Các từ viết tắt trong crypto, các thuật ngữ trong tiền điện tử

Thảo luận trong 'Kiếm Tiền' bắt đầu bởi Crypto, 20 Tháng ba 2018.

  1. Crypto The Very Important Personal

    Bài viết:
    41

    Các thuật ngữ quan trọng trong trade coin


    ATH: All time high, chỉ giá cao nhất của 1 đồng coin trong lịch sử giá của nó.

    ATL: All time low, ngược lại với ATH, chỉ giá thấp nhất trong lịch sử của 1 đồng coin.

    Airdrop: Hành động phân phát token, coin miễn phí của chủ dự án cho cộng đồng với mục đích xây dựng cộng đồng và quảng bá cho đồng coin đó. Để được nhận airdrop thông thường các bạn sẽ phải follow, retweet bài viết trên Twitter, tham gia Telegram của nhóm, share bài viết trên Facebook, Tiktok.. Nhiều người giàu lên và đổi đời kiếm hàng tỷ đồng mỗi năm chỉ thông qua việc đi tham gia các sự kiện Airdrop cho các dự án.

    Binance: Chỉ sàn giao dịch nổi tiếng nhất thế giới, nhiều người chơi nhất:

    Binance.com

    Buy: Mua coin

    Sell: Bán

    Coin: Được dùng để gọi những đồng tiền điện tử có blockchain riêng: BTC, ETH, BNB, SOL, Matic.. nhưng đa số dân Việt sử dụng thuật ngữ này để gọi chung cho tiền điện tử.

    Token: Được dùng để gọi những đồng tiền điện tử được tạo trên blockchain của đồng coin khác mà chưa có chain của riêng mình ví dụ token tạo ra trên nền tảng Ethereum hay BSC, Solana, Matic.. Có thể tra cứu trên Ethescan.com và Bscscan.com thì đa số vẫn chỉ là token mà chưa có chain riêng.

    Altcoin: Chỉ tất cả những đồng tiền khác ngoài Bitcoin

    Ví dụ:

    ETH, BNB, TRX, TWT, CHN, DogemonGO

    Stablecoin: Chỉ các đồng coin là đại diện cho 1 đồng tiền tệ Fiat nào đó, được neo vào với giá trị như đồng tiền đó với tỉ lệ 1: 1

    Ví dụ:

    USDT, BUSD, USDC, VNDT là các đồng stablecoin. Với 1 USDT, 1 BUSD được neo vào tiền dollar mỹ và sẽ có giá trị quy đổi là 1 USDT = 1 USD.

    Meme coin, meme token: Chỉ các đồng coin, token được đại diện bởi 1 meme, 1 cộng đồng cụ thể nào đó, những đồng này thường không có giá trị nhiều về tính ứng dụng thực tế nhưng lại được yêu thích và hỗ trợ bởi cộng đồng riêng của họ.

    Ví dụ:

    Dogecoin với hình ảnh meme là 1 chú chó sẽ được cộng đồng những người yêu chó ủng hộ và họ sẽ mua Doge để nắm giữ chỉ vì họ có niềm tin và sự yêu thích đối với cộng đồng của họ.

    Danh sách các MEME coin nổi tiếng nhất các bạn có thể xem tại đây

    [​IMG]

    Coin rác: Chỉ những đồng coin có ít giá trị, mới ra đời, ít người biết tới, rất dễ bị thao túng giá pump dump liên tục, rủi ro cao tuy nhiên cũng có thể mang lại lợi nhuận cao. Nhiều khi coin rác lại giúp bạn đổi đời nếu vớ được 1 đồng coin có team uy tín làm việc nghiêm túc hoặc mua đúng lúc nó đang được đẩy lên cao.

    Shitcoin: Mang nghĩa tương tự với coin rác, chỉ là cách gọi biểu hiện cảm xúc của cá nhân người chơi đối với 1 đồng coin rác nào đó, khi nó giúp bạn thắng lớn nó được coi là Hidden gem, khi bạn thua lỗ rất nhiều tiền vì nó thì nó là shitcoin, nhiều khi nó là shitcoin với người này nhưng lại là vàng với người khác.

    Hidden gem: Viên ngọc quý bị ẩn giấu, chỉ những dự án thực sự có tiềm năng, rất có thể sẽ có giá trị cao trong tương lai nhưng còn mới và còn chưa nhiều người biết tới, đang bị đánh giá quá thấp so với giá trị của nó. Thông thường những đồng coin này nằm trên các sàn rác ít người biết hoặc chỉ có thể swap trên các sàn DEX để đổi lấy.

    Bear: Thị trường gấu, để chỉ tình trạng đi xuống của thị trường, những con gấu với cú tát mạnh mẽ khiến cho bạn sấp mặt và đè bạn xuống.

    Bull: Thị trường bò, chỉ tình thế lạc quan, sự đi lên của thị trường, đội quân bò tót hung hãn và mạnh mẽ khi tấn công sẽ húc và hất bạn lên.

    Cá mập: Chỉ những cá nhân, tổ chức nhiều tiền, vốn lớn có khả năng thao túng làm giá ảnh hưởng đến thị trường

    Ví dụ:

    Admin diễn đàn VNO =))

    Cá voi: Siêu nhiều tiền

    Dump: Giá rớt sâu, cá mập đạp giá xuống làm giá giảm mạnh

    Pump: Giá tăng mạnh, cá voi kéo giá lên làm giá tăng nhanh chóng

    CEX: Chỉ các sàn giao dịch tập trung, có sự quản lý, điều hành bởi các cá nhân, công ty, mua bán bằng cách đặt lệnh như Binance, FTX, MXC, Huobi, Coinbase.. Đây là các sàn uy tín, có tên tuổi được nhiều người biết tới, các dự án lên được các sàn này đều được thẩm định kỹ càng và có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

    DEX: Chỉ các sàn giao dịch phi tập trung, không có ai quản lý, tự do trao đổi giữa các người dùng với nhau và sàn chỉ là nơi tạo thanh khoản, mua bán bằng cách swap coin qua ví trực tiếp của bạn như Metamask, Binance Wallet, Sollet.. Thông thường 1 dự án mới sẽ lên các sàn này đầu tiên, và ai cũng có quyền đưa token, coin của mình lên sàn cho nên vàng thau lẫn lộn, coin rác và shitcoin ở đây rất nhiều nhưng cũng có rất nhiều hidden gem nếu bạn chọn mua được sau này nó được list lên các sàn cao cấp hơn là các sàn CEX thì bạn sẽ có cơ hội đổi đời.

    Các sàn DEX - phi tập trung nổi tiếng nhất là Uniswap, Pancakeswap, Bakeryswap..

    Ví dụ:

    Dự án CHN là 1 dự án vô cùng tiềm năng nhưng ban đầu bạn chỉ có thể mua bằng cách swap qua Uniswap, và vài ngày sau thì nó được list lên các sàn CEX và giá tăng gấp 150 lần và nhiều người trong đó đã kiếm được hàng triệu USD từ vụ swap coin đó chỉ với 1 số tiền đầu tư ban đầu rất nhỏ.

    Spot: Ví giao ngay - Giao dịch mua bán bình thường, bạn mua coin bên Spot là mua coin có thể giữ lâu dài, khi nào tăng giá đúng ý muốn có thể bán, không lo sợ cháy tài khoản.

    Future: Hợp đồng tương lai - Giao dịch có sử dụng đòn bẩy của sàn, đòn bẩy 5x, 10x, 100x

    DCA: Viết tắt của Dollar Cost Averaging: Trung bình giá, liên tục mua xuống khi giá thấp để trung bình giá mua của bạn ngày càng thấp đi.

    Ví dụ:

    Bạn mua BTC lúc 30k, mua dca thêm lúc BTC giá 10k, vậy giá trung bình của mỗi BTC bạn mua là 20k, hành động mua vào đó gọi là DCA.

    ICO:

    Viết tắt của Initial Coin Offering: Mua coin chưa được đưa lên sàn, bán pritavate sale hoặc public sale riêng trên website chính của dự án hoặc qua 1 bên trung gian thứ 3 chuyên gọi vốn cho các dự án ICO, coi như bạn mua được đồng coin, token đó với giá gốc, giá ưu đãi, nó giống như mua cổ phiếu ưu đãi của một công ty trong thị trường chứng khoán trước khi lên sàn, tuy nhiên thường khó mua hoặc chỉ mua được với số lượng ít và có điều kiện để được mua nếu với các dự án uy tín được nhiều người biết tới, nếu gặp phải dự án tốt có thể nhanh chóng xx lần tài sản khi đồng coin đó được lên 1 sàn nào đó hoặc cũng có thể sẽ bị lừa đảo nếu mua phải dự án rác, mua xong coin không được đưa lên sàn nào cả và bạn không bán ra được để thu lại tiền.

    Ví dụ:

    Giá bán ICO đồng RENEC của sàn Remitano là 0.1 USD, sau khi bán xong list sàn giá lập tức x30 lần lên 3 usd / RENEC.

    [​IMG]

    IDO:

    Một hình thức khác của ICO, nhưng người đại diện bán coin cho các bạn ở đây sẽ là các sàn giao dịch DEX, dự án sẽ được phát hành bán lần đầu thông qua 1 sàn giao dịch nào đó, vì người đứng ra nhận trách nhiệm bán cho các bạn sẽ là các sàn cho nên độ uy tín cao hơn rất nhiều vì họ sẽ có trách nhiệm và sẽ phải thẩm định qua dự án, sau khi mua xong một thời gian thường sẽ được các sàn niêm yết ngay và bạn có lời, thường là x10 lần trở lên, bạn sẽ phải tranh mua và có điều kiện để được mua.

    IEO:

    Cũng là một hình thức gọi vốn khác tương tự ICO, IDO nhưng người đại diện bán coin cho các bạn sẽ là các sàn giao dịch tập trung - CEX cho nên dự án sẽ được đánh giá rất cao, được nhiều người biết tới, dự án gọi vốn IEO ngay trên sàn nên thường được list lên ngay trên các sàn CEX sau khi bán xong vì thế những dự án này nếu mua được IEO sẽ bảo đảm lợi nhuận rất cao cho bạn vì vậy thường rất khó mua, điều kiện để mua cũng cao và mỗi người chỉ mua được số lượng rất ít phụ thuộc vào quy định của từng sàn, thường là phải giữ coin sàn một thời gian để được tham gia mua IEO.

    Launchpad: Tên gọi khác của IEO

    Ví dụ:

    Giá bán IEO dự án Matic trên sàn Binance có giá khởi điểm 1 MATIC = 0.00263 USD, giá MATIC sau khi lên sàn và đạt đỉnh 1 MATIC = 3 USD.

    [​IMG]

    Stop loss - SL: Cắt lỗ, cài đặt giá nếu tụt đến một mốc giá nào đó nó sẽ tự bán ra đồng coin của bạn, chấp nhận cắt lỗ một phần với đồng coin đó tránh tụt giá quá nhiều và thua lỗ nặng.

    Take profit - TP: Chốt lời, cài đặt giá khi đến một mốc giá nào đó có lợi nhuận đủ để thỏa mãn bạn thì nó sẽ tự động bán ra chốt lời.

    Swap: Mua coin bằng cách trao đổi trực tiếp trên các sàn DEX qua các ví điện tử do bạn tự quản lý như Metamask, Binance Wallet, Trust Wallet, Sollet..

    Vùng hỗ trợ: Là khoảng giá nơi mà khi giá chạy đến có thể tăng lại.

    Vùng kháng cự: Là nơi mà giá chạy đến có thể giảm lại

    Volume: Khối lượng giao dịch của 1 đồng coin trong 1 ngày, khi bạn mua hay bán sẽ được tính vào khối lượng giao dịch của đồng coin đó.

    Các thuật ngữ phân tích tin tức, tâm lý


    FUD: Fear, Uncertainly and Dopt: FUD là tình trạng lo lắng, băn khoăn, bất an, thường xảy ra khi nghe nhiều tin xấu liên quan đến đồng coin đang nắm giữ. FUD thường dẫn đến bán tháo coin và làm thị trường bị dump. Cá mập thường tung tin FUD ra để làm thị trường hoảng loạn và bán tháo. Nếu tin xấu đến bạn thường sẽ có 2 lựa chọn, 1 là nếu đã có lời thì chấp nhận chốt ngay ở đó, 2 là nếu đang lỗ quá nhiều thì phải vững tin, thậm chí mua thêm vào khi giá chạm đáy, đây là hành động khá liều lĩnh không phải ai cũng đủ tâm lý để thực hiện.

    FOMO: Fear of missing out: Là sự sợ bỏ lỡ mất cơ hội, thấy giá coin đang lên nhanh và cao nên bạn lập tức mua vào theo đám đông mà không có sự phân tích kĩ thuật trước đó hay thông tin sao lại có pump như thế, khả năng xảy ra nhiều nhất đó là bạn vừa mua vào xong thì giá liền giảm :D

    Đu đỉnh - thuật ngữ made in Viet Nam 100%: Là từ chỉ việc bạn vừa mua vào xong thì giá giảm, bạn không kịp bán dẫn đến lỗ lâu dài.

    HODL - 1 cách viết sai của HOLD: Nắm giữ coin cho mục đích lâu dài, cách viết này trở nên nổi tiếng bởi 1 anh chàng lỡ đu đỉnh, uống rượu và post lên diễn đàn Bitcointalk, giọng văn hài hước của anh này đã khiến topic đó trở nên nổi tiếng và cách dùng từ HOLD cũng trở nên nổi tiếng.

    Hold to die: Giữ tới chết

    WHALE - Cá voi, cá mập: Những đầu sỏ tài chính, những đại gia cryptocurrency, những người có ảnh hưởng đến giới truyền thông.. những người có quyền lực nhất định có thể pump and dump, thao túng thị trường.

    Các thuật ngữ khác:


    Aliniex: Một sàn giao dịch của Việt Nam

    Coinbase: Sàn giao dịch số 1 của Mỹ Coinbase.com

    Desposit: Nạp tiền, nạp coin vào sàn

    Widthdraw: Rút tiền, rút coin sang ví khác, sàn khác

    Exchange: Sàn giao dịch

    Fee: Phí giao dịch, do từng sàn quy đinh

    OKex: Sàn giao dịch số 2 thế giới Okex.com

    Huobi: Sàn giao dịch số 1 Trung Quốc Huobi.com

    MEXC: Sàn giao dịch coin rác số 1, tuy nhiên có rất nhiều coin tiềm năng, nên có 1 tài khoản ở sàn này, đăng ký tại đây


    Các bài viết liên quan:

    Hướng dẫn đăng ký và giao dịch trên sàn Binance
     
    timemachineMuối thích bài này.
    Last edited by a moderator: 7 Tháng bảy 2023
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...