọng, tôi chính xác không phải là ứng cử viên thích hợp cho vị trí đồng tác giả đâu đấy. Đầu tiên, tớ chỉ vừa đủ điểm qua được kỳ thi SAT (7). Thứ hai, trừ khi có phương pháp nào đó để phát triển tri thức hướng tới việc kiếm một cô bạn gái, còn nếu không, tớ chả hứng thú với cuốn sách của các cậu đâu ", Jerome nói huỵch toẹt. Rồi ngay lập tức, hắn nói thêm" Dù vậy, tớ sẵn sàng giúp các cậu tiếp thị tại thị trường Carribe. Biết đâu kế hoạch này lại giúp vụ kinh doanh quần áo của tớ ở đấy phát đạt thì sao. Nó sẽ nhắc người ta nhớ rằng người Do Thái là những người cực kỳ sáng láng.. Đại loại như thế ". Hắn cười tự mãn ra vẻ rất đồng tình.

    " Cậu nói gì ấy nhỉ, Eran? ". Itamar hỏi tôi." Cậu có muốn thực hiện ý tưởng này không? "

    " Nghe có vẻ thú vị lắm ", tôi trả lời." Thực sự rất hấp dẫn ". Tôi không thể kiềm chế được.

    Itamar thu xếp mấy thứ đồ lặt vặt của cậu ta và ra hiệu cho bồi bàn đem hóa đơn đến cho chúng tôi." Đến thứ sáu tuần sau, tớ sẽ tìm hiểu được sự hình thành bí ẩn về người Do Thái thông minh. Tố có một vài giả thuyết về sự bí ẩn này ". Cậu ta nguệch ngoạc vài dòng ra một tờ khăn ăn nhỏ, nhét nó vào túi bên của chiếc cặp da và kéo ghế dứng dậy." Xin lỗi nhưng tớ phải đi đây. Tớ có hẹn với nha sĩ ", cậu ta giải thích.

    Jerome cũng đứng dậy và thay cặp kính đọc sách bằng một cặp kính râm thời trang." Cả tớ, cũng phải đi con đường của mình đây ", hắn nói." 12 giờ tớ có hẹn với chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, Bob ", hắn lại một lần nữa giở câu đùa quen thuộc.

    " Còn tớ thì có hẹn với cái hóa đơn, chắc là vậy rồi ", tôi thở dài khi thọc tay vào túi quần và rút ví ra.

    Liền kề với bãi đỗ xe bên ngoài, trước khi đến lối vào siêu thị, tôi chợt thấy cô Lippman, cô giáo tôi hồi lớp sáu. Hai mươi năm đã trôi qua kể từ khi lần cuối tôi gặp (nói đúng hơn là làm phiền cô, như tôi vẫn thường vậy), và tôi nghĩ rằng mình nên lịch sự một chút bằng cách đến chào cô. Tôi băng qua đường và gọi to:" Cô Lippman ơi! "

    Cô quay lại và nheo mắt, cố nhận ra xem tôi là ai." Yossi à ", cô hướng về phía tôi.

    " Eran ạ ", tôi sửa lại.

    " Eran Burnstein! "Cô nói thêm.

    " Eran Katz ".

    " Eran Katz hả! ", cô kêu lên cùng một nụ cười gượng." Ôi, tất nhiên là cô nhớ rồi ".

    Trên khuôn mặt cô tôi chẳng thấy có dấu hiệu gì chứng tỏ niềm vui của cô khi gặp lại cậu học trò cũ là tôi. Tôi hỏi thăm tình hình cô và tỏ ý muốn nghe những điều cô đã trải qua trong suốt 20 năm qua. Rõ ràng là cô đã đi qua rất nhiều sự kiện. Mà thực tế là hình như năm nào cũng có một điều gì đó đáng kể xảy ra với cô và tôi là một kẻ cực kỳ may mắn mới được nghe tất cả những sự kiện đó với tốc độ khoảng 15 phút cho mỗi năm.

    Mặc dù sự chán ngán và khó chịu đã vây xung quanh tôi nhưng tôi nghĩ mình nên cho cô một chút cảm giác hài lòng trong nghề nghiệp. Nhiều năm đã trôi qua từ khi tôi phá hoại những buổi cô lên lớp hay đơn giản chỉ là không thèm đến lớp, giờ tôi tự hào nói với cô rằng, tôi, một học sinh cá biệt, đang viết một cuốn sách về bí mật của bộ óc Do Thái và tôi đang tìm hiểu sự thật đằng sau bí ẩn về sự thông minh của người Do Thái.

    " Cái đó thì có gì mà tìm hiểu? ". Cô hỏi tôi, với đúng cái giọng của một bà giáo." Đó là một thực tế. Người Do Thái luôn thông minh". Tôi chợt nhớ lại lý do tại sao tôi hay bỏ giờ cô 20 năm về trước. Trong mọi trường hợp, chỉ cần có cơ hội là cô ngăn cản bất cứ ai có ý định viết một cuốn sách về bí ẩn sự thông thái của người Do Thái. Cô chính là bằng chứng sống cho thực tế rằng không phải người Do Thái nào cũng được Đấng tối cao ban cho một bộ óc. Mặt khác, chính vì cô, niềm hứng thú của tôi với việc tìm hiểu bí ẩn này tiếp tục lớn dần lên.

    * * *

    (6) Marahal of Prague và Gaon of Vilna: Những học giả Talmud nổi tiếng.

    (7) SAT: Kỳ thi chuẩn hóa vào các trường đại học của Bắc Mỹ.
     
    Phan Kim TiênAdmin thích bài này.
    Last edited by a moderator: 19 Tháng chín 2021
  6. Heobong

    Bài viết:
    110
    2. BÍ ẨN VỀ SƯH THÔNG THÁI CỦA NGƯỜI DO THÁI

    Đúng một tuần sau, chúng tôi lại gặp nhau ở Cafe Ladino. Chúng tôin đã không nói chuyện cả tuần vừa rôig và tôi thấy mình thực sự trông đợi buổi tụ họp lần này. Tôi băn khoăn không biết Itamar có bỏ công tìm hiể về điều bí ẩn đó không và cậu ta có phát hiện ra thông tin gì hay không, hay là sự hào hứng của cậu ta đã nguội dần trong mấy ngày qua.

    Khi tôi đến quán cà phê thì thấy Jerome đang đợi bên ngoài. Hắn kẹp một tờ báo dưói cánh tay và mặc một chiếc áo sơ mi, có lẽ là kinh dị nhất mà tôi từng thấy: Một chiếc áo có cảnh rừng rú loang lổ màu in hình Kofi Anan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đang chuyền cành từ cây nọ sang cây kia.

    Quán vắng tanh, còn Fabio thì đang đợi chúng tôi với cánh tay dang rộng. Chúng tôi ngồi xuống chiếc bàn quen thuộc trong "hang". Mười phút sau, Itamar xuất hiện, đóng một bộ vest tối màu, thanh lịch cùng một chiếc cà vạt màu vàng sáng, trông có vẻ đắt tiền.

    "Jerome này, đây mới là kiểu chúng ta nên mặc", tôi phát biểu, mắt vẫn không rời khỏi Itamar.

    "Trông cậu bảnh lắm", Jerome nhận xét, "nhưng tớ nghĩ bộ này cần thêm một chút màu sắc nữa.. có lẽ là điểm thêm vài vệt hồng hồng, xanh xanh thì đẹp hơn".

    "Hôm nay tớ phải đi dự một buổi hội đàm", Itamar giải thích vẻ hối lỗi. Cậu ta ngồi xuống ghế và rút ra một đống giấy tờ, sách vở từ trong túi.

    "Các cậu nghĩ sao", câun ta bắt đầu bằng một vẻ mặt rất thỏa mãn, "nếu tớ nói rằng cả tuần vừa qua tớ chẳng làm việc gì cả? Tớ giữ bí mật tất cả những gì có thể các cậu muốn biết về 'Bí ẩn Trí thông minh của người Do Thái". Cậu ta bắt đầu bới tung đống giấy tờ.

    Itamar kích động đến nỗi thận chí không thèm hỏi xem tình hình chúng tôi ra sao như các lần khác. Cậu ta tiến thẳng đến chủ đề mình đang theo đuổi, muốn ngay lập tức kể cho chúng tôi nghe những điều cậu ta đã tìm hiểu được.

    "Trong lúc ở chỗ nha sĩ thứ sáu tuần trưics ấy", cậu ta bắt đầu, "tớ đã suy nghĩ về vấn đề này từ nhiều góc độ khác nhau. Trước hết người Do Thái là những người sống sót. Họ đã trải qua bao nhiêu điều bất công trong lịch sử? Họ đã phải chịu đựng bao nhiêu cuộc tàn sát? Đã bao nhiêun lần họ bị đẩy ra khỏi đất nước, buộc phải lang thang khắp thế giới để tìm một nơi trú chân mới, để rồi lại bị ném đi một lần nữa khi đã ổn định mọi thứ ở nơi mới? Babylon, Tay Ban Nha, châu Âu. Họ đã sống sót qua những tòa án dị giáo, những cuộc tàn sát và, qua tất cả những điều này, dân dộc Do THái vẫn phát triển lớn mạnh. Làm thế nào họ giữ được những điều đó? Những dân tộc khác hùng mạnh hơn dân tộc Do Thái nhiều, với những nền văn hóa ấn tượng kỳ vĩ, đã không làm được điều đó. Người Ai Cập cổ địa, dân tộc đã xây dựng nên những Kim tự tháp vĩ đại, nay đâu rồi? Người Hy Lạp phát minh ra nền dân chủ và sản sinh ra cho thế giới những Plato, những Aristosle nay đâu rồi? Người La Mã với thời hoàng kim của công nghệ tiên tiến nay đâu rồi? Tất cả những dân tộc đó đều đã sụp đổ như những toanmf tháp xếp bằng những quân DOmuno, chỉ còn lại là những đổ nát và chỉ còn tồn tịa trong ký ức.." Cậu ta dừng lại giữa câu khi cô bé bồi bàn đến để ghi đồ uống.

    Itamar gãi cằm suy nghĩ và gọi tách espresso. "Một Latte", tôi gọi. Còn Jerome chọn Cappuccino.

    "Người Do Thái đã sống sót, Itamar tiếp tục dòng suy nghĩ," mà khong có sự hỗ trợ của bất cứ đội quân hùng mạnh hay thế lực nào, mà họ cũng chưa từng sở hữu sức mạnh nào như thế. Họ thành công trong việc giữ gìn truyền thống của mình trong những điều kiện bất khả thi là bởi vì họ đã học được cách sử dụng trí óc trong những hoàn cảnh thay đổi không ngừng.'Bộ óc đó cho phép họ không chỉ sống sót mà còn ảnh hưởng tới môi trường lhawcs nghiệt quanh mình và phát triển những kỹ năng ghi nhớ để giúp họ truyền miệng toàn bộ bản Toảh từ thế hệ này sang thế hệ khác ". Cậu ta dừng lại một lát." Dù sao, đó chính là điểm khởi đầu cho nghiên cứu của tớ ".

    " Và đây chính là điều làm cho người Do Thái thông minh hơn những dân tộc khác sao? "tôi hỏi.

    " Chờ một lát đã ", Itamar ngắt lời tôi, giọng cậu ta hơi lưỡng lự một chút. Cậu ta ngừng lại, tìm một từ thật chính xác." Nghe này.. thực sự.. tớ đã tìm hiểu nguyên nhân và phương thức của sự hình thành bí ẩn về 'Trí thông minh Do Thái. Câu hỏi của cậu, nếu đúng là họ có thông minh hơn, rất khó trả lời. Chúng ta không thể kết luận một câu chung chung như thế. Dân tộc nào cũng có kẻ yếu, người mạnh, kẻ xấu người tốt, kẻ ngu đần - người thông minh. Tất nhiên có những người Công giáo, người Hồi giáo, người Hindu thông thái hơn và thành đạt hơn ngưòi Do Thái mà tớ biết ".

    Tôi lại nhớ đến lần gặp cô Lippman.

    " Mà còn chưa kể đến nhé, chúng ta đang nói đến loại người Do Thái nào? Gốc Đức? Gốc Tây Ban Nha? Do Thái chính thống? Cải cách? Mỹ? Nga? Chẳng lẽ tất cả đều là những nhà khoa học kiệt xuất sao? Sự khác biệt ở đây lớn lắm. Theo như tớ biết thì câu hỏi ai thông minh hơn ai là một câu hỏi hoàn toàn không hợp lý. Mục đích của tớ là tìm hiểu được tại sao người Do Thái, với tư cách là một con người cụ thể, lại được cho là ngưòi thông minh, và làm thế nào mà điều bí ẩn, hay đặc trưng này lại được gắn với họ. Cậu biết người ta thường nói đấy, 'không có lửa làm sao có khói'. Cái khói đó có thể đưa tớ đến với một sự thật cụ thể nào đó. Đó mới là cái tớ muốn tìm hiểu ". Itanar kết luận suy nghĩ của mình và quay trở lại với việc sục sạo đống giấy tờ.

    Qua khe mắt, tôi để ý thấy Jerome đang đọc mục tin thể thao dưới gầm bàn. Khổ thân Jerome. Cuộc thảo luận nho nhỏ của chúng tôi không hề lấy được của hắn một chút xíu hứng thú nào. Nhận ra mình bị" bắt quả tang ", hắn gập nhanh tờ báo lại và để nó ngay ngắn trên bàn.

    " Các cậu có biết Real Madris đã mua Louis Figo với giá năm mưới sáu triệu đô la không? "Hắn cố phân bua về điều đã thu hút sự chú ý của hắn hơn cuộc đối thoại bên bàn.

    " Thế thì hơi quá đà, phải không?'tôi trả lời, giọng pha chút ngạc nhiên.

    Itamar nhướn mắt lên vàg nhìn Jeorme vẻ không đồng tình.

    "Chúng ta đang nói về một điều rất thú vị, và đây là cái đã khiến cậu mất tập trung à? Một cầu thủ bóng đã Bồ Đào NHa kiê, s được hàng triệu đô la chỉ vì hắn ta biết cách đá một quả bóng sao? Niềm ham học hỏi tri thức của cậu nằm ở đâu vậy?"

    JNerome cười toét đến tận mang tai. "Itamar à! Cậu biết Louis Figo là người Bồ Đào Nha cơ đấy! Tớ sốc nặng rồi!'

    Itamar liếc mắt nhìn lại và cười ngượng nghịu." Tớ tình cờ xem một chút hồi Euro 2000", cậu ta thú nhận.

    Đến tôi còn ngạc nhiên vì điều này. Tối không bao giờ nghĩ Itamar có thể xem một trận bóng đá; cậu ta lúc nào cũng lớn tiếng phản đối thể thao.
     
  7. Heobong

    Bài viết:
    110
    2.1

    "Điều quan trọng ở đây là", Itamar nối lại dòng suy nghĩ vừa bị đứt đoạn của mình trong khi rút một trang ra khỏi đống giấy tờ, "người Do Thái lúc nào cũng thích cái tiếng tăm hơi quá cường điệu đó về sức mạnh và trí tuệ của mình. Tiếng tăm này bắt nguồn từ rất nhiều thứ - nỗi sợ hãi, lòng đố kị, sự thù ghét và thật đáng ngạc nhiên, kể các số liệu thống kê thực tế nữa, cái này tớ sẽ cho các cậu xem ngay đây." Cậu ta lấy ra một trang khác và xem xét nó. "Kết luận đầu tiên tớ rút ra được từ bí ẩn này đi liền với con số những người Do Thái nổi tiếng trên thế giới. Các cậu cứ thử nghĩ mà xem, những cái tên Do Thái luôn nằm tren đầu các danh sách ở hầu hết mọi lĩnh vực - những cái tên có nahr hyiwrng đến toàn nhân loại: Moses, Maimonides, Spinoza, Sigmund Freud, Albert Einstein. Thậmc hí cả Karl Marx và chúa Jesus cũng là người Do Thái.

    " Tớ có cả một bản danh sách những người Do Thái nổi tiếng và quyền lực nhất trong các lĩnh vực khác nhau ", Itamar tiếp tục." Trong văn học chẳng hạn _ ShaiAgnon, Shalom Aleichem, Isaac Bashevis Singer, Franz Kafka, Isaac Asimov, Joseph Heller, Philip Roth, Herman Wouk, Harold Robbins. Tất cả đều là người Do Thái ".

    " Còn nhạc cổ điển nữa _ Yascha Heifetz, Daniel Burnbaum, Isaac Stern, Arthur Rubinstein, còn nhiều nhiều nữa.. "cậu ta lật lật qua các trang giấy.

    " Còn cả một loạt những người hoạt động trong ngành giải trí này. Barbara Streisand, Mandy Patinkin, Billy Joel, Simon&Garfunkel, Paul Anka, Jerry Seinfeld, Jackie Mason, Marcel Marceau, diễn viên kịch câm người Pháp, Lary King, ảo thuật gia David Copperfield, và thậm chí cả William Shatner và Leonard Nimoy, thường được biết đến với cái tên thuyền trưởng Kirk và Ngài Spock trong Star Trek ".

    " David Copperfield là người Do Thái hả? "Jerome ngạc nhiên hỏi." Mẹ tớ sẽ lăn đùng ra mất nếu cụ biết điều này ".

    " Trong ngành công nghiệp điện ảnh thì tràn ngập người Do Thái ", Itamar lại tiếp tục một lần nữa phớt lờ câu nhận xét nho nhỏ của Jerome." Các cậu có biết diễn viên nào người Do Thái không?'

    "Có chứ, làm gì có ai không biết?", tôi trả lời. "Woody Allen, anh em nhà Marx, Billy Crystal.."

    "Cậu nói đúng lắm". Itamar lại tiếp tục lục tung đống giấy tờ. "Còn có Steven Speilberg, dĩ nhiên rồi, Bette Midler, Harrison Ford, Mel Brooks.."

    "Frankeinstein", Jerome lại xen vào mà mắt vẫn dán vào tờ báo.

    Itamar nhìn chằm chằm vào cậu ta, vẻ sững sờ tột độ. "Frankeinstein hả?"

    "Phải, đólaf một cái tên Do Thái mà, chẳng phải sao?", Jerome cười toe toét, cuối cùng cũng nhấc mắt ra khỏi tờ báo một lát.

    "Nói thế thì cũng có khác gì bảo gấu Yogi hay Pokemon là người Do Thái đâu", tôi đùa.

    "Cậu nói cái quái gfi thế?" hắn ra thế đề phòng. "Ai mà chả biết Pokemon là của Nhật Bản. Cậu cứ nhìn tên bọn nó xem: Pikachu này, Jigglypuff này, Butterfree này.. những cái tên truyền thống của Nhật từ thời nhà Minh đấy".

    "Nhà Minhb là ở Trung Quốc chứ', tôi sửa lại lời cậu ta.

    " Còn về kinh doanh thì sao? Itamar chẳng thèm để ý gì đến cuộc tranh luận bên lề của chúng tôi và quay trở lại với chủ đề chính. "Có gia đình Rothchild, Reichman, Bronfman, Estee-Lauder, Max Factor, George Soros, Ralph Lauren, Levi Strauss, Ben Cohen và Jerry Greenfield (chủ của hãng kem Ben and Jerry'), Adam Citroen (trong hãng xe của Pháp).. Nói cách khác, danh sách này dài lắm".

    "Kissinger là người Do Thái", tôi thốt ra.

    "Chính xác", Itamar xác nhận. "Về chính trị.." cậu ta đảo mắt vào những trang giấy. "Phải, có Kissinger, Disreali, Thủ tướng Áo Bruno Kreisky, Thủ tướng Pháp Pierre Mendes-France, Thủ tướng Na Uy Grew Brondenvald.. và danh sách này vẫn còn nữa", cậu ta kết luận.

    "Gấu Yogi Ấn Độ, tớ nghĩ thế", Jerome chia sẻ điều đang làm đầu óc hắn bận tâm. "Nó xuất phát từ yoga. Trong tiếng Sanskirt, tên của nó có nghĩa là" chú gấu bay ". Hắn mỉm cười thỏa mãn.

    Cô bồi bàn quay lại và mang cho chúng tôi những thứ chúng tôi đã gọi, cẩn thận đặt những chiếc cốc ở giữa bàn.

    " Vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, Do Thái có lẽ là dân tộc giàu có nhất nếu tính đến tài năng ", Tôi kết lại." Với danh sách những người Do Thái xuất chúng như thế, thảo nào mới sinh ra điều bí ẩn đó. Những cái tên Do Thái luôn đứng đầu mọi thứ ".

    " Hoàn toàn sai ", Itamar khiến tôi ngạc nhiên bằng câu trả lời cụt lủn của cậu ta." Danh sách này một thứ ảo tưởng, nó dẫn người ta đến những kết luận sai lầm ".

    Cậu ta đặt lại những tờ giấy lên bàn và đưa mắt nhìm chúng tôi." Các cậu có biết Newton, Copernic, Mahatma Gandhi, Leona da Vinci, Michelangelo, Abraham Lincoln và Muhammed có điểm gì chung không? "cậu ta hỏi.

    " Tất cả đều là đường một chiều ở London ", Jerome nhận xét hài hước.

    " Chẳng ai trong số họ là người Do Thái ", tôi nêu ý kiến, nhận ra điều mà Itamar đang dẫn dắt chúng tôi.

    " Chẳng ai trong số họ là người Do Thái ", cậu ta nhắc lại," Nhưng, mỗi người trong số họ đều để lại dấu ấn đối với thế giới, không hề nhỏ hơn so với bất kỳ ai khác trong lĩnh vực của mình. Vậy danh sách này và danh sách kia có gì khác nhau? "

    Jerome cuối cùng cũng bỏ tờ báo xuống khi tôi và hắn cùng đợi câu trả lời sắp tới.

    " Không đi quá sâu vào vấn đề này ", Itamar bắt đầu giải phóng chúng tôi khỏi cảnh chờ đợi," người ta biết đến một người Do Thái có tài không chỉ vì những thành tựu của người đó mà còn vì thực tế rằng anh ta cũng là một người Do Thái. Tớ nhớ đã từng đọc ở đâu đó rằng người ta đã hỏi nhà văn Saul Bellow rằng ông ấy cảm thấy thế nào khi là một người Don Thái và ông ấy đã trả lời bằng một câu châm biếm đại loại là, 'tôi biết mình là một người Do Thái, một người Mỹ và là một nhà văn. Tuy vậy tôi còn là một fan nhiệt thành của môn khúc côn cầu, một thực tế mà chưa ai nhắc tới bao giờ'. Nói cách khác, những ngưòi Do Thái tài năng nổi bật vì thực tế họp là người Do Thái. Lấy ví dụ chẳng hạn, chẳng ai lại đi chỉ vào Stephen Hawkins và bảo 'Nhìn một thiên tài người Công giáo này!'Thực tế rằng ông ấy là người Công giáo không hề liên quan đến những khả năng của ông ấy, điều đó hoàn toàn khác với những nhận thức của mọi người về người Do Thái ".

    " Đúng vậy ", Jerome mỉm cười đồng tình.

    " Điều quan trọng nhất ", Itamar tiếp tục" là người Do

    Thái 'được' PR tốt hơn và nhận được sự chú ý đặc biệt bởi vì bản chất Do Thái của họ, chứ không phải lúc nào cũng tương xứng với khả năng thực sự của họ trong đám đông. Đây là một trong những lý do làm lan truyền bí ẩn đó ".

    " Cậu nói 'khả năng thực sự của họ trong đám đông' nghĩa là sao? ", tôi hỏi.

    " Đơn giản thế này nhé ", cậu ta đáp lời," cứ thử hỏi một người Mỹ hay một người châu Âu bình thường xem trên thế giới có bao nhiêu người Do Thái và họ chiếm bao nhiêu phần trăm dân số thế giới đi, chắc chắn cậu sẽ nhận được câu trả lời là trong khoẳng vài trăm triệu người, độ từ 15% đến 50% dân số thế giới', cậu ta giải thích.

    "Làm gì có chuyện, không thể đến 50% được. Nói thế thì hơi quá, tớ nghĩ người Do Thái chiếm khoảng 10% đến 15% dân số thế giới', Jerome ước tính.

    " Đấy, vấn đề là ở chỗ đó đấy ", Itamar cười hả hê," Ngay đến chúng ta còn không nhận thức được! "

    Itamar rút một tờ giấy khác ra, tờ này trên đầu trang có ghi chữ 'Số liệu'." Số liệu chính xác của năm 2000 ", cậu ta đọc to," những ông bạn thân mến của tôi ạ, tổng số người sống trên hành tinh này là sáu tỉ người*, mười ba triệu trong số đó là người Do Thái. Thế đấy! Chúng ta thực chất đang nói đến 0.25% dân số thế giới thôi. Không phải 10% cũng chẳng phải 15%. Chỉ có 1/4 của 1% thôi! Chỉ có vậy. Đó là tất cả số người Do Thái sống trên hành tinh này ".

    (*) Số liệu lấy Vào thời điểm tác giả viết cuốn sách này. Bây giờ dân số thế giới là hơn 6 tỷ người, sau đại dịch Covid chắc sẽ có biến động, cái này chờ cập nhật thôi, chưa có số liệu cụ thể. Mọi người nghĩ là tăng hay giảm?

    " Thú vị thật: , tôi lẩm bẩm.

    "Thật đáng kinh ngạc:", Jerome reo lên. "Cậu có tính đến những nhà du hành vũ trụ người Nga gốc Do Thái đang ở trên trạm vũ trụ của Nga không đấy?"

    "Cóc hứ, bao gồm cả cháu gái tớ mới sinh tuần rồi nữa ấy chứ", Itamar cười rạng rỡ đầy tự hào.

    "BỎ qua Jerry Springer và Geraldo Rivera đi", Jerome buột miệng mỉa mai. "Hai người đó không được tính".

    Itamar bới đống giấy và lôi ra một tờ màu vàng ghi chi chít những con số.

    "Trước khi cho rằng điều bí ẩn này thực sự chỉ là một ảo tưởng sai lầm, để tớ cho các cậu biết một điều ngạc nhiên. Không phải ngẫu nhiên mà điều bí ẩn to lớn này được dựng lên xung quanh bộ óc và sự thông minh của người Do Thái đâu. Những số liệu thống kê đã cho thấy rằng mặc dù số lượng ít nhưng tài năng của họ lại tỷ lệ nghịch với số lượng ít ỏi đó".

    Itamar đưa cho chúng tôi mỗi người một bản photo trang giấy mà cậu ta đang cầm.

    "Trong năm tập của bộ sách đồ sộ 'Toàn cảnh lịch sử khoa học', George Sarton đã miêu tả sự phát triển của khoa học xuyên suốt thế kỷ XIV," Itamar bắt đầu như kiểu mở lời cho một buổi lên lớp. "Trong phần nói về thời Trung đại, Sarton không chỉ nghiên cứu sự phát triển khoa học và tri thức trong thời kỳ này mà còn so sánh những thành tựu của những dân tộc khác nhau. Nghiên cứu của ông đã đề cập đến rất nhiều lĩnh vực bao gồm giáo dục, công nghệ, toán học, vật lý hoc, hóa học, y học..

    " Thưa giáo sư ", Jerome ngắt lời," vào vấn để chính đi thôi ".

    " Vấn đề chính ", Itamar hơi ngượng," 17, 6% trong số những nhà khoa học hàng đầu của thời Trung đại là người Do Thái ", cậu ta kết luận.

    " Và vào thời kỳ đó, họ chiếm bao nhiêu phần trăm dân số nói chung? ", tôi hỏi đầy vẻ tự hào.

    " Một phần trăm', Itamar trả lời. "Nói cách khác, số nhà khoa học người Do Thái nhiều gấp 18 lần con số người ta từng nghĩ, đấy là nói về mặt số liệu. Thực tế thậm chí còn thú vị hơn nếu chúng ta so sánh thành tựu của những nhà khoa học người Do Thái tại các Quốc gia riêng rẽ. Như Tây Ban Nha chẳng hạn," cậu ta tiếp tục những lý luận của mình, "41% trong số các nhà khoa học hàng đầu của Tây Ban Nha thời Trung đại là người Do Thái, mặc dù người Do Thái thực tế chỉ chiếm khoảng 2.7% dân số. Số nhà khoa học Do Thái cao gấp 25 lần số nhà khoa học người Tây Ban Nha không theo đạo Do Thái".

    "Thời hoàng kim của Do Thái", tôi nhớ lại tên của thời kỳ kịch sử này.

    Itamar ngừng một chút để suy nghĩ rồi tiếp tục. "Ở đây", cậu ta ra hiệu về phía Jerome, "sao cậu không đọc to những con số này lên và cho biết cậu nghĩ gì về chúng nhỉ".

    Jerome cầm lấy tờ giáy và bắt đầu đọc.

    "Khoảng những năm từ 1819-1835, người Do Thái nắm giữ 20% nền kinh tế Đức mặc dù họ chỉ chiếm chưa đầy 1% dân số".

    "Vào năm 1952, 24% số sinh viên theo học tại trường Đại học Harvard là người Do Thái, tại Cornell là 23% và Princeton là 20% cho dù người Do Thái chiếm chưa tới 3% dân số".

    "Quá nhiều phần trăm", Jerome có vẻ hơi bực mình.
     
  8. Heobong

    Bài viết:
    110
    2.2.

    "Đọc tiếp đi", Itamar giục

    "Một phần ba số triệu phú Mỹ là người Do Thái".

    "20% số giáo sư tại các trường Đại học hàng đầu của Mỹ là người Do Thái".

    "40% số luật sư làm việc trong các hãng luật hàng đầu của Mỹ là.. các cậu không đoán được đâu. Để tớ gợi ý nhé. Hok không theo đạo Phật, và họ không theo chủ nghĩa vô thần".

    Jerome phẩy tay thả mảnh giấy rơi xuống bàn, quay tròn.

    "Vậy", Itamar hỏi, "các cậu có thể rút ra kết luận gì từ những điều này? Và cố gắng nghiêm túc đi, một lần này thôi".

    "Kết luận về cái gì?" Jerome mang một vẻ mặt ngạc nhiên. "Chuyện gì vừa mới xảy ra à? Tớ đang ở đâu vậy?" Cậu ta nhìn quanh như thể vừa mới tỉnh dậy sau một giấc mơ giữa ban ngày. Cậu ta nhặt lại tờ giấy lên và liếc quanh những dòng chữ ghi trên đó.

    "À.. mình nghĩ", cậu ta nói to thành lời suy nghĩ của mình, "tài liệu trước mặt chúng ta cho thấy rằng.. để xem nào.. ừm.. mình biết". Cậu ta ngồi thẳng người lại. "NÓ chỉ rõ ra rằng 45% những người nông dân trồng khoai tây ở Idaho thích đọc Harry Potter, 17% số người NewYork không bao giờ đi nghỉ, 22% số người Ailen uống Guiness và 115% dân số Pháp là những kẻ hợm hĩnh, rắc rôid đây.. và, mặt khác, 'người Do Thái, Ach, diế Juden!" Cậu ta nói bằng giọng mũi, bắt chước Charlie Chaplin trong bộ phim 'Tên độc tài'. "Người Do Thái, nếu để so sánh, là những người cực kỳ thông minh, thnahf đạt, xinh đẹp, mạnh mẽ và (khá phát triển, nếu nói về mặt sinh lý) - có cần thiết không nhỉ? Hai cậu muốn gì ở tớ nào?'hắn cười toét vẻ xấu hổ khi mắt đảo hết từ bên này sáng bên kia giữa hai chúng tôi.

    " Mà nhân tiện "cậu ta tiếp tục" những số liệu này chứng tỏ, không một chút hoài nghi nào, rằng tớ không phải là người Do Thái. Ở đây chẳng có chỗ nào giải thích tại sao người Do Thái nào cũng là tỷ phú với chỉ số IQ lên đến 3000 trong khi tớ lại chỉ sôngs trong một căn hộ hai phòng chật chội, chỉ có bằng trung học và lái một chiếc Toyota đời 82 ".

    Lôi dưới đống giấy tờ trên bàn ra tờ báo của Jerome, tôi đưa cho cậu ta." Thôi, đọc tiếp đi, anh bạn ", tôi gợi ý.

    " Tớ đọc hết rồi ".

    " Thì xem lại bài báo về Figo ấy ", tôi trấn an." Tớ chắc chắn là cậu chưa xem kỹ đâu, và sẽ thật đáng tiếc nếu bỏ qua một thôngtin giá trị như thế trong biển kiến thức kỳ vĩ của cậu'.

    Jerome mở tờ báo ra và bắt đầu đọc. "Đội đấu kiếm của Israel luyện tập cả tuần tại Đan Mạch'.

    " Được đấy chứ ", tôi nhận xét," cậu tìm thấy ngay một bài báo hấp dẫn để ddocj đấy còn gì ".

    " Ít nhất thì trong đó cũng không có bất cứ số liệu phần trăm nào ", hắn thở ra vẻ mệt mỏi.

    Itamar mỉm cười và gật đầu đồng tình. Cậu ta ra hiệu cho cô bé bồi bàn, cô bé đang hối hả bước về phía bàn chúng tôi.

    " Cho tôi một Coca-Cola ", cậu ta gọi. Cô bé bồi bàn gật đầu và liếc mắt về phía tôi.

    " Hai anh có dùng gì thêm không ạ?'cô bé hỏi tôi và Jerome.

    "Ừm, tôi thì không", tôi trả lời.

    "Heineken", Jerome hào hứng. "Heineken không phải Do Thái, mình hy vọng thế".

    Cô bé bồi bàn dọn mấy cái tách của chúng tôi và chúing tôi nhìn cô bước đi. Khi cô đã vào trong bếp, Itamar vươn vai, duỗi người, còn Jerome thì quay trở lại với tờ báo.

    Đột nhiên, Itamar nhặt chiếc túi lên và sục sạo khắp một lượt. "Đâu rồi nhỉ?". Cậu ta lẩm bẩm. "Đây rồi". Cậu ta cầm lên một tờ giấy khác. "Cậu có muốn xem một số liẹu ấn tượng nữa không?'Cậu ta hướng câu hỏi về phái tôi.

    " Chắc chắn là có rồi ".

    " Giải Nobel Hòa Bình'

    "Ừ, nó làm sao?"

    "Giải này được trao hàng năm cho những người thể hiện tài năng kiệt xuất so với phần còn lại của thế giới, đúng không?"

    "Theo tớ hiểu thì là thế", tôi đồng tình.

    "Vậy, nếu chúng ta nói đến đội nguc những nhà trí thức cấp cao, những người đã có nhiều cống hiến giá trị cho nhân loại thì chúng ta nên xem bao nhiêu người Do Thái đã được nhận giải này, cậu nghĩ có đúng không?'

    " Tất nhiên rôi ", tôi nói lớn.

    Cậu ta chỉ vào một dòng hơi mờ trên trang giấy." 270 người đã được nhận giải này kể từ khi nó được bắt đầu vào năm 1901. Cậu nghĩ có bao nhiêu người trong số đó là người Do Thái?'Cậu ta đưa chiếc tách về một bên miệng để thì thầm câu trả lời với tôi mà không để Jerome nghe thấy. "102. Tức là 34% đây-thực ra là 37%: .

    " Thật đáng ngạc nhiên đúng không? "cậu ta buột miệng kêu to làm Jerome giật mình và nhìn lên.

    " Cái gì đáng ngạc nhiên thế?'hắn hỏi, giọng hắn mang chút vẻ hờn dỗi vì bị bỏ ngoài cuộc.

    "Cậu không tin được đâu!" tôi thốt lên với giọng nhiệt tình giả tạo.

    Itamar gật đầu ngưỡng mộ. "Cậu không thích những thứ như thế này mà, đúng không?" cậu ta tiếp.

    "Các cậu đang nói về cái gì thế?'", Jerome bắt đầu mất kiên nhẫn.

    "Bao giờ đội đấu kiếm sẽ trở về từ Đan Mạch thế?" tôi hỏi Jerome.

    Hắn làm mặt giận, thừa biết rằng chúng tôi chỉ trêu hắn tý thôi.

    "Giải Nobel Hòa Bình. Hóa ra đã có rất nhiều người Do Thái được trao giải thưởng cao quý này. Và thêm, vào đó là sức ép mà một người được nhận giải phải chịu', cậu ta lại quay sang phía tôi, 'ở đây còn có một mảnh ghép khác nữa".

    "Chưa kể đến", Itamar lại bới trong đống giấy tờ của mình, "có một lĩnh vực mà những cái tên Do Thái nổi trội hơn bất cứ lĩnh vực nào khác. Tớ đang nói đến một lĩnh vực mà có lẽ có đóng góp lớn nhất vào điều bí ẩn mà ta đang tìm hiểu.. ngành truyền thông đại chúng Mỹ", cvaauj ta thốt lên, giọng đầy chất kịch.

    "Để ý mà xem", cậu ta lại cầm một tờ giáy khác trong tay, "hầu hết các trường quay lớn nhất ở Hollywood-Disney, Touchstone, Universal, MCA, Caravan, Dreamwork.. -được điều hành với những người như Michael Eisner, David Geffen, Steven Speilberg, Jeffrey Katzenburg, Edgar Bronfmann, và Arnon Milchin, đấy mới chỉ là kể một số thôi. Ba mạng truyền hình lớn, ABC, NBC, CBS được điều hành bởi những người Do Thái. Những ấn phẩm tin tức như Time, Newsweek, The Washington Post, The NewYork Times, The Wall Street Journal thuộc sở hữu của người Do Thái với những biên tập viên và phụ trách chuyên trang người Do Thái.

    " Người Do Thái cũng điều hành những công ty thu âm hàng đầu, những nhà phát thanh, nhà xúat bản lớn. Danh sách vẫn còn dài lắm. Nói tóm lại, kể từ khi thế giới này trở thành một ngôi làng toàn cầu nhỏ bé nằm dưới ảnh hưởng của ngành truyền thông-kẻ thống trị mọi suy nghĩ và khía cạnh của cuộc sống con người, dường như người Do Thái và ảnh hưởng của họ đã có mặt ở mọi nơi ". Cậu ta kết thúc bài phát biểu bằng một nụ cười gải tạo rộng đến mang tai.

    " Tớ không muốn nói cho cậu biết trông cậu giống cái gì đâu ", lôi lẩm bẩm.

    Itamar mở to mắt." Nói đi ", cậu ta khích lệ.

    " Cậu cứ như một kẻ cực đoan chính trị ấy ", tôi giễu." Điều cậu vừa nói giống như kiểu tuyên truyền bài Do Thái vậy'.

    "Chính xác!'Itamar reo lên và đập tay xuống mặt bàn." Tớ lấy những thông tin này trên trang web bài Do Thái mà ".

    " Và mục đích của cái này là?'

    "Chủ nghĩa bài Do Thái là một trong những lời giải thích mang ý nghãi tiêu cực đằng sau bí ẩn này", cậu ta giải thích, giọng đầy hân hoan.

    "Cứ cho là những số liệu thống kê chúng ta vừa điểm qua là đúng đi. Chúng ta chẳng thể làm gì để thay đổi điều đó được, nhưng thực tế đúng là có rất nhiều người Do Thái nắm giữ những vị trí quan tọng trong ngành truyền thông Mỹ. Đó là sự thật! Vấn đề thực chất ở đây là những tổ chức bài Do Thái xuyên tạc những thực tế như vậy vì mục đích riêng của họ", cậu ta nói gionmgj chán nản.

    "Trong lịch sử, những người bài Do Thái đều luôn thành công trong việc truyền bá vào đầu óc công chúng suy nghĩ rằng người Do Thái là những người nguy hiểm. Chẳng thiếu gì những học thuyết tuyên bố rằng người Do Thái mang tham vọng làm bá chủ thế giới. Khả năng lập luận của người Do Thái là vũ khí duy nhất chống lại được những kẻ thù ghét mình", cậu ta khẳng định.

    "Sự thật là", tôi nhẹ nhàng thay đổi quan điểm của mình, "khi thấy quá nhiều người Do Thái nắm giữ hầu hết những vị trí quan trọng nhất trong ngành truyền thông, người ta có thể cho rằng người Do Thái có ảnh hưởng quá lớn".

    "Tớ không nghĩ thế".

    "Tại sao lại không chứ? Nhìn mà xem. Truyền thồn là một thứ máy tẩy não, Người Do Thái kiểm soát ngành truyền thông. Còn kết luận nào logic hơn nữa chứ? Người Do Thái thực sự kiểm soát suy nghĩ của chúng ta! Cậu biết điều tớ nói là dúng mà," tôi nhoài về phía cậu ta với một vẻ mặt tự mãn.

    Itamar giơ tay lên và vẫy về một bên, như kiểu định gạt đi những nhận xét của tôi, và lắc đầu không đồng tình.

    "Đầu tiên", cậu ta bắt đầu, ' một người giữ quan điểm như thế rõ ràng là ý thức về lòng tự trọng rất tệ ". Cậu ta nhìn chằm chằm vào tôi, mắt mở to.

    " Thứ hai, đã bao giờ cậu xem một bộ phim hay một chương trình TV, kiểu chương trình Do Thái, mà cảm thấy chương trình đó đang cố gắng tẩy não người xem bằng những đức tin Do Thái chưa, dù là rõ ràng hay tinh vi đi chăng nữa? Chẳng hạn, tớ không nhớ là Người ngoài hành tinh (E. T) có cảnh nào mieu tả lễ minyan (8) buổi sáng dù rằng cha đẻ của nó là Stephen Speilberg, một người Do Thái. Tớ cũng chưa thấy có lần nào Clint Eastwood hôn lên chiếc mezuzah (9) trên cửa mỗi lần anh ấy bước vào phòng, hay cầu nguyện trước khi nhảy len ngựa và phi nước đại trong bóng hoàng hôn hết ". Một nụ cười rộng ngoác nở trên khuôn mặt cậu ta.

    " Thực ra, tơ nhớ một lần trong phim 'Phòng cấp cứu (E. R) George Clooney đã quấn bùa da lên cánh tay bệnh nhân, "Jerome nhảy vào.".. nhưng, giờ nghĩ lại, hình như đó là cái băng đo huyết áp thì phải ", hắn nhanh chóng tự sửa." Trông chúng giống nhau lắm, các cậu biết mà ".

    Itamar duỗi chân và bắt đầu gõ nhịp ngón tay lên mặt bàn.

    " Được rồi, vậy có thể người Do Thái kiểm soát Hollywood, nhưng đạo Do Thái hay tư tưởng Do Thái thì không ", cậu ta kết luận.

    " Cậu đi mà nói điều đó với bọn 3K (10) ấy ", Jerome nói đúng câu tôi đang định nói khi hắn đứng lên khỏi bàn.

    " Tớ đã thử rồi nhưng thính giác của những kẻ mũ trùm trắng đó có vẻ không được tốt lắm".

    * * *++----_

    (8) Nhóm cầu nguyện gồm ít nhất 10 người đàn ông trưởng thành trở lên.

    (9) Cuộn giấy da ghi một lời cầu nguyện từ sách Deuteronomy, thường được đóng ở cửa nhà những người Do Thái.

    (10) Ku Klux Klan: Đảng 3K, các hội kín với chủ trương đề cao người da trăng, bài Do Thái, bài Công giáo, bài Cộng sản..

    * * *
     
  9. Heobong

    Bài viết:
    110
    "Xin lỗi, các quý ông", Jerome nói và đi về phía nhà vệ sinh.

    Itamar sắp xếp lại đóng giấy tờ cho gọn hàng và đặt chúng len bàn, ngay trước mặt tôi. "Cầm lấy đi", cậu ta nói. "Những thứ này dành cho chương đầu tiên".

    Tôi cầm lấy mớ giấy tờ và bỏ vào chiếc túi nhựa đựng cả ổ bánh mì vừa mới nướng mà sáng đó tôi đã mang theo.

    "Nói tóm lại, bí ẩn đã được phổ biến dưak trên ba điểm cơ bản", cậu ta bắt đầu thiết lập kết luận của mình.

    "Những cái tên Do Thái nổi bật chiếm giữ nhiều vị trí quan trọng trong những lĩnh vực khác nhau, các số liệu thống kê cho thấy những thành công vĩ đại mà dân tộc nhỏ bé này đã đạt được, và cuối cùng là chủ nghĩa bài Do Thái".

    Tôi nhanh chóng ghi vội mọi điều cậu ta nói lên chiếc khăn giấy.

    "Nhân tiện, điều thú vị ở đây là', cậu ta nói thêm," Những người không theo đạo Do Thái có xu hướng gắn thành công của người Do Thái với sự sắc sảo trong trí tuệ của họ ".

    " NHưng điều đó cũng có lỹ mà, đúng không? ", tôi nói to điều mình đang băn khoăn.

    " Dù thế, nhưng vẫn còn những nguyên nhân khác nữa. Sự cần cù, động cơ, sự may mắn. Tuuy vậy, rõ ràng trong trường hợp của người Do Thái, sự thành công của họ có thể coi là gắn liền với trí tuệ, Trong suốt lịch sử của mình, có quá nhiều điều chống lại họ, và chắc chắn là may mắn không hề đứng về phía họ. Cậu có nhớ cậu đã hỏi là liệu người Do Thái có thông minh hơn không? Câu trả lời là 'Không'. Họ khôngthông minh hơn. Nhưng rõ ràng, họ sử dụng trí thông minh của mình theo một cách khác! Và đó sẽ là bước tiếp theo trong cuộc tìm hiểu của chúng ta: Những kỹ năng và phương pháp độc đáo, cơ bản mà người Do Thái đã sử dụng để phát triển trí tuệ ".

    Itamar lôi trong túi áo sơ mi ra một tập giấy nhỏ, lật qua vài trang và ấn xuống để tập giấy mở đúng trang cậu ta muốn.

    " Chúng ta sẽ xem xét điều này ", cậu ta mỉm cười.

    " Xem xét cái gì cơ? ", tôi thấy ngạc nhiên vò Itamar có thể bị thu hút bởi phần tiếp theo của cuộc thảo luận dễ dàng đến thế.

    " Những nguyên tắc cơ bản ".

    Tôi nheo mắt cố bắt kịp dòng suy nghĩ của cậu ta.

    " Trước khi nói đến những phương pháp ", cậu ta lặp lại," ta cần phải vạch ra một số nguyên tắc cơ bản ". Cậu ta ngẩng đầu nhìn tôi.

    Tôi chậm rãi nhìn cậu ta, chờ đợi một lời giải thích mà biết sẽ chẳng bao giờ có." Nói lại đi ". Tôi bắt đầu thấy khó chịu." Có thể đến lần thứ ba tớ sẽ hiểu ".

    " Tại sao? "Cậu ta băn khoăn." Khi cậu mua một trò chơi điện tử trên máy tính ", cậu ta lập luận," trước khi học tất cả những thứ về mặt kỹ thuật, những thủ thuật nho nhỏ và những thiết lập cậu có thể thay đổi để cải thiện khả năng của nó, đầu tiên cậu phải hiểu được nhwungx nguyên tắc cơ bản đã, đúng không?'

    Lại một sự im lặng nữa bao trùm không hkis khi tôi cố gắng hiểu những điều cậu ta nói, nhưng bất thnahf. Nếu Jerome là ví dụ điển hình của người hơi chậm hiểu thì Itamar lại là kiểu người luôn bỏ qua những giải thích cần thiết. Cậu ta luôn cho rằng người khác có thể tự mình hiểu ra.

    "Tất cả những điều này liên quan thế nào tới nhau", tôi hỏi, không để lộp ra là thực tế tôi cũnmg chẳng hiểu chính xác ví dụ cậu ta đưa ra.

    "Chắc chắn là phải có những đặc điểm hay hành vi mang tính đặc trưng, chỉ có duy nhất ở ngưòi Do Thái". Cậu ta ngẫm nghĩ. "Một điều gì đó cho họ những lợi thế hơn những dân tộc khác".

    "Có thể, nhưng làm thế quái nào mà tớ biết được chứ?'

    " Cậu không cần phải biết. Thế thì chúng ta mới ngồi đây để nói về điều đó chứ ", cậu ta trả lời.

    Chúng tôi ngồi im lặng một lúc cho đến khi tôi không thể chịu nổi nữa.

    " Tớ chẳng hiểu gì hết. Không một chút gì ", tôi căng thẳng.

    Đúng lúc đó, Jerome trở về và ngồi xuống ghế." Đang bàn chuyện gì vậy? "

    " Bọn tớ đang cố tìm hiểu xem điều gì khiến cho người Do Thái khác với những dân tộc khác, để tìm ra một vài manh mối hoặc những nguyên nhân dẫn đến sự thông minh và trí tuệ đặc biệt của họ', Itamar giải thích.

    Jerpme vỗ tay, đan nhwungx ngón tay vào nhau và gật gù cười tự mãn. "Lễ Bris" (11), hắn tuyên bố mà không hề chớp mắt.

    * * *

    (11) Lễ cắt bao quy đầu, thường thực hiện khi đứa bé trai được 8 ngày tuổi.

    * * *

    "Hiểu rồi". Itamar chậm rãi ngẩng đầu lên. "Thế cái lễ đó thì có liên quan gì đến bộ óc chứ?"

    Jerome nhắm mắt lại. Trông hắn cứ như đang chìm trong suy nghĩ để tìm kiếm câu trả lời vậy. Đột nhiên, hắn mở mắt và bắt đầu gật gù đầy quả quyết. "Cũng tươgn tự như những người bị tật nguyền vậy", hắn khẳng định. "Khi một giác quan bị tổn thương, cơ thể sẽ đền bù lại bằng việc phát triển một giác quan khác mạnh hơn. Như người mù chẳng hạn, thính giac của họ phát triển hơn người thường rất nhiều. Đối với người Do Thái, cơ quan sinh dục của họ bị tổn thương nhwj nên trí não của họ được đền bù" >

    Chúng tôi cùng ngồi im lặng. Cả Itamar và tôi đều biết hắn đang giễu cợt chúng tôi nhưng không phải ngày nào hắn cũng.. sáng láng thế

    "Vậy cậu giải thích đi, nếu được, là tại sao cậu cũng trải qua quy trình tương tự như thế mà lại chẳng được gì từ sự đền bù tự nhiên đó?'Itamar thách thức.

    Và trong vòng 15 phút sau đó, chúng tôi tham gia vào cuộc thảo luận ngớ ngẩn về cơ thể người, việc buôn bán quần áo của Jerome và, dĩ nhiên, cả đội tuyển đấu kiếm Israel nữa - một chủ đề mà từ trước tới giờ chưa từng có mặt trong những cuộc thảo luận của chúng tôi. Chúng tôi gọi thêm một lượt cà phê nữa, và đến khoảng12 giờ 30 phút, chúng tôi quyết định dừng.

    Trên đường đi ra, Itamar bỗng nhiên nhớ ra rằng chúgn tôi chưa xác định nguyên tắc đầu tiên đằng sau trí tuệ Do Thái." Ngoài lễ Bris ra ", cậu ta khởi xướng," hai cậu nghĩ điều gì thực sự khiến người Do Thái đặc biệt?'\ "

    " Họ đang đói\ ", tôi khẳng định, nghe tiếng bụng réo ùng ục khi giờ ăn trưa đang sắp đến." Tuần sau chúng ta sẽ tìm hiểu sau ".

    " Ôi, thôi nào ", cậu ta nằn nì." Không cần phải là sáng kiến gì vĩ đại lắm đâu. Có lẽ là một điều gì đó mà người Do Thái làm khác những dân tộc khác. Có thể là cái gì đó mà họ sáng tạo ra. Một cái gì đó khác, đi nào?'

    "Họ phát minh ra bánh vòng", Jerome xen vào, thể hiện sự hưởng ứng với cơn đói của tôi.

    "Không, nghiêm túc đấy".

    "Họ sáng tạo ra Chúa". Fabio không biết từ chỗ nào bỗng nhiên xuất hiện.

    Cả ba chúng tôi nhìn anh ta chằm chằm và băn khoăn không hiểu anh ta đột nhiên đến từ chỗ nào và làm sao mà anh ta biết chúng tôi nói về chuyện gì. Anh ta đọc được điều chúng tôi đang nghĩ và quay qua Itamar, "Anh muốn biết người Do Thái sáng tạo ra cái gì và nguồn gốc trí tuệ của họ, đúng không?" anh ta nói bằng giọng Achentina.

    "Ờ, đúng", Itamar lẩm bẩm, vẫn còn kinh ngạc.

    "Đó là điều mà ba người thảo lụan cả sáng nay, đúng không?"

    Ba chúng tôi cùng gật đầu như những bọn trẻ con vừa nghịch dại bị bắt quả tang tại trận. Ở một khía cạnh nào đó, tôi còn cảm thấy hơi xấu hổ. Chúng tôi đã không nói chuyện kiểu những cuộc nói chuyện mà người 'bình thường' hay nói trong lúc uống cà phê sáng thứ sáu. Thậm chí lúc này, nói về đội tuyển đấu kiếm Israel có khi còn không làm tôi xấu hổ bằng.

    "Người Do Thái có trí tưởng tượng đặc biệt", Fabio tiếp tục ytong khi tựa người vào chiếc máy tính tiền bên cạnh quầy thu ngân. "Họ phát triển khái niệm về Chúa với hình thức hiện tại. Thời của họ, khái niệm đó không tồn tại. Thời đó, chỉ có các pharaon và những vị thần nhưng không phải dành cho người Do Thái! Họ có kiểu chúa khác!" Anh ta giơ ngón trỏ lên trời. "Tôi muốn nói với các anh rằng họ đã tạo ra Chúa. Mọi thứ bắt nguồn từ đó: .

    Tôi nhìn Itamar và mỉm cười," Bingo! "(ra rồi)

    " Bingo! "Itamar cười đáp lại, đầy mãn nguyện.

    Jerome ôm lấy hai chúng tôi và hớn hở," Thế quái nào mà bọn mình lại không nghĩ đến điều này nhỉ? Ai mà nghĩ.. người Do Thái lại phát minh ra Bingo chứ!"
     
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng mười 2021
  10. Heobong

    Bài viết:
    110
    3. Lời tiên tri của Frankel

    Nguyên lý của trí tưởng tượng


    Một tuần sau, trong lúc tản bộ đến quán Cafe Ladino, chúng tôi đã rất ngạc nhiên thấy Fabio đang đứng trước cửa quán và đưa tay vẫy chúng tôi. Anh ta có vẻ hào hứng hơn mức bình thườngkhi thấy chúng tôi đến. Cái việc anh ta đứng ngoài chờ chúng tôi vào mưòi giờ đúng làm chúng tôi hới chột dạ.

    "Làm thế nào mà hắn nhớ được chính xác giờ bọn mình đến đây nhỉ?" Jerome tự hỏi.

    "Bọn mình mới chỉ gặp nhau kiểu này trong vòng hai năm qua thôi. Tớ nghĩ chả có gì lạ khi cuối cùng hắn cũng nắm được quy luật đó", Itamar trả lời khi vba người chúng tôi vẫy tay chào lại.

    "Các cậu hkoong thấy mình giống những lão già khốt ta bít à?"

    "Còn hơn thế ấy chứ!" Tôi gật gù đồng ý.

    "Xin lỗi, cho tớ nói", Jerome ngắt lời, hơi cao giọng, "nhưng tại hai ông bố các cậu mà bọn mình mới phải tụ tập vào sáng thứ sáu như hội hưu trí thế này. Người bình thường aays, họ đi chơi bời vào tối cơ".

    "Vấn đề ở đây là, Jerome à, với cậu buổi tối bắt đầu lúc 11 giờ đêm còn đêm thì phải đến 3 giờ sáng. Cái từ 'buổi sáng' thậm chí còn chả có mặt trong từ điển của cậu nữa".

    "Bởi vì tớ là người bình thường mà!"

    "Người bình thường ấy, họ làm việc buổi sáng".

    "Tớ làm việc nhiều hơn hai người các cậu. Tớ có công việc kinh doanh của riêng mình, văn phòng riêng và thậm chí còn có cả một cô thư kyd nữa, Các cậu thì làm gì có cái gì chứ".

    "Ờ phải rồi", tôi nói mát. "Văn phòng của cậu có thể được lên Discovery Channel đấy, trong chương trình những nơi lạ lùng và quái dị nhất, những nơi chưa từng có ai dám đặt chân đến".

    "Đúng thế, và còn cả cô thư ký của cậu nữa, cô ta cứ đến rồi đi, như làn gió vậy", Itamar cười khúc khích.

    Trước khi Jerome kịp bảo vệ danh dự của mình, chúng tôi đã đến quán và nồng nhiệt bắt tay Fabio.

    "Que pasa amigos? Nào, vào đi thôi", anh ta nói với một sự nhiệt tinh đáng ngờ.

    Itamar, người đầu tiên bước qua cửa, quay lại nói với tôi, "Tuần trước cậu có vô tình để lại tiền boa hậu hĩnh quá không đấy?"

    "Tớ nghĩ có khi còn tệ hơn thế ấy" Jerome thốt ra. "Tớ có cảm giác hắn cư xử thế này là do cái vụ 'Trí thông minh Do Thái' thôi".

    Jerome đã đúng. Fabio tiếp tục diễn thuyết, chính xác từ cái đoạn mà anh ta đã kết thúc tuần trước.

    "Các anh có nhớ tôi đã nói sao không, rằng người Do Thái đã sáng tọa ra Chúa ấy?"

    Cả ba chúng tôi gật đầu im lặng

    "Mọi người muốn uống gì nào?"

    Và thế là Fabio ngồi vào chiếc ghế thứ tư, điều này làm Jerome chán nản ghê gớm, và cho chúng tôi một buổi sáng tuyệt vời để khám phá về nguyên tắc đầu tiên của Trí thông minh Do Thái. "

    " Hàng ngàn năm trước, một bộ lạc đã lang thang khắp sa mạc. Một bộ lạc mà nhiều năm sau này lớn mạnh và trở thành một quốc gia vĩ đại ", Fabio bắt đàu bằng phong cách rất kịch nghệ. Fabio, có lẽ tôi nên nói qua một chút, đã từng học Triết trong trường Đại học cho đến khi anh ta đi đến cái kết luận rằng mở một quán cà phê sẽ mang đến nhiều cơ hội phát tài hơn. Mặc dù đổi nghề như vậy nhưng những cuộc thảo luận kiểu trí thức thế này vẫn là niềm đam mê của anh ta." Bộ tộc này có những quy tắc và tục lệ ", anh ta tiếp tục đầy hào hứng" phù hợp với mọi khía cạnh của cuộc sống nơi sa mạc. Họ cũng giao lưu với những người khác sống trong cùng địa bàn, những quốc gia với những giá trị văn hóa và đức tin khác họ. Tuy vậy tất cả đều có chung một điểm rất quan trọng - họ đều tin vào một thứ quyền lực to lớn hơn, thứ quyền lực có thể điều khiển sinh, tử và những điều huyền diệu trong vũ trụ. Vào thời đó, hầu hết cư dân của thế giới đều tôn thờ các vị Pharaon, các vị thần và các thực thể thần thánh khác. Nhưng, khi người Do Thái gặp những người hàng xóm của mình, rất có thể họ sẽ có môt cuộc trò chuyện điển hình, kiểu như:

    "Ông đã nhìn thấy tượng thần Cananite mới trong công viên chưa?"

    "Chưa, trông nó thế nào?'

    " Hay cực, kiểu mắt lác với môi sưng ấy. Cáu mũi chắc chả trụ được đến hai tuần đâu. Họ dùng chất liệu không.. "

    " Thế cái ông thần này làm gì? "

    " Tôi nghĩ chắc là để tăng năng suất, cầu mưa và nhất là chống lại các loại sâu bệnh chung chung, rồi bệnh tật, tiểu đường và tội lỗi gì đó.. "

    Ba chúng tôi cùng mỉm cười. Chúng tôi nhận ra rằng Fabio ngoài việc là một diễn giả rất lành nghề còn là một diễn viên hài đầy triwwrn vọng nữa.

    " Có một điều cơ bản nào đó về đền thờ bách thần của những người ngoại đạo đã làm những người Do Thái bận tâm ", anh ta tiếp tục." Người Do Thái cũng tin vào một thứ quyền lực lớn lao hơn và đối với họ thứ quyền lực đó là độc nhất - vị Chúa Do Thái. Có một điều rất dễ nhận thấy giữa Chúa của người ngoại đạo khác và Chúa của người Do Thái, một điều không thể diễn tả được, một điều không có trong bối cảnh ngày nay, và chắc chắn là cũng không có ở thời đó; Chúa của người Do Thái là một thể vô hình. Vị Chúa đó không mang một hình dạng, một màu sắc hay một mùi hương cụ thể. Người ta không thể nhìn thấy vị Chúa đó. Không ai có thể chạm vào Người. Người ta chỉ có thể tưởng tượng ra Người' một nhiệm vụ bản thân nó đã rất khó khăn. Thậm chí đến cả những dân tộc tiên tiến nhất, như Hy Lạp, La Mã chẳng hạn cũng có những vị Cháu được xác định rõ ràng. Mang đức tin đặt vào Chúa của những dân tộc khác mới dễ dàng làm sao. Những vị chúa đó là những thực thể mang tính vật chất. Cái gì nhìn thấy được là có được. Cái gì không tức là không tồn tại. Đó là quan điểm tâm linh của thời kỳ đó.

    "Bây giờ, hãy thử tưởng tượng xem cần phải có trí tuệ và sáng tạo ở mức độ nào mới rút ra được một kết luận rằng Chúa là một điều trừu tượng. Ở núi Sinai, Chúa đã hiện ra trước Moshe Rabinu dưới hình thức một bụi cây đang bốc cháy, dù Người chẳng phải bụi cây mà cũng chẳng phải đám lửa. Người là một thứ gì đó vĩ đại hơn thế nhiều.'Bạn sẽ so sánh Chúa với ai [và] bạn sẽ so sánh bức chân dung nào với Chúa?'sách kinh Isaiah đã đưa ra một câu hỏi như vậy đó. Người trông thế nào và Người có những đặc điểm gì? Vậy chính xác Chúa là gì? Điểm cuối cùng tự bản thân mỗi người Do Thái phải quyết định, mà điều này chỉ có thê làm được bẳng sự tưởng tượng. Các dân tộc khác luôn đấu tranh chống lại những lời sỉ nhục này, và thậmc hí chống lại cả sự hoài nghi đôi khi nhen nhóm trong trái tim họ. Đơn giản, họ sẽ chỉ nhắm mắt lại và cầu nguyện vị Chúa của mình, đến sự tưởng tượng của họ. Hok sẽ cầu nguyện Chúa dưới bất cứ dạng thức nào kết tinh trong tâm trí của họ. Họ mang lời cầu nguyện của mình đến một thứ quyền lực cao hơn mà thực tế chỉ đơn giản là sản phẩm sinh ra từ trí tưởng tượng của họ nhưng họ biết rằng hình ảnh đó là đúng. Đó là vị Chúa của họ, và không ai có thể nói với họ liệu cái mà mắt họ nhìn thấy có thực là Chúa hay không.

    " Hàng ngàn năm trôi qua, và ba tín ngưỡng thờ một thần lớn đã tiếp nhận quan niệm của người Do Thái về Chúa Trời, quan niệm cho rằng thứ quyền lực lớn lao hơn đó một phần là sản phẩm từ trí tưởng tượng của một con người.

    "Bất cứ ai tin vào Chúa trời, dù đó là một người Hồi giáo, một người Do Thái hay một người Công giáo, đều biết điều ttooi đang nói đây. Hình ảnh nào hiện lên trong đầu bạn khi bạn nghe đến từ 'Chúa'?" Fabio đặt ra câu hỏi, chẳng cho riêng ai trong chúng tôi. "Cho dù bạn có muốn hay không thì một hình ảnh cụ thể nào đó vẫn hiện lên trong đầu bạn".

    "Đúng vậy", tôi đồng ý với anh ta. "Cá nhân mà nói, tôi hình dung ra ông nội tôi, ông đã mất nhiều năm trước rồi. Tôi cũng không biết tại sao lại thế. Hình ảnhoong cứ tự nhiên hiện ra, như kiểu có một sựlieen kết tự do khi tôi tưởng tượng ra Chúa. Cậu thì sao hả, Itamar?"

    Itamar nhắm mắt. "Chúa", cậu ta vỗ vỗ lên trán, "mình thấy những đám mây hình một ông già râu tóc bạc phơ'.

    " Thế còn cậu, Jerome?'

    Jerome nhìn sang Fabio, giơ tay lên và làm động tác như kiểu đập đập trong không khí. "Tớ thấy một người đang lượn lờ trong không trung, lom khon và méo mó. Ông ấy quay lại, xoay một vòng trong khi bay lượn, đưa tay lên từ đằng sau đầu và làm một cử động như thế này.." Jerome đứng lên khỏi ghế để minh họa. "Ông ấy đập quả bóng vào rổ trong tiếng gầm rú cổ vũ của đám đông". Cậu ta giơ hai ngón tay làm thành chữ "V" và nhìn sang trái, sáng phải trong khi nhẹ nhàng gật đầu.

    "Michael Jordan", tôi giải thích cho các khán giả đang theo dõi cậu ta.

    "Giáo sĩ Joseph Ashkenazi, còn được gọi là Joseph Cao, sống ở cuối thế kỷ XIII, đã kết luận rằng một người sùng đạo sẽ tạo ra hình ảnh Chúa khi, 'Những chữ cái của cái tên dược tiết lộ hiện ra trước mắt người đó thật rõ ràng, Người đó sẽ cảm thấy giọng nói, ngửi thấy mùi sấm và sự ồn ào trong mọi giác quan và sau đó trong tâm trí mình, người đó sẽ nhìn thấy mọi cảnh tượng, ngửi thấy mọi loại mùi, nếm mọi loại vị và cảm nhận được từng cái tiếp xúc và tất cả sẽ bừng nở khi những chữ cái thần thánh xuất hiện trước mắt người đó, và đó chính là hình ảnh tiên tri.'. Vị giáo sĩ ấy đã nói thế đấy.. Jpseph Cao". Sau khi trích dẫn cả một đoạn từ trí nhớ của mình, Fabio cười bẽn lẽn.

    "Một người, giáo sĩ Nahum, đã viết 'Khi nói ra tên Người, hãy tưởng tượng đến những chữ cái thần thánh trước mắt mình trong một chiếc bánh xe rực lửa.."

    "Trí tưởng tượng là một khả năng mà chúng ta thường bỏ quên bởi vì nó đòi hỏi một nỗ lực khá lớn". Jerome gật đầu buồn bã.

    "Cậu nói đúng", tôi đồng ý. "Đó là bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới của những chiếc lò vi sóng - ta muốn mọi thứ lúc nào cũng phải sẵn sàng phục vụ ta. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người thích đến rạp xem phim hơn ngồi nhà đọc sách. Tại xem phim thì dễ hơn nhiều mà. Trong một bộ phim bạn có thể thực sự thấy cốt truyện bày ra ngay trước mắt mình mà không cần phải căng óc lên để tưởng tượng những hình ảnh".

    "Suy nghĩ khiến chúng ta khó chịu", Itamar nói thêm, "Jan Masrick, Tổng thống Czechoslovakia đã nói vậy".

    "Chính xác", Fabio tiếp tục, "việc gì ta phải mất công tưởng tượng xem Chúa trông thế nào trong hki chỉ cần ra ngoài và mua một bức tượng Chúa làm sẵn, một bản sao ý tưởng của một nhà điêu khắc về 'Chúa'? Đó là suy nghĩ của những người ngoại đạo, và thậm chí đó cũng là suy nghĩ của hầu hết mọi người thời nay. Người Do Thái cũng biết rằng cầu nguyện trước một bức tượng dễ hơn nhiều nhưng họ lại chọn cách khác. Vì một lý do nào đó, họ cảm thấy rằng một vị Chúa mà mũi làm bằng đất sét rồi cuối cùng kiểu gì cũng rơi ra thì không thể nào tưởng tượng, chứ chưa nói đến là một quyền lực cao hơn được. Kết luận rất logic này đã dẫn họ đến việc đòi hỏi bản chất thực sự của Chúa. Càng nghĩ nhiều về điều đó, người Do Thái càng đi đến kết luận rằng hình ảnh chân thực duy nhất về Chúa chính là sản phẩm tạo ra từ trí tưởng tượng của chúng ta. Vào ngày đó, họ nhận ra rằng trí tưởng tượng chính là sức mạnh. Nếu bạn có thể hình dung ra Chúa, tin vào Người và cảm thông với những gì bạn nhìn thấy bằng con mắt của ký trí thì chính cái khả năng tưởng tượng đó sẽ giúp bạn tạo nên những ý tưởng độc nhất mà chưa ia từng nghĩ đến, những ý tưởng có thể làm xoay chuyển thực tại." Hình ảnh tiên tri', giáo sĩ Joseph Cao đã gọi như vậy. Vậy tiên tri là gì?

    "Hình ảnh tưởng tượng trở thành thực tế", tôi bật ra, cảm thấy sự kích động trào lên từ khám phá này.

    "Giáo sĩ Joseph Cao không phải là người duy nhất nói về trí tưởng tượng từ quan điểm tiên tri. Giáo sĩ Judah Ha-Levi, khi bàn về trí tưởng tượng của người Do Thái cũng đã nói với nhà vua Kurazim rằng, 'hình ảnh tiên tri có tính rõ ràng hơn là logic'. Sự tưởng tượng, theo ông không chỉ mạnh hơn thực tại, nó còn mạnh hơn cả logic. Nói cách khác, một điều không logic có thể trở nên logic với sự hỗ trợ của một trí tưởng tượng sáng tạo.

    " Rất đúng', Itamar nói. "Một người bình thường sống ở thời Trung đại, ví dụ thế, liệu có dám mơ đến một ngày đặt chân lên mặt trăng không? Chỉ sau hàng ngàn năm, hàng vạn năm nhìm chăm chăm lên mặt trăng tưởng tượng xem ở trên đó thế nào thì nhân loại mới tìm ra được phương pháp để hiện thực hóa giấc mơ đó".

    "Một ví dụ khác", Fabio nói thêm. "Hãy nghĩ đến một người sống ở thời cổ đại người đó tưởng tượng mình có thể chuyển hình ảnh của chính mình đến một nơi cách đó hàng dặm đường".

    "Tivi", Itamar đáp.

    "Tivi, Radio, máy fax.."

    "Chính xác", Jerome xen vào phụ họa làm chúng tôi khá ngạc nhiên. "Đã có từng tưởng tượng Đan Mạch giành được cup bóng đá châu Âu chưa?" Cậu ta lắc đầu hoài nghi.

    Một sự im lặng nặng nề rớt xuống chúng tôi. Tất cả chúng tôi cùng nhìn chằm chằm vào Jerome với những khuôn mặt hoài nghi. Không phải vì chúng tôi không tin rằng Đan Mạch giành cup châu Âu. Chỉ đơn giản là chúng tôi không tin vào tai mình nữa.

    "Không hẳn là một ví dụ hay lắm', Itamar nói.

    " Albert Einstein cũng đã thú nhậ rằng chỉ với sự giúp sức của trí tưởng tượng, ông ấy mới sáng tạo ra thuyết tương đối ". Tôi nhớ lại một cuốn sách mình đã đọc và cố đưa cuộc thảo luận trở về với chủ đề ban đầu của nó." Trong cuốn tự truyện của mình, Einstein đã nhắc đến hình ảnh mà từ đó ông phát triển nên thuyết tương đối. Lần đầu tiên ông bắt gặp hình ảnh đó là khi ông 16 tuổi, ông thấy mình ra đường trong một giấc mơ giữa ban ngày.'Sẽ thế nào', Einstein nghĩ, 'nếu ta chạy bên một tia sáng với cùng tốc độ nhỉ?'hầu hết mọi người, theo như Einstein nói đều sẽ quên giấc mơ nho nhỏ này ngay khi nó vừa nảy lên trong tâm trí họ. Nhưng Einstein lại khác. Ông trằn trọc vì câu hỏi này trong suốt gần mười năm cho đến khi tìm thấy câu trả lời ".

    " Mà nhân tiện ", tôi tự ngắt lời mình," người có trí nhớ tốt nhất thế giới từng được biết đến là một người Nga Do Thái tên là Solomon Shershevsky. Ông ta nhớ được mọi thứ nhờ sử dụng những kỹ thuật liên tưởng dựa trên trí tưởng tượng tuyệt vời của mình. Chẳng hạn, Shershevsky có thể nhớ được danh sách những từ vô nghĩa chỉ sau một lần nghe đọc và có thể đọc lại danh sách đó từ đầu đến cuối. Hơn tám năm sau, khi nhà tâm lý học A. L. Luria hỏi xem ông còn nhớ danh sách đó không, Shershevsky đã đọc lại toàn bộ bản danh sách, không sai một từ. Mà rõ ràng là shershevsky không hề nghĩ đến danh sách đó trong suốt tám năm.

    "Vào năm 1902 khi các nhà tâm lý học Xô Viết bắt đầu nghiên cứu trí nhớ siêu phàm này, họ đã phát hiện ra rằng bí quyết của ông dựa trên kỹ thuật tương tự mà Giáo sĩ Joseph Cao nêu ra - sự ứng dụng mạnh mẽ tất cả các giác quan. Shershevsky có thể nhìn thấy những màu sắc khi nghe những bản nhạc. Ông ta có thể ngửi thấy giọng nói cùng với hàng loạt những điều cực kỳ lạ lùng khác. Chẳng hạn, khi trò chuyện với chuyên gia tâm lý học nổi tiếng L. S. Vigotsy, Shershevsky đã nhận xét, 'Ông có giọng nói màu vàng thật kêu răng rắc!'
     
  11. Heobong

    Bài viết:
    110
    Shershevsky nhớ được danh sách những từ vô nghĩa và đọc lại cho Luria bằng cách tạo ra những hình ảnh từ những từ ngữ đó, sử dụng trọng lượng và mùi vị của chúng. Thậm chí ông còn nhớ được cách vào viện nghiên cứu ở Ma-xcơ-va bằng cách gợi lại 'vị' mặn của những viên gạch trên bức tường dẫn vào nơi đó.

    "Tại những cuộc hội thảo về trí nhớ, người ta dạy nhứng kỹ thuật phi thường dựa trên việc làm chủ trí tưởng tượng. Tuy vậy, không có gì phải nghi ngờ rằng Shershevsky đã thành công trong việc nâng tầm trí tưởng tượng của mình lên một mức mà hầu như toàn nhân loại không thể nào vươn tới được".

    "Giọng cậu thực ra có màu xanh và những đường cong khá đẹp đấy", Jerome bắt chước bằng giọng mái, eo éo.

    Itamar mỉm cười, quay sang Fabio và nói, "có một điều tôi vẫn chưa hiểu lắm. Rõ ràng một trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo đâu chỉ là đặc trưng của người Do Thái. Vì chúng ta đang nói đến tri thức Do Thái, và đang tìm kiếm những khả năng độc đáo, đặc biệt của người Do Thái, anh có nghĩ là người Do Thái có trí tưởng tượng siêu phàm không, hay đơn giản chỉ là họ dùng trí tưởng tượng của mình theo một cách khác? Tôi cũng chẳng hiểu rõ câu hỏi của mình đặt ra nữa".

    Fabio trả lời ngay lập tức, cứ như thể anh ta đã đoán trước được câu hỏi vậy. "Dĩ nhiên", anh ta đáp lại, "người Do Thái phát triển một trí tưởng tượng cực kỳ sáng tạo bởi vì họ không còn lựa chọn nào khác nữa. Người Do Thái hơn bất cứ dân tộc nào khác, biết rằng chỉ có trí tưởng tượng mới có thể cứu được họ thoát khỏi hoàn cảnh của mình. Chỉ với sự hỗ trợ của trí tưởng tượng, họ mới thâm nhập được vào trái tim tàn nhẫn của những kẻ áp bức và thuyết phục chúng đối xử với mình tốt hơn, và chỉ có sự giúp sức của trí tưởng tượng, họ mới có thể vượt qua được những rào cản mà những dân tộc khác đã đặt ra với họ. Và thậm chí nếu tất cả những nỗ lực này không mang lại cho họ thực tế tốt đẹp hơn thì ít nhất trí tuệ của họ sẽ đưa họ từ thực tế hà khắc đến với vương quốc tinh thần vượt xa khỏi thực tế đó".

    "Các anh đã xem bộ phim của Pháp tên là La-Boom chưa? Nó khá nổi tiếng trong thanh thiếu niên ở thập kỷ 80. Nhớ không?"

    "Có chứ', Jerome thốt ra vui vẻ trong khi tôi đang cố gắng hiểu xem Fabio đang dẫn đến đâu.

    " MƠ ƯỚC LÀ THỰC TẠI CỦA TÔI ", Jerome bắt đầu gào lên giai điệu quen thuộc. Tôi bỗng nhớ đến rạp hát ba phòng ở Haifa. Nó luôn đông đúc, chật hẹp, đầy bọn trẻ con đủ mọi lứa tuổi, và tất cả chúng tôi cùng nhau hát vang giai điệu này với khí thế hệt như khi hát những bài hát trong chương trình The Hocky Horror Picture Show.

    " Anh có để ý mình vừa nói gì không? "Fabio hỏi Jerome.

    " Mơ ước là thực tại của tôi ", Itamar nhắc lại.

    " Người viết lời bài hát này rất có thể khi đó đang nghĩ đến những mối tình trong sáng trẻ con và những hình ảnh đẹp đẽ. Người viết lên lời ca đó có thể không hề nghĩ nó được sử dụng là khẩu hiệu của Viktor Frankl (13) trong những ngày ông phải ở trại Aushwitz. Không có đến một hình hài của con người, không có gì giá trị, đói rách và ốm yếu trong thực tại của những cái lò và buồng khí, Viktor Frankl chẳng có gì ngoài một thứ - trí tưởng tượng. Ông đã viết lên một cuốn sách chân thật đến lạnh lùng có tên là Con người đi tìm ý nghĩa cuộc sống (Man's research for meaning).

    * * * (13) Nhà tâm thần, nhà thần kinh học người Áo, người sáng lập ra tâm lý trị liệu, người sống sót sau ngục tù chiến tranh.

    * * *

    "Tôi đã đọc cuốn đó rồi", Itamar cắn môi vẻ đau đớn.

    "Frankl đã liên kết những ý nghĩ và những giấc mơ nho nhỏ của mình để giúp ông đứng vững và cho ông niềm hy vọng. Trong tất cả những điều đó, có một điều nổi bật hẳn lên". Fabio lôi ra một cuón sách nhỏ có bìa mềm và mở đến trang anh ta đã đánh dấu bằng tem vàng. "Các anh có muốn nghe không?'

    " Sao lại không chứ?'Jerome nhún vai, "hôm nay tôi thấy hơi buồn chán một tý".

    Fabio đỡ gáy cuốn sách và đọc. "Chân tôi bị thâm tím hết cả vì đôi giày tệ hại đó. Tôi đã bật khóc vì đau đớn. Tôi phải đi trong một hàng dài những 'thây ma' từ trại đến khu lao động. Từng đợt gió lạnh cắt da cắt thịt quất vào chúng tôi khi tôi nghĩ đến cuộc đời khốn khổ này không biết đến khi nào mới kết thúc. Tối nay chúng tôi sẽ được ăn gì? Liệu chúng tôi có được thêm phần xúc xích để đổi lấy một lát bánh mì không? Tôi căm thù sự tồn tại này, sự tồn tại buộc tôi phải ngẫm nghĩ, từ ngày này qua ngày khác, từ giờ này sang giờ khác, về những chuyện tầm thường đến vậy. Tôi đã buộc tâm trí mình phải nghĩ đến chuyện khác. Bỗng nhiên, tôi thấy mình đang đứng sau bục diễn giả ở một phòng hội thảo đẹp lộng lẫy, tràn ngập ánh sáng và hơi ấm. Một đám đông thính giả đang ngồi trước mặt tôi trên những chiếc ghế bọc da thanh nhã. Tôi diễn thuyết về khái luận tâm lý tại những trại tập trung. Tất cả những điều trước đó đè nặng lên tôi giờ trở thành một thực tại xa vời. Bằng cách này, tôi cảm thấy mình vươn lên trên thực tại đau đớn, quay lại nhìn cái thực tại đó như một điều đã qua trong quá khứ. Những vấn đề của tôi và chính tôi trở thành chủ đề của đề tài nghiên cứu khoa học, tâm lý của mình!'.

    " Nghe hơi buồn nhỉ ", Jerome lẩm bẩm." Những điều họ phải chịu đựng.. anh nói gì nhỉ, chúng ta chuyển chủ đề đi ".

    " Tôi không nghĩ thế ", Fabio tựa sát vào bàn hơn." Điều đó không hề buồn bã. Nó mang đầy cảm hứng bởi vì chống lại mọi thử thách, trí tưởng tượng của Frankl trở thành thực tế! Viktor Frankl, cha đẻ của trị liệu ý nghĩ, một trong những nhà tâm lý học quan trọng nhất thế kỷ XX. Từ ngày thoát khỏi Auschwits, ông đã được mời đến diễn thuyết tại hơn 138 trường đại học trên khắp thế giới. Những ý nghĩ mang tính tưởng tượng của Frankl là nguồn gốc và là sức mạnh giúp ông sống sót. Chỉ mình những ý nghĩ đó thôi đã giup ông đứng vững và cho ông niềm hy vọng ".

    " Đây chính là ví dụ rõ ràng nhất về chiến thắng của tâm hồn con người, một ví dụ chứng minh rằng trí tưởng tượng có thể vượt qua được cả thực tại tồi tệ nhất ", Itamar xen vào.

    " Tối đã tìm ra được một thứ khác khá thú vị về mối liên hệ giữa người Do Thái và trí tưởng tượng đây, "Fabio tiếp tục rút một trang giấy khác," Người Do Thái có khả năng sống trong những ý kiến hoàn toàn mang tính chất tưởng tượng như thể chúng là những sự việc cụ thể', anh ta đọc to, "Điều này được viết bởi một nhà nghiên cứu người Đức tên là Fritz Lentz. Những bài báo ông viết đã được những kẻ cầm đầu Đức Quốc xã đọc rất kỹ, mặc dù chính bản thân ông cũng không đồng ý với việc coi chủ nghĩa bài Do Thái là cơ sở cho bất cứ nghiên cứu nào." Khả năng này của người Do Thái mang lại nhiều lợi thế ", ông viết, khi nói về những động thái mang tính cách mạng trong đó trí tưởng tượng được sử dụng như một động lực để đem lại những thay đổi to lớn." Những người như Marx và Lassalle ở thế kỷ XIX, Einstein, Rosa Luxemburg, Toller và Trotsky tất cả họ đều là người Do Thái ", Lentz giải thích." Họ, những người Do Thái, có thể để đầu óc mình hoàn toàn chìm trong những sáng kiến không tưởng và chính vì thế, họ có thể đưa ra những lời hứa đầy sức thuyết phục, cùng với sự chân thành xuất phát từ bên trong, đối với công chúng ".

    " Nhà nước Israel cũng là một sáng kiến không tưởng, thành quả của trí tưởng tượng mạnh mẽ của Theodor Herzel ", Itamar nói thêm.

    " Để thiết lập nên một nhà nước nơi tất cả những người Do Thái cuối cùng có thể sống chung trong tự do và có quyền định đoạt những vấn đề của chính mình theo cách họ cho là thích hợp nhất. Và nhà nước đó ở đâu chứ? Ở giữa một Phương Đông hoang dã, xung quanh là hàng triệu người Ả Rập.. "

    " Trong một đất nước cằn cỗi, không nước, không tài nguyên thiên nhiên ", tôi bổ sung.

    " Một ý tưởng hoàn toàn điên rồ ", Jerome khẳng định." Ý tưởng về năm triệu người Do Thái với tám triệu ý kiến khác nhau có thể thành công trong việc đièu hành một quốc gia! Thật khôi hài làm sao.. "

    " Chính thế đấy. Thực tế là sự tồn tại của đất nước Israel chính là một minh chứng rõ ràng cho quan điểm rằng trí tưởng tượng còn mạnh hơn cả thực tại ", Fabio tiếp tục." Nếu người ta có thể hình dung ra một thực tại khác, bỏ ra ngoài tất cả ý niệm về sự logic và tính khả thi, rất có thể ta sẽ nhận ra được thực tại đó.

    "Và người Do Thái đã biết điều đó từ rất lâu rồi. Đối với họ, sử dụng trí tưởng tượng là một việc mang tính bản năng. Đó là yêu cầu cơ bản và thiêt yếu nhất trong việc phát triển trí tuệ để tìm ra con đường sống sót cho mình".

    "Thực sự thì tớ chẳng tin vào mấy cái buổi tự thảo luận chuyên đề gì đó đấu, mà tớ cũng chẳng tin rằng trí tưởng tượng là một cách để tạo ra sự khác biệt. Tất cả những thứ đó đối với tớ là vô nghĩa', Jerome thốt lên khi vẫy tay gọi cô bồi bàn." Một Corona nhé ", hắn gọi to.

    " Ở đây chúng tôi không có cái đó đâu ", Fabio trả lời." Gọi thứ gì khác đi ".

    Jerome có vẻ ngạc nhiên tột độ.

    " Thế quái nào mà trong một quán cà phe Latino như Càfe Ladino này lại không có bia Mexico chứ? "

    Fabio mỉm cười hơi bối rối và quay qua cô bồi bàn." Đem cho anh ấy một cốc Budweiser, miễn phí ".

    " Tại sao cậu lại nghĩ những điều đó là vô nghĩa?', tôi hỏi

    Jerome nghĩ, một lúc để nhớ lại chủ đề mà chúng tôi đang nói đến lúc trước.

    "Những quan điểm kiểu như trí tưởng tượng có thể thay đổi thực tại.. cũng giống như kiểu tớ mà tưởng tượng mình giàu có và thành công như Donald Trump thì tớ sẽ là Donald Trump ấy. Hoàn toàn và dứt khoát là vớ vẩn".

    "Donald Trump thì rõ ràng là cậu không thể rồi", Itamar giải thích "nhưng cậu có cơ hội được giàu có và thành công như Jerome".

    "Tuyệt nhỉ", hắn khoát tay vẻ coi thường. "Đổi chủ đề đi. Tớ chán nói chuyện này rồi".

    "Chủ đề gì?" Itamar hỏi.

    "Cái vụ nghiên cứu của các cậu ấy, về trí tuệ của người Do Thái, sự thông thái của người Do Thái, bộ óc, đầu lâu, xương sọ Do Thái.. đại loại thế".

    "Cậu không có hứng thú với bí ẩn về trí tuệ Do Thái hả?" Itamar hỏi giọng mỉa mai.

    "Sao phải hứng thú chứ, tớ có được lợi lộc gì đâu? Các cậu thực sự nghĩ mình có thể tìm ra điều đã biến ông thầy đạo người Vilna đó thành một thiên tài rồi có thể làm điều tương tự với một cái đầu đất như tớ sao?"

    Itamar nhìn tôi, mắt lấp lánh.

    "Phải", cậu ta phản lại và nhìn hắn vẻ cương quyết.

    "Ha!"

    "Tớ nghiêm túc đấy", Itamar trả lời

    "Ha! Ha!", Jerome ha đến 2 lần.

    "Tớ sẵn sàng bỏ tiền ra".

    "Thế thì cậu mất tiền rồi đấy", Jerome đáp mà thậm chí còn không thèm nhìn lại Itamar.

    Itamar nhặt túi lên và rút tập Séc ra. Không nói một lời, cậu ta lấy bút và bắt đầu viết một tấm séc. Jerome nhìn tôi, ánh mắt chứa đựng cả một câu hỏi lớn. Tôi nhún vai. Càng ngày mọi chuyện càng trở nên thú vị. Itamar là một người điềm đạm và nghiêm túc, không phải kiểu người làm bất cứ điều gì theo cảm hứng bất chợt, nhất là khi liên quan đến tiền bạc như thế này. Cậu ta xé tấm sec và đưa nó cho Jerome. Jerome nhìn tấm sec chàm chặp, sửng sốt.

    "Chuyện gì vừa xảy ra thế?'

    " Tớ sẵn sàng đưa cho Jerome số tiền này nếu cậu ta chịu tham gia một cuộc thí nghiệm ", Itamar giải thích.

    " Cậu muốn tớ làm phẫu thuật cấy não hả, có phải số tiền này để chi cho việc cấy não không đấy? "

    " Không. Cậu sẽ phải tự mình cải thiện lấy bộ não của cậu! Nhưng cậu sẽ làm điều đó theo một cách mà chưa bao giờ được thực hiện trên những người như cậu', cậu ta mỉm cười, "phương pháp của người Do Thái".

    "Tớ không hiểu", Jerome nói khi đung đưa vẻ khó chịu trên chiếc ghế.

    Itamar rút một cuốn sổ ra và xé lấy một trang trắng, chưa viết gì.

    "Chúng ta sẽ không làm như người ta vẫn hay làm trong những buổi tự thảo luận chuyên đề về những thứ mà cậu cho là vô nghĩa. Bây giờ cậu viết ra đây 2 điều mà cậu muốn làm được trong năm nay. Mà không, trong 3 năm tới đi. 2 mục tiêu quan trọng trong 3 năm. Trong lúc đó, tớ và Eran sẽ tiếp tục thu thập thêm những kỹ thuật và phương pháp mà người Do Thái đã thực hiện trong suốt nhiều thế kỷ qua. Bọn tớ sẽ sắp xếp chúng thành một cuốn sách, và cuốn sách đó sẽ là chỉ dẫn cho cậu. Cậu sẽ phải áp dụng mọi điều bọn tớ khám phá ra để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Cậu có hiểu tất cả những điều này không?"

    Ý tưởng này tôi phải thừa nhận cực kỳ thú vị. Vấn đề, tôi nên nói rõ, nằm ở con người được chọn để thực hiện nó, với tất cả lòng tôn trọng của tôi dành cho anh bạn Jerome thân mến của tôi.

    Jerome cắn môi. "Chắc chắn rồi, việc gì phải nghĩ chứ?", hắn bằng lòng, mặc dù giọng có đôi chút kích động. "Ok, vậy là xong. Bắt đầu viết đi!" Itamar yêu cầu.

    "Viết cái gì?"

    "Hai mục tiêu mà cậu muốn đạt được".

    "Không vấn đề", hắn còn bút và bắt đầu viết mà không cần suy nghĩ.

    "1. Tôi muốn có một triệu đô la trong ngân hàng", hắn đọc to trong lúc viết.

    "Ok". Itamar gật đầu. "Còn mục tiêu thứ 2?"

    Jerome ngừng lại một lúc. "Các cậu hứa không được cười đâu nhé!" hắn có vẻ lo lắng.

    "Sao bọn tớ có thể làm thế chứ?"

    Hắn viết số "2".

    "Thực ra, tớ chưa nói với các cậu nhưng gần đây tớ đã nghĩ đến việc học một khóa Quản trị kinh doanh. Tớ nghĩ có thể tớ sẽ học được nhiều điều từ đó", hắn giải thích vẻ hối lỗi.

    "Tuyệt!" Itamar mỉm cười. "Viết ra đi!"

    "2. Học quản trị kinh doanh", Jerome viết lên trang giấy.

    Itamar cầm lấy tờ giấy và nhìn vào đó. "Gần như hoàn hảo rồi".

    "Cậu nói thế nghĩa là sao?" Jerome bối rối.

    "Nếu chúng ta định làm theo cách của người Do Thái, chúng ta sẽ không đi hết con đường này. Có nhớ Fabio nói gì không?"

    "Tưởng tượng một thứ mà tớ muốn hả, không đâu?"

    "Không hẳn thế", Itamar mỉm cười trong khi nhìn qua Fabio.

    "Tưởng tượng một thực tại khác bỏ ra ngoài tất cả những ý niệm về sự logic và tính khả thi", Fabio nhắc lại.

    "Nâng cao khát vọng của cậu lên một bậc nữa. Một triệu đô la trong tài khoản ngân hàng là một mục tiêu thực tế cũng như việc theo học một khóa học về kinh doanh".

    "Cậu bảo tớ viết gì hả, 50 triệu Đôla chắc? Thật lố bịch".

    "Xuất sắc!" Itamar nói. "Viết ra đi".

    Jerome nhìn lại Itamar với ánh mắt để sự Hoài Nghi, xóa chữ "Một triệu" đi - và viết thay vào đó là "50 triệu". Hắn nhìn chằm chằm vào dòng chữ, im lặng trong vài giây. "50 triệu đô la trong ngân hàng", hắn lẩm bẩm. Trong một giây, tôi thề là đã thấy mắt hắn sáng lên cứ như thể, hắn, Jerome nhỏ bé đã viết ra một con số tưởng tượng đầy hoang đường là 50 triệu Đôla vậy.

    "Thế còn khóa học thì sao?"

    "Cậu không muốn đơn giản là chỉ theo học. Cậu muốn có một tấm bằng", Itamar nói với hắn.

    "Sao lại chỉ là một tấm bằng được chứ?" Jerome cười tinh quái. "Tớ muốn là một tiến sĩ, giống như cậu".

    Itamar mỉm cười ủng hộ.

    "2", Jerome nhanh chóng ghi ra, "có bằng tiến sĩ về quản trị kinh doanh" Hắn có vẻ thực sự thích thú với tất cả những chuyện này. Ý tưởng của Itamar đang bắt đầu có hiệu quả.

    "Cậu có biết logic của một hệ thống dựa trên việc tưởng tượng và đặt ra những mục tiêu ngoài khả năng thể hiện của mình không?" Itamar nói và tiếp tục luôn mà không chờ đợi một câu trả lời. "Cậu tập trung tâm trí vào việc kiếm 50 triệu đô la và bỗng nhiên việc kiếm chỉ có 2 hay 3 triệu thôi trở thành một chuyện khá dễ dàng. Mà số tiền đó còn nhiều hơn con số ban đầu cậu viết ra nhé. Đồng thời, khi cậu đã quyết định rằng mình sẽ phải có được bằng tiến sĩ thì cậu sẽ tiếp cận việc học hành của mình như thể cậu thực sự đã là một tiến sĩ rồi. Điều đó có nghĩa là những tài liệu cần nghiên cứu sẽ dễ dàng và ít thách thức hơn bởi vì cậu tiếp cận những tài liệu đó với một suy nghĩ trong đầu rằng cậu đã biết tất cả nội dung của chúng".

    "Đó là sự khác nhau giữa những buổi thảo luận chuyên đề tự học và" Những buổi thảo luận chuyên đề kiểu Do Thái "nếu chúng ta có thể gọi như thế", Fabio phụ họa. Mọi người thường bảo bạn phải đặt ra những mục tiêu thực tế và nghĩ đến những cách thực tế để đạt được những mục tiêu đó. Ý tưởng cơ bản của người Do Thái là: Hãy tưởng tượng ra điều ngớ ngẩn nhất có thể. Hãy đặt ra những mục tiêu phi thực tế đến không tưởng, và sau đó hãy suy nghĩ một cách thực tế về việc bạn có thể đạt được những điều đó bằng cách nào, bởi vì không có gì là không thể cả ".

    " Không có gì là không thể ", Itamar nhắc lại." Có hàng đống người kiếm được những khoản tiền vượt xa mức nhu cầu của một người bình thường có những người khi còn trẻ phải chật vật xoay sở mới kiếm được 300 đô la để trả tiền thuê nhà. Đưa con người lên mặt trăng cũng là một ý tưởng phi thực tế, nhưng đầu tiên bạn học bay, rồi sau đó qua mỗi lần nỗ lực, bạn học được cách nâng cao hiệu quả và khả năng của mình. Dần dần, cuối cùng bạn thiết kế được một quả tên lửa. Nghe thì có vẻ Bất Khả Thi nhưng thật sự có thể làm được.

    "Và điều đó sẽ chỉ phụ thuộc vào bạn thôi", tôi kết luận.

    Jerome nhìn chăm chăm xuống sàn nhà lát gỗ sẫm màu. Tôi lấy một chiếc khăn ăn trên bàn và viết ra nguyên tắc đầu tiên của trí thông minh Do Thái.

    "Nguyên tắc của trí tưởng tượng mang ý nghĩa tiên tri - nhận thức điều Bất Khả Thi bằng những phương thức Khả Thi.

    " Ok. Vậy chúng ta bắt đầu thế nào đây? "Jerome thốt lên. Hắn muốn bắt đầu, đó đã là một dấu hiệu tốt rồi.

    " Vì tấm séc của Itamar hả? "Tôi không thể ngăn mình hỏi câu này được.

    " Không ", hắn ném cho tôi một ánh mắt ngạc nhiên." Bỗng nhiên tớ cảm thấy rất hào hứng. Tớ cũng không biết tại sao ". Hắn vẫn tiếp tục nhìn thẳng vào mắt tôi nhưng tôi biết tâm chỉ hắn đang bồng bềnh ở nơi khác. Itamar vỗ vai hắn.

    " Cảm ơn các bạn ", Fabio đứng dậy," nhưng tôi có việc phải làm đây ".

    " Anh tuyệt lắm ", Itamar đáp lại khi họ bắt tay nhau.

    " Chúng tôi sẽ dành hẳn một phần của cuốn sách cho anh ", tôi nói với Fabio khi chúng tôi bắt tay.

    " Cảm ơn Quý ngài phóng khoáng ", Jerome nhiệt thành, xuất phát từ đáy lòng." Bia ngon lắm ".

    Fabio nhận ra rằng cô bé bồi bạn vẫn chưa mang bia tối nên ra hiệu bảo Jerome đợi một lát khi anh ta lao về phía bếp.

    " Tuần sau tớ không đến được rồi ", tôi nói với cả nhóm," Tớ sẽ đi châu Âu vài ngày ".

    " Ngay lúc mọi thứ bắt đầu thú vị ", Jerome nhặng xị lên

    Nhưng tớ sẽ về và mang cho cậu sôcôla Toblerone".

    "Tớ ghét Toblerone"

    "Không sao. Vậy thì tớ sẽ mang về cho cậu gói tiết kiệm thôi", tôi đùa. "Cậu biết sao không? Thay vì sôcôla, tớ sẽ mang cho cậu nguyên tắc tiếp theo của trí thông minh Do Thái", tôi nói mà không biết liệu có giữ được lời hứa hay không..
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Tháng mười 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...