OEM là gì? Một số điều cần biết về OEM Hàng OEM là cụm từ khá quen thuộc với những tín đồ mua sắm. Thế nhưng vẫn có không ít người mơ hồ về khái niệm OEM là gì? Vì thế trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cụ thể OEM là gì cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin cần biết về OEM để mọi người tham khảo. OEM là gì? OEM là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Original Equipment Manufacturer", dịch ra tiếng Việt là "Nhà sản xuất thiết bị gốc". Bạn có thể hiểu đơn giản, OEM là một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên thực hiện các nghiệp vụ như: Cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng từ đối tác. Để dễ hiểu hơn, chúng ta sẽ lấy một ví dụ điển hình đó là Apple và Foxconn. Trong đó, Foxconn là công ty OEM, là nhà sản xuất các sản phẩm cho Apple có trụ sở tại nhiều quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ. Apple chính là khách hàng, bản thân Apple sẽ thực hiện các công việc nghiên cứu, phát triển công nghệ và phân phối các sản phẩm được sản xuất bởi Foxconn. Hiện nay, các mặt hàng OEM được sử dụng và lưu hành rộng rãi trên thị trường. Hàng OEM thường là các mặt hàng như: Khăn giấy, vật dụng nhà bếp, bình giữ nhiệt, quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, đồ nội thất với chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Vì thế người dùng có thể an tâm khi lựa chọn các mặt hàng OEM được phân phối chính hãng. Phân biệt OEM với ODM và OBM Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người nhầm lẫn về OEM, ODM và OBM do chúng thường được sử dụng cùng lúc với nhau. Tuy nhiên đây là ba khái niệm và hình thức kinh doanh khác nhau với những điểm khác biệt như: OEM OEM là cụm từ dùng để chỉ những công ty, doanh nghiệp hay nhà máy sản xuất hàng hóa theo những thiết kế, thông số kỹ thuật hoặc công thức nhận được từ khách hàng. ODM ODM là từ viết tắt của cụm từ "Original Design Manufacturing", được dùng để chỉ những doanh nghiệp chuyên thiết kế sản phẩm theo đơn đặt hàng. Điểm khác nhau giữa công ty OEM và ODM đó là: Công ty OEM chỉ sản xuất hoặc gia công sản phẩm, còn công ty ODM chỉ thiết kế và xây dựng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. OBM OBM là từ viết tắt của cụm từ "Original Brand Manufacturer", được dùng để chỉ những nhà sản xuất của thương hiệu gốc. Những doanh nghiệp OBM không thiết kế hay sản xuất sản phẩm, thay vào đó họ sẽ chịu trách nhiệm phát triển, duy trì thương hiệu và tạo uy tín đối với khách hàng. Công ty OBM thường sẽ thuê các công ty OEM và ODM để hỗ trợ họ trong việc sản xuất ra các sản phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng. Những khác biệt và lợi thế của chiến lược kinh doanh OEM Sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống Với hình thức kinh doanh truyền thống, bản thân công ty sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý và thực hiện các hoạt động như: Nghiên cứu, sản xuất và phân phối sản phẩm. Vì thế, công ty cần đầu tư một dây chuyền sản xuất quy mô, hệ thống quản lý và đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp. Do đó vốn đầu tư ban đầu thường khá cao. Với hình thức sản xuất theo mô hình OEM thì công ty khách hàng chỉ cần thuê công ty OEM tiến hành gia công, lắp ráp và sản xuất sản phẩm theo yêu cầu. Bên cạnh đó, công ty OEM có thể sản xuất hàng hóa cho nhiều đối tác khác nhau. Hình thức này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa nguồn nhân lực và lợi nhuận cho cả công ty OEM và khách hàng. Lợi thế của chiến lược kinh doanh OEM Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn hình thức kinh doanh OEM là vì nó mang lại nhiều lợi thế cho cả công ty OEM và đối tác. Cụ thể: - Nếu kinh doanh theo mô hình OEM, doanh nghiệp không cần đầu tư chi phí ban đầu quá lớn, bởi vì công đoạn sản xuất được lược bỏ. Vì thế các mặt hàng OEM và mặt hàng được sản xuất theo hình thức kinh doanh truyền thống có chất lượng ngang nhau nhưng thường có giá bán thấp hơn. - Công ty có thể đưa ra nhiều chiến lược cũng như hình thức kinh doanh khác nhau. - Dễ dàng thử nghiệm một mặt hàng nào đó, đồng thời sản phẩm cũng nhanh chóng thâm nhập vào thị trường hơn. Tuy nhiên, những công ty OEM cũng có thể tiếp cận và nắm bắt được thành quả nghiên cứu và công nghệ mới từ những công ty đặt hàng. Vì thế những công ty đặt hàng cần lưu ý lựa chọn những nhà sản xuất uy tín để tránh bị đánh cắp công nghệ. Có nên mua hàng OEM không? Hàng hóa OEM phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu từ phía khách hàng, phải được sản xuất theo quy trình và tuân thủ đúng các quy định về chất lượng sản phẩm cũng như bảo mật kinh doanh. Vì được sản xuất theo yêu cầu của công ty đặt hàng và dựa trên quy chuẩn về chất lượng, nên nhìn chung các sản phẩm OEM đều có chất lượng tốt. Tính bền và độ tinh xảo chỉ kém hơn một chút so với các mặt hàng được sản xuất tại hãng, nhưng hầu hết các linh kiện và nguyên liệu đều có nguồn gốc từ nhà sản xuất chính hãng Về giá thành thì các sản phẩm OEM thường có giá bán thấp hơn các mặt hàng được sản xuất tại hãng. Do đó dù tính bền và độ tinh xảo kém hơn thì các sản phẩm OEM vẫn được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, do ranh giới giữa sản phẩm OEM và hàng fake ở Việt Nam khá mong manh nên người tiêu dùng cần trang bị đầy đủ kiến thức về mặt hàng này. Bên cạnh đó, để mua được hàng chất lượng tốt thì bạn nên tìm đến những điểm bán uy tín và kiểm tra kỹ càng trước khi mua. Trên đây là những thông tin về OEM là gì cũng như những điều cần biết về hình thức OEM. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều kiến thức và tự tin hơn khi chọn mua những mặt hàng OEM.