Trào lưu Mukbang là gì? Xu hướng Mukbang

Thảo luận trong 'Ẩm Thực' bắt đầu bởi pinocchio, 21 Tháng sáu 2021.

  1. pinocchio

    Bài viết:
    83

    1. Mukbang là gì?


    Mukbang là sự kết hợp của tiếng Hàn, trong đó "ăn" là mukja và "phát sóng" là bangsong. Mukbang là một hình thức ăn uống và ghi âm, nó có thể được ghi âm trước rồi phát sóng hoặc ghi lại trên các nền tảng truyền thông trực tuyến như YouTube, Twitch và TikTok thông qua webcast. Những người hoạt động trong nghề Mukbang được gọi là "BJ" viết tắt cho Broadcast Jockey. BJ này ăn và nói chuyện, tương tác với khán giả và tạo nên sự tương tác.

    [​IMG]


    2. Mukbang có nguồn gốc từ đâu? Vì sao trào lưu này lại trở nên nổi tiếng đến thế?


    Hiện tượng mukbang xuất hiện ở Hàn Quốc vào những năm 2010. Mukbang là một nghề thú vị và rất độc đáo, đó là ăn, ăn và ăn.. Video ăn uống như này khiến người xem thèm thuồng vì chủ đề đa dạng và phong cách ăn uống hấp dẫn hay cách nói chuyện một cách đáng yêu, dí dỏm và ngoại hình bắt mắt của các BJ rất thu hút người xem. Ngoài ra, họ còn thực hiện ca những thử thách do khán giả đưa ra khiến mọi người vô cùng thích thú.

    Ngày nay, trào lưu mukbang không chỉ còn giới hạn trong phạm vi lãnh thổ Hàn Quốc mà còn lan sang nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam.. và thậm chí nó đã đến tận bờ biển Hoa Kỳ ở bên kia Thái Bình Dương.


    3. Mukbang: Nghề đem lại thu nhập khủng


    Nhiều người coi đây là một nghề lý tưởng và đem lại mức thu nhập đáng mơ ước. Các video mukbang không chỉ đơn giản dừng lại ở việc ăn uống và trò chuyện với người xem mà giờ đây nhiều người đã xây dựng kịch bản cho hoạt động ăn uống này, thậm chí quay cả quá trình chuẩn bị, dạy nấu ăn, ăn những món lạ ít người ăn được hay mời bạn bè cùng tham gia.

    Trào lưu vừa ăn vừa phát sóng này đang rất thịnh hành và thu hút lượng người xem vô cùng lớn, khán giả xem video cũng sẽ tặng quà cho những BJ mà họ yêu thích. Các BJ nổi tiếng của Hàn Quốc có hàng chục triệu lượt xem và hàng triệu người đăng ký kênh.

    Bên cạnh kênh phân phối webcast, các BJ còn đăng video của mình nên nhiều kênh mạng xã hội khác nhau như youtube hay instagram để thu hút lượt xem lớn. Thêm đó, việc nhận tiền từ các nhãn hàng cũng giúp các thánh ăn có thu nhập "khủng" mỗi tháng.

    [​IMG]


    3. Sự kết hợp giữa mukbang và ASMR


    ASMR là từ viết tắt của "Autonomous Sensory Meridian Response" dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Phản ứng cực khoái độc lập" hoặc "Phản ứng kích thích cảm giác tự động", dùng để miêu tả những cảm giác rùng mình ở đầu hay cổ khi nhận được những âm thanh gây kích thích hay sự êm ái, đê mê.

    Những người làm video mukbang đã kết hợp video ăn uống với ASMR cùng với sự hỗ trợ của một micro chất lượng cao. Sau đó, họ sẽ phóng đại âm thanh của tiếng nhai thức ăn, uống nước, xuýt xoa khi thức ăn ngon.. Điều này khiến cho người xem có được cảm giác thèm thuồng, thích thú khi nghe tiếng nhai thức ăn.

    [​IMG]


    4. Những mặt tối của mukbang mà bạn chưa biết


    Tuy đem lại thu nhập khủng nhưng nghề này cũng có những mặt hạn chế của nó.

    Ảnh hưởng đến sức khỏe:

    Để có được một video mukbang thu hút người xem thì các BJ phải tiêu thụ một lượng thức ăn khá lớn. Các đồ ăn chủ yếu là những đồ ăn nhanh, đồ cay nóng, lắm dầu mỡ như pizza, gà rán, kim chi, mì cay.. Việc ăn quá nhiều thứ có hại như này trong một khoảng thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thậm chí bị loét dạ dày. Về sau, dễ dẫn đến không kiểm soát được cân nặng, thừa cân, thừa chất. Nguy hiểm hơn là dễ mắc các bệnh về tim mạch, lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư.

    Nhanh nổi tiếng và cũng dễ bị bay màu:

    Nghề Mukbang được rất nhiều người quan tâm và chú ý đến. Vì thế, khi đứng trước làn sóng dư luận chỉ cần bạn sơ hở thì ngay lập tức sẽ bị netizen tẩy chay không thương tiếc. Có nhiều mukbangker bị "ném đá" do lừa dối người xem bằng các tiểu xảo cắt, ghép video, nhè thức ăn, lãng phí đồ ăn hay không minh bạch trong các chi phí quảng cáo hoặc các khoản tiền được tài trợ.

    5. Những gương mặt nổi tiếng trong làng mukbang


    Eat with Boki

    Moon Bokhee-chủ sở hữu kênh Eat with Boki có 4, 5 triệu subscribes cùng hơn 840 triệu lượt xem chỉ trong vòng hơn 1 năm thành lập. Đa phần các video của cô đều ăn cả bàn tiệc thịnh soạn, gồm đa dạng các món mặn từ thịt cá, hải sản, trái cây, bánh ngọt..

    [​IMG]


    Dorothy

    Min Ga-in hay còn được biết đến với cái tên Dorothy là một youtuber Hàn Quốc nổi tiếng với các video ăn uống và thử thách ăn cay.

    [​IMG]


    Dona (도나)

    Hiện tại, kênh của Dona đã có hơn 8 triệu người đăng ký và thu hút hơn 4 tỷ lượt xem. Nội dung của kênh YouTube DONA chủ yếu hướng tới các khán giả nhí, do đó các video của kênh đều tràn ngập những loại bánh, kẹo.. đầy màu sắc và cực kỳ ngon mắt.

    [​IMG]


    Quynh Tran JP & Family - Cuộc sống ở Nhật

    Là một trong những mukbange nổi tiếng người Việt Nam. Các video của cô chủ yếu xoay quanh cuộc sống ở bên Nhật, với những bữa ăn cực kỳ hoành tráng, được thay đổi liên tục để khán giả không bị chán. Đến nay, kênh Youtube của chị đã đạt hơn 3, 7 triệu lượt đăng ký và 1 tỷ lượt xem.

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 27 Tháng chín 2021
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...