Review Sách Totto - Chan Bên Cửa Sổ - Kuroyanagi Tetsuko

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Chanh Leo, 27 Tháng ba 2021.

  1. Chanh Leo

    Bài viết:
    281
    Tên sách: Totto - chan bên cửa sổ

    Tác giả: Kuroyanagi Tetsuko

    Dịch giả: Trương Thùy Lan

    Thể loại: Văn học thiếu nhi, tiểu thuyết

    Tình trạng: Đã xuất bản

    [​IMG]

    "Đứa trẻ nào sinh ra cũng có phẩm chất tốt. Cùng với sự trưởng thành, những phẩm chất đó bị phá hỏng bởi môi trường xung quanh và ảnh hưởng của người lớn. Vì vậy, phải sớm tìm ra" phẩm chất tốt "ở đứa trẻ, phát triển những phẩm chất đó, giúp đứa trẻ trở thành một người có cá tính"

    -trích Totto-chan bên cửa sổ-

    Mình biết trên mạng đã quá nhiều bài review hay về cuốn sách này rồi, nhưng vẫn muốn viết, để nêu một vài dòng cảm nhận về cuốn sách đã bán chạy nhất ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai và nổi tiếng trên toàn thế giới. Có khi sau này tìm lại đọc cũng hay..​

    "Totto-chan bên cửa sổ" thực chất có là một cuốn hồi ký được viết dựa trên kỉ niệm thời thơ ấu của cô Tetsuko – cũng chính là tác giả của cuốn sách này khi học tại trường tiểu học Tomoe, ở Tokyo trước Thế chiến II. Thật vậy, ở ngôi trường mà tác giả học đó, có Totto-chan (Tên thân mật của Tetsuko) - một cô bé vừa bị đuổi học ở ngôi trường cũ, vốn vẫn bị cho là "một đứa trẻ hư" đã được thầy Kobayashi, hiệu trưởng của trường đón nhận, vì thầy luôn tin rằng Totto-chan là cô bé ngoan, thầy tìm thấy những điểm mạnh, khuyến khích em được là chính mình và phát triển với cá tính của riêng mình. Vì thế cho nên nó có thể được coi là cuốn sách dành cho mọi người, từ trẻ em cho đến người lớn, đặc biệt là những người đang làm cha mẹ, những người làm giáo dục và những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ nhỏ. Vì giáo dục trẻ em luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu ở mọi nơi trên thế giới.

    "Hãy để các em phát triển tự nhiên. Đừng cản trở khát vọng của các em. Ước mơ của các em lớn hơn kế hoạch của các thầy cô nữa."

    "Thầy hiệu trưởng phê phán nền giáo dục hiện đại quá phụ thuộc vào chữ viết và ngôn từ đã phá hỏng giác quan biết cảm thụ thiên nhiên bằng trái tim, biết lắng nghe lời thì thầm của thần linh, biết chạm vào ngọn nguồn cảm xúc của trẻ em"

    Mở đầu câu chuyện giới thiệu cho ta thấy được cảnh Totto – chan cùng mẹ xuống ga tàu để tìm đến ngôi trường Tomoe của thầy hiệu trưởng Kobayashi Sosaku, bởi cô bé tinh nghịch và luôn tò mò về mọi thứ xung quang của chúng ta đã bị đuổi học ngay những ngày đầu vào học lớp 1, khiến cho mẹ cô đã phải vất vả rất nhiều để tìm một ngôi trường mới cho cô.

    [​IMG]

    Khi đến với nơi này, cô bé đã cảm thấy rất ngạc nhiên vì trường Tomoe mà mẹ cô bé xin cho thật là một ngôi trường kỳ lạ, lớp học thì ở trong những toa xe điện cũ, học sinh trong trường thì chỉ có 50 người, giáo viên ở đây cũng không mắng hay ghét Totto – chan khi cô bé nghịch ngợm, hơn nữa sau khi học xong lại còn đưa cô bé đi dạo hoặc ngay cả chính thầy hiệu trưởng còn rất có kiên nhẫn mà ngồi nghe cô bé nói chuyện lâu ơi là lâu nữa kìa!

    "Khi hai bác cháu ngồi gần lại với nhau, thầy nói:

    " Nào bây giờ cháu hãy kể cho bác nghe về cháu đi! Cứ kể với bác bất cứ chuyện gì mà cháu thích. "

    " bất cứ chuyện gì mà cháu thích ư? "Totto - chan cứ tưởng rằng bác ấy sẽ hỏi và em sẽ trả lời. Nên khi thầy hiệu trưởng nói vậy, Totto – chan rất phấn khởi và em bắt đầu ngay. Chuyện của em hơi lộn xộn một chút, nhưng em kể rất say sưa. Em kể cho thầy hiệu trưởng nghe về con tàu chở hai mẹ con em đến đâu chạy nhanh đến mức nào; em đề nghị bác soát vé nhưng bác ấy không cho em giữ lại vé.

    Chuyện cô chủ nhiệm lớp em trước đây rất xinh đẹp ra sao; chuyện về tổ chim nhạnm về chú chó Rốc-ky màu nâu của nhà em, nó có thể làm mọi trò; chuyện em hay ngậm kéo hồi học mẫu giáo và cô giáo thường khuyên em cẩn thận kẻo đứt lưỡi; nhưng rồi em vẫn cứ ngậm; chuyện em thường hay phải vắt mũi vì nếu để thò lò sẽ bị mẹ mắng; chuyện cha em bơi rất giỏi lại còn có thể lao đầu xuống nước lặn một hơi. Em kể rất say sưa. Thầy hiệu trưởng luôn miệng cười, gật đầu và nói:

    " Rồi sau đó thì sao? "

    Totto – chan rất vui mừng, em tiếp tục kể mãi. Nhưng rồi em chẳng còn gì để kể nữa. Em ngồi im, cố nặn ra một chuyện gì đó.

    " Cháu còn gì kể cho bác nghe nữa không? "thầy hiệu trưởng hỏi.

    " Bây giờ mà dừng lại thì ngượng quá ". Totto – chan tự bảo. Đây là dịp may tuyệt vời. Tôt-tô-chan vắt óc suy nghĩ. Em không hiểu có còn gì để kể nữa không? Bỗng em nảy ra được một ý.."

    Chính vì được học trong ngôi trường tốt như vậy, Totto-chan từ một cô bé hiếu động, cá biệt đã dần có sự thay đổi rõ rệt. Cô bé ngày ngày thu nhận được những điều vô cùng quý giá, những bài học kinh nghiệm về cách ứng xử, và rồi sau đó cô đã lớn lên và trở thành một con người hoàn thiện, không còn như hồi còn bé nữa.

    "nếu không được gặp thầy Kobayashi, có lẽ tôi đã là một người mang đầy mặc cảm tự ti với cái mác 'đứa bé hư' mà mọi người gán cho" .

    Có lẽ sau khi gấp quấn sách và ngồi ngẫm nghĩ lại, mình mới có thể thấy được tầm việc giáo dục tốt có tầm quan trọng như thế nào. Đúng là không tự nhiên mà mọi người lại nói Nhật là một môi trường giáo dục hàng đầu thế giới cả..

    Nói tóm lại, Totto – chan bên của sổ là một cuốn sách rất hay và đáng đọc, nếu có thời gian các bạn hãy dành một chút để đọc và cảm nhận cuốn sách này nhé!
     
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...